CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ CẢNH
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1, HS nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài, thân bài, kết luận ) của một bài văn tả cảnh
2, Biết phân tích cấu tạo của một bài văn cụ thể.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mộn.
II. CHUẨN BỊ
- Bảng phụ ghi sẵn ghi nhớ. Chép sẵn bài nắng trưa lên bảng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1, Giới thiệu bài : trực tiếp ( SGV / 54 )
2. Hướng dẫn HS hình thành kiến thức và luyện tập
a. Nhận xét: 1HS đọc bài tập 1 và đọc bài Hoàng hôn trên sông Hương
- HS nhắc lại yêu cầu BT1 và đọc thầm phần chú giải
- Cả lớp đọc thầm bài văn tự xác định phần mở bài ,thân bài , kết luận
- HS phát biểu ý kiến – Nhận xét - Gv chốt lại
- Bài văn có 3 phần :
*Mở bài : Từ đầu đến rất yên tĩnh này.
*Thân bài :Từ mùa thu đến buổi chiều cũng chấm dứt.
Thân bài có 2 đoạn: Đ1 : ( Mùa thu hai hàng cây. Đ2 : ( còn lại )
*Kết bài : Câu cuối
32 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập làm văn 5, học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từng biên bản
5. Củng cố – dặn dò: GV nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ thể thức trình bày biên bản cuộc họp , nội dung ghi biên bản cuộc họp, chuẩn bị bài sau
Thứ ngày tháng năm 200
Tập làm văn
luyện tập làm biên bản cuộc họp
I.Mục đích yêu cầu
- HS thực hành viết biên bản cuộc họp.
- Rèn cho HS kĩ năng làm biên bản cuộc họp.
- Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ viết gợi ý ; dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp
III. Các hoạt động dạy – học
A. Kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại ghi nhớ về văn làm biên bản cuộc họp
B. Dạy bài mới
1 . Giới thiệu bài : GV nêu MĐ, YC của tiết học
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS đọc đề bài và các gợi ý trong SGK
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- HS nói trước lớp chọn viết biên bản cho cuộc họp nào?
- Cuộc họp đó bàn vấn đề gì và diễn ra vào thời gian nào ?
- GV nhắc HS trình bày biên bản đúng theo thể thức của một biên bản
- Gv đính bảng nội dung gợi ý 3; dàn ý 3 phần của một biên bản cuộc họp ;
- HS đọc lại
- HS làm biên bản theo nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Cả lớp nhận xét .
- Gv chấm điểm những biên bản tốt
3 . Củng cố –dặn dò
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS về sửa lại biên bản vừa lập ở lớp
- Về quan sát và hgi lại kết quả quan sát hoạt động của một người mà em yêu mến, chuẩn bị tiết sau làm văn tả người
Tập làm văn
luyện tập tả người (Tả hoạt động)
I. Mục đích yêu cầu
- Xác định được các đoạn của một bài văn tả người, nội dung của từng đoạn, những chi tiết tả hoạt động trong đoạn
- Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt.
- Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn.
II.Đồ dùng dạy – học
- Ghi chép của HS về hoạt động của một người thân hoặc một người mà em yêu mến
- Bảng phụ ghi lời giải BT 1B
III, Các hoạt động dạy - học
A . Kiểm tra bài cũ
HS đọc lại biên bản đã ghi lần trước
B . Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1
- HS đọc bài văn . Nhắc lại yêu cầu của bài
a. Xác định các đoạn của bài văn. Bài văn có 3 đoạn
+ Đ1 : Từ đầu đến cứ loang ra mãi
+ Đ2 : Tiếp theo đến khéo như vá áo ấy !
+ Đ3 : Còn lại
Nội dung chính của từng đoạn
Đ1 : Tả bác Tâm vá đường
Đ2 : Tả kết quả lao động của bác Tâm
Đ3 : Tả bác Tâm đứng trước mảng đường đã vá xong.
c. Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm
- Tay phải cầm búa, tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh
- Bác đập búa đều đều vào các viên đá, hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng.
- Bác đứng lên vươn vai mấy cái
Bài tập 2
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Kiểm tra kết quả quan sát và ghi chép của HS
- HS nêu các gợi ý trong SGK
- HS viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến
- HS trình bày đoạn văn. GV chấm một số bài
3. Củng cố – dặn dò: Gv nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau
Thứ ngày tháng năm 200
Tập làm văn
luyện tập tả người ( Tả hoạt động )
I. Mục đích yêu cầu
- Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé tuổi tập nói tập đi
- Biết chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh miêu tả hoạt động của em bé.
- Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ cho HS lập dàn ý mẫu
- Một số tranh ảnh về các em nhỏ kháu khỉnh ở độ tuổi này
III. Các hoạt động dạy – học
A. Kiểm tra bài cũ
Gv chấm đoạn văn tả hoạt động của một người
B . Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : GV nêu MĐ, YC của tiết học
2 Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1
- HS đọc yêu cầu bài tập 1. Nhắc lại yêu cầu của BT1
- Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một em bé ở tuổi tập đi , tập nói
- Yêu câù HS đọc thầm gợi ý
- HS làm bài , một số em làm vào bảng phụ
- HS trình bày bài GV và cả lớp nhận xét bổ sung. ( Gợi ý trong SGV / 301 )
Bài tập 2
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS nhắc lại yêu cầu : Dựa vào dàn ý hãy viết một đoạn văn tả một bạn nhỏ hoặc một em bé
- GV đọc cho cả lớp nghe bài : Em Trung của tôi
- HS làm bài Gv nhắc HS chú ý đặc biệt tả hoạt động của em bé
- HS trình bày bài . GV chấm một số bài hay
3 . Củng cố – dặn dò: GV nhận xét tiết học YC những HS có đoạn viết chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh
- Chuẩn bị bài tiết sau ( KT viết )
Tập làm văn
Tả người ( Kiểm tra viết )
I. Mục đích yêu cầu
- HS viết được một bài văn hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy.
- Rèn cho HS kĩ năng làm bài.
- Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy – học
HS chọn đề chuẩn bị dàn ý
III. Các hoạt động dạy – học
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra
- Một HS đọc 4 đề trong SGK.
- GV nhắc HS : Nội dung KT không xa lạ với các em vì đó là các nội dung các em đã thực hành luyện tập . Tiết KT này yêu cầu các em viết hoàn chỉnh một bài văn
- Gv giải đáp những thắc mắc của HS ( nếu có )
3 . HS làm bài kiểm tra
4. Củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò về nhà chuẩn bị bài sau ( Làm biên bản một vụ việc )
Thứ ngày tháng năm 200
Tập làm văn
làm biên bản một vụ việc
I. Mục đích, yêu cầu
- HS nhận ra sự giống nhau, kkác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản vụ việc.
- Biết làm biên bản một vụ việc.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy – học
Bảng phụ để HS trình bày biên bản một vụ việc
III, Các hoạt động dạy – học
A . Kiểm tra bài cũ
HS đọc đoạn văn tả hoạt động của một em bé
B . Dạy bài mới
1, Giới thiệu bài : GVnêu MĐ, YC của tiết học
2, Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1
- HS nêu yêu cầu của tiết học .Đọc văn và trả lời câu hỏi
- HS đọc đề bài và đọc biên bản về việc Mèo vằn ăn hối lộ của nhà Chuột
- HS nêu chú giải
- HS trao đổi nhóm đổi tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau về nội dung và cách trình bày biên bản vụ việc với biên bản cuộc họp
* Giống nhau:
- Phần mở đầu: có Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên biên bản.
- Phần chính : thời gian, địa diểm, thành phần có mặt, diễn biến sự việc.
- Phần kết : ghi tên, chứ ký của người có trách nhiệm
* Khác nhau :
- Nội dung biên bản cuộc họp có báo cáo , phát biểu
- Nội dung biên bản Mèo vằn ăn hối lộ của nhà Chuột có lời khai của những người có mặt.
- Gv chốt lại biên bản vụ việc thường có lời khai của những người có mặt
Bài tập 2
- Cho HS xác định yêu cầu của bài tập 2 : Giả sử em là bác sĩ trực phiên cụ Un trốn viện . Dựa vào biên bản ở BT1 . Hãy lập biên bản về việc này
- HS đọc phần gợi ý trong SGK
- Dựa vào gợi ý HS làm biên bản về việc bệnh nhân trốn viện
- HS làm bài vào vở, một số em làm vào bảng phụ
- HS trình bày bài . Cả lớp và GV nhận xét bổ sung . GV chấm một số biên bản làm tốt. VD về một biên bản ( SGV / 316 )
3. Củng cố – dặn dò
GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh biên bản trên.
