Bước 1: GV đọc mẫu
- HS nhẩm thầm theo.
Bước 2: HS đọc nối tiếp từng cõu lần 1:
HS đọc nối tiếp theo hàng ngang
GV chỳ ý lắng nghe để sửa chữa cho từng em.
HS đọc nối tiếp từng cõu lần 2:
Luyện đọc từ khú: ngỏp ngắn, ngỏp dài, nắn nút, mói miết và cỏc cụm từ dài.
Bước 3: Giảng từ chỳ thớch (SGK) học sinh tự nờu
Tũ mũ, ngạc nhiờn, ụn tồn
Bước 4: Đọc nối tiếp đoạn: cỏ nhõn đọc đoạn 1 và 2.
4 đến 6 em đọc đoạn.
Đọc đồng thanh đoạn 1 và 2 trước lớp (đọc 2 lần)
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần thứ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Ngày soạn : Thứ hai ngày 22 tháng 8 năm 2008
Ngày giảng: Thứhai ngày 2 2 tháng 8 năm 2008
TẬP ĐỌC : Cể CễNG MÀI SẮT Cể NGÀY NấN KIM
Tiết 1:
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1Bài cũ: 5’
Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sỏch vở của HS - Nhắc nhở đầu năm
Giới thiệu bài ghi bảng
2 Bài mới: 1’
Hoạt động 1:
Luyện đọc:(15')
Mục tiờu: Học sinh đọc đỳng, trụi chảy, đỳng cỏc từ khú: ngỏp ngắn, ngỏp dài, nắn nút, mải miết và cỏc cụm từ dài...
ĐD: Tranh.
HS (sgk).
PP: Cỏ nhõn: nhúm.
Bước 1: GV đọc mẫu
- HS nhẩm thầm theo.
Bước 2: HS đọc nối tiếp từng cõu lần 1:
HS đọc nối tiếp theo hàng ngang
GV chỳ ý lắng nghe để sửa chữa cho từng em.
HS đọc nối tiếp từng cõu lần 2:
Luyện đọc từ khú: ngỏp ngắn, ngỏp dài, nắn nút, mói miết và cỏc cụm từ dài...
Bước 3: Giảng từ chỳ thớch (SGK) học sinh tự nờu
Tũ mũ, ngạc nhiờn, ụn tồn
Bước 4: Đọc nối tiếp đoạn: cỏ nhõn đọc đoạn 1 và 2.
4 đến 6 em đọc đoạn.
Đọc đồng thanh đoạn 1 và 2 trước lớp (đọc 2 lần)
Hoạt động 2:
Tỡm hiểu nội dung đoạn 1 và 2. (15')
Mục tiờu: HS đọc và hiểu được nội dung đoạn 1 và 2.
Đồ dựng: phiếu học tập và đỏp ỏn cõu hỏi.
PP: Nhúm đụi - hỏi đỏp theo cặp.
Bước 1: Thảo luận nhúm 2 em theo bàn.
GV giao cõu hỏi 1, 2, 3 cho từng nhúm. (thảo luận 5')
Bước 2: Phản hồi trước lớp bằng phương phỏp HS hỏi đỏp giữa cỏc nhúm.
Cõu 1: Lỳc đầu cậu bộ học như thế nào?... chỏn học, bỏ đi chơi.
Cõu 2: Cậu bộ thấy bà đang làm gỡ?... bà đang mói miết mài thỏi sắt.
Cõu 3: GV hỏi cỏc nhúm trả lời: Theo em bà mài thỏi sắt để làm gỡ?... bà mài thỏi sắt để làm kim.
Bước 3: Luyện đọc lại đoạn 1 và 2.
- Đọc cỏ nhõn: những em cũn yếu
GV: Chỳ ý nắn nút cho những em cũn đỏnh vần.
- Thi đọc hay: 4 em khỏ giỏi.
