Giáo án Tập đọc Tuần 4 Lớp 2

Kiến thức :

- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu.

- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, chấm,hai chấm, chấm cảm, dấu hỏi.

- Biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật : người dẫn chuyện, các bạn gái, Tuấn, Hà, thầy giáo.

Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

Thái độ : Giáo dục học sinh ý thức cần đối xử tốt với bạn gái.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 4 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đoạn 1-2. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài chú ý giọng đọc lời người kể chuyện, lời các bạn gái, lời Hà, lời Tuấn. Đọc rừng câu : -Hướng dẫn phát âm đúng các từ có vần khó, từ ngữ dễ phát âm lẫn lộn : loạng choạng, ngượng nghịu cái nơ, nắm, vịn vào nó, một lúc, đẹp lắm, nín hẳn, bím tóc nhỏ, mệt quá, vì vậy, ngã phịch xuống đất, òa khóc, khuôn mặt, vui vẻ, gãi đầu ... Đọc từng đoạn trước lớp : -Kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng: Khi Hà đến trường./ mấy bạn gái cùng lớp reo lên ://”Ái chà chà!// Bím tóc đẹp quá!//” Vì vậy,/ mỗi lần cậu kéo bím tóc,/ cô bé lại loạng choạng/ và cuối cùng/ ngã phịch xuống đất.//Rồi vừa khóc./ em vừa chạy đi mách thầy.// Đừng khóc,/ tóc em đẹp lắm!// Giảng từ : bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình. Mở rộng từ : Đầm đìa nước mắt. -Đối xử tốt : nói và làm điều tốt với người khác. Chia nhóm đọc. -Nhận xét. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Hỏi đáp : Hà đã nhờ mẹ làm gì ? -Khi Hà đến trường, các bạn đã khen 2 bím tóc của em như thế nào ? -Tại sao đang vui vẻ như vậy mà Hà lại khóc ? -Tuấn đã trêu Hà như thế nào ? -Em nghĩ như thế nào về trò đùa của Tuấn ? 3.Củng cố : Khi bị Tuấn trêu làm đau, Hà khóc và chạy đi mách thầy. Sau đó chuyện gì đã xảy ra? Các em cùng tìm hiểu qua tiết sau. -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc kĩ đoạn 1-2 tìm hiểu tiếp đoạn 3-4. -Gọi bạn. -2 em HTL và TLCH. -Vài em nhắc tựa : Bím tóc đuôi sam. -Theo dõi, đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. -Học sinh phát âm(nhiều em ). -Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài(đoạn 1-2) -Vài em luyện đọc câu. -Khóc nhiều, nước mắt ướt đẩm mặt. -Làm tốt với người khác. -Đọc cả đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm. -Đồng thanh (đoạn 1-2) -Đọc thầm (đoạn 1-2). -Tết cho 2 bím tóc. -Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá. -Tuấn sấn đến, trêu Hà. -Tuấn kéo bím tóc của Hà ...... -Tuấn đùa ác, bắt nạt bạn, không tôn trọng bạn, không biết cách chơi với bạn. Đọc đoạn 1-2 và đoạn 3-4. Tuần 4: TẬP ĐỌC Tiêt’11: Bím tóc đuôi sam / tiết 2 . I/ MỤC TIÊU : ( Xem tiết 1). II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Giáo viên gọi 2 em đọc bài. Nhận xét. Ghi điểm. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài . Hoạt động 1: Luyện đọc đoạn 3-4. Giáo viên đọc mẫu. Chú ý phân biệt giọng đọc từng nhân vật. Đọc từng câu : Hướng dẫn phát âm các từ khó, từ dễ lẫn lộn : Ngượng nghịu, nói, đẹp lắm, nước mắt, nín, xin lỗi, lúc nãy, .... (MB) ngước, mắt, khóc, xin lỗi, đối xử, (MT,MN). Hướng dẫn ngắt giọng : Bảng phụ : Đừng khóc,/ tóc em đẹp lắm!// Tớ xin lỗi/ vì lúc nãy/ kéo bím tóc của bạn.// Theo dõi, sửa sai. Đọc cả đoạn : Nhận xét. Đọc theo nhóm : -Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Hỏi đáp : Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ? -Theo em vì sao lời khen của thầy làm Hà vui không khóc nữa ? -Khi được thầy khen Hà có mừng không ? Có tự hào về hai bím tóc không ? -Tan học Tuấn làm gì ? -Từ ngữ nào cho thấy Tuấn xấu hổ vì đã trêu Hà ? -Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ? Hoạt động 3: Thi đọc theo vai. -Giáo viên yêu cầu chia nhóm. -Nhận xét, khen nhóm đọc tốt theo vai. 3.Củng cố : Bạn Tuấn trong truyện đáng chê hay đáng khen ? Vì sao ? -Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Về nhà đọc bài. -Bím tóc đuôi sam. -2 em đọc bài ( đoạn 1-2) và TLCH. -Bím tóc đuôi sam/ tiết 2. -Theo dõi đọc thầm. -Học sinh nối tiếp đọc từng câu. -Học sinh phát âm. -Cá nhân, đồng thanh. -1 em lên bảng ngắt nhịp. -Cả lớp thực hiện ngắt nhịp trong sách. -4-5 em luyện đọc câu. -Đồng thanh. -Học sinh nối tiếp nhau đọc cả đoạn (đoạn 3-4). -Học sinh đọc bài trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm ( Mỗi nhóm cử 1 bạn lên thi đọc ) -Cá nhân, đồng thanh. -Cả lớp đọc đồng thanh bài. -Đọc thầm đoạn 3. -Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp. -Vì lời khen của thầy làm Hà tự tin, tự hào về bím tóc của mình. -Hà mừng khi được khen. -Tự hào không bị Tuấn trêu. -Tuấn đến gặp Hà, xin lỗi Hà. -Tuấn gãi đầu ngượng nghịu. -Phải đối xử tốt với bạn gái. -Nhóm tự phân vai: Người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, Thầy giáo, 3-4 bạn đóng vai bạn Hà. -Luyện đọc theo vai trong nhóm . -Lần lượt các nhóm trình bày. -Bạn vừa đáng khen, vừa đáng chê. Đáng chê là Tuấn nghịch ác với Hà. Đáng khen là biết nhận ra lỗi của mình và xin lỗi Hà. -Phải đối xử tốt với bạn, đặc biệt là bạn gái. -Đọc bài nhiều lần. Tuần 4: TẬP ĐỌC Tiết 12: Trên chiếc bè. I/ MỤC TIÊU : Kiến thức : Đọc -Đọc trơn được cả bài. -Đọc đúng các từ ngữ : làng gần, núi xa, bãi lầy, bái phục, âu yếm, lăng xăng, săn sắt, trong vắt, nghênh cặp chân, hoan nghênh, băng băng, ..... -Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ. Hiểu : Hiểu nghĩa các từ : ngao du thiên hạ, bèo sen, đen sạm, bái phục, lăng xăng. Kĩ năng : Rèn đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch. Thái độ : Hiểu qua cuộc đi chơi trên sông đầy thú vị, tác giả đã cho chúng ta thấy tình bạn đẹp đẽ giữa Dế Mén và Dế Trũi. II/ CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Tranh minh họa bài Trên chiếc bè. - Học sinh : Sách tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 25’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Tiết trước em học tập đọc bài gì ? -Đọc đoạn 1-2 , đoạn 3-4 bài. -Vì sao Hà lại khóc ? -Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ? -Nhận xét, cho điểm. 2.Dạy bài mới : -Giới thiệu bài : Tranh : Hỏi : Tranh vẽ gì ? -Bức tranh này vẽ cảnh đi chơi của hai chú Dế là Dế Mèn và Dế Trũi. Muốn biết cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị, chúng ta cùng đọc bài Trên chiếc bè để biết được điều đó. Đây là một đoạn trích trong tác phẩm nổi tiếng Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Hoạt động 1 : Luyện đọc. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng đọc thong thả, thể hiện sự thích thú tự hào của đôi bạn. Đọc từng câu : -Hướng dẫn phát âm từ khó dễ lẫn : (Xem Mtiêu/ tr 92) Đọc từng đoạn : -Giáo viên hướng dẫn đọc câu : Mùa thu mới chớm/ nhưng nước đã trong vắt,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.// Những anh gọng vó đen sạm,/ gầy và cao,/ nghênh cặp chân gọng vó/ đứng trên bãi lầy bái phục nhìn theo chúng tôi.// Đàn săn sắt và cá thầu dầu thoáng gặp đâu cũng lăng xăng/ cố bơi theo chiếc bè,/ hoan nghênh váng cả mặt nước.// Giảng từ : (xem chú giải) -Âu yếm : thương yêu trìu mến. -hoan nghênh : đón chào với thái độ vui mừng. Đọc theo nhóm : -Nhận xét. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. -Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu ? -Ngao du thiên hạ có nghĩa là gì ? -Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì ? Tranh : Lá bèo sen : Bèo sen còn gọi là bèo lục bình hay bèo Nhật Bản. Loại bèo này có lá to, cuống lá phồng lên như một chiếc phao có thể nổi trên mặt nước. -Trên đường đi hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao ? -Kể tên các con vật đôi bạn đã gặp gỡ trên sông ? -Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật đối với hai chú dế. Hỏi đáp : Như vậy tình cảm của gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu đối với hai chú dế như thế nào ? Có quý mến không ? Có ngưỡng mộ không ? Hoạt động 3 : Luyện đọc lại. -Nhận xét. Tuyên dương HS đọc hay. 3.Củng cố : Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ? -Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Tập đọc bài. -Bím tóc đuôi sam. -2 em đọc ( 1 em đọc đoạn 1-2, 1 em đọc đoạn 3-4) và TLCH. -Hai chú Dế đang đi chơi trên sông. -Vài em nhắc tựa. -Nghe, đọc thầm. -1 em khá đọc. -Học sinh nối tiếp đọc từng câu. -HS phát âm, cá nhân, đồng thanh. -Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. -HS luyện đọc câu / Vài em. -Cá nhân- đồng thanh. -Vài em nhắc lại nghĩa trong bài. -2 em nhắc lại âu yếm, hoan nghênh. -Đọc từng đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn, cả bài) Cá nhân, đồng thanh. -Đồng thanh (đoạn 3). -Đọc thầm đoạn 1-2. -Dế Mèn và Dế Trũi rũ nhau đi ngao du thiên hạ. -Là đi dạo khắp nơi. -Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè để đi. -Quan sát lá bèo sen. -HS đọc thầm đoạn còn lại. -Nước sông trong vắt, cỏ cây, làng gần, núi xa hiện ra luôn mới mẻ, Các con vật hai bên bờ đều tò mò, phấn khởi, hoan nghênh hai bạn. -Gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu. -Gọng vó : bái phục nhìn theo. Những ả cua kềnh : âu yếm ngó theo. Săn sắt, thầu dầu lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước. -Dân cư trên sông yêu qúy, ngưỡng mộ hai chú dế. -Hai chú dế được xem nhiều cảnh đẹp và được mọi người yêu quý. -Một số em thi đọc lại -Nhận xét chọn bạn đọc hay. -Thấy nhiều cảnh đẹp, mở mang kiến thức, bạn bè hoan nghênh, yêu mến, khâm phục. Đọc bài. Đọc : Dế Mèn phiêu lưu ký.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan