I - Mục tiêu:
- Đọc trơn được cả bài
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ
- Bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu nghĩa các từ mới
- Nắm được nội dung bài: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.TL được các câu hỏi cuối bài.
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ
- Câu văn dài - bảng phụ
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 8 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc:
NGƯỜI MẸ HIỀN
Ngày dạy: Tuần 8 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Đọc trơn được cả bài
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ
- Bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu nghĩa các từ mới
- Nắm được nội dung bài: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.TL được các câu hỏi cuối bài.
II - Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ
- Câu văn dài - bảng phụ
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Thời khoá biểu (3HS)
B. Bài mới: Giới thiệu
* Luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc từ khó
- Luyện đọc câu văn dài
- Luyện đọc đoạn + giải nghĩa từ
- Luyện đọc theo nhóm
- Thi đua giữa các nhóm
- HS đọc thầm theo
- Mỗi em đọc 1 câu nối tiếp nhau cho đến hết bài ( 2 lượt)
- HS nêu từ khó
- Đọc từ khó cá nhân + đồng thanh
Câu: Đến lượt Nam ra/ … tới/ em// … đây ?// … hả// … vẫy//.
Câu: Cô xoa đầu nam/ … vào/ … hỏi// Từ nay/ … không ?//.
- 4 HS nối tiếp nhau đọc
- 4 HS khác đọc, giải nghĩa các từ: gánh, xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò.
- Đọc theo nhóm, mỗi nhóm 4 em.
- Đại diện các nhóm đọc trước lớp.
- Đọc theo vai
TIẾT 2
Tìm hiểu bài:
- Đọc thành tiếng từng đoạn kết hợp trả lời câu hỏi từng đoạn:
- Ai đã phát hiện ra Nam và Minh ?
- Khi đó bác làm gì ?
- Những việc làm của cô giáo cho em thấy cô giáo là người như thế nào ?
- Lúc ấy Nam cảm thấy thế nào ?
* Luyện đọc lại:
- Tổ chức thi đọc truyện theo vai
3. Cùng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung, dặn dò
- 1 HS đọc thành tiếng đoạn 1
- 1 HS đọc câu hỏi 1
… ra noài phố xem xiếc
1 HS đọc câu hỏi 2
Chui qua một chỗ tường thủng
1 HS đọc đoạn 2, 3, lớp đọc thầm
- Bác bảo vệ
- Nắm chặt chân Nam và nói “Cậu nào đây ? Trốn học hả ?”
- 1 HS đọc câu hỏi 3:
Xin bác bảo vệ …
- Dịu dàng và yêu thương HS
- 1 HS đọc câu hỏi 4
Xoa đầu và an ủi Nam
- Xấu hổ
- HS đọc thầm cả bài
- 1 HS đọc câu hỏi 5, trả lời
- Tự phân chia vai, đọc trong nhóm, đọc trước lớp
Tập đọc:
BÀN TAY DỊU DÀNG
Ngày dạy: Tuần 8 - Tiết I - Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.Bước đầu biết đọc lời các nhân vật phù hợp với ND.
- Hiểu nghĩa các từ khó - Nắm được nội dung của bài: Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ long tin yêu của mọi người.TL được các câu hỏi cuối bài.
II - Chuẩn bị:- Tranh minh hoạ SGK - Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: Người mẹ hiền (3HS)
B. Bài mới: Giới thiệu
1/ Luyện đọc
- Đọc mẫu
- Luyện đọc từng câu
- Luyện đọc từ khó
- Luyện đọc câu văn dài
- Luyện đọc đoạn, giải nghĩa từ
- Luyện đọc theo nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
2/ Tìm hiểu bài:
- Đọc thầm, đọc thành tiếng từng đoàn + trả lời câu hỏi có trong từng đoạn.
Vì sao An xin nghỉ học mấy ngày liền ?
An trả lời với thầy thế nào ?
- Vì sao An lại hứa với thầy như vậy?
* Luyện đọc lại
- Luyện đọc theo vai
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung - Dặn dò
- HS đọc thầm theo
- Mỗi HS đọc một câu nối tiếp nhau đến hết bài (2 lượt)
- HS nêu từ khó
- Đọc từ khó cá nhân, đồng thanh
Câu: Thế là …
Câu: Thưa thầy …
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn
- 3 HS khác đọc + giải nghĩa các từ: mới mất, đám tang, âu yếm, thì thào, trìu mến.
- Đọc theo nhóm 3 (mỗi em 1 đoạn)
- Đọc trước lớp
- Đại diện các nhóm đọc đoạn 3
- Đọc thầm đoạn 1, 2
- Bà An mất
- 1 HS đọc câu hỏi 1. Thảo luận nhóm đôi
- Trả lời trước lớp
- 1 HS đọc đoạn 2 và 3
- 1 HS đọc câu hỏi 2. Trả lời
- Nhưng sáng mai em sẽ làm bài tập
- HS trả lời
- HS đọc lại đoạn 3. Trả lời
- Các nhóm tự phân vai
- Đọc trước lớp.
File đính kèm:
- Tuan 8a.doc