I-Mục đích yêu cầu :
- Viết đúng chữ viết hoa A (1 dòng ) V, D ( 1 dòng )
- Viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng ).
- Câu ứng dụng: Anh em đở đần(1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Chữ viết rỏ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết Lớp 3A chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và câu ứng dụng : R ,Đ .G,V vừa viết mẫu vừa nhắc lại cách viết
b/Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng )
-GV giới thiệu: Ghềnh Ráng ...
GV viết mẫu tên riêng
c/Luyện viết câu ứng dụng :
-GV giúp hs hiểu nội dung câu ca dao (xem SGK/214)
Hoạt động 3: Hướng dẫn hs viết vào vở TV
-Viết chữ Gh : 1 dòng
-Viết chữ R ,Đ : 1 dòng
-Viết tên riêng Ghềnh Ráng
-Viết câu ca dao : 1 lần
Hoạt động 4: Chấm ,chữa bài
Hoạt động 5 : Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà luyện viết thêm trong vở TV để rèn chữ đẹp .
-1 hs viết bảng lớp ,lớp viết bảng con
-HS tìm những chữ hoa trong bài : G , Gh ,R, A ,Đ,V ,T ,L
-Luyện viết chữ hoa G ,Gh ,b/c
-Luyện viết b/c
-Luyện viết bảng con : R ,Đ
-HS đọc : Ghềnh Ráng
-HS viết b/c
-HS đọc câu ứng dụng
-HS nêu các chữ viết hoa : Ai ,Ghé ,Đông Anh ,Loa Thành Thục Vương
-HS viết b/c
-HS viết vào vở
Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009
TẬP VIẾT : ÔN CHỮ HOA : H
I/ Mục tiêu:
-Viết đúng chữ H (1 dòng),N,V(1 dòng) ;viết đúng tên riêng Hàm Nghi (1 dòng ) và câu ứng dụng : Hải Vân bát ngát nghìn trùng /Hòn Hồng sừng sững đứng trong vịnh Hàn.(1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II/ Đồ dùng dạy học:
-Mẫu chữ viết hoa H, N , V
-Từ Hàm Nghi và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li
III/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ :
GV kiểm tra HS viết bài ở nhà
B. Bài mới : 1, GT bài
2, HD viết trên bảng con
a, Luyện viết chữ hoa
HS tìm các chữ hoa có trong bài
GV viết mẫu và nhắc lại cách viết
b, Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
GV giảng từ ứng dụng Hàm Nghi
GV viết mẫu
c, Hướng dẫn viết câu ứng dụng
GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ:
3,Hướng dẫn HS viết vào vở TV
GV nêu yêu cầu
+ Viết chữ H, N, V: 1 dòng
+ Viết tên Hàm Nghi: 1 dòng
+ Viết câu ứng dụng: 1 lần
4, Chấm, chữa bài
- GV biểu dương những em viết chữ đẹp
C. Củng cố, dặn dò :
-Cho HS nêu lại cách viết chữ hoa đã học.
-Dặn về nhà viết bài còn lại.
-Cả lớp viết bảng con :Gh
- 2 HS viết bảng lớp
H, N, V
- Cả lớp viết
-HS viết bảng con
Hàm Nghi
-HS đọc từ ứng dụng
-Cả lớp viết bảng con
-HS đọc câu ứng dụng
-Viết từ ứng dụng
-Viết bài vào vở theo yêu cầu của GV
Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009
Tập viết : ÔN CHỮ IN HOA I
I/Mục tiêu :
-Viết đúng chữ hoa I ( 1 dòng ) ,Ô ,K (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Ông Ích Khiêm (1 dòng) và câu ứng dụng : Ít chắt chiu… phung phí (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ .
II/Đồ dùng dạy -học :
-Mẫu chữ viết hoa T , Ô , K ; các chữ Ông Ích Khiêm
III/Các hoạt động dạy -học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra hs viết bài ở nhà
B/Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn viết trên b/c
a/Luyện viết chữ hoa
-GV viết mẫu ,kết hợp nhắc lại cách viết
b/Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng )
-GV : Ông Ích Khiêm ( 1832 – 1884 ) quê ở Quảng Nam , là một vị quan nhà Nguyễn văn võ toàn tài .Con cháu ông sâu này có nhiều người là liệt sĩ chống Pháp
c/HS viết câu ứng dụng
-GV giúp hs hiểu nội dung câu tục ngữ : khuyên mọi người cần phải biết tiết kiệm ( có ít mà biết dành dụm còn hơn có nhiều nhưng hoang phí
Hoạt động 3: Hướng dẫn hs viết vào vở TV
+Viết chữ I ,Ô và K : 1 dòng
+Viết tên riêng Ông Ích Khiêm : 1 dòng
+Viết câu tục ngữ : 3 dòng ( 1 lần )
-Chấm ,chữa bài
Hoạt động 4 : Củng cố -dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà luyện viết thêm phần ở nhà
-1 hs nhắc lại từ và câu ứng dụng
-2 hs viết bảng lớp : Hàm Nghi ,Hải Vân
-Cả lớp viết bảng con
-HS tìm các chữ hoa có trong bài : Ô ,I , K
-HS tập viết chữ I,Ô,K lên b/c
-HS đọc từ ứng dụng : tên riêng Ông Ích Khiêm
-HS viết b/c
-HS đọc câu ứng dụng : Ít chắt chiu hơn nhiều phung phí
-HS viết b/c từ Ít
-HS viết vào vở
Thứ năm ngày 3 thang 12 năm 2009
Tập viết: ÔN CHỮ HOA K
I/ Mục tiêu:
-Viết đúng chữ hoa K (1dòng) ,Kh,Y (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Yết Kiêu (1 dòng ) và câu ứng dụng : Khi đói … chung một lòng (1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ .
II/ Đồ dùng dạy- học:
-Mẫu chữ viết hoa K.
-Tên riêng Yết Kiêu và câu tục ngữ Mường
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra HS viết bài ở nhà
B/ Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết tên riêng b/con
- Luyện viết chữ hoa
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết .
- Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
-GV: Yết Kiêu là một tướng tàicủa Trần Hưng Đạo. Ông có tài lặn như rái cá dưới nước nên đã đục thủng được nhiều thuyền chiến của giặc, lập nhiều chiến công trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên, Mông thời nhà Trần
- Luyện viết câu ứng dụng :
-GV :giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ của dân tộc Mường (sgk)
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
- Viết chữ : K : 1 dòng
-Viết chữ Kh, y : 1 dòng
- Viết tên riêngYết Kiêu : 1 dòng
- Viết câu tục ngữ : 1 lần
-Chấm , chả bài
Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-Về nhà luỵện viết thêm phần ở nhà và HTL câu ứng dụng
-1 hs đọc lại từ và câu ứng dụng đã học
-2 hs viết bảng lớp , lớp viết b/con Ông Ích Khiêm , Ít
-HS tìm các chữ hoa có trong bài y ,K
-HS đọc tên riêngyết Kiêu
- HS viết bảng con
-HS đọc câu ứng dụng
- HS tập viết bảng con: Khi
- HS viết vào vở.
Thứ năm ngày 11tháng 12 nưm 2009
Tập viết: ÔN CHỮ HOA L
I/Mục tiêu:
-Viết đúng chữ hoa L (2 dòng ) ; viết đúng tên riêng Lê Lợi (1 dòng) và viết câu ứng dụng : Lời nói … cho vừa lòng nhau (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ .
II/ Đồ dùng dạy- học
-Mẩu chữ viết hoa L ,Lê Lợi
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra HS viết bài ở nhà.
B/ Dạy bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs viết trên bảng con
-GV viết mẩu , kết hợp nhắc lại cách viết .
- Luyện viết từ ứng dụng(tên riêng)
- GV giới thiệu Lê Lợi
- HS viết câu ứng dụng;
-GV giúp hs hiểu lời khuyên của câu tục ngữ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn hs viết vào vở
+ Viết chữ L : 1 dòng
+ Viết tên riêng Lê Lợi : 1 dòng
+ Viết câu tục ngữ : 1 lần
-Chấm, chữa bài
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
- Về nhà luyện viết thêm phần ở nhà
-1hs nhắc lại từ và câu ứng dụng ở bài trước
-2 hs viết bảng lớp,lớp bảng con :Yết Kiêu ,Khi
- HS tìm chữ hoa có trong bài : L
- HS viết bảng con
- HS đọc từ ứng dụng
- HS viết bảng con
- HS đọc câu ứng dụng
- HS viét bảng con: Lời nói, Lựa lời
- HS viết vào vở
Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009
Tập viết: ÔN CHỮ HOA M
I/ Mục tiêu:
-Viết đúng chữ hoa M (1 dòng) ,T, B (1 dòng) ; viết đúng tên riêng Mạc Thị Bưởi (1 dòng) và câu ứng dụng : Một cây … hòn núi cao (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ .
II/ Đồ dùng dạy học :
Mẫu chữ viết hoa M , tên riêng Mạc Thị Bưởi
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra hs viết bài ở nhà (vở tập viết )
B/ Dạy bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs viết trên bảng con:
-Luyện vết chữ hoa :
+ GV viết mẫu chữ M , kết hợp nhắc lại cách viết .
- HS tự viết ứng dụng ( tên riêng )
+ Gv giới thiệu : Mạc Thị Bưởi ....
- HS viết câu ứng dụng
- GV giúp hs hiểu nội dung câu tục ngữ : Khuyên con người phải đoàn kết . Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh .
Hoạt động 2: Hướng dẫn hs viết vào vở tập viết :
Viết chữ M , T , B : 1 dòng
Viết tên riêng : 1 dòng
Viết câu tục ngữ : 1 lần
Chấm chữa bài
Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò :
Về nhà HTL câu tục ngữ
- Rèn luyện viết bài ở nhà đẹp hơn
1 hs nhắc lại từ và câu ứng dụng
2 hs viết bảng lớp , lớp viết bảng con
Lê Lợi , Lựa lời .
- Hs tìm các chữ hoa có trong bài : M , T , B
- HS viết bảng con:M, T , B
-HS đọc từ ứng dụng: Mạc Thị Bưởi ....
-HS tập viết bảng con
- HS đọc câu ớng dụng
-HS viết bảng con :Một , Ba
Thứ năm ngày 24 tháng12 năm 2009
TẬP VIẾT : ÔN CHỮ HOA : N
I/ Mục tiêu :
-Viết đúng chữ hoa N (1 dòng ),Q ,Đ (1 dòng ); viết đúng tên riêng Ngô Quyền (1 dòng )và câu ứng dụng : Đường vô …như tranh hoa đồ (1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ .
II/ Đồ dùng dạy học:
Mẫu chữ viết hoa N,từ “Ngô Quyền”và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li.
III/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ :
GV kiểm tra HS viết bài ở nhà
B. Bài mới :
a/ Luyện viết chữ hoa
-GV viết mẫu và nhắc lại cách viết
b/ Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
-GV giảng từ ứng dụng Ngô Quyền
-GV viết mẫu
c/ HS viết câu ứng dụng: “ Đường vô xứ Nghệ….họa đồ”
-GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ:
-GV nêu yêu cầu
+ Viếtchữ N, Q, Đ: 1dòng
+ Viết tên Ngô Quyền: 2 dòng
+ Viết câu ứng dụng: 2 lần
-GV chấm,chữa bài.
C/ Củng cố: Nêu nội dung bài học.
GV nhận xét tiết học.
+ GV biểu dương những em viết chữ đẹp
Cả lớp viết bảng con: Mạc,Một
- 2 HS viết bảng lớp
-HS tìm các chữ hoa có trong bài
N, Q, Đ
-HS viết bảng con
- HS đọc từ ứng dụng Ngô Quyền
-Cả lớp viết bảng con
-HS đọc câu ứng dụng:
-HS viết b/c: Nghệ,Non.
- HS viết bài vào vở
Thứ năm ngày 31 tháng 12 năm 2009
TẬP VIẾT: ÔN TIẾT 6
I/Mục tiêu:
-Mức độ ,yêu cầu kĩ năng đọc như tiết 1 .
-Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến (BT2).
II/ Đồ dùng dạy - học:
-Phiếu ghi tên 1 bài tập đọc có yêu cầu HTL
-Viết bài tập
:III/Các hoạt động dạy - học:
Các hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Kiểm tra học thuộc lòng
-Thực hiện như tiêt 5
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 2.
GV giúp các em xác định đúng
+Đối tượng viết thư;một người thân(một người em quý mếm) như ông bà, cô, bác cô giáo cũ,...
+Mội dung thư: thăm hỏi về sức khoẻ, tình hình ăn ở, học tập, làm việc,...
Hoạt động 4: Các em chọn viết thư cho ai?
Các em muốn thăm hỏi người đó về những điều gì?
-Chấm một số bài nhận xét
Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò:
-Em nào viết chưa xong lá thư về nhà viết tiếp. Tiếp tục luyện đọc các bài tập đọc có yêu cầu HTL
-HS bốc thăm bài HTL
-HS đọc yêu cầu của bài
-HS phát biểu ý kiến
-Em viết thư cho bà để hỏi thăm sức khoẻ của bà vì nghe tin bà bị ốm vừa ở bệnh viện ra.......
-HS mở sgk/81, đọc lại bài thư gửi bà để nhớ hình thức viết thư
-HS viết thư
File đính kèm:
- TAP VIET3.doc