Tuần 25 Tiết 49
TẢ ĐỒ VẬT
(Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
· Thực hành viết bài văn tả đồ vật.
· Bài viết đúng nội dung, có đủ ba phần : mở bài, thân bài, kết bài với lời văn tự nhiên, chân thật, diễn đạt sáng sủa, mạch lạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Bảng lớp viết sẵn đề bài cho HS lựa chọn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
11 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 5 - Tháng 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bảng phụ.
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Trao đổi nhóm.
- Đại diện nhóm diễn kịch.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Rút kinh nghiệm :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 26 Tiết 52 Ngày dạy :13.3.2009
TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ tới bài viết của mình.
Biết sữa lỗi cho bạn và cho mình trong đoạn văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Chấm điểm màn kịch Giữ nghiêm phép nước của 3 HS.
- GV nhận xét.
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu.
2. Nhận xét chung bài làm của HS
- Gọi HS đọc lại đề tập làm văn.
a. Nhận xét chung :
* Ưu điểm:
- HS hiểu đề, xác định được đề bài là tả đồ vật.
- Biết nêu rõ mở bài, thân bài, kết bài.
- Diễn đạt câu văn khá rõ ý, biết dùng từ để làm nổi bật lên hình dáng của đồ vật.
Trước kia em hay dậy trễ nhưng từ nay không còn nữa vì em đã có chiếc đồng hồ báo thức mà mẹ mới tặng em nhân ngày sinh nhật.
Cái đồng hồ luôn miệng kêu tíc tắc, tíc tắc như nhắc nhở em giờ đi học.
Bên trong chiếc đồng hồ là bốn bạn kim xanh biếc : bạn kim giờ chậm chạp, bạn kim phút từ từ, từ từ, kế đó là bạn kim giây tinh nghịch chạy trước, cuối cùng là bạn kim chuông vặn đâu đứng đó....
- Biết trình bày hình thức một bài văn.
Các em viết bài khá hay như Thái, Dung, Đức, Tấn Thành, Thắm
* Nhược điểm :
+ HS viết còn sai chính tả : cuốn xách, mặc đồng hồ, núc điều khiển,...
+ Diễn đạt câu chưa rõ ý : cái đồng hồ là vật quí nhất trong việc học.
Mới đầu nhìn thì cái đồng hồ rất đẹp, nhưng sau thì nó bị cũ đi....
+ Khi viết còn bôi xoá nhiều làm cho bài văn không sạch, không đẹp.
b. Thông báo số điểm cụ thể:
Điểm 10: Điểm 9: Điểm 8:
Điểm 7: Điểm 6: Điểm 5:
Điểm <5:
- Trả bài cho HS.
3. Hướng dẫn chữa bài và viết lại đoạn văn.
- Yêu cầu HS tự sửa lỗi bài của mình
- Gọi các em có đoạn văn hay đọc cho các bạn nghe. Sau mỗi em đọc GV hỏi HS về cách dùng từ, về ý để các em viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh hơn.
+ Gợi ý : Khi viết các em cần chú ý lỗi chính tả, cách dùng tư. Mở bài, kết bài với lời văn tự nhiên, sinh động, chân thực, nêu lên được tình cảm của mình đối với đồ vật được tả.
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại.
- Gọi nhận xét.
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò
- Về nhà mượn bài của bạn được điểm cao để đọc , viết lại bài văn và chuẩn bị bài Ôn tập về tả cây cối.
- Nhận xét :
- 3 HS mang vở lên cho GV chấm.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
- Xem lại bài của mình.
- HS sửa bài.
- Nghe bạn đọc đoạn văn hay và tự viết lại đoạn văn hoàn chỉnh.
- 3 HS đọc lại đoạn văn của mình.
Rút kinh nghiệm :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 27 Tiết 53 Ngày dạy :17.3.2009
ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Củng cố kiến thức về tả cây cối.
Thực hành viết đoạn văn tả một bộ phận của cây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ viết sẵn cấu tạo của bài văn tả cây cối.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
4ph
28ph
3ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại của bài văn tả đồ vật.
