Tập viết
Tiết 17: tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc
Giấc ngủ, máy xúc
I/. MỤC TIÊU :
-HS viết đúng, sạch đẹp các từ ngữ : tuốt lúa, hạt thóc, màu sắc, giấc ngủ, máy xúc.
-Chữ viết rõ ràng, đúng quy trình theo mẫu.
II/. CHUẨN BỊ :
-Mẫu chữ, phấn màu, bảng phụ.
-Bảng con, vở tập viết.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết học kỳ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của HS.
-Cho HS viết bảng con : oan, ngoan ngoãn oat, đoạt giải, oen, nhoẻn cười , oong, cải xoong.
-GV nhận xét, chỉnh sửa, khen ngợi.
3/.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
-Cho HS xem chữ mẫu.
-GV nêu yêu cầu tiết học.
*Hướng dẫn tô chữ hoa :
-GV hướng dẫn lần lượt cách tô các chữ hoa: O, O, Ơ, P.
-GV dùng phấn màu tô chữ, hướng dẫn HS cách đưa bút theo các nét.
-GV viết mẫu ở bảng cho HS nêu lại cách viết các nét của mỗi chữ.
*Hướng dẫn viết vần, từ ngữ:
-Cho HS đọc các vần và từ ngữ ở bảng phụ:
uôt, uôc, ưu, ươu; chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bươu.
-Cho cả lớp quan sát, nêu nhận xét vần, từ ngữ.
-Cho HS tập viết ở bảng con: uôt, uôc, ưu, ươu; chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bươu.
-GV nhắc nhở HS cách đưa bút để nối các chữ; nhận xét, chỉnh sửa.
*Hướng dẫn tập tô, tập viết vào vở :
-Cho HS viết phần A : tô chữ O, O, Ơ,P hoa, viết vần và từ ngữ theo mẫu chữ trong vở tập viết.
-Gv uốn nắn HS viết sai, nhắc nhở cách cầm bút và tư thế viết của HS.
-GV chấm bài , sửa lỗi HS hay mắ phải.
4/ Củng cố - Dặn dò:
-Gọi 1 HS đọc lại nội dung bài viết ở bảng.
-GV nhận xét, khen ngợi HS viết tốt.
-Dặn HS về viết tiếp phần B.
-Chuẩn bị bài sau : “ Tô chữ hoa Q, R”.
-Lớp nộp vở viết ở nhà cho GV ghi điểm.
-Cả lớp viết bảng con.
-HS theo dõi sửa chữa.
-Cả lớp quan sát bảng phụ.
-HS chú ý lắng nghe.
-Cả lớp theo dõi.
-Lớp quan sát.
-Vài HS nêu số nét, kiểu nét, quy trình tô, lớp nhận xét.
-Cả lớp đọc lần lượt các vần, từ ngữ.
-Cả lớp quan sát, vài HS nêu nhận xét.
-Lớp viết vần, từ vào bảng con.
-Lớp chú ý theo dõi.
-Lớp chú ý quan sát, tô chữ hoa và viết vần, từ ngữ vào vở.
-Lớp chú ý theo dõi chung.
Tuần 31
Thứ …ngày…..tháng…..năm ….
Tập viết
Bài :Tô chữ hoa : Q, R
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết tô chữ Q, R hoa .
-Tập viết các vần : ăt, ăc, ươc, ươt; các từ ngữ : màu sắc, dìu dắt, dòng nước, xanh mướt theo chữ thường, cỡ vừa, đúngm ẫu chữ, đều nét. .(Mỗi từ ngữ điều viết được ít nhất 1 lần.)
II/. CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài.
-Bảng con, vở viết.
II /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-HS viết bảng con : uôt, uôc, ưu, ươu ; các từ ngữ: chải chuốt, thuộc bài, con cừu, ốc bươu.
-GV nhận xét – chấm 1 số vở bài viết trước.
3/.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
-Cho HS xem chữ mẫu.-nêu yêu cầu bài học.
*Hướng dẫn tô chữ hoa :
-Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
+Chữ Q hoa có 2 nét : nét 1 giống như O, nét 2 là nét lượn ngang.
+Chữ R hoa gồm 2 nét, Nét 1 là giống nét 1 của B và P. Nét 2 là kết hợp 2 nét cơ bản là nét cong trên và móc ngược phải nối nhau tạo thành vòng xoắn giữa thân chữ.
+GV nêu quy trình tô chữ Q hoa.
*Hướng dẫn tập viết vần, từ ngữ ứng dụng :
-Cho HS đọc các vần, từ ngữ : ăt, ăc, ươc, ươt; các từ ngữ : màu sắc, dìu dắt, dòng nước, xanh mướt theo mẫu trong vở tập viết.
-Cho HS quan sát bảng phụ, chữ mẫu ở vở tập viết, nhận xét độ cao chữ, khoảng cách và các dấu.
-Cho lớp viết lần lượt các vần, từ ngữ trên vào bảng con.
-GV nhận xét – chỉnh sửa.
*Hướng dẫn tập tô, tập viết :
-Hướng dẫn HS tập tô chữ Q, R hoa, viết các vần ăt, ăc, ươc, ươt và từ ngữ dìu dắt, màu sắc, dòng nước, xanh mướt theo mẫu trong vở tập viết.
-GV quan sát, nhắc nhở uốn nắn HS.
-Gv chấm bài viết – sửa những lỗi sai phổ biến.
4/ Củng cố - Dặn dò :
-Cho HS đọc lại toàn bài viết.
-Tuyên dương HS viết nhanh đẹp.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà luyện viết tiếp phần B.
-Chuẩn bị bài sau : “tô chữ hoa S, T”.
-Cả lớp viết bảng con.
-HS theo dõi sửa chữa.
-Cả lớp quan sát bảng phụ.
-HS chú ý lắng nghe.
-Cả lớp quan sát.
- Lớp theo dõi, 1-2 HS nêu lại quy trình tô, lớp nhận xét.
-Cả lớp đọc đồng thanh lần lượt các vần, từ ở bảng.
-Cả lớp quan sát. Vài HS nêu nhận xét.
-Lớp viết vần, từ vào bảng con.
-HS chú ý sửa chữa.
-Lớp chú ý quan sát, tô chữ hoa và viết vần, từ ngữ vào vở.
-Lớp chú ý theo dõi chung.
-HS nộp vở, chú ý sửa sai.
Tuần 32
Thứ …ngày…..tháng…..năm ….
Tập viết
Bài :Tô chữ hoa : S, T
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết tô chữ S, T hoa .
-Tập viết chữ thường, cỡ vừa, đúng mẫu chữ, đều nét các vần : ươm, ươp, iêng, yêng; từ ngữ: hồ Gươm, nườm nượp, tiếng chim, con yểng.
II/. CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài.
-Bảng con, vở tập viết.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Gọi HS viết bảng lớp : ăt- dìu dắt, ăc- màu sắc, ươc- dòng nước, ươt- xanh mướt.
-GV chấm bài viết ở nhà, nhận xét chung.
3/.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
-Cho HS xem chữ mẫu.-Gv nêu yêu cầu của tiết học.
*Hướng dẫn tô chữ hoa :
-GV hướng dẫn lần lượt cách tô các chữ hoa: S, T.
-GV viết mẫu ở bảng , nêu cách viết các nét của mỗi chữ.
-GV nêu quy trình tô, làm mẫu. Yêu cầu HS nhắc lại.
*Hướng dẫn HS viết vần, từ ngữ ứng dụng:
-Cho HS đọc các vần, từ : ươm, ươp, iêng, yêng, hồ Gươm, nườm nượp, tiếng chim, con yểng ở, bảng phụ.
-Gọi HS nêu nhận xét độ cao các chữ cái, khoảng cách chữ…
-Cho HS tập viết lần lượt ở bảng con.
*Hướng dẫn tập tô, tập viết:
-Cho HS tập tô chữ S, T hoa, các vần , từ ngữ ươm, ươp, iêng, yêng, hồ Gươm, nườm nượp, tiếng chim, con yểng trong vở tập viết theo quy trình.
-GV quan sát, uốn nắn, chỉnh sửa cho HS.
-GV chấm bài – nhắc nhở lỗi sai phổ biến.
4/ Củng cố - Dặn dò :
-Gọi HS nhắc tên bài – đọc nội dung bài viết.
-GV nhận xét – Tuyên dương bài viết đẹp.
-Dặn HS về nhà luyện viết phần B.
-Chuẩn bị bài sau : “Tô chữ hoa U, Ư, V”
-Cả lớp viết bảng con.
-HS nộp bài viết, theo dõi, sửa chữa.
-Cả lớp quan sát bảng phụ.
-HS chú ý lắng nghe.
-Cả lớp quan sát.
- Lớp theo dõi.
- 1-2 HS nêu lại quy trình tô, lớp nhận xét.
-Cả lớp đọc đồng thanh lần lượt các vần, từ ở bảng.
-Cả lớp quan sát. Vài HS nêu nhận xét.
-Lớp viết vần, từ vào bảng con.
-Lớp chú ý quan sát, tô chữ hoa và viết vần, từ ngữ vào vở.
-Lớp chú ý theo dõi chung.
-HS nộp vở, chú ý sửa sai.
Tuần 33
Thứ …ngày…..tháng…..năm ….
Tập viết
Bài : Tô chữ hoa : U, Ư, V
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết tô chữ hoa : X, Y .
-HS viết đúng vần, từ : oang, oac, ăn, ăng; từ ngữ: khoảng trời, áo khoác, khăn đỏ, măng non chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét.
II/. CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi sẵn vần, từ ngữ của bài viết.
-Bảng con, vở viết.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra vở bài tập của một số HS.
-Cho HS viết bảng: ươm, ươp, iêng, yêng; từ ngữ: hồ Gươm, nườm nượp, tiếng chim, con yểng.
-GV nhận xét chỉnh sửa.
3/.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
-GV treo bảng phụ giới thiệu bài.
-GV nêu yêu cầu của bài.*Hướng dẫn tô chữ hoa :
-Cho HS quan sát, chữ U, Ư, V hoa trên bảng lớp.
