Tên bài dạy : Dế mèn bênh vực kẻ yếu
( chuẩn KTKN : 5 SGK : 4 )
A .MỤC TIÊU : (theo chuẩn kiến thức và kĩ năng )
- Đọc rành mạch, trôi chảy ; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò ,Dế Mèn )
- Hiểu nội dung : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp bênh vực người yếu .
- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài ( trả lời được câu hỏi trong SGK).
B .CHUẨN BỊ :
-Tranh minh hoạ SGK
-Đoạn văn hướng dẫn luyện đọc
151 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng giữa chùm lá thốt nốt . .
- 3 HS đọc bài
- HS luyện đọc diễn cảm
D .CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- HS nêu ý nghĩa : Ca ngợi Aêng-co- Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-Pu-Chia
- Chuẩn bị bài : Con Chuồn chuồn nước.
-GV nhận xét tiết học .
DUYỆT :( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng Ngày ..tháng năm 2009
Hiệu trưởng
Tiết 62 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày dạy 14 tháng 04 năm 2010
Tên bài : Con chuồn chuồn nước
(chuẩn KTKN : 48 SGK :127)
A .MỤC TIÊU : (theo chuẩn kiến thức và kĩ năng)
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện sự ngạc nhiên.
Bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả trong bài .
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước, và cảnh đẹp của quê hương.( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
B.CHUẨN BỊ :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
C . CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I/ Kiểm tra
- GV gọi 1,2 em đọc lại bài Aêng – co Vát
- Trả lời các câu hỏi trong SGK
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : ghi tựa bài
2/ DH luyện đọc và tìm hiểu bài
a.Luyện đọc
- HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn của bài thơ 2 – 3 lượt .
- GV kết hợp HS quan sát tranh minh họa bài và giúp HS hiểu các từ khó : lộc vừng .
- HS phát âm đúng những tiếng : lấp lánh , long lanh ,rung rung .
- Luyện đọc theo cặp
- Đọc lại cả bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài nhấn giọng các từ miêu tả vẻ đẹp của chú chuồn chuồn nước
b / Tìm hiểu bài :
+ chú chuồn chuồn được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào?
+ Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?
+ Cách miêu tả của chú chuồn chuồn bay có gì hay?
+ Tình yêu quê hương, đất nước của tác giả thể hiện qua những câu văn nào?
C / Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL
- 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn.
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn “ôi chao!....phân vân”
- GV hướng dẫn HS cả lớp đọc
_ GV nhận xét tuyên dương
- 2 - 3 HS thực hiện yêu cầu
- HS nhắc lại
- Đọc 6 – 8 em đọc
- HS luyện đọc tử khó
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc
- 1 -2 HS đọc to
- Lớp chú ý lắng nghe
- Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng; hai con mắt long lanh như thuỷ tinh; thân chú nhỏ và thon vàng của nắng mùa thu; bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.
- Em thích hình ảnh so sánh chuồn chuồn với bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Vì đó là hình ảnh so sánh đẹp giúp em hiểu rõ hơn về đôi cánh.
- Tả rất đúng về cách bay vọt lên bất ngờ của chú chuồn chuồn nước; tác giả kết hợp tả được một cách rất tự nhiên phong cảnh làng quê.
- “Mặt hồ trải rộngtrời xanh trong và cao vút”
- HS thi đọc diễn cảm bài văn
D .CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- HS nêu nội dung bài học
- GV nhận xét tiết học .
- HS về nhà ghi lại các hình ảnh so sánh đẹp trong bài văn .
DUYỆT :( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng Ngày ..tháng năm 2010
Hiệu trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 32
Ngày dạy 19 tháng 04 năm 2010
Tên bài : Vương quốc vắng nụ cười
(chuẩn KTKN : 49 SGK :132)
A .MỤC TIÊU : (theo chuẩn kiến thức và kĩ năng)
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả sự buồn chán, âu sầu của vương quốc nọvì thiếu tiếng cười. Đoạn cuối đọc với giọng nhanh hơn, háo hức, hy vọng.
- Hiểu nội dung truyện (phần đầu): cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán.(trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
B.CHUẨN BỊ :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
C . CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I/ Kiểm tra
- GV gọi 1,2 em đọc lại bài Con chuồn chuồn nước
- Trả lời các câu hỏi trong SGK
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : ghi tựa bài
2/ DH luyện đọc và tìm hiểu bài
a.Luyện đọc
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài thơ 2 – 3 lượt .
+ Đoạn 1: Từ đầu . môn cười cợt
+ Đoạn 2 : Tiếp theo. không vào
+ Đoạn 3 : Còn lại
- GV kết hợp HS quan sát tranh minh họa giúp HS hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài (nguy cơ, thân hành, du học).
- Luyện đọc theo cặp
- Đọc lại cả bài .
- GV đọc diễn cảm toàn bài
b / Tìm hiểu bài :
- Tìm những từ cho biết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn. - Vì sao cuộc sống ở vương quốc ấy buồn chán như vậy?
- Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình?
- Kết quả ra sao?
+ GV: Để biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, các em sẽ được đọc phần tiếp của truyện trong tiết học đầu tuần 33.
C / Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL
- GV hướng dẫn một tốp 4 HS đọc truyện theo cách phân vai, giúp các em biết đọc đúng, đọc diễn cảm lời các nhân vật.
- GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn theo cách phân vai. Có thể chọn đoạn 3
- GV nhận xét tuyên dương
- 2 - 3 HS thực hiện yêu cầu
- HS nhắc lại
- Đọc 6 – 8 em đọc
- HS luyện đọc tử khó
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc
- 1 -2 HS đọc to
- Lớp chú ý lắng nghe
- Mặt trời không muốn dậy, chim không muốn hót, hoa trong vườn chưa nở đã tàn, gương mặt mọi người rầu rĩ, héo hon, ngay tại kinh đô cũng chỉ nghe tiếng ngựa hí, tiếng sỏi đá lạo xạo dưới bánh xe, tiếng gió thở dài trên những mái nhà.
-Vua cử một viên đại thần đi du học nước ngoài, chuyên về môn cười cợt.
- Sau một năm, viên đại thần trở về, xin chịu tội vì đã gắng hết sức nhưng học không vào. Các quan nghe vậy ỉu xìu, còn nhà vua thì thở dài. Không khí triều đình ảo não.
- Bắt được một kẻ đang cười sằng sặc ngoài đường
- Vua phấn khởi ra lệnh dẫn người đó vào.
- 4 HS đọc ( người dẫn chuyện, vị đại thần, viên thị vệ, đức vua)
- HS thi đọc diễn cảm
D .CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- HS nêu nội dung bài
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn
DUYỆT :( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng Ngày ..tháng năm 2010
Hiệu trưởng
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày dạy 21 tháng 04 năm 2010
Tên bài : Ngắm trăng - Không đề
(chuẩn KTKN : 50 SGK :137)
A .MỤC TIÊU : (theo chuẩn kiến thức và kĩ năng)
- Biết đọc diễn cảm 2 bài thơ – giọng ngân nga thể hiện tâm trạng ung dung, thư thái, hào hứng, lạc quan của Bác trong mọi hoàn cảnh.
- Hiểu nội dung: Hai bài thơ nói lên tinh thần lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ.( trả lời các câu hỏi trong SGK; thuộc 1 trong 2 bài thơ).
B.CHUẨN BỊ :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
C . CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I/ Kiểm tra
GV gọi một tốp 4 HS đọc truyện Vương quốc vắng nụ cười (phần 1) theo cách phân vai, trả lời các câu hỏi tong SGK. GV nhận xét.
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : ghi tựa bài
2/ DH luyện đọc và tìm hiểu bài
a.Luyện đọc
- Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài. “Ngắm trăng - Không đề ”
- GV đọc diễn cảm bài thơ (giọng ngân nga, thư thái), kết hợp giải thích xuất xứ của bài, nói thêm về hoàn cảnh của Bác ở trong tù:
- GV kết hợp giúp các em hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài (không đề, bương) ; giải nghĩa thêm từ ngàn : rừng (chim ngàn – chim rừng).
- Luyện đọc theo cặp
- Đọc lại cả bài .
- GV đọc diễn cảm hai bài thơ
b / Tìm hiểu bài :
* Bài Ngắm trăng
- Bác Hồ ngắm trang trong hoàn cảnh nào?.
- Hình ảnh nào cho thấy tình cảm gắn bó giữa Bác Hồ với trăng?
- Bài thơ nói lên điều gì về Bác Hồ?
* Bài Không đề
- Bác Hồ sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh nào/ Những từ ngữ nào cho biết điều đó?
- Tìm những hình ảnh nói lên lòng yêu đời và phong thái ung dung của Bác?
* GV: Qua lời tả của Bác, cảnh rừng núi chiến khu rất đẹp, thơ mộng. Giữa bộn bề việc quân, việc nước, Bác vẫn sống rất bình dị, yêu trẻ, yêu đời.
C / Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm bài thơ
- Chú ý nhịp thơ và từ ngữ cần nhấn giọng
- GV nhận xét tuyên dương
- 4 HS thực hiện yêu cầu
- HS nhắc lại
- HS tiếp nối nhau đọc bài thơ Ngắm trăng – Không đề mỗi em đọc một lượt toàn bài.
- HS luyện đọc tử khó
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc
- 1 -2 HS đọc to
- Lớp chú ý lắng nghe
.
-Bác ngắm trang qua cửa sổ phòng giam trong nhà tù). GV nói thêm: Đây là nhà tù của chính quyền Tưởng Giới Thạch ở Trung Quốc
- Hình ảnh Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ, Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
- Em thấy Bác yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, lạc quan trong cả những hoàn cảnh rất khó khăn.
- Bác sáng tác bài thơ này ở chiến khu Việt Bắc, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp rất gian khổ; Những từ ngữ cho biết : đường non, rừng sâu quân đến, tung bay chim ngàn.
- Hình ảnh khách đến thăm Bác trong cảnh đường non đầy hoa; quân đến rừng sâu, chim rừng tung bay. Bàn xong việc quân, việc nước, Bác xách bương, dắt trẻ ra vườn tưới rau.
- 3-5 em thi đọc diển cảm
- HS nhẩm học thuộc lòng bài thơ. Thi đọc thuộc lòng bài thơ.
D .CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc lòng 2 bài thơ.
DUYỆT :( Ý kiến góp ý )
Tổ Trưởng Ngày ..tháng năm 2010
Hiệu trưởng
File đính kèm:
- TAP DOC L4.doc