- GV nhận xét.
B. BÀI MỚI
1 Giới thiệu.
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc bài Cây chuối mẹ và các câu hỏi cuối bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài, trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, chốt ý.
a) Cây chuối trong bài được miêu tả theo từng thời kì phát triển của cây chuối con – cây chuối to – cây chuối mẹ
Còn có thể tả theo trình tự từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận
b) Cây chuối được tả theo cảm nhận của thị giác : thấy hình dáng của cây, lá hoa.
Còn có thể quan sát bằng xúc giác, thị giác, khứu giác.
c ) Các hình ảnh so sánh : tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, các tàu lá ngả ra như những cái quạt lớn, cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như mầm lửa non.
Các hình ảnh nhân hoá : nó là cây chuối to, đĩnh đạc ; chưa được bao lâu đã nhanh chóng thành mẹ; cổ tay cây chuối mẹ mập tròn, ....đánh động cho mọi người biết, lẽ nào nó đành để mặc ... đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó; cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa.
Kết kuận : tác giả đã nhân hoá cây chuối bằng cách gắn cho nó từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất, hoạt động , bộ phận của con người : đĩnh đạc, thành mẹ bận, khẽ khàng, đánh động cho mọi người biết, cổ, nách.
- Treo bảng phụ có nội dung về văn tả cây cối và yêu cầu HS đọc.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Em chọn bộ phận nào để tả?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhắc HS :
+ Chỉ tả một bộ phận của cây.
+ Chú ý dùng các bien65 pháp tu từ so sánh, nhân hoá khi miêu tả để đoạn văn hay, sinh động.
+ Đoạn văn phải có 3 phần : mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
- Gọi HS trình bày.- GV nhận xét, ghi điểm.
Ví dụ: Cây cam nhà em rất sai quả. Đầu tiên những quả cam bằng ngón tay út khẽ lộ ra bên những cánh hoa màu trắng, ít hôm sau đã to bằng hòn bi ve. Quả cam lớn nhanh như thổi, khi quả còn nhỏ, vỏ xanh thẫm. Nhưng sau đó chiếc áo ấy mỏng dần rồi từ từ chuyển sang màu xanh nhạt rồi đến màu vàng tươi. Chẳng bao lâu cây cam đã đầy những chùm quả vàng óng, da căng mọng như những chiếc đèn lồng nhỏ, lơ lửng thắp trong vòm lá xanh.
3. Củng cố, dặn dò
- Về nhà hoàn thành đoạn văn và chuẩn bị cho bài kiểm tra viết.
- Nhận xét :
- 3 HS đọc.
- 2 HS đọc thành tiếng.
- 1 HS viết vào giấy khổ to, cả lớp viết vào vở bài tập.
- Cá nhân tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân
- Cá nhân – VBT.
- Cá nhân tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Rút kinh nghiệm :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 27 Tiết 54 Ngày dạy :20. 3. 2009
TẢ CÂY CỐI
(Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS :
Thực hành viết bài văn tả cây cối.
Bài viết đúng nội dung, có đủ ba phần : mở bài, thân bài, kết bài với lời văn tự nhiên, chân thật, diễn đạt sáng sủa, mạch lạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng lớp viết sẵn đề bài cho HS lựa chọn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1ph
32
ph
2ph
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
B. BÀI MỚI
1. Giới thiệu.
2. Thực hành viết
- Gọi HS đọc đề kiểm tra trên bảng.
- Nhắc HS : Các em đã quan sát , viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây. Từ các kĩ năng đó, em hãy viết thành bài văn tả cây cối hoàn chỉnh.
- HS viết bài.
- Thu chấm một số bài.
- Nêu nhận xét chung.
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét chung về ý thức làm bài của HS.
- Về nhà chuẩn bị ôn tập giữa kì 2.
- Nhận xét :
- 1 HS đọc thành tiếng.
- HS viết bài.
- 5 HS nộp tập.
Rút kinh nghiệm :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- THANG 3.doc