-GV nhận xét số lượng nét và kiểu nét, nêu quy trình tô ( vừa nói vừa tô chữ trong khung).
*Hướng dẫn viết vần, từ :
-Cho HS đọc các vần, từ ngữ : oang, oac, ăn, ăng, khoảng trời, áo khoác, khăn đỏ, măng non
-Cho HS quan sát các vần, từ , nêu nhận xét.
-Cho HS tập viết trên bảng con.
*Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết :
-HS tập tô chữ U, Ư, V hoa, viết các vần và từ ngữ theo mẫu trong vở tập viết( phần A).
-Gv quan sát theo dõi lớp, hướng dẫn từng em cách cầm bút, tư thế ngồi viết, cầm bút và sửa lỗi trong bài viết cho một số HS.
-Chấm bài- sửa những lỗi sai phổ biến.
4/ Củng cố - Dặn dò:
-Gọi HS nêu tên bài : tô chữ hoa U, Ư, V; các vần, từ (vừa viết.)
-Tuyên dương bài viết đẹp.
-Nhận xét chung.
-Dặn HS về nhà luyện viết thêm phần B.
-Chuẩn bị bài sau : “ tô chữ hoa: X, Y”.
-Lớp nộp vở viết ở nhà cho GV ghi điểm.
-Cả lớp viết bảng con.
-HS theo dõi sửa chữa.
-Cả lớp quan sát bảng phụ.
-HS chú ý lắng nghe.
-Cả lớp quan sát.
- Lớp theo dõi, 1-2 HS nêu lại quy trình tô, lớp nhận xét.
-Cả lớp đọc đồng thanh lần lượt các vần, từ ở bảng.
-Cả lớp quan sát. Vài HS nêu nhận xét.
-Lớp viết vần, từ vào bảng con.
-Lớp chú ý quan sát, tô chữ hoa và viết vần, từ ngữ vào vở.
-Lớp chú ý theo dõi chung.
-HS nộp vở, chú ý sửa sai.
Tuần 34
Thứ …ngày…..tháng…..năm ….
Tập viết
Bài :Tô chữ hoa : X, Y
I/. MỤC TIÊU :
-HS biết tô chữ hoa : X, Y .
-HS viết đúng vần, từ : inh, uynh, ia, uya, bình minh, phụ huynh, tia chớp, đêm khuya chữ thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét. .(Mỗi từ ngữ điều viết được ít nhất 1 lần.)
II/. CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi sẵn vần, từ ngữ của bài viết.
-Bảng con, vở viết.
III /HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/. Ổn định lớp:
2/.Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra vở bài tập của một số HS.
-Cho HS viết bảng: oang, oac, ăn, ăng; từ ngữ: khoảng trời, áo khoác, khăn đỏ, măng
-GV nhận xét chỉnh sửa.
3/.Bài mới :
*Giới thiệu bài :
-GV treo bảng phụ giới thiệu bài.
-GV nêu yêu cầu của bài.*Hướng dẫn tô chữ hoa :
-Cho HS quan sát, chữ X, Y hoa trên bảng lớp.
-GV nhận xét số lượng nét và kiểu nét, nêu quy trình tô ( vừa nói vừa tô chữ trong khung).
*Hướng dẫn viết vần, từ :
-Cho HS đọc các vần, từ ngữ : inh, uynh, ia, uya, bình minh, phụ huynh, tia chớp, đêm khuya
-Cho HS quan sát các vần, từ , nêu nhận xét.
-Cho HS tập viết trên bảng con.
*Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết :
-Cho HS tập tô chữ X, Y hoa, viết các vần và từ ngữ theo mẫu trong vở tập viết( phần A).
-Gv quan sát theo dõi lớp, hướng dẫn từng em cách cầm bút, tư thế ngồi viết, cầm bút và sửa lỗi trong bài viết cho một số HS.
-Chấm bài- sửa những lỗi sai phổ biến.
4/ Củng cố - Dặn dò:
-Gọi HS nêu tên bài : tô chữ hoa X, Y ( các vần, từ vừa viết.)
-Tuyên dương bài viết đẹp.
-Nhận xét chung.
-Dặn HS về nhà luyện viết phần B.
-Chuẩn bị bài sau : “ Viết chữ số 0 ... 9 ”.
-Lớp nộp vở viết ở nhà cho GV ghi điểm.
-Cả lớp viết bảng con.
-HS theo dõi sửa chữa.
-Cả lớp quan sát bảng phụ.
-HS chú ý lắng nghe.
-Cả lớp quan sát.
- Lớp theo dõi, 1-2 HS nêu lại quy trình tô, lớp nhận xét.
-Cả lớp đọc đồng thanh lần lượt các vần, từ ở bảng.
-Cả lớp quan sát. Vài HS nêu nhận xét.
-Lớp viết vần, từ vào bảng con.
-Lớp chú ý quan sát, tô chữ hoa và viết vần, từ ngữ vào vở.
-Lớp chú ý theo dõi chung.
-HS nộp vở, chú ý sửa sai.
File đính kèm:
- Tập viết chỉnh xong.doc