Giáo án thao giảng vòng II Chủ đề nhánh : Rau- Quả

1. Kiến thức:

 - Trẻ 4 tuổi nhớ tên chuyện “ Quả bầu tiên” .hiểu nội dung, ý nghĩa, tính cách từng nhân vật

 - Trẻ 5 tuổi nhớ tên truyện. Trẻ hiểu nội dung chuỵện, biết tên các nhân vật trong câu truyện, nắm bắt được trình tự diễn biến câu truyện : người hiền lành thì được hưởng phúc đức, người tham lam thì bị trừng phạt.

 - Trẻ hiểu từ: Địa chủ, tốt bụng

 2. Kỹ năng

 - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

 - Rèn kỹ năng kể truyện diễn cảm

3. Thái độ.

 - Giáo dục trẻ biết yêu thương giúp đỡ mọi người.

 - Hứng thú tham gia hoạt động học tập.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3918 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thao giảng vòng II Chủ đề nhánh : Rau- Quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bé là người hiền lành, tốt bụng, chú đã cứu chim én, làm cho én một cái tổ, chăm cho én ăn. Khi thấy én muốn theo đàn chú bé đã động viên chim: "én cứ bay theo đàn đi kẻo mùa đông lạnh lắm...với anh". Chú bé nói với chim én thân mật, gần gũi như với những người thân. + Chim én đã trả ơn chú bé bằng vật gì? - Cô trích " Mùa xuân tươi đẹp......một hạt bầu" - Chú bé vùi hạt bầu và điều gì đã sảy ra trong quả bầu? - Cô trích" Chú bé vùi hạt......thức ăn ngon" - Chú bé đã làm gì với hạt bầu? - Quả bầu của chú bé như thế nào? - Khi chú bé bổ quả bầu ra trong quả bầu có gì? - Cô trích tiếp “Tên địa chủ trong vùng........nuôi" + Tên địa chủ làm gì khi thấy chú bé có quả bầu tiên? + Hắn làm gì với chim én? => Tên địa chủ bắt chim én bẻ gãy cánh rồi giả vờ thương sót, đem về nuôi sau đó bắt chim én đi tìm hạt bầu tiên về cho mình. "Địa chủ" là người giàu có nhiều ruộng đất, nhiều tiền.Tên địa chủ là kẻ tham lam độc ác. - Chim én cũng tặng hạt bầu cho tên địa chủ nhưng khi thành quả có giống quả bầu của chú bé không? " Khi quả bầu đã già…….độc ác" - Thế trong quả bầu của tên địa chủ có gì? - Vì sao trong quả bầu của tên địa chủ lại toàn rắn rết? + Tên địa chủ đã bị như thế nào? => Tên địa chủ bị rắn rết cắn chết. Câu chuyện cho ta thấy: Người hiền lành tốt bụng sẽ được mọi người yêu thương, giúp đỡ, kẻ ác bị trừng trị. - Qua câu chuyện này các con học tập ai? - Câu chuyện nhắc nhở chúng ta phải đoàn kết, yêu thương mọi người, mọi vật xung quanh mình. + Cô kể lại câu chuyện lần 3. - Giờ học hôm nay các con được nghe cô kể câu chuyện gì? - Truyện thuộc thể loại truyện gì? 3. Hoạt động 3: Dạy trẻ kể chuyện - Cho trẻ kể cùng cô. - Trẻ kể cô bao quát, giúp trẻ thể hiện giọng kể của mỗi nhân vật cho phù hợp. * Củng cố: - Hỏi lại tên truyện - Các con ạ trong câu truyện cổ tích quả bầu tiên mới chứa vàng bạc châu báu và rắn rết, còn ở thực tế thì trong quả bầu mà bố mẹ chúng mình trồng chứa hạt và bầu được chế biến thành các món ăn có nhiều vitamin mát và bổ cho sức khỏe của chúng mình đấy. Ngoài quả bầu còn rất nhiều các loại rau, củ, quả khác như:xu xu, rau cải,...để có rau ăn thi các con phải biết chăm sóc, bảo vệ cây nhé 4. Hoạt động4: Kết thúc - Cho trẻ ra quan sát vườn rau của trường - Trẻ hát - Ăn quả - Vi ta min - Trẻ trả lời... - Bầu và Bí - Trẻ kể - Tốt bụng... - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - 1 hạt bầu - Trẻ đoán - Trẻ trả lời - Vàng , bạc, châu báu và thức ăn. - Bắt con chim én - Bẻ gẫy cánh. - Không - Trẻ lắng nghe - Rắn , rết ... - Vì tên địa chủ độc ác - Rắn, rết cắn chết. - Trẻ lắng nghe - Cậu bé - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời - Trẻ kể cùng cô - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ ra chơi GIÁO ÁN THAO GIẢNG VÒNG II Chủ đề : MỘT SỐ LOẠI QUẢ Tạo hình : Nặn các loại quả ( ĐT) Lớp mẫu giáo