Tập làm văn
Ôn tập về viết đơn
I . Mục đích, yêu cầu
- Củng cố hiểu biết về cách điền vào giấy tờ in sẵn và làm đơn. Cụ thể :
- Biết điền đúng nội dungvào một lá đơn in sẵn
- Biết viết một lá đơn theo yêu cầu
II. Đồ dùng dạy – học
Phô tô mẫu đơn xin học trong SGK
III. Các hoạt động dạy – học
A. Kiểm tra bài cũ :
HS đọc lại biên bản về việc cụ ún trốn viện ( tiết TLV trước )
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1
- Giúp HS nắm vững yêu cầu của BT
- HS hoàn thành đơn xin học theo mẫu in sẵn
- VD về một lá đơn xin học
- HS trình bày lá đơn của mình
- Cả lớp và GV nhận xét và bổ sung
Bài tập 2
- Em hãy viết một lá đơn gửi ban giám hiệu xin được học môn tự chọn về ngoại ngữ hoặc tin học
- GV nnhắc lại cách trình bày đơn đúng với quy định:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ
- Nơi và ngày viết
- Tên đơn
- Nơi nhận đơn
- Nội dung đơn :
+ Giới thiệu về bản thân
+ Trình bày lý do vì sao muốn đi học môn tự chọn
+ Lời hứa khi tham gia học tập
+ Lời cảm ơn
- Chữ ký của người viết đơn ở cuối ( Có thể có ý kiến của cha mẹ HS )
- HS tiến hành làm đơn ( Mẫu đơn xin đi học môn tự chọn)
- HS trình bày đơn của mình . Cả lớp và GV nhận xét và bổ sung
3. củng cố – dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các mẫu đơn để viết đơn đúng thể thức khi cần thiết.
Tập làm văn
Trả bài văn tả người
I. Mục đích yêu cầu
- Học sinh nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày.
- Biết tham gia sửa lỗi chung ; biết tự sửa lỗi mà cô giáo yêu cầu sửa lỗi trong bài viết của mình, tự viết lại một đoạn cho bài văn hay hơn.
- Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn.
II.Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình để chữa bài.
III, Các hoạt động dạy - học
A . Kiểm tra bài cũ
HS nhắc lại dàn bài chung của văn tả người. GV nhận xét.
B . Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: ( SGV / 296 )
2. Giáo viên nhận xét chung về kết quả bài làm của cả lớp.
* Nhận xét về kết quả bài làm của học sinh.
- GV nhận xét chung về bài làm của học sinh.
* Ưu điểm : Nhìn chung các em có ý thức làm bài văn tả người. Biết cách trình bày bài văn theo ba phần, phân ra từng phần rõ ràng. Đã giới thiệu được người định tả. Tả được bao quát đặc điểm nổi bật của người được tả về hình dáng và tính tình. Một số em có đoạn văn hay như, hấp dẫn người đọc như : Quyên, Hà
* Hạn chế : Các em làm bài văn chủ yếu là liệt kê những gì các em thấy ở người định tả, chưa biết lồng cảm xúc của mình vào trong bài văn. Một số bài văn làm sơ sài, ý lủng củng, viết sai nhiều lỗi chính tả (Hải, Long)
3. Hướng dẫn học sinh chữa bài.
- Gọi một số học sinh lên bảng chữa lỗi. Cả lớp tự chữa bài trên nháp.
- Cả lớp nhận xét, GV chữa bài cho đúng.
- Hướng dẫn học sinhchữa lỗi trong bài làm của mình.
- HS đọc lời nhậ xét của cô giáo, tìm ra lỗi của mình và sửa lỗi. Trao đổi bài để soát lỗi cho nhau. GV theo dõi và kiểm tra HS làm viêcc.
- Hướng dẫn học sinh đọc những đoạn văn hay, có ý riêng, sáng tạo để các bạn học tập và rút kinh nghiệm cho mình.
- Yêu cầu học sinh chọn đoạn viết của mình chưa đạt để viết lại cho hay hơn.
4. Củng cố dặn dò :
GV nhận xét giờ học.
Dặn học sinh về nhà ôn tập các bài tập đọc để tuần sau kiểm tra học kì I.
File đính kèm:
- Giao an TLV lop 5 K1.doc