Chuyển tiếp: Cõu chuyện sẽ diển ra như thế nào? Chỳng ta chuyển sang tỡm hiểu đoạn 3 và 4.
Hoạt động 1:
Luyện đọcđoạn 3 và 4 (15')
Mục tiờu: Học sinh đọc đỳng, trụi chảy,
đỳng cỏc từ khú: mỗi
ngày, thành kim.
ĐD: Tranh.
HS (sgk).
PP : Cỏ nhõn: nhúm.
Tiết 2:
Bước 1: GV đọc mẫu
HS nhẫm thầm theo.
Bước 2: HS đọc nối tiếp từng cõu lần 1:
HS đọc nối tiếp theo hàng ngang
GV chỳ ý lắng nghe để sữa chữa cho từng em.
HS đọc nối tiếp từng cõu lần 2:
Luyện đọc từ khú: mỗi ngày, thành kim.
Bước 3: Đọc nối tiếp đoạn: cỏ nhõn đọc đoạn 3 và 4.
5 đến 7 em đọc đoạn.
Luyện đọc cõu khú: mỗi ngày mài/... một tớ/... nú sẽ thành kim/.
Đọc đồng thanh đoạn 3 và 4 trước lớp (đọc 2 lần)
Hoạt động 2:
Tỡm hiểu nội dung đoạn 3 và 4. (10')
Mục tiờu: HS đọc và hiểu được nội dung đoạn 1 và 2.
ĐD: phiếu học tập và đỏp ỏn cõu hỏi.
PP: Nhúm đụi - hỏi đỏp theo cặp.
Bước 1: Thảo luận nhúm 4 em theo biểu tượng con vật: voi, trõu, chú, khỉ.
GV chia nhúm.
GV giao cõu hỏi 4, 5, 6 cho từng nhúm. (thảo luận 5’)
Bước 2: Phản hồi trước lớp bằng phương phỏp hỏi đỏp giữa cỏc nhúm.
Cõu 4: Bà cụ giảng giải điều gỡ?... mỗi ngày mài... thành kim.
Cỏc nhúm nhận xột và nhắc lại cõu trả lời.
Cõu 5: Cậu bộ tin khụng và cậu đó làm gỡ?... cậu tin vào lời dạy của bà cụ và cậu chạy rất nhanh về nhà học bài.
Cõu 6: Cõu chuyện này khuyờn ta điều gỡ?... khuyờn chỳng ta cú tớnh kiờn trỡ muốn thành tài phải học khụng nản khú khăn.
Liờn hệ giỏo dục trong lớp và nhắc nhở hs đầu năm học.
Bước 3: Luyện đọc lại đoạn 3 và 2.
- Đọc cỏ nhõn: những em cũn yếu.
- Thi đọc hay: 4 em khỏ giỏi.
Hoạt động 3: 10'
Luyện đọc lại
MT: luyện đọc trụi chảy, hay
ĐD: Bảng phụ ghi từng đoạn
PP: Nhúm
Bước 1: HS: Ghộp từng đoạn thành bài tập đọc.
Cỏc nhúm thi đua nhau đọc bài .
Từ đọc đỳng đến đọc hay.
Cỏc nhúm thi đua nhau.
Bước 2: Củng cố - Dặn dũ :
- Thi tập nội dung bài.
- Giỏo dục HS cần cự ' chịu khú trong học tập...
Ngày soạn : Thứ ba
ngày 25 tháng 8 năm 2008
Tập đọc : TỰ THUẬT
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ:5’
Khởi động : Hỏt tập thể
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài cú cụng mài sắt cú ngày nờn kim
4 em - Nhận xột ghi điểm
2 Bài mới:
Hoạt động 1:15'
Luyện đọc
Mục tiờu: Học sinh đọc đỳng, trụi chảy, đỳng cỏc từ khú: huyện, quờ quỏn, quờ hương và cỏc cụm từ dài...
ĐD: Tranh.
HS (sgk).
PP: Cỏ nhõn: nhúm.
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: GV đọc mẫu
- HS nhẫm thầm theo.
Bước 2: HS đọc nối tiếp từng cõu lần 1:
HS đọc nối tiếp theo hàng ngang
GV chỳ ý lắng nghe để sửa chữa cho từng em.
HS đọc nối tiếp từng cõu lần 2:
Luyện đọc từ khú: huyện, quờ quỏn, quờ hương
Bước 3: Giảng từ chỳ thớch (SGK)
Quờ quỏn: quờ hương, quờ nội nơi tổ tiờn ta sinh sống lõu đời
Bước 4: Đọc nối tiếp đoạn: cỏ nhõn đọc đoạn 1 và 2.
4 đến 6 em đọc đoạn .
Đọc đồng thanh đoạn 1 và 2 trước lớp (đọc 2 lần)
Hoạt động 2:12’
Tỡm hiểu nội dung đoạn 1 và 2. (15')
Mục tiờu: HS đọc và hiểu được nội dung của bản tường thuật.
ĐD: phiếu học tập và đỏp ỏn cõu hỏi.
PP: Nhúm đụi - hỏi đỏp theo cặp.
Bước 1: Thảo luận nhúm 5 em theo diểm danh
GV giao từng cõu hỏi cho từng nhúm. (thảo luận 5") trước khi nờu trước lớp.
Bước 2: Phản hồi trước lớp bằng phương phỏp hỏi đỏp giữa cỏc nhúm, và theo cõu hỏi gợi ý của GV.
Cõu 1: Em biết gỡ về bạn Thanh Hà?... Tờn.... trường...
Cõu 2: Nhờ đõu em biết rừ về Hà Thanh?... Nhờ bản tự thuật của bạn.
Cõu 3: Hóy cho biết họ tờn của em? Núi rừ quờ quỏn:
HS thảo luận 5' sau đú phản hồi trước lớp.
Từng em nờu trước lớp cho lớp nghe.
Bước 3: Luyện đọc đoạn 1 và 2.
- Đọc cỏ nhõn: những em cũn yếu.
GV: Chỳ ý nắn nút cho những em cũn đỏnh vần.
- Thi đọc hay: 4 em khỏ giỏi.
3Củng cố - Dặn dũ: 3’
Bước 1: HS: Ghộp từng đoạn thành bài tập đọc.
Cỏc nhúm thi đua nhau đọc bài.
Từ đọc đỳng đến đọc hay.
Cỏc nhúm thi đua nhau.
Bước 2: Củng cố - Dặn dũ:
- Thi tập nội dung địa chỉ của em.
Dặn: Bài sau: Phần thưởng - Nhận xột.
Thứ năm ngày tháng năm 200
Tập đọc: (16) Mít làm thơ
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: Biết Tuốt, Nhanh Nhảu, Ngộ Nhỡ, la lên, nuốt chửng, hét toáng.
Biết ngắt nghỉ hơi đungs sau các dấu câu, các cụm từ; Ngắt nhịp các câu thơ hợp lý.
Bước đầu biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới: cá chuối, nuốt chửng, chế giễu.
Nắm được diễn biến tiếp theo của câu chuyện: Vì yêu bạn bè, Mít tập làm thơ tặng bạn. Nhưng thơ của Mít mới làm, còn vụng về, khiến các bạn hiểu lầm.
Cảm nhận được tính hài hước của câu chuyện qua những vần thơ ngộ nghĩnh của Mít và sự hiểu lầm của bạn bè.
II. Đồ dùng dạy-học:
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
Bảng phụ viết các từ ngữ, câu văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra bài cũ:
-2 học sinh đọc bài Trên chiếc bè và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-Nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
Giáo viên treo tranh và chỉ vào nhân vật Mít, đây là ai ?
Chúng ta đã gặp Mít trong bài tập đọc nào?
Bài mới:Mít làm thơ(tt).
2. Luyện đọc
a. Đọc mẫu
-Giáo viên đọc mẫu, nêu nội dung.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc.
Đọc từng câu
-Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu
-Hướng dẫn học sinh luyện phát âm:
Biết Tuốt, nhanh nhảu, Ngộ Nhỡ, nuốt chửng, hét toáng.
-Học sinh tiếp tục nối tiếp nhau đọc từng câu.
Đọc từng đoạn trước lớp
Đoạn 1: Từ Mít gọi BiếtTuốt.....nhảy
qua con cá chuối.
Đoạn 2: Từ Biết Tuốt la lên ......xem nào!
Đoạn 3: Từ Đây là thơ tặng Nhanh Nhảu......dưới gối cậu Ngộ Nhỡ.
Đoạn 4: Còn lại.
-Hướng dẫn ngắt giọng các câu sau:
+Một hôm/ đi dạo qua dòng suối/
+Biết Tuốt nhảy qua con cá chuối.//
+Nói cho có vần thôi!//-Mít giải thích.
-Học sinh tiếp nối nhau đọc.
Đọc từng đoạn trong nhóm.
Thi đọc giữa các nhóm
-Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc đúng, đọc hay.
Đọc đồng thanh
-Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Yêu cầu học sinh đọc thầm và trả lời các câu hỏi.
Câu 1: Mít tặng Biết Tuốt, Nhanh Nhảu và Ngộ Nhỡ những câu thơ như thế nào?
Câu 2: Phản ứng của từng bạn như thế nào khi nghe những câu thơ Mít tặng?
-Vì sao các bạn tỏ thái độ giận dỗi với Mít?
Câu 3: Hãy nói vài câu bênh vực cho Mít.
+ Mít có tấm lòng rất chân thành với các bạn. Nhưng Mít chưa biết làm thơ nên đã khiến các bạn hiểu lầm. Thêm nữa, Mít là cậu bé rất buồn cười. Không nên trách Mít.
4. Luyện đọc lại
-Các nhóm thi đọc theo kiểu phân vai.
-Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc đúng, đọc hay.
5. Củng cố, dặn dò:
-Em có thích Mít không? Vì sao?
-Dặn học sinh về nhà tập kể toàn bộ câu chuyện Mít làm thơ cho người thân nghe; tìm đọc Chuyện phiêu lưu của Mít và các bạn của nhà Văn Nô-xốp.
Bài sau: Chiếc bút mựt.
- HS1: Đọc đoạn 1
Trả lời câu 1
- HS2: Đọc còn lại
Trả lời câu hỏi 3
- Đó là Mít
- Chúng ta đã gặp Mít trong bài tập đọc “ Mít làm thơ”
-Nghe đọc.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu (L1).
-Phát hiện từ khó.
-Luyện đọc từ khó.
-Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu (l.2).
-Phá hiện đoạn.
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn(l.1)
-Luyện đọc câu dài.
-Đọc đoạn, nối tiếp nhau (l.2)
-Đọc chú giải trong sgk.
-Đọc trong nhóm đôi.
-Thi đọc cá nhân, đồng thanh.
-Nhận xét, bình chọn cá nhân nhóm đọc hay.
-Cả lớp đồng thanh.
-1HS đọc cả bài.
-Học sinh đọc thầm và trả lời các câu hỏi.
-Đọc các câu thơ trong bài.
-Cả ba cùng hét toáng lên, doạ không chơi với Mít.
Vì các bạn cho rằng Mít viết toàn những điều không có thật để chế giễu trêu chọc họ.
-Học sinh phát biểu ý kiến bênh vực.
-Các nhóm phân vai: người dẫn chuyện, Mít, Biết Tuốt. Thi đọc
-Nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay.
-Học sinh nêu ý kiến riêng.
File đính kèm:
- tap doc.doc