I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, xuất hiện, lễ phép, mắc lỗi, nhộn nhịp, bỏ mũ, chớp mắt,
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi.
- Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, chú Khánh, thầy giáo.
Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
Thái độ : Biết kính trọng, nhớ ơn thầy cũ.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ.
- Học sinh : Sách Tiếng việt.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2256 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 7 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 07:
TẬP ĐỌC
Tiết 19: Người thầy cũ ( tiết 1).
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức :
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : cổng trường, xuất hiện, lễ phép, mắc lỗi, nhộn nhịp, bỏ mũ, chớp mắt, …
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi.
- Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, chú Khánh, thầy giáo.
Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
Thái độ : Biết kính trọng, nhớ ơn thầy cũ.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh : Người thầy cũ.
- Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Tiết tập đọc trước em đọc bài gì ?
-Nhận xét, cho điểm.
- Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài chú ý giọng đọc lời người kể chuyện, bố Dũng, thầy giáo.
Đọc rừng câu :
-Hướng dẫn phát âm đúng các từ có vần khó, từ ngữ dễ phát âm lẫn lộn đã nêu trên.
Luyện đọc câu:
-Nhưng…// hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu!//
- Lúc ấy, / thầy bảo: // “Trước khi làm việc gì. / cần phải nghĩ chứ ! / Thôi, / em về đi, / thầy không phạt em đâu.” //
- Em nghĩ: // bố cũng có lần mắc lỗi, / thầy không phạt, / nhưng bố nhận đó là hình phat’và nhớ mãi .//
Đọc từng đoạn trước lớp :
-Kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng:-Phải biết kính trọng, nhớ ơn thầy cô giáo cũ.
Đọc nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
Hỏi đáp :
+ Bố Dũng đến trường để làm gì ?
+ Khi gặp thầy giáo cũ bố Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào ?
+Bố Dũng nhớ nhất kĩ niệm gì về thầy ?
3.Củng cố : -Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc kĩ đoạn 1-2 tìm hiểu tiếp đoạn 3-4.
-Ngôi trường mới.
-2 em đọc và TLCH.
-Vài em nhắc tựa.
-Theo dõi, đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
-Học sinh phát âm(nhiều em ).
- HS luyện đọc câu.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài(đoạn 1-2)
-Chia nhóm đọc bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
-…đến chào thầy giáo cũ.
-…vội bỏ mũ lễ phép chào thầy.
-…có lần bố Dũng trèo qua cửa sổ, thầy chỉ bảo ban, nhắc nhở mà không phạt.
Tuần 07:
TẬP ĐỌC
Tiết 20: Người thầy cũ ( tiết 2 ).
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : ( Xem tiết 1).
II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1)
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
Giáo viên gọi 2 em đọc bài.
Nhận xét. Ghi điểm.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài .
Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3-4.
Giáo viên đọc mẫu. Chú ý phân biệt giọng đọc từng nhân vật.
Đọc từng câu :
Hướng dẫn phát âm các từ khó, từ dễ lẫn lộn.
Hướng dẫn ngắt giọng:đã nêu ở tiết 1.
Đọc cả đoạn :
Nhận xét, tuyên dương.
Đọc theo nhóm :
-Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Hỏi đáp :
+ Dũng nghĩ gì khi bố ra về ?
Hoạt động 3: Thi đọc theo vai.
-Giáo viên yêu cầu chia nhóm.
-Nhận xét, khen nhóm đọc tốt theo vai.
3.Củng cố : Bố Dũng là người thế nào ?
- Câu chuyện khuyên ta điều gì ?
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Về nhà đọc bài. Chuẩn bị bài sau.
-Người thầy cũ.
-2 em đọc bài ( đoạn 1-2) và TLCH.
-Người thầy cũ/ tiết 2.
-Theo dõi đọc thầm.
-Học sinh nối tiếp đọc từng câu.
-Học sinh phát âm.
-Cá nhân, đồng thanh.
-4-5 em luyện đọc câu.
-Đồng thanh.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc cả đoạn (đoạn 3-4).
-Học sinh đọc bài trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( Mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi đọc )
- Nhận xét, tuyên dương.
-Cá nhân, đồng thanh.
-Cả lớp đọc đồng thanh bài.
-Đọc thầm đoạn 3.
-…bố cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố vẫn tự nhận đó là hình phạt để ghi nhớ mãi để không bao giờ mắc lại nữa.
-Nhóm tự phân vai:
Người dẫn chuyện, thầy giáo, bố Dũng.
-Luyện đọc theo vai trong nhóm .
-Lần lượt các nhóm trình bày.
- Nhận xét, tuyên dương.
-Bố Dũng là người rất trọng tình nghĩa.
- …khuyên ta phải biết nhớ ơn thầy cô giáo cũ.
-Đọc bài nhiều lần. Chuẩn bị bài sau.
Tuần 07:
Tập đọc
Tiết 21: Thời khoá biểu.
I. Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn toàn bài. đọc đúng theo buổi , thứ, tuần.
- Biết nghỉ hơi đúng chỗ, rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
- Hiểu ý bài : tác dụng của TKB đối với hs.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.
SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
27’
3’
A/ Ổn định – Kõ :
- Hát.
- Gọi 3 hs đọc nối tiếp nhau truyện : Người thầy cũ, trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét, chấm điểm.
- Nhận xét bài cũ.
1/ Giới thiệu bài :
- Treo tranh, giới thiệu bài.
2/ Luyện đọc :
* Hoạt động 1: GV đọc mẫu.
- GV đọc mẫu cả bài : Giọng trìu mến, thiết tha, nhấn giọng từ gợi tả, gợi cảm thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của bạn HS đối với ngôi trường mới.
* Hoạt động 2: Luyện đọc kềt hợp giải nghĩa từ.
a) Đọc từng câu :
- Gọi HS đọc từng câu nối tiếp nhau. Chú ý rèn đọc các từ khó:
+ thứ, buổi, tiết.
+ buổi, thứ, tiết.
- Tổ chức cho HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau trong bài. Chú ý luyện ngắt hơi, nhấn giọng một số câu sau.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu từ :
- Tiến hành cho HS đọc từng đoạn trong nhóm. GV theo dõi, sửa sai.
b) Đọc từng đoạn theo nhóm.
c) Thi đọc giữa các nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm : theo yêu cầu, mỗi nhóm cử đại diện thi đọc.
Nhận xét, tuyên dương.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu HS đọc thầm từng đọan,cả bài, trao đồi,thảo luận, trả lời lần lượt các câu hỏi ?
4. Luyện đọc lại :
- Tổ chức cho HS thi đọc lại toàn bài .
- Hình thức thi : Chia lớp thành 4 tổ, cử đại diện lên thi đọc.
- Nhận xét., bình chọn người đọc hay nhất.
5. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học, về nhà đọc bài, lập TKB cho mình.
- Cả lớp hát.
- HS đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Lập lại tựa bài.
HS đọc từng câu nối tiếp.
Đọc từng đoạn trước lớp.
Nhận xét, tuyên dương.
- Đọc các từ chú giải.
- HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS nhìn SGK để tra ûlời.
- HS đọc theo nhóm .
- Cử đại diện các nhóm lên thi đọc lại bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Thực hiện theo yêu cầu.
File đính kèm:
- Tap doc.doc