I-Mục tiêu:
1. Viết đúng chữ hoa A ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) chữ và câu ứng dụng : Anh ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) Anh em thuận hoà ( 3 lần ) . Chữ viết rỏ ràng , tương đối dều nét , thẳng hàng , bước đầu biết nói nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng .
2. Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận trong việc rèn chữ.
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên: Mẫu chữ hoa A,bảng phụ viết sẵn cụm từ ứng dụng
-Học sinh:Bảng con,vở tập viết
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1685 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết Học kì 1 - Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng viết.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
* Quan sát chữ mẫu.
- Chữ hoa N gồm 3 nét: Nét móc ngược phải, nét thẳng đứng, nét xiên phải.
- Cao 2,5 đơn vị, rộng 3 đơn vị
- Viết bảng con 2 lần.
- Nghĩ trước nghĩ sau.
- 2, 3 hs đọc câu ư/d.
- Phải suy nghĩ cho chín chắn trước khi làm bất cứ việc gì.
- Quan sát TL:
- Chữ cái có độ cao 2,5 li: N, g, h.
- Chữ cái có độ cao 1,5 li : t
- Chữ cái có độ cao 1 li: i, ư, ơ, c, a, u.
- Dấu ngã đặt trên i ở chữ nghĩ, dấu sắcđặt trên ơ chữ trước.
- Các chữ cách nhau một con chữ o.
- Quan sát.
- Viết bảng con 2 lần.
- Viết bài trong vở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
============{===============
Tuần 16
Bài 16 : CHỮ HOA O - ONG
A/ Mục tiêu:
Viết đúng chữ hoa O ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) , chữ và câu ứng dụng : Ong ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) Ong bay bướm lượn ( 3 lần )
Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận, chính xác trong việc rèn chữ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ hoa O. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
C/ Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
- Yêu cầu viết bảng con: N - Nghĩ
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới: (32’)
a, GT bài: Bài hôm nay các con tập viết chữ hoa O và câu ứng dụng.
b. HD viết chữ hoa:
* Quan sát mẫu:
? Chữ hoa O gồm mấy nét? Là những nét nào?
? Con có nhận xét gì về độ cao .
- Viết mẫu chữ hoa O vừa viết vừa nêu cách viết.
- Yêu cầu viết bảng con
- Nhận xét sửa sai.
c. HD viết câu ư/d:
- Mở phần bảng phụ viết câu ư/d
- Yêu cầu hs đọc câu;
? Con hiểu gì về nghĩa của câu này?
- Quan sát chữ mẫu :
? Nêu độ cao của các chữ cái?
? Vị trí dấu thanh đặt như thế nào ?
? Khoảng cách các chữ như thế nào ?
- Viết mẫu chữ “Ong”
( Bên chữ mẫu).
* HD viết chữ “Ong” bảng con
- Yêu cầu viết bảng con.
- Nhận xét- sửa sai.
d. HD viết vở tập viết:
- Quan sát uốn nắn.
đ. Chấm chữa bài:
- Thu 5 - 7 vở chấm bài.
- Nhận xét bài viết.
4. Củng cố- Dặn dò: (2’)
- HD bài về nhà.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng viết.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
* Quan sát chữ mẫu.
- Chữ hoa O gồm 1 nét cong khép kín, chiều ngang 1 đơn vị, chiều cao
- Cao 2,5 đơn vị, rộng 1 đơn vị
- Viết bảng con 2 lần.
- Ong bay bướm lượn.
- 2, 3 hs đọc câu ư/d.
- Tả cảnh ong bướm bay lượn tìm hoa, hút nhuỵ.
- Quan sát TL:
- Chữ cái có độ cao 2,5 li:O, g, b, l
- Chữ cái có độ cao 1 li: n, ư, ơ, a, m.
- Dấu sắc đặt trên ơ ở chữ bướm, dấu nặng đặt dưới ơ chữ lượn.
- Các chữ cách nhau một con chữ o.
- Quan sát.
- Viết bảng con 2 lần.
- Viết bài trong vở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
Tuần 17
Bài 17 : CHỮ HOA Ô- Ơ -ƠN
A/ Mục tiêu:
Viết đúng chữ hoa Ô,Ơ ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ - Ô hoặc Ơ ) , chữ và câu ứng dụng : Ơn ( 1 dòng cỡ vừa , 1 dòng cỡ nhỏ ) Ơn sâu nghĩa nặng (3 lần )
Thái độ: GD hs có ý thức kiên chì, cẩn thận, chính xác trong việc rèn chữ.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Chữ hoa Ô, Ơ. Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
C/ Phương pháp: Quan sát, làm mẫu, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3-5’)
- Yêu cầu viết bảng con: O- Ong
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới: (32’)
a, GT bài: Bài hôm nay các con tập viết chữ hoa Ô, Ơ và câu ứng dụng.
b. HD viết chữ hoa:
* Quan sát mẫu:
? Chữ hoa Ô gồm mấy nét? Là những nét nào?
? Con có nhận xét gì về độ cao .
- Viết mẫu chữ hoa Ô, Ơ vừa viết vừa nêu cách viết.
- Yêu cầu viết bảng con
- Nhận xét sửa sai.
c. HD viết câu ư/d:
- Mở phần bảng phụ viết câu ư/d
- Yêu cầu hs đọc câu;
? Con hiểu gì về nghĩa của câu này?
- Quan sát chữ mẫu :
? Nêu độ cao của các chữ cái?
? Vị trí dấu thanh đặt như thế nào ?
? Khoảng cách các chữ như thế nào ?
- Viết mẫu chữ “Ơn”
( Bên chữ mẫu).
* HD viết chữ Ơn” bảng con
- Yêu cầu viết bảng con.
- Nhận xét- sửa sai.
d. HD viết vở tập viết:
- Quan sát uốn nắn.
đ. Chấm chữa bài:
- Thu 5 - 7 vở chấm bài.
- Nhận xét bài viết.
4. Củng cố- Dặn dò: (2’)
- HD bài về nhà.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- 2 hs lên bảng viết.
- Nhận xét.
- Nhắc lại.
* Quan sát chữ mẫu.
- Chữ hoa Ô gồm 1 nét cong khép kín và dấu phụ. chiều ngang 1 đơn vị, chiều cao.
- Chữ hoa Ơ gồm 1 nét cong khép kín và dấu phụ.
- Cao 2,5 đơn vị, rộng 1 đơn vị
- Viết bảng con 2 lần.
- Ơn sâu nghĩa nặng.
- 2, 3 hs đọc câu ư/d.
- Có tình có nghĩa sâu nặng với nhau.
- Quan sát TL:
- Chữ cái có độ cao 2,5 li:Ơ, g, h
- Chữ cái có độ cao 1 li: n, u, ơ, ă, i.
- Dấu ngã đặt trên i ở chữ nghĩa, dấu nặng đặt dưới ă chữ lặng.
- Các chữ cách nhau một con chữ o.
- Quan sát.
- Viết bảng con 2 lần.
- Viết bài trong vở tập viết theo đúng mẫu chữ đã qui định.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
============{================
Tuần 18
Bài 18 : ôn tập kiểm tra cuối học kỳ I
A/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.
2. Kỹ năng: Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm.
Ôn luyện về cách viết bưu thiếp.
3. Thái độ: GD hs có ý thức tự giác ôn tập.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi các bài học thuộc lòng; vbt.
C/ Phương pháp: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải, thực hành luyện tập…
D/ Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở Tập viết.
- Nhận xét - đánh giá.
3. Bài mới:
a, GT bài:
- Ghi đầu bài.
b.Kiểm tra học thuộc lòng:
- Yêu cầu h/s lên bốc thăm bài.
- Nhận xét – ghi điểm..
e. Tìm từ chỉ đặc điểm của người:
? Nêu y/c bài tập 1.
- Yêu cầu làm bài – chữa bài.
- Nhận xét- đánh giá.
d. Viết bưu thiếp.
- Yêu cầu h/s viết bưu thiếp.
- Gọi một số em đọc trước lớp.
- Nhận xét – tuyên dương.
4. Củng cố- Dặn dò:
- HD bài về nhà ôn tập để bài sau kiểm tra.
- Nhận xét tiết học.
Hát
- Nhắc lại.
- Lên bốc thăm bài, ôn lại bài trong 2 phút rồi đọc bài. Đọc thuộc bào hoặc một đoạn theo y/c của phiếu.
* Tìm từ chỉ đặc điểm của người và vật.
a, Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá.
b, Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát.
c, Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp.
* Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo lớp 1 của em đã chuyển sang dậy ở một trường khác. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11, em hãy viết bưu thiếp chúc mừng cô (thầy)
Kính thưa cô!
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11, em kính chúc cô mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn thành công trong cuộc sống cũng như trong giảng dạy.
Học trò cũ của cô
Thuỳ Linh
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
============{================
Duyệt của Ban giám hiệu Duyệt của Tổ chuyên môn
................................................................. ............................................................................
................................................................. ............................................................................
.................................................................. ............................................................................
.................................................................. ............................................................................
.................................................................. ............................................................................
Ngày.........Tháng........Năm 20...... Ngày.........Tháng........Năm 20......
Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
File đính kèm:
- Tap viet HK1 - lop 2 da sua xong.doc