I.Mục đích :
-Đọc đúng, r ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm ,dấu phẩy , giữa các cụm từ
-Hiểu lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kin trì nhẫn nại mới thành công .
II. Kỹ năng sống:
-Tự nhận thức về bản thân(hiểu về mình,biết tự đánh giá ưu,khuyết điểm của mình để tự điều chỉnh)
-Lắng nghe tích cực
-Kiên định
-Đặt mục tiêu( Biết đề ra mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện)
46 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc Trường Tiểu học Cam Thành Bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội dung bài
*Cách tiến hành:
-Đây là lịch làm việc của ai?
-Hãy kể các việc Phương Thảo làm hàng ngày.
-P Thảo ghi các việc làm vào thời gb để làmgì?
-Thời gian biểu ngày nghỉ của P Thảo có gì khác ngày thường?
4.hoạt động 4:Thi tìm nhanh đọc đúng
5.Củng cố,dặn dò:
-GV nx tiết học,tuyên dương
-Dặn dò
-2 hs đọc và trả lời câu hỏi
-HS chăm chú theo dõi
-HS đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc,hs khác nghe,góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
1 hs đọc thầm,trả lời.
* Hs khá giỏi trả lời
-Các nhóm thi tìm nhanh đọc đúng các việc Thảo làm vào thời điểm ấy
* Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần: 17 Mơn :Tập đọc: Ngày dạy: 19/12/2011 TÌM NGỌC
I.Mục đích yêu cầu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc với giọng kể chậm rãi
-Hiểu ND : Câu chuyện kể về những con vật nuơi trong nhà rất tình nghĩa, thơng minh , thực sự là bạn của con người.
- Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 SGK .
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu cần luyện đọc
III.Các hoạt động dạy học:
A.ổn định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’):
-NX,cho điểm
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1 :Giới thiệu bài(2’):
-GV đưa tranh và y/c học sinh trả lời:Tranh vẽ gì?
-Ghi đề
2.Hoạt động 2:Luyện đọc
*Mục tiêu:Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó,mới;đọc trôi chảy
*Cách tiến hành:
-GV đọc mẫu
-GV hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
+Đọc từng câu:Chú ý các từ khó
+Đọc từng đoạn trước lớp,treo bảng phụ hd luyện đọc
.GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn
+Đọc từng đoạn trong nhóm
.GV theo dõi hướng dẫn đọc đúng
+Thi đọc giữa các nhóm
.GV nx đánh giá
+Cả lớp đọc đồng thanh
3.Hoạt động 3:Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Mục tiêu:Giúp hs hiểu nội dung bài
*Cách tiến hành:
Câu 1:Do đâu tràng trai có viên ngọc quí.
Câu 2:Ai đánh tráo viên ngọc
Câu 3:
-Ỏ nhà người thợ kim hoàn,Mèo nghĩ ra kế gì để lấy lại viên ngọc?
-Khi ngọc bị cá đớp mất,Mèo và chó đã làm cách nào để lấy lại ngọc?
Câu 4:Tìm trong bài những từ khen ngợi Chó Mèo
4.hoạt động 4:Luyện đọc lại
*Mục tiêu:Giúp hs đọc hay hơn,biết thể hiện nd bài qua giọng đọc.
*Cách tiến hành:
-Tổ chức cho hs thi đọc theo nhóm
-Nx,bình chọn
5.Củng cố,dặn dò: GV nx tiết học,tuyên dương
-Dặn dò
-2 hs đọc và trả lời câu hỏi
-Hs quan sát trả lời
-HS chăm chú theo dõi
-HS đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc,hs khác nghe,góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
-HS trả lời.
-HS đọc thầm bài trả lời.
* HS khá , giỏi trả lời.
-HS thi đọc.
*Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần: 17 Mơn :Tập đọc: Ngày dạy: 21/12/2011
GÀ “ TỈ TÊ” VỚI GÀ
I.Mục đích yêu cầu:
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ;
- Hiểu nội dung :Lồi gà cũng cĩ tình cảm với nhau: che chở , bảo vệ, yêu thương nhau như con người.
- Trả lời được các câu hỏi SGK .
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ
Bảng phụ viết sẵn câu cần luyện đọc
III.Các hoạt động dạy học:
A.ổn định(1’)
B.Kiểm tra bài cũ(5’):
-NX,cho điểm
C.Dạy bài mới:
1.Hoạt động 1 :Giới thiệu bài(2’):
-GV đưa tranh và y/c học sinh trả lời:Tranh vẽ gì?
-Ghi đề
2.Hoạt động 2:Luyện đọc
*Mục tiêu:Giúp hs đọc đúng và hiểu nghĩa các từ khó,mới;đọc trôi chảy
*Cách tiến hành:
-GV đọc mẫu
-GV hướng dẫn hs luyện đọc,kết hợp giải nghĩa từ
+Đọc từng câu:Chú ý các từ khó:gõ mỏ,nũng nịu,roóc…róc,dắt bầy con
+Đọc từng đoạn trước lớp ,chia 3 đoạn như SGV.Treo bảng phụ hd luyện đọc
.GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ mới trong đoạn
+Đọc từng đoạn trong nhóm
.GV theo dõi hướng dẫn đọc đúng
+Thi đọc giữa các nhóm
.GV nx đánh giá
+Cả lớp đọc đồng thanh
3.Hoạt động 3:Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Gà con biết trò chuyện với mẹ từ khi nào?
+Khi đó gà mẹ và gà con nói chuyện với nhau bằng cách nào?
-Cách gà mẹ báo cho gà con biết:
+“Không có gì nguy hiểm”.
+“Lại đây mau các con,mồi ngon lắm”
+“Tai hoạ nấp mau”.
4.hoạt động 4:Luyện đọc lại
*Mục tiêu:Giúp hs đọc hay hơn,biết thể hiện nd bài qua giọng đọc.
*Cách tiến hành:
-Tổ chức cho hs thi đọc theo nhóm
-Nx,bình chọn
5.Củng cố,dặn dò:
-Bài văn giúp em hiểu điều gì?
-GV nx tiết học,tuyên dương-Dặn dò
-2 hs đọc và trả lời câu hỏi
-Hs quan sát trả lời
-HS chăm chú theo dõi
-HS đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
-HS đọc chú giải trong sgk
-Lần lượt hs trong bàn đọc,hs khác nghe,góp ý
-Các nhóm thi đọc
-HS nx
-HS trả lời.
-Đọc thầm đoạn 2,3 trả lời.
-Thi đọc lại toàn bài.
* .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần: 18 Mơn :Tập đọc: Ngày dạy: 26/12/2011
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1
Tiết 1
I.Mục đích,yêu cầu:
- Đọc rõ rạng trơi chảy bài TĐ đã học ở học kì I(phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/phút); hiểu ý chính của đoạn , nội dung của bìa ; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu (BT20, viết bản tự thuật theo mẫu đã học(BT3).
II.Đồ dùng dạy học:
-Các tờ phiếu ghi tên các bài tập đọc.
-Bảng phụ ghi bài tập 2.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài.
2.KT lấy điểm đọc: 5hs
-yêu cầu Hs lên bóc thăm và đọc bài.
+Đặt câu hỏi cho học sinh trả lời
3.Tìm các từ chỉ sự vật trong câu đã cho (Miệng).
+Treo bảng phụ.
+KL: Ô cửa,Máy bay,nhà cửa,ruộng đồng,làng xóm, núi non.
4.Viết bảng tự thuật:
+Nhắc học sinh viết đẹp,sạch.
+NX tuyên dương.
5.Củng cố dặn dò:
-NX tiết học
-Y/c học sinh về nhà đọc lại bài tập đọc và HTL đã học.
-5HS đọc và trả lời câu hỏi.
-1HS đọc yêu cầu bài.
-Làm VBT.
-2Hslên bảng.
-Sửa bài.
-1HS đọc yêu cầu bài.
-Làm VBT.
-Nhiều HS đọc bài.
* .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần: 18 Mơn :Tập đọc: Ngày dạy: 26/12/2011
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1
Tiết 2
I-Mục đích yêu cầu:
- Đọc rõ rạng trơi chảy bài TĐ đã học ở học kì I(phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/phút); hiểu ý chính của đoạn , nội dung của bìa ; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học. Thuộc 2 đoạn thơ đã học
- Biết đặt câu tự giới thiệu mình với người khác (BT2).
- Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng CT(BT3).
II-Đồ dùng dạy học:
-Phiếu ghi tên các bài tập đọc.
-Tranh minh hoạ bài tập 2.
-Bảng phụ ghi bài tập 3.
III-Các hoạt động dạy học:
1-Gt bài.
2-Kt lấy điểm đọc:5 hs.
3-Tự gt (miệng).
+Tình huống 1.
+Tình huống 2,3: tt trên.
4-Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn (viết).
-Gv nêu yc bài.
-Kết luận lời giải đúng.
5-Củng cố,dặn dò:
Nx tiết học.
Yc hs tiếp tục ôn các bài tđ, học tlòng.
3 hs đọc yc,mỗi em đọc 1 tình huống.
1 hs làm mẫu.
Làm vở bt.
Nhiều hs đọc bài.
Hs làm bài vào vbt.
1hs sửa bài.
Cả lớp và gv nxét.
* .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần: 18 Mơn :Tập đọc: Ngày dạy: 28/12/2011
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 5)
I-Mục đích yêu cầu:
- Đọc rõ ràng trơi chảy bài TĐ đã học ở học kì I (phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/phút); hiểu ý chính của đoạn , nội dung của bìa ; trả lời được câu hỏi về ý đoạn đã học. Thuộc 2 đoạn thơ đã học.
* Hs khá , giỏi đọc tương đối rành mạch đoạn văn , đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 40 tiếng / phút )
- Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đĩ (BT2)
- Biết cách nĩi lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình(BT4).
II-Đồ dùng dạy học:
-Phiếu ghi tên các bài tập đọc.
-Tranh minh hoạ bt 2.
III-Các hoạt động dạy học:
1-Gt bài.
2-Kt tập đọc: 6hs.
3-Tìm từ chỉ hđộng,đặt câu (miệng).
+Kl lời giải đúng.
+Gv ghi các câulên bảng. Nx sửa chữa.
4-Ghi lại lời mời,nhờ,đề nghị.
-Nx sửa chữa,hoàn thiện các câu nói.
5-Củng cố,dặn dò:
-Yc hs tiếp tục ôn các bài học tlòng.
-Hs đọc yc bài
-Hs qsát,làm vở nháp
-5 hs nêu 5 từ chỉ hđ.
-Lớp nxét.
-Đặc câu vào vở nháp.
-Nhiều hs đọc câu.
-1 hs đọc yc bài.
-Làm vở bt.
-Nhiều hs đọc bài.
-Lớp nxét.
* .Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Bai tap doc 2.doc