Bước 1: hướng dẫn đọc
muốn giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp ta làm thế nào? Bài hôm nay ta sẽ học baig Mẫu giấy vụn
Đọc mẫu: Giáo viên đọc mẫu 1lần, nêu tác giả, cách đọc
Khi giáo viên đọc học sinh dò theo ở trong sách
Bước 2: Học sinh nối tiếp đọc từng câu
- Giáo viên ghi từ khó: Rộng rