Giáo án Tập đọc Lớp 3 Tuần 19-24 Trường Tiểu học Phú Túc

1.Kiến thức:

 - Nắm được nghĩa của các từ mới: giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu,trẩy quân, giáp phục, phấn khích,

 - Nắm được cốt truyện và ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.

 2.Kĩ năng:

 - Đọc đúng, rành mạch, trôi chảy toàn bài

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ: bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện.

 - Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

 3. Thái độ: GDHS tình cảm tự hào với truyền thống vẻ vang của dân tộc.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1806 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 3 Tuần 19-24 Trường Tiểu học Phú Túc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động 1: luyện đọc GV đọc mẫu toàn bài: - Đoạn 1: nghiêm trang; Đoạn 2: tinh nghịch; Đoạn 3 hồi hộp; Đoạn 4: cảm xúc ca ngợi, khâm phục; Hai câu đối đáp nhịp ¾. GV hướng dẫn HS luyện đọc từng câu kết hợp luyện đọc từ GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu, GV chú ý theo dõi. GV nhận xét từng HS về cách phát âm, cách ngắt, nghỉ hơi. Luyện đọc từ: hốt hoảng, vùng vẫy, tức cánh, leo lẻo, cứng cỏi, biểu lộ, cởi trói,... GV hướng dẫn HS luyện đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ. + GV gọi HS đọc đoạn 1. - Em ngắt giọng, nghỉ hơi như thế nào? - Câu chuyện nhắc đến ông vua nào?Em biết gì về ông vua này? - Em hiểu thế nào về câu: “Vua …. Thăng Long.”? - Xe của vua đi trước gọi là gì GV gọi HS đọc lại đoạn 1. + GV gọi HS đọc đoạn 2. + GV gọi HS đọc đoạn 3. - Vua ra lệnh gì? à Để thử tài học vấn, mọi người thường ra câu đối nhau. - Yêu cầu HS giải thích: tức cảnh, chỉnh. - Đọc diễn cảm, giọng hồi hộp em nhấn giọng từ nào? - Hai câu đối em đọc như thế nào? GV gọi HS đọc lại đoạn 3. + GV gọi HS đọc đoạn 4. - Yêu cầu HS nêu cách đọc - GV gọi HS đọc lại đoạn 4 - Gọi 4 HS nối tiếp đọc 4 đoạn trước lớp. GV hướng dẫn HS luyện đọc đoạn trong nhóm, thi đọc. GV cho HS đọc nhỏ tiếp nối theo nhóm4 Gọi 2 nhóm thi đọc trước lớp. Cho 4 nhóm HS đọc trước lớp, mỗi nhóm đọc đồng thanh một đoạn. - Gọi HS nhận xét, tuyên dương. Hát 2 HS đọc HS trả lời HS quan sát và trả lời HS lắng nghe. HS đọc tiếp nối 1 – 2 lượt bài. - Nhận xét từng bạn về cách phát âm, cách ngắt, nghỉ hơi - Luyện đọc từ khó hốt hoảng, vùng vẫy, tức cánh, leo lẻo, cứng cỏi, biểu lộ, cởi trói,... - HS đọc đoạn 1. - HS nêu cách ngắt giọng, nghỉ hơi - HS giải nghĩa từ trong SGK HS giải nghĩa từ trong SGK - Xa giá. HS đọc lại đoạn 1 HS đọc đoạn 2. HS đọc đoạn 3. Đối lại vế đối của vua. HS giải nghĩa từ - Ra lệnh, phải … tha, tức cảnh, leo lẻo, cá dớp cá, đối lại luôn, chang chang, người trối ngưpời. - Ngắt nhịp 4/3 HS đọc lại đoạn 3. + GV gọi HS đọc đoạn 4. - Ngắt nghỉ đúng dấu câu, nhấn giọng: cứng cỏi, chỉnh, nhanh trí, thông minh. - HS đọc lại đoạn 4 - 4 HS nối tiếp đọc 4 đoạn trước lớp. HS đọc theo nhóm 4. 2 nhóm thi đọc trước lớp. 4 nhóm HS đọc trước lớp, mỗi nhóm đọc đồng thanh một đoạn. - HS nhận xét, tuyên dương. 1’ 4’ 2’ 30’ Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG a.Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài GV cho HS đọc thầm đoạn 1 và hỏi: + Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ? GV cho HS đọc thầm đoạn 2 và hỏi: + Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì ? + Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó ? GV cho HS đọc thầm đoạn 3, 4 và hỏi : + Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối ? + Vua ra vế đối như thế nào ? + Cao Bá Quát đối lại như thế nào ? + Nội dung câu chuyện nói điều gì ? GV chốt: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. b.Hoạt động 3: luyện đọc lại GV chọn đọc mẫu đoạn 3, 4 trong bài và lưu ý HS đọc đoạn văn. GV cho HS ngồi theo nhóm đôi, luyện đọc đoạn 3,4. GV tổ chức cho 2- 3 nhóm thì đọc bài tiếp nối GV và cả lớp nhận xét c.Hoạt động 4: Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. Gọi HS đọc lại yêu cầu bài GV cho HS quan sát tranh đã đánh số từng đoạ Gọi HS kể mẫu đoạn 1. GV cho HS ngồi theo nhóm 4 nối tiếp kể lại từng đoạn của câu chuyện. GV gọi 2 -3 nhóm thi kể trước lớp. GV cho cả lớp nhận xét, GV cho cả lớp nhận xét GV khen ngợi những HS có lời kể sáng tạo. GV cho 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - HS đọc thầm đoạn 1 Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở Hồ Tây. - HS đọc thầm đoạn 2 Mong muốn nhìn rõ mặt vua. Cậu nghĩ ra cách gây chuyện ầm ĩ, náo động: cởi quần áo … truyền lệnh dẫn cậu tới. HS đọc thầm đoạn 3,4 Vì vua thấy cậu bé tự xưng là học trò nên muốn thử tài cậu, cho cậu có cơ hội chuộc tội. Nước trong leo leo cá đớp cá. Trời nắng chang chang người trói người. - HS suy nghĩ và tự do phát biểu: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ. - HS lắng nghe. - HS ngồi theo nhóm đôi, luyện đọc đoạn 3,4. HS các nhóm thi đọc. HS nhận xét, tuyên dương - HS nêu yêu cầu - HS phát biểu thứ tự đúng: 3 –1– 2 - HS kể mẫu đoạn 1. HS ngồi theo nhóm 4 nối tiếp kể lại từng đoạn của câu chuyện. - 2 -3 nhóm thi kể trước lớp. Cả lớp nhận xét: Về nội dung, về diễn đạt, về cách thể hiện Cá nhân 8’ 8’ 20’ 4.Nhận xét – Dặn dò: ( 1’ ) - GV động viên, khen ngợi HS kể hay. Khuyết khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Luyện đọc trước bài: Tiếng đàn. F Nhận xét: F Rút kinh nghiệm : Ngày dạy:24/2/09 Tiết 66 I/ Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ phiên ăm nước ngoài: vi-ô-lông, ắc-sê ; các từ ngữ có âm, vần, thanh học sinh địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: khuôn mặt, ửng hồng, sẫm màu, khẽ rung động, vũng nước, lướt nhanh, ..., - Ngắt nghỉ hơi đúng, biết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn. 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu các từ ngữ trong bài và biết cách dùng từ mới - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. iểu nội dung tờ quảng cáo trong bài. II/ Chuẩn bị: - GV: tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn, tranh ảnh đàn vi-ô-lông, vài búp hoa ngọc lan, một khóm hoa mười giờ. - HS: SGK. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS TG 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Đối đáp với vua GV gọi 4 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện. Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? GV nhận xét, cho điểm. Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: GV treo tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi : + Tranh vẽ gì ? GV liên hệ, giới thiệu, ghi tựa: b.Hoạt động 1 : Luyện đọc GV đọc mẫu bài thơ GV đọc mẫu bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, giàu cảm xúc. GV hướng dẫn HS luyện đọc câu, kết hợp giải luyện đọc từ GV viết bảng: vi-ô-lông, ắc-sê - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp theo dõi, phát hiện, luyện phát âm: khuôn mặt, ửng hồng, sẫm màu, khẽ rung động, vũng nước, lướt nhanh, ..., - Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu vòng 2. GV hướng dẫn HS luyện đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ - GV chia bài đọc làm 2 đoạn. + GV gọi HS đọc đoạn 1. - Yêu cầu HS giải nghĩa từ: Đàn vi – ô – lông, ắc – xê, lên dây - Em hãy đọc và nêu cách ngắt giọng, nghỉ hơi. GV gọi HS đọc lại đoạn 1. + GV gọi HS đọc đoạn 2 - GV đính câu văn dài, yêu cầu HS nêu cách nghỉ hơi GV gọi HS đọc lại đoạn 2 GV hướng dẫn HS luyện đọc đoạn trong nhóm GV cho HS đọc đoạn theo nhóm 2. GV gọi 2 nhóm thi đọc Gọi 2 HS đọc cả bài. Cho lớp đọc cả bài c Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. GV cho HS đọc thầm đoạn 1 + Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi? + Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn? GV cho HS đọc thầm đoạn văn tả cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn + Cử chỉ, nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì ? GV cho HS đọc thầm đoạn 2 + Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn. GV: tiếng đàn rất trong trẻo, hồn nhiên và hoà hợp với không gian thanh bình xung quanh. d.Hoạt động 3: Luyện đọc lại GV chọn đọc mẫu một đoạn văn tả ăm thanh của tiếng đàn và lưu ý học sinh về giọng đọc ở đoạn đó. GV uốn nắn cách đọc cho HS GV tổ chức cho 2 đến 3 nhóm thi đọc bài tiếp nối Gọi vài HS thi đọc - GV và cả lớp nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất. Gọi vài HS đọc toàn bài. - Hát - HS nối tiếp nhau kể - Nhận xét - HS quan sát và trả lời. - HS lắng nghe. - HS luyện đọc - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp theo dõi, phát hiện, luyện phát âm: khuôn mặt, ửng hồng, sẫm màu, khẽ rung động, vũng nước, lướt nhanh, ..., - HS đọc nối tiếp câu vòng 2. - HS dùng bút chì chia đoạn. - HS đọc đoạn 1. HS giải nghĩa từ trong SGK Khi ắc – xê … dây đàn/ … lạ,/ … gian phòng.// Vầng … đi/ … hồng,/ … hơn,/ … động.// HS đọc lại đoạn 1 HS đọc đoạn 2 Dưới đường,/ lũ trẻ … giấy,/ trên … mưa.// HS đọc lại đoạn 2 HS đọc theo nhóm 2. 2 nhóm thi đọc trước lớp. 2 HS đọc cả bài. - HS nhận xét, tuyên dương - HS đọc thầm đoạn 1. Thuỷ nhận đàn, lên dây và kéo thử vài nốt nhạc Trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng HS đọc thầm. HS nêu - HS đọc thầm đoạn 2 Vài cánh ngọc lan … mát rượi; lũ trẻ … nước mưa; dân chài … cá; hoa mười …ven hồ. HS theo dõi. HS lắng nghe HS đọc theo sự hướng dẫn của GV HS thi đọc Lớp nhận xét. - Vài HS đọc toàn bài. - 2 - 3 HS thi đọc, lớp nhận xét 1’ 4’ 2’ 16’ 10’ 8’ 4.Nhận xét – Dặn dò: ( 1’ ) - Về nhà luyện đọc lại bài. - Luyện đọc trước bài: Hội vật. F Nhận xét: F Rút kinh nghiệm : DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH

File đính kèm:

  • docTap doc 3 Tuan 1924.doc
Giáo án liên quan