lớn Ngày soạn: 9/3/2014 Ngày dạy : 12/3/2014 Người soạn,dạy: Nguyễn Thị Tám I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi biết nặn một số loại quả: Quả khế, quả cam, quả chuối, chùm nho theo khả năng. - Trẻ 5 tuổi biết nặn một số loại quả: Quả khế, quả cam, quả chuối, chùm nho..bằng các kỹ năng đã học. Nhằm phát triển ở trẻ trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ. - Trẻ nghe hiểu và nói được từ: Quả khế, quả cam..... 2. Kỹ năng: - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng nặn đã học để nặn: xoay tròn lăn dọc, vuốt nhọn, ấn bẹt, gắn vào nhau tạo thành một số loại quả.. - Rèn sự khéo léo sáng tạo của đôi bàn tay. 3. Giáo dục: - Quả có nhiều vitamin nên ăn nhiều loại quả và biết rửa tay và quả sạch sẽ trước khi ăn. II. CHUẨN BỊ : - Cửa hàng bán quả. - Đất nặn, bảng con đủ cho trẻ - Một số quả nặn mẫu của cô để trên khay - Que chỉ, chiếu cho trẻ ngồi đàm thoại III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1- Hoạt động 1: Gợi mở gây hứng thú giới thiệu bài - Các con ơi lại đây với cô. - Như các con đã biết xung quanh chúng ta có rất nhiều trái ngon quả ngọt những trái ngon quả ngọt rất cần thiết cho cơ thể chúng mình đấy, quả được trồng và bán ở khắp nơi. - Được biết gần đây có một cửa hàng bán rất nhiều loại quả, cô cùng chúng mình đi thăm nhé. - Nào chúng mình cùng đi nào, đã đến cửa hàng rồi, chúng mình chào cô bán hàng nào. - Cô bán hàng: chào tất cả các con..... - Ôi cửa hàng bán nhiều quả quá, chúng mình nhìn xem cửa hàng bán những loại quả gì? - Đúng rồi cửa hàng bán rất nhiều loại quả: nào là táo, nào là khế, nào là chuối, nào là thanh long rồi là nho này... - Ngoài những quả này chúng mình còn biết những loại quả gì? *GD: Các con đã được ăn những loại quả này chưa? - Được ăn các loại quả này các con thấy cơ thể chúng mình như thế nào? => Đúng rồi, vì vậy chúng mình phải ăn quả thường xuyên, khi ăn chúng mình nhớ rửa tay, rửa quả mới được ăn. Và khi ăn có quả phải bỏ hạt có quả bóc vỏ nữa đấy có quả gọt vỏ đúng không chúng mình..... - Các con ơi, đã đến giờ chúng mình phải về lớp rồi, chúng mình chào cô bán hàng và về lớp nào? - Nào chúng mình cùng về lớp. - Các con biết vì sao hôm nay cô cho các con đi thăm cửa hàng bán quả không? - Để xem đó là lý do gì, chúng mình cùng ngồi xuống chiếu để cô bật mí nhé. - Các con biết không, Trường MN số 2 Bum Tở chúng mình chuẩn bị tổ chức hội thi “ Ai khéo tay hay làm” với chủ đề nặn các loại quả, cô cũng muốn tham dự hội thi nên cô đã nặn được 1 số loại để tham dự hội thi, để xem cô nặn đẹp như thế nào thì cô con mình cùng khám phá nhé? 2- Hoạt động 2: Quan sát và đàm thoại theo đề tài. *Mẫu 1: Quả cam - Trò chơi trời tối trời sáng. Cô đưa khay quả ra phía trước. Chúng mình nhìn xem cô nặn được quả gì đây? - Các con có nhận xét gì về quả cam này? => Đúng rồi. Quả cam cô nặn có dạng tròn, có màu, phía trên còn có cuống và lá màu xanh đấy. - Các con hãy sờ xem quả cam cô nặn như thế nào? - Để nặn được quả cam theo các con cô phải nặn như thế nào? - Các con ạ, muốn nặn được quả cam giống như cô, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp mềm, xoay tròn sao cho mịn để làm quả cam, khi nặn xong các con lấy đất màu xanh làm cuống và lá nhé. Mẫu 2: Quả chuối Các con cùng chơi giải đố với cô nhé. “ Quả gì cong cong Xếp thành một nải Nải sắp thành buồng Khi chín vàng thơm Ăn ngon và bổ” - Cô đố cả lớp đó là quả gì? - Các con nhìn xem cô nặn được quả gì đây? - Chúng mình có nhận xét gì về quả chuối cô nặn. - Để nặn được quả chuối cô con mình phải nặn như thế nào? - Cô gọi 2 -3 trẻ nói cách nặn quả chuối => Các con ạ, muốn nặn được quả chuối giống, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp đất cho mềm, xoay tròn, lăn dọc, bẻ cong , vuốt nhỏ hai đầu. Một đầu làm cuống, một đầu làm núm, khi nặn các con nặn sao cho mịn để giống như quả chuối nhé. * Mẫu 3: Quả khế. - Cô thấy các con rất giỏi, các con có thuộc bài hát “Quả” không? - Vậy cô cháu mình cùng chơi hát nối tiếp nhé. -Quả gì mà chua, chua thế. - Ăn vào thì chắc là chua? - Giỏi quá, cô cũng nặn được quả khế chua đấy.( cô đưa quả khế cho trẻ quan sát) - Chúng mình có nhận xét gì về quả khế cô nặn. - Các con đếm xem quả khế có mấy múi. - Muốn nặn được quả khế theo các con cô phải nặn như thế nào? => Các con ạ, muốn nặn được quả khế giống như cô, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp đất cho mềm, xoay tròn, lăn dọc, dỗ bẹt 2 đầu, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ kéo vuốt nhẹ thành múi khế, khi nặn song múi khế các con dùng ngón tay vuốt nhỏ 2 đầu cho giống quả khế, các con nhớ khi nặn các con chú ý nặn vuốt sao cho quả khế mịn, rồi các con lấy đất màu xanh làm cuống và lá nhé. Mẫu 4: Chùm nho. Các con biết không cô còn nặn được một chùm quả, các con đoán xem cô nặn được chùm quả gì? - Các con có nhận xét gì về chùm nho cô nặn ? => Đúng rồi. Đây là chùm nho, chùm nho có nhiều quả, quả nhỏ tròn có màu tím, chùm nho còn có cuống và lá. - Để nặn được chùm nho theo các con cô con mình phải nặn như thế nào? - Sau đó chúng mình phải làm gì? - Khi nặn được quả nho song chúng ta làm gì? => Các con ạ, muốn nặn được chùm nho đẹp, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp mềm, chia đất thành nhiều phần bằng nhau, sau đó xoay tròn nặn thành nhiều quả, khi nặn quả nho chúng mình nặn sao mịn rồi nặn cuống khi nặn cuống xong chúng mình gắn quả vào cuống làm chùm nho, muốn cho chùm nho đẹp các con nặn thêm lá nữa nhé 3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện. - Cô thấy các con đã biết được cách nặn các loại quả rồi, bây giờ cô sẽ cho các con thi đua nhau nặn các loại quả, để mang đi dự thi cùng cô nhé. - Cô gọi 2 -3 trẻ, cho trẻ nới về ý định trẻ nặn: - Con định nặn quả gì? Con nặn như thế nào? - Khi ngồi nặn chúng ta ngồi như thế nào? - Cho trẻ thực hiện: Cô bao quát, động viên khuyến khích những trẻ nặn sáng tạo, giúp đỡ những trẻ còn lúng túng. 4. Hoạt đông 4. Trưng bày, nhận xét sản phẩm - Gần hết thời gian cô thu dần bài. Cho trẻ lên trưng bày. Cô gọi 3 - 4 trẻ và hỏi - Các con nhìn xem bài của ai nặn đẹp nhất nào? - Con thích nhất bài nào? Vì sao con thích? - Bài của bạn nặn được những loại quả gì? => Cô nhận xét: tuyên dương những bài đẹp, khuyến khích những bài trẻ nặn chưa đẹp. - Cô thấy tất cả các con nặn đều đẹp và hội thi Ai khéo tay hay làm cũng đến gần rồi đấy, vậy nhà tập nặn các loại quả để mang đi dự thi đạt kết quả cao nhé. - Giờ học của cô con mình đến đây là hết rồi, cô con mình cùng ra sân tắm nắng nào - Trẻ lại gần cô - Vâng ạ. - Chúng cháu chào cô ạ. - Trẻ kể - Trẻ kể. - Thông minh chóng lớn khoẻ mạnh. - Chúng cháu chào cô - Không ạ. - Vâng ạ. - Trẻ nhắm mắt - Quả cam - Qủa cam có dạng tròn, màu vàng. có cuống nhỏ và lá màu xanh... - Mịn, nhẵn (2 -3 trẻ sờ) - Trẻ trả lời - Trẻ đoán " Quả chuối" - Quả chuối - Có màu vàng, cong dài, có cuống và núm - Trẻ trả lời - Xin thưa rằng quả khế. - Vâng, vâng chua thì để nấu canh cua. - Quả khế có màu vàng, có múi. - Trẻ đếm - Trẻ trả lời. - Chùm nho. - Chùm nho có nhiều quả, quả nhỏ tròn có màu tím, nhiều quả thành 1 chùm, có cuống và lá. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - 2-3 trẻ trả lời. - Ngồi ngay ngắn, không tì ngực vào bàn - Trẻ mang bài trưng bày - Trẻ nhận xét - Trẻ nhẹ nhàng ra chơi

File đính kèm:

  • docTruyen Qua bau tien.doc