I/ Mục tiêu:
- Dựa vào câu và mẫu cho trước, nói được câu tỏ ý khen ngợi.
- + Biêt kể một vài câu về một con vật nuôi quen thuộc trong nhà.
- Biết lập thời gian biểu một buổi tối trong ngày.
II/ Chuẩn bị:
- Tranh SGK phóng to.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Tuần 16-19 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tập Làm Văn.
Bài: Khen ngợi . Kể ngắn về con vật- Lập thời gian biểu.
Ngày dạy: Tuần: 16
I/ Mục tiêu:
- Dựa vào câu và mẫu cho trước, nói được câu tỏ ý khen ngợi.
+ Biêt kể một vài câu về một con vật nuôi quen thuộc trong nhà.
Biết lập thời gian biểu một buổi tối trong ngày.
II/ Chuẩn bị:
Tranh SGK phóng to.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Đọc bài viết về anh chị em.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1:
Đặt được các câu tỏ ý khen ngợi.
Ngoài câu mẫu- yêu cầu học sinh nêu câu khác có ý nghĩa khen ngợi.
Ghi bảng:
- Chú Cường khỏe quá!
- Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao!
- Bạn Nam học giỏi thật!
.Bài tập 2: Kể được con vật nuôi trong nhà mà các em biết.
Nhận xét, bổ sung
Bài tập 3: Lập được thời gian biểu buổi tối.
Nhận xét, ghi điểm
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung.- Dặn dò.
1 học sinh đọc.
Nêu yêu cầu bài tập.
1 học sinh đọc câu a, b, c +câu mẫu.
Đàn gà thật là đẹp…Đàn gà mới đẹp làm sao!
Thảo luận nhóm đôi.
Nêu nối tiếp từng câu theo câu đã gợi ý.
Học sinh đọc lại các câu đã đặt.
Nêu yêu cầu của bài tập.
Quan sát tranh các con vật, chọn con vật để kể .
Kể trước lớp 5→ 6 em
.
Nêu yêu cầu bài tập.
1 học sinh đọc thời gian biểu của bạn Phương Thảo.
1 học sinh lên bảng- lớp làm ở vở.
Đọc thời gian biểu đã lập
Luyện Tiếng Việt: ĐỌC VÀ VIẾT BÀI ĐÀN GÀ MỚI NỞ
HS luyện đọc bài đàn gà mới nở: Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và sau mỗi dòng thơ.
Hiểu ND bài: Miêu tả vẻ đẹp ngộ nghĩnh, đáng yêu của đàn gà mới nở và tình cảm âu yếm, che chở của gà mẹ đối với gà con.
HS nghe, viết chính xác 2 khổ thơ cuối.
GV chấm, chữa lỗi.
Nhận xét, dặn dò.
Môn: Tập Làm Văn.
Bài: Ngạc nhiên, thích thú- Lập thời gian biểu..
Ngày dạy: Tuần: 17
I/ Mục tiêu:
Biết nói lời thể hiện sự ngạc nhiên thích thú phù hợp với tình huống giao tiếp.
Dựa vào mẫu chuyện lập được thời gian biểu.
II/ Chuẩn bị:
Bảng phụ nhỏ dùng bài tập 3.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Nói một câu tỏ ý khen cho câu sau đây:“Lớp mình hôm nay rất sạch”.
Kể một số vật nuôi trong nhà mà em biết.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Nhận biết được lời ngạc nhiên và thích thú qua tranh.
Bài tập 2: Biết nói lời ngạc nhiên và thích thú.
Bài tập 3: Lập được thời gian biểu buổi sáng Chủ nhật của bạn Hà.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò.
2 HS
Nêu yêu cầu bài tập.
Quan sát tranh.
Nêu lời của bạn nhỏ.
Thái độ ngạc nhiên, thích thú.
Đọc yêu cầu bài tập.
Thảo luận nhóm đôi.
Một vài HS nêu trước lớp:
Ôi! Con ốc biển đẹp quá, to quá! Con cảm ơn bố!
Nêu yêu cầu bài tập.
Thảo luận nhóm. Lập thời gian biểu trong nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày.
Lớp làm vào VBT.
Luyện Tiếng Việt: ĐỌC VÀ VIẾT BÀI: THÊM SỪNG CHO NGỰA
HS đọc đúng, ngắt nghỉ hơi đúng bài Thêm sừng cho ngựa.
Cảm nhận được tính hài hước của truyện: cậu bé vẽ nhựa không ra ngựa, lại nghỉ rằng chỉ cần them sừng cho con vật không phải ngựa, con vật đó sẽ thành con bò.
HS nghe và viết chính xác đoạn: Bin rất ham vẽ…cho mẹ xem!
Chấm một số bài, chữa lỗi.
Nhận xét, dặn dò.
Môn: Tập Làm Văn.
Bài: Ôn tập kiểm tra học kì I ( tiết 8).
Ngày dạy: Tuần: 18
I/ Mục tiêu:
Tiếp tục ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
Ôn luyện cách nói đồng ý, không đồng ý.
Ôn luyện cách viết câu thành bài.
II/ Chuẩn bị:
Phiếu ghi tên các bài HKI.
Bài tập 2 ghi bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới: Giới thiệu.
Bài tập 1: Kiểm tra HKI.
Bài tập 2: Nói được lời đáp của em trong các tình huống cụ thể.
Giáo viên nhận xét bổ sung cho từng tình huống.
Bài tập 3: Viết được một đoạn văn nói về một người bạn của lớp em.
Nhận xét, ghi điểm.
3/ Củng cố, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn dò.
Học sinh bốc thăm- Trả lời câu hỏi.
Nêu yêu cầu bài tập.
Đọc 4 tình huống.
Thảo luận nhóm đôi, trình bày trước lớp.
Đọc yêu cầu của bài.
Viết 5 câu.
Kể về người bạn của lớp em.
Làm bài.
Đọc bài trước lớp.
File đính kèm:
- TLV 16-19.doc