I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Viết đúng chữ hoa O (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Ong (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ong bay bướm lượn (3 lần).
- Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị của thày: Tranh minh hoạ, bảng phụ, phấn màu.
- Chuẩn bị của trò: Vở tập viết, bảng con, phấn.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập viết Lớp 2 Tuần 16, 17 Trường Tiểu học Nhân Chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 16
Tập viết
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết: 16
SGK: 134
Chữ hoa O
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Viết đúng chữ hoa O (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Ong (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ong bay bướm lượn (3 lần).
Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Tranh minh hoạ, bảng phụ, phấn màu.
Chuẩn bị của trò: Vở tập viết, bảng con, phấn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
4
1
7
9
11
2
1
A - Bài cũ:
- Nhận xét bài trước
- Tập viết chữ N và chữ Nghĩ vào bảng
B - Bài mới:
1 - Giới thiệu bài
2 - Hướng dẫn viết chữ hoa
a) Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ O :
- Nhận xét:
+ Chữ cao mấy li, gồm mấy đường kẻ ngang? Được viết bởi mấy nét?
- Cách viết: ĐB trên ĐK 6, đưa bút sang trái, viết nét cong khép kín, phần cuối lượn vào trong bụng chữ, DB ở phía trên ĐK
- GV viết mẫu chữ O
b) Hướng dẫn HS viết trên bảng con
3 - Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
Giới thiệu câu ứng dụng
+ Tả cảnh ong, bướm bay đi tìm hoa, rất đẹp và thanh bình
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
+ ChữO, g, b, y và l cao mấy li?
+ Những chữ còn lại cao mấy li?
+ Dấu thanh được đặt ở đâu?
+ Các chữ viết cách nhau một khoảng bằng chừng nào?
- GV viết mẫu chữ Ong
Hướng dẫn HS viết chữ Ong vào bảng con
4 - Hướng dẫn HS viết vở tập viết:
+ 1 dòng chữ O cỡ vừa, 2 dòng chữ O cỡ nhỏ
+ 1 dòng chữ Ong cỡ vừa, 1 dòng chữ Ong cỡ nhỏ
+ 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ
5 - Chấm chữa bài
C – Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài tập viết
GV nhận xét
GV nêu yêu cầu
GV đánh giá
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học, ghi bảng
GV treo chữ mẫu
GV hỏi
GV chỉ chữ mẫu và miêu tả
GV hướng dẫn cách viết
GV vừa viết vừa nhắc lại cách viết
GV nhận xét, uốn nắn
GV chốt
GV hỏi
GV vừa viết vừa nhắc HS lưu ý nét 1 của chữ n nối với cạnh phải của chữ O
GV nhận xét, uốn nắn
GV nêu yêu cầu viết
GV theo dõi , giúp đỡ HS yếu, kém
GV chấm 5 - 7 bài
GV nhận xét bài viết của HS
GV nhận xét, dặn dò
HS nghe
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết bảng con
HS nghe
1 - 2 HS nhắc lại đầu bài
HS quan sát
HS trả lời
HS quan sát
HS quan sát
HS quan sát
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết bảng con
HS đọc câu ứng dụng: Ong bay bướm lượn
HS nêu
HS trả lời
HS nghe
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết bảng con
HS viết bài vào vở
HS nghe
HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
tuần 17
Tập viết
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết: 17
SGK:
Chữ hoa Ô, Ơ
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
Viết đúng chữ hoa Ô, Ơ (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ Ô hoặc Ơ), chữ và câu ứng dụng Ơn (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ơn sâu nghĩa nặng (3 lần).
Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của thày: Mẫu chữ Ô, Ơ ,bảng phụ, phấn màu.
Chuẩn bị của trò: Vở tập viết, bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
4
1
7
9phút
11
2
A - Bài cũ:
- Nhận xét bài trước
- Tập viết chữ O và chữ Ong vào bảng
B - Bài mới:
1 - Giới thiệu bài
2 - Hướng dẫn viết chữ hoa
a) Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ Ô, Ơ :
- Nhận xét:
+ Chữ cao mấy li, gồm mấy đường kẻ ngang? Được viết bởi mấy nét?
+ Chữ hoa Ô, Ơ viết giống như chữ nào?
- Cách viết:
+ Chữ Ô : viết chữ O hoa, sau đó thêm dấu mũ có đỉnh nằm trên ĐK 7
+ Chữ Ơ : viết chữ O hoa, sau đó thêm dấu râu vào bên phải chữ (đầu dấu râu cao hơn ĐK 6 một chút)
- GV viết mẫu chữ Ô, Ơ
b) Hướng dẫn HS viết trên bảng con
3 - Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
Giới thiệu câu ứng dụng
+ Có tình nghĩa sâu nặng với nhau
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
+ ChữƠ, g và h cao mấy li?
+ Chữ s cao mấy li?
+ Những chữ còn lại cao mấy li?
+ Dấu thanh được đặt ở đâu?
+ Các chữ viết cách nhau một khoảng bằng chừng nào?
- GV viết mẫu chữ Ơn
Hướng dẫn HS viết chữ Ơn vào bảng con
4 - Hướng dẫn HS viết vở tập viết:
+ 1 dòng chữ Ô và chữ Ơ cỡ vừa, 1 dòng chữ Ô cỡ nhỏ, 1 dòng chữ Ơ nhỏ
+ 1 dòng chữ Ơn cỡ vừa, 1 dòng chữ Ơn cỡ nhỏ
+ 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ
5 - Chấm chữa bài
GV nhận xét
GV nêu yêu cầu
GV đánh giá
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học, ghi bảng
GV treo chữ mẫu
GV hỏi
GV chỉ chữ mẫu và miêu tả
GV hướng dẫn cách viết
GV vừa viết vừa nhắc lại cách viết
GV nhận xét, uốn nắn
GV chốt
GV hỏi
GV vừa viết vừa nhắc HS lưu ý nét 1 của chữ n nối với cạnh phải của chữ Ơ
GV nhận xét, uốn nắn
GV nêu yêu cầu viết
GV theo dõi , giúp đỡ HS yếu, kém
GV chấm 5 - 7 bài
GV nhận xét bài viết của HS
GV nhận xét, dặn dò
HS nghe
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết bảng con
HS nghe
1 - 2 HS nhắc lại đầu bài
HS quan sát
HS trả lời
HS quan sát
HS quan sát
HS quan sát
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết bảng con
HS đọc câu ứng dụng: Ơn sâu nghĩa nặng
HS nêu
HS trả lời
HS nghe
2 HS viết bảng lớp
Cả lớp viết bảng con
HS viết bài vào vở
HS nghe
2’
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, khen HS viết sạch, dẹp, có tiến bộ
- Nhắc HS hoàn thành nốt bài tập viết
- GV nhận xét, dặn dò.
- HS lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm bài dạy:
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TViet 1617KTKN moiTrPhuongNhanChinh.doc