1/ Bài cũ: Đọc đoạn văn ngắn kể về người thân.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Nói được lời tỏ rỏ sự quan tâm của mình đối với ông bà.
Bài tập 2: Biết dùng những câu nói để an ủi người thân.
- Đính tranh lên bảng.
-
Nhận xét, bổ sung
Bài tập 3: Viết được bức thư ngắn theo chủ đề cho sẵn.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Tuần 11-15 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tập Làm Văn.
Bài: Chia buồn, an ủi.
Ngày dạy: Tuần: 11
I/ Mục tiêu:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông bà trong những tình huống cụ thể.
- Rèn kĩ năng viêt: Viết được bưu thiếp ngắn để thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão.
II/ Chuẩn bị:
Tranh minh họa SGK./ 94
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Đọc đoạn văn ngắn kể về người thân.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Nói được lời tỏ rỏ sự quan tâm của mình đối với ông bà.
Bài tập 2: Biết dùng những câu nói để an ủi người thân.
Đính tranh lên bảng.
Nhận xét, bổ sung
Bài tập 3: Viết được bức thư ngắn theo chủ đề cho sẵn.
Nhận xét, ghi điểm
3/ Củng cố dặn dò:
Giáo viên nhận xét chung- Dặn dò
Giáo dục HS
Dặn dò
3 học sinh đọc.
Nêu y/c bài tập.
Thảo luận nhóm đôi- Nói, nhận xét tu sửa câu văn cho nhau.
Đại diện các nhóm nói trước lớp.
Nêu yêu cầu bài tập- Đọc 2 câu SGK/94
Quan sát tranh, nêu nội dung từng tranh.
Thảo luận nhóm 6.
Đại diện các nhóm trình bày
Nêu Y/C bài tập.
Viết thư thăm hỏi ông bà.
Cách viêt: Như viết bưu thiếp.
1 Học sinh lên bảng viết.
Lớp viết vào vở BT/ 51.
Đọc bài trước lớp.
Môn: Tập Làm Văn.
Bài: Gọi điện.
Ngày dạy: Tuần: 12
I/ Mục tiêu:
Đọc, hiểu bài gọi điện, nắm vững được một số thao tác khi gọi điện.
Trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc cần làm khi gọi điện, tín hiệu điện thoại và cách giao tiếp qua điện thoại.
Viết được 3 – 4 câu trao đổi qua điện thoại theo 1 trong 2 nội dung nêu ở BT2.
II/ Chuẩn bị:
Viết sẵn bài tập 2 lên bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: 3 học sinh đọc bức thư thăm ông bà.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1:Đọc bài gọi điện- trả lời được các câu hỏi SGK/103.
Y/C học sinh ý nghĩa của tín hiệu điện thoại
Nhận xét, bổ sung
Bài tập 2: Biết viết 3 – 4 câu trao đổi qua điện thoại theo câu hỏi gợi ý.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
3/ Củng cố dặn dò:
Yêu cầu học sinh nhắc lại một số việc cần làm khi gọi điện- cách giao tiếp qua điện thoại.
Nhận xét chung- dặn dò
3 học sinh đọc
2 học sinh đọc bài gọi điện, lớp đọc thầm.
* Một học sinh nêu yêu cầu bài tập a.
Hoạt động cả lớp
1/ Tìm số máy của bạn trong tổ.
2/ Nhấc ống nghe lên.
3/ Nhấn số.
* 1 học sinh nêu yêu cầu câu b
Nêu ý nghĩa của tín hiệu.
Tút máy liên tục: máy bận.
Tút dài ngắn quãng không có người cầm máy.
* 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập c.
Trao đổi nhóm đôi
Trình bày trước lớp.
- Nêu yêu cầu bài tập.
1 học sinh đọc các câu hỏi gợi ý.
Làm bài vào vở bài tập.
Đọc bài trước lớp ( 6 em).
Môn: Tập Làm Văn. Kể về gia đình.
Ngày dạy: Tuần: 13
I/ Mục tiêu:
Biết kể về gia đình minh theo gợi ý.
Viết được đoạn văn từ 3→ 5 câu kể về gia đình của mình.
II/ Chuẩn bị:
Bài tập 1 ghi sẵn ở bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Nêu thứ tự các việc làm khi gọi điện thoại.
Nêu ý nghĩa tín hiệu trong điện thoại: Tút ngắn liên tục, tút dài ngắc quãng.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Kể được gia đình của mình theo câu hỏi gợi ý.
Nhận xét, bổ sung
Bài tập 2: Viết được đoạn văn ngắn kể về gia đình của mình.
- Chấm bài- nhận xét.
3/ Củng cố dặn dò:
Giáo viên nhận xét chung.
Giáo dục học sinh yêu quí gia đinh
Dặn dò
1 học sinh trả lời.
1 học sinh trả lời
Nêu yêu cầu bài tập.
Đọc câu hỏi gợi ý SGK/110 .
Thảo luận nhóm đôi- kể theo câu hỏi gợi ý.
Đại diện các nhóm kể trước lớp ( 5 học sinh kể).
Nêu yêu cầu bài tập.
Kể về gia đình của em.
Đoạn văn dài từ 3→ 5 câu.
1 học sinh làm bài ở bảng.
Lớp làm bài vào vở
Đọc bài trước lớp 5 em.
Luyện TV: HÁ MIỆNG CHỜ SUNG
-HS luyện đọc đúng câu, đoạn , cả bài.Ngắt nghỉ hơi đúng giữa các câu và cụm từ.
- Hiểu được ND bài : Không được lười biếng. Phải siêng năng làm việc thì mới có ăn.
- Nghe viết đúng đoạn : Chợt có người…đến hết.
- GV thu vở chấm chữa lỗi.
- Nhận xét, dặn dò.
Môn: Tập Làm Văn.
Bài: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi- Nhắn tin.
Ngày dạy: Tuần: 14
I/ Mục tiêu:
Biết quan sát tranh + trả lời câu hỏi về nội dung tranh..
- Viết được mẫu nhắn tin ngắn gọn đủ ý.
II/ Chuẩn bị:
Tranh bài tập 1.
Câu hỏi gợi ý ghi ở bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Kể về gia đình của mình ( 2 học sinh).
Nhận xét, ghi điểm
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Quan sát sát tranh trả lời được các câu hỏi
Bài tập 2: Viết được đoạn tin nhắn gãy gọn, đủ ý.
Nhận xét ghi điểm
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung.
Dặn dò.
2 học sinh kể về gia đình của mình
Nêu yêu cầu bài tập.
Quan sát trạnh
Hoạt động cả lớp
Trả lời từng câu hỏi.
3 học sinh làm lại toàn bài.
Nêu yêu cầu bài tập.
Làm bài ở bảng- làm bài vào vở bài tập.
Đọc bài trước lớp 5 em.
Luyện Tiếng Việt: TIẾNG VÕNG KÊU
HS đọc đúng cả bài. Biết ngắt nhịp bài thơ.
Hiểu được nội dung bài:
HS nghe viết đúng chính tả khổ thơ thứ 3 của bài.
GV chấm một số bài, nhận xét, sửa sai.
Củng cố, dặn dò .
Môn: Tập Làm Văn.
Bài: Chia vui- Kể về anh chị em.
Ngày dạy: Tuần: 15
I/ Mục tiêu:
Nghe, nói được lời chia vui( chúc mừng ) hợp với tình huống giao tiếp.
Viết được đoạn văn ngắn kể về anh chị em của mình.
II/ Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ bài tập 1/126
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Đọc lời nhắn tin ( 3 học sinh).
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1và 2: Quan sát tranh và nói được lời chúc mừng.
Đính tranh ở bảng
Nếu là em, em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên.
Bài tập 3: Viết được từ 3→ 4 câu kể về anh chị em ruột.
Giới thiệu tên- Đặc điểm về hình dáng, tính tình- Tình cảm của em đối với người ấy.
Nhận xét- Ghi điểm.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung.
Giáo dục học sinh yêu quí anh chị em của mình
Dặn dò.
3 học sinh đọc.
Quan sát tranh, nêu nội dung tranh
Tranh vẽ một chị gái 1 bé trai đang ôm bó hoa định tặng cho chị gái.
Đọc bài tập 1.
Em chúc mừng chị.
Chúc chị sang năm đạt giải nhất.
3 Học sinh nhắc lại.
Trao đổi nhóm đôi.
Nêu nối tiếp nhau trước lớp.
VD: Em chúc mừng chị. Chúc chị học giỏi hơn.
Đọc bài tập 3.
3→ 4 câu. Kể anh, chị, em ruột( hoặc anh chị em họ) của em.
Làm bài vào vở.
1 học sinh lên bảng.
Đọc bài trước lớp.
File đính kèm:
- TLV 11-15.doc