Giáo án Tập đọc Tuần 11 Lớp 2

1. Kiến thức :

 Đọc.

- Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ dài.

- Biết đọc bài với giọng kể chuyện chậm rãi, tình cảm : đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật (cô tiên, hai cháu).

Hiểu : Nghĩa các từ mới và các từ ngữ quan trọng : rau cháo nuôi nhau, đầm ấm, màu nhiệm, hiếu thảo.

- Hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu.

2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

3.Thái độ : Giáo dục HS biết tình thương của con người rất quý không có gì thay thế được.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2596 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Tuần 11 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Giáo viên : Tranh : Bà cháu. 2. Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 2’ 15’ 10’ 2’ 1’ 1.Bài cũ : -Gọi 3 em HTL bài “Thương ông” và TLCH : -Bé Việt đã làm gì để giúp và an ủi ông ? -Tìm những câu thơ cho thấy nhờ bé Việt mà ông hết đau ? -Qua bài tập đọc con học tập ở Việt tính tốt gì ? -Nhận xét, cho điểm. Nhận xét bài cũ. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Trực quan : Tranh. -Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ? -Trong bức tranh nét mặt của các nhân vật thế nào -Tình cảm của con người thật diệu kì, tuy sống trong cảnh nghèo nàn mà ba bà cháu vẫn sung sướng. Câu chuyện ra sao chúng ta cùng tìm hiểu qua bài :Bà cháu. Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 1-2. Mục tiêu : Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Biết đọc bài với giọng kể chuyện, chậm rãi, tình cảm, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với các nhân vật. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng kể chậm rãi, tình cảm. Giọng cô tiên dịu dàng, giọng cháu kiên quyết. Đọc từng câu : -Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu ) - Đọc từng đoạn trước lớp. -Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc. Đọc từng đoạn : -Chia nhóm đọc trong nhóm. -Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Tìm hiểu đoạn 1-2. Mục tiêu : Hiểu nghĩa của các từ mới và các từ ngữ quan trọng : rau cháo nuôi nhau, đầm ấm. Ca ngợi cuộc sống đầm ấm của bà cháu. Trả lời đúng các câu hỏi. -Gia đình bé có những ai ? -Trước khi gặp cô tiên cuộc sống của ba bà cháu ra sao ? -Tuy sống vất vả nhưng không khí gia đình như thế nào ? -Cô tiên cho hai anh em vật gì ? -Cô tiên dặn hai anh em điều gì ? -Những chi tiết nào cho thấy cây đào phát triển rất nhanh ? -Cây đào này có gì đặc biệt ? 3.Củng cố : Chuyển ý : Cây đào lạ ấy sẽ mang đến điều gì ? Cuộc sống của hai anh em ra sao ? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua tiết 2. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài. -Thương ông. -3 em HTL và TLCH. -Làng quê. -Rất sung sướng và hạnh phúc. -Bà cháu. -Theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết . -HS luyện đọc các từ :làng, vất vả, giàu sang, nảy mầm, màu nhiệm, …. - Đọc từng đoạn trước lớp, tìm từ khó hiểu. Nêu ý từ. -HS ngắt nhịp các câu trong SGK. -Ba bà cháu/ rau cháo nuôi nhau,/ tuy vất vả/ nhưng cảnh nhà/ lúc nào cũng đầm ấm./ -Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm./ ra lá,/ đơm hoa,/ kết bao nhiêu là trái vàng, trái bạc./ -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm. -Nhận xét, tuyên dương. -1 em đọc đoạn 1. Cả lớp đọc thầm. -Bà và hai anh em. -Sống rất nghèo khó, sống khổ cực, rau cháo nuôi nhau. -Rất đầm ấm và hạnh phúc. -Một hạt đào. -Khi bà mất, gieo hạt đào lên mộ bà, các cháu sẽ được giàu sang sung sướng. -Vừa gieo xuống, hạt đã nảy mầm, ra lá, đơm hoa, kết bao nhiêu là trái. -Kết toàn là trái vàng, trái bạc. -Đọc đoạn 1-2 .Tìm hiểu đoạn 3-4 Tuần 11 TẬP ĐỌC Tiết 32: BÀ CHÁU. ( TIẾT 2) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: ( Xem tiết 1). II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 15’ 10’ 4’ 1’ 1.Bài cũ : Gọi 4 em đọc đoạn 1-2. -Gia đình bé có những ai ? -Trước khi gặp cô tiên cuộc sống của ba bà cháu ra sao ? -Tuy sống vất vả nhưng không khí gia đình như thế nào ? -Cây đào này có gì đặc biệt ? -Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện đọc đoạn 3-4. Mục tiêu : Đọc trơn đoạn 3-4.Biết ngắt hơi đúng ở các câu. Biết phân biệt giọng các nhân vật khi đọc. -Giáo viên đọc mẫu đoạn 3-4. Đọc từng câu . -Kết hợp phát âm luyện phát âm ( mục tiêu) -Hướng dẫn ngắt giọng. Đọc cả đoạn. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Học sinh hiểu nội dung bài . Câu chuyện cho ta thấy tình cảm gắn bó sâu sắc giữa bà và cháu. Qua đó, cho ta thấy tình cảm quý giá hơn vàng bạc. -Sau khi bà mất cuộc sống của hai anh em ra sao ? -Thái độ của hai anh em thế nào khi đã trở nên giàu có? -Vì sao sống trong giàu sang sung sướng mà hai anh em lại không vui? -Hai anh em xin cô tiên điều gì ? -Hai anh em cần gì và không cần gì ? -Câu chuyện kết thúc ra sao? Luyện đọc lại . -Nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố : Qua câu chuyện này em rút ra được điều gì ? -Giáo dục tư tưởng : Tình cảm quý giá hơn vàng bạc. -Nhận xét Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- đọc bài. Chuẩn bị bài sau. -4 em đọc và TLCH. -Bà và hai anh em. -Sống rất nghèo khó, sống khổ cực, rau cháo nuôi nhau. -Rất đầm ấm và hạnh phúc. -Kết toàn là trái vàng, trái bạc. -Bà cháu / tiếp. -Theo dõi, đọc thầm. -Học sinh nối tiếp đọc từng câu . -HS phát âm (vài em ) : màu nhiệm, ruộng vườn. -HS ngắt nhịp trong SGK/tr 86. -Bà hiện ra,/ móm mém,/ hiền từ,/ dang tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng.// -3-5 em đọc cả đoạn trong nhóm. -Thi đọc giữa các nhóm. -Đồng thanh. -1 em đọc đọan 3-4. Cả lớp đọc thầm. -Trở nên giàu có vì có nhiều vàng bạc. -Cảm thấy ngày càng buồn bã. -Vì nhớ bà. Vì vàng bạc không thay được tình cảm ấm áp của bà. -Xin cho bà sống lại.. -Cần bà sống lại và không cần vàng bạc, giàu có.. -Bà sống lại, hiền lành móm mém, dang rộng hai tay ôm các cháu còn ruộng vườn, lâu đài nhà cửa thì biến mất. -3 HS tham gia đóng các vai : cô tiên, hai anh em, người dẫn chuyện. -1 em đọc cả bài . -Tình cảm là thứ của cải quý nhất. Vàng bạc không quý bằng tình cảm. -Đọc bài. Chuẩn bị bài sau. Tuần 11 TẬP ĐỌC Tiết 33: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Đọc - Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. - Biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng tình cảm. Hiểu : - Hiểu ý nghĩa của các từ mới : lẫm chẫm, đu đưa, đậm đà, trảy, …. - Hiểu được nội dung bài : Miêu tả cây xoài của ông trồng và tình cảm thương nhớ, biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất. 2.Kĩ năng : Rèn đọc đúng với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh hiểu được “Aên quả nhớ kẻ trồng cây”. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh minh họa bài “Cây xoài của ông em” 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 1’ 17’ 9’ 2’ 1’ 1.Bài cũ :Gọi 3 em đọc 3 đoạn của bài : Bà cháu -Cuộc sống của hai anh em trước và sau khi bà mất có gì thay đổi ? -Cô tiên có phép màu nhiệm như thế nào ? -Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? -Nhận xét, cho điểm. Nhận xét bài cũ. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Luyện đọc. Mục tiêu : Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng tình cảm. -Giáo viên đọc mẫu toàn bài (tình cảm, nhẹ nhàng) -Hướng dẫn luyện đọc. Đọc từng câu ( Đọc từng câu) -Luyện đọc từ khó : -Giảng từ : xoài cát : tên một loại xoài rất thơm ngon, ngọt. -Xôi nếp hương : xôi nấu từ một loại gạo rất thơm. Đọc từng đoạn . - Ghi bảng. -Hướng dẫn luyện đọc câu : Đọc trong nhóm . Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Mục tiêu : Hiểu được nội dung bài : Miêu tả cây xoài của ông trồng và tình cảm thương nhớ, biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất. -Cây xoài của ông trồng thuộc loại xoài gì ? -Những từ ngữ hình ảnh nào cho thấy cây xoài cát rất đẹp ? -Quả xoài cát chín có mùi, vị, màu sắc như thế nào ? -Tại sao mùa xoài nào mẹ cũng chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông ? -Vì sao nhìn cây xoài bạn nhỏ lại càng nhớ ông ? -Vì sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất ? -GV nhận xét, tuyên dương. 3.Củng cố : Bài văn nói lên điều gì ? -Qua bài em học tập được điều gì ? -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp: Dặn dò- Học bài. Chuẩn bị bài sau. -3-5 em đọc và trả lời câu hỏi “Bà cháu” -Cây xoài của ông em. -Theo dõi đọc thầm. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu -HS luyện đọc các từ ngữ : lẫm chẫm, đu đưa, xoài tượng, nếp hương. -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. - Nêu từ khó hiểu, nêu ý từ. -Mùa xoài nào,/ mẹ em cũng chọn những quả chín vàng và to nhất/ bày lên bàn thờ ông.// -Aên quả xoài cát chín/ trảy từ cây của ông em trồng,/ kèm với xôi nếp hương/ thì đối với em/ không thứ quà gì ngon bằng.// -Chia nhóm:đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa các nhóm -Đồng thanh. -Đọc thầm. -Xoài cát. -Hoa nở trắng cành , từng chùm quả to đu đưa theo gió đầu hè. -Có mùi thơm dịu dàng, vị ngọt đậm đà, màu sắc vàng đẹp.. -Để tưởng nhớ, biết ơn ông đã trồng cây cho con cháu có quả ăn. -Vì ông đã mất. -Vì xoài cát rất thơm ngon, bạn đã ăn từ nhỏ. Cây xoài lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất. -2 em chỉ vào tranh nói lại nội dung bài. Nhận xét. -Tình cảm thương nhớ của hai mẹ con đối với người ông đã mất. -Phải luôn luôn nhớ và biết ơn người đã mang lại cho mình điều tốt lành. -Tập đọc lại bài. Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTap doc.doc
Giáo án liên quan