1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS địa phương dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, lo sợ, làm lạ.
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật: cậu bé, nhà vua.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó được chú giải cuối bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé).
236 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 3 Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết học.
- Dặn HS về nhà tiếp tục luyện kể câu chuyện.
2 HS đọc bài và TLCH.
-1HS nêu yêu cầu bài tập 1
-Cả lớp tự làm ở VBT và chữa miệng.
-Từng HS lên bốc thăm chọn bài TĐ.
-HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu và trả lời câu hỏi.
-1HS nêu yêu cầu.
-HS trao đổi theo cặp: quan sát tranh, tập kể theo nội dung một tranh, sử dụng phép nhân hoá trong lời kể.
-HS nối tiếp nhau thi kể từng tranh.
-1HS kể toàn truyện.
-Cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hấp dẫn nhất, biết sử dụng phép nhân hoá làm cho câu chuyện trở nên sống động.
HS về nhà làm VBT bài 2 (tr 38, 39).
Tuần 27 : Kế hoạch dạy học tuần ôn tập giữa hk II Ngày dạy
Tiết
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc (Yêu cầu như tiết 1)
2.Tiếp tục ôn về nhân hoá: các cách nhân hoá.
II. Đồ dùng dạyhọc:
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc (không có yêu cầu HTL) từ tuần 19 đến tuần 26.
- Bảng lớp chép bài thơ Em thương
- Tờ phiếu viết nội dung BT2: kẻ bảng để HS làm BT2a; bảng để nối 2 cột BT2b.
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
15’
12’
5’
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC .
2. Kiểm tra tập đọc: (1/4 số HS)
- Đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- Cho điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học.
3. Bài tập 2:
- Đọc diễn cảm bài thơ Em thương.
- Cùng HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS chưa kiểm tra TĐ hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc. Chuẩn bị nội dung để làm tốt BT thực hành (đóng vai chi đội trưởng trình bày báo cáo - BT2 tiết ôn tập tới).
-Từng HS lên bốc thăm chọn bài TĐ.
-HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu và trả lời câu hỏi.
-2HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK tr74.
-1HS đọc thành tiếng các câu hỏi a, b, c. Cả lớp theo dõi trong SGK tr 74.
-HS trao đổi theo cặp hoặc nhóm nhỏ.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Cả lớp nhận xét
-HS viết bài vào VBT
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Tuần 27 : Kế hoạch dạy học tuần ôn tập giữa hk II Ngày dạy
Tiết
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc (Yêu cầu như tiết 1)
2.Ôn luyện về trình bày báo cáo (miệng) - báo cáo đủ thông tin, rõ ràng, rành mạch, tự tin.
II. Đồ dùng dạyhọc:
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc (8 tuần đầu học kì II).
- Bảng lớp viết các nội dung cần báo cáo.
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
15’
15’
2’
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC .
2. Kiểm tra tập đọc: (1/4 số HS)
- Đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- Cho điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học.
3. Bài tập 2:
- Hỏi: Yêu cầu của báo cáo này có gì khác với yêu cầu của báo cáo đã được học ở tiết TLV tuần 20?
- Nhận xét, bổ sung, tính điểm thi đua với các tiêu chuẩn: báo cáo đủ thông tin, rõ ràng, rành mạch, đàng hoàng, tự tin.
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS chưa kiểm tra TĐ hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc.
1HS nêu yêu cầu bài tập 1
Cả lớp tự làm ở VBT và chữa miệng.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài TĐ.
HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu và trả lời câu hỏi.
-1HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc theo dõi trong SGK tr 74.
-HS đọc lại mẫu báo cáo đã học ở tuần 20 tr 20 (có thể đọc thêm mẫu báo cáo ở tiết 5 tr 75).
-Các tổ làm việc theo các bước sau
+Thống nhất kết quả hoạt động của chi đội trong tháng qua (về học tập, lao động, công tác khác). Mỗi HS tự ghi nhanh ý của cuộc trao đổi.
+Lần lượt các thành viên trong tổ đóng vai chi đội trưởng báo cáo trước các bạn kết quả hoạt động của chi đội. -Cả tổ góp ý nhanh cho từng bạn.
-Đại diện các nhóm thi trình bày báo cáo trước lớp.
-Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn đóng vai chi đội trưởng giỏi nhất.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Tuần 27 : Kế hoạch dạy học tuần ôn tập giữa hk II Ngày dạy
Tiết
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc (Yêu cầu như tiết 1)
2.Nghe - viết đúng bài thơ Khói chiều.
II. Đồ dùng dạyhọc:
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc (8 tuần đầu học kì II).
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
15’
3’
5’
10’
1’
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC .
2. Kiểm tra tập đọc: (số HS còn lại)
- Đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc.
- Cho điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học.
3.Hướng dẫn nghe - viết:
a) Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc 1 lần bài thơ
- GV đọc thong thả từng cụm từ, từng câu.
- Chấm, chữa 5 đến 7 bài, nêu nhận xét.
- Thu vở của HS về nhà chấm.
6. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà đọc lại những bài TĐ có yêu cầu HTL trong 8 tuần đầu.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài TĐ.
HS đọc một đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu và trả lời câu hỏi.
1HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm theo.
HS làm việc cá nhân ở VBT và đổi vở chữa bài.
1HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm theo.
HS làm việc độc lập ở VBT
HS nối tiếp nhau nêu câu hỏi mình đặt.
Cả lớp nhận xét và chữa bài trong VBT
2HS đọc lại 2 câu hỏi đúng.
2HS đọc lại. Cả lớp theo dõi SGK tr 180.
Tự viết ra nháp những từ ngữ dễ viết sai.
Gấp SGK và viết bài vào vở chính tả.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Tuần 9 : Kế hoạch dạy học tuần ôn tập giữa hk I Ngày dạy
Tiết 5
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Kiểm tra lấy điểm HTL các bài thơ văn có yêu cầu HTL (từ tuần 1 đến tuần 8).
2.Luyện tập củng cố vốn từ: lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật.
3.Đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
II. Đồ dùng dạyhọc:
- 9 phiếu, mỗi phiếu ghi tên 1 bài thơ, văn và mức độ yêu cầu HTL
- Bảng lớp chép đoạn văn BT 2.
- 3 tờ giấy trắng khổ A4 cho HS làm BT 3.
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
15’
10’
5’
2’
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC .
2. Kiểm tra tập đọc: (khoảng1/3 số HS)
- Cho điểm theo hướng dẫn.
3. Bài tập 2:
- Chỉ bảng lớp chép sẵn đoạn văn, nhắc HS đọc kĩ
- Yêu cầu HS (khá, giỏi) giải thích vì sao chọn từ này mà không chọn từ khác.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Xoá trên bảng từ không thích hợp, giữ lại từ thích hợp, phân tích lí do.
4. Bài tập 3:
- Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu.
- Phát giấy cho 3, 4 HS làm bài
-Theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém
- Nhận xét, chốt lại những câu đúng.
5. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 8.
- Nhắc những HS chưa có điểm HTL về nhà tiếp tục luyện đọc.
1HS nêu yêu cầu bài tập 1
Cả lớp tự làm ở VBT và chữa miệng.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL.
HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo chỉ định trong phiếu.
1HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm theo.
HS đọc kĩ đoạn văn , suy nghĩ làm việc cá nhân ở VBT
3HS lên bảng làm bài, đọc kết quả, có thể giải thích vì sao chọn từ này mà không chọn từ khác. Cả lớp nhận xét.
2HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh.
Cả lớp chữa bài trong VBT.
1HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm theo.
HS làm bài cá nhân ở VBT.
3, 4 HS làm bài vào giấy dán nhanh lên bảng, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
Tuần 9 : Kế hoạch dạy học tuần ôn tập giữa hk I Ngày dạy
Tiết 6
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL .
2.Luyện tập củng cố vốn từ: lựa chọn từ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật.
3.Ôn luyên về dấu phẩy (ngăn cách các bộ phận trạng ngữ trong câu, các thành phần đồng chức - điều này GV không cần nói với HS).
II. Đồ dùng dạyhọc:
- 9 phiếu, mỗi phiếu ghi tên 1 bài thơ, văn và mức độ yêu cầu HTL
- Hai tờ phiếukhổ to viết nội dung BT 2.
- Mấy bông hoa thật (hoặc tranh ảnh): hoa huệ trắng, hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ,
vi-ô-lét tím nhạt (giúp HS làm tốt BT 2).
- Bảng lớp viết 3 câu văn BT 3 (theo hàng ngang).
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
15’
10’
6’
3’
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC .
2. Kiểm tra tập đọc: (khoảng1/3 số HS)
- Cho điểm theo hướng dẫn.
3. Bài tập 2:
- Chỉ bảng lớp đã viết các câu văn, giải thích như SGV tr 183.
- Cho HS xem mấy bông hoa (hoa thật hoặc tranh ảnh)
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
4. Bài tập 3:
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
5. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà làm thử bài luyện tập ở tiết 9.
- Nhắc những HS chưa có điểm HTL về nhà tiếp tục luyện đọc.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL.
HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo chỉ định trong phiếu.
1HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm theo.
HS quan sát hoa thật hoặc tranh ảnh.
HS đọc kĩ đoạn văn , suy nghĩ làm việc cá nhân ở VBT.
2HS lên bảng thi làm bài, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét.
2HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh.
Cả lớp chữa bài trong VBT.
1HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp theo dõi.
HS làm bài cá nhân ở VBT.
3HS lên bảng chữa bài. Cả lớp nhận xét.
Tuần 9 : Kế hoạch dạy học tuần ôn tập giữa hk I Ngày dạy
Tiết 7
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL .
2.Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ.
II. Đồ dùng dạyhọc:
- 9 phiếu, mỗi phiếu ghi tên 1 bài thơ, văn và mức độ yêu cầu HTL
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
15’
15’
2’
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC .
2. Kiểm tra tập đọc: (số HS còn lại)
- Cho điểm theo hướng dẫn.
3. Bài tập 2: Giải ô chữ
- Yêu cầu HS quan sát ô chữ , hướng dẫn HS làm bài theo 3 bước như SGV tr 184.
- Nhận xét, sửa chữa, kết luận nhóm thắng cuộc.
5. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc những HS chưa làm xong BT 2 về nhà hoàn thành bài.
- Yêu cầu HS chuẩn bị giấy , bút để làm bài kiểm tra.
1HS nêu yêu cầu bài tập 1
Cả lớp tự làm ở VBT và chữa miệng.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL.
HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo chỉ định trong phiếu.
1HS đọc yêu cầu của bài (đọc cả mẫu). Cả lớp đọc thầm lại quan sát ô chữ và chữ điền mẫu trong VBT tr 45.
HS quan sát ô chữ trong VBT tr 45 làm bài theo nhóm (mỗi nhóm 7 HS) làm việc trên ô chữ trong VBT .
Các nhóm thi tiếp sức, đọc kết quả.
Cả lớp nhận xét.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung
File đính kèm:
- GA tap doc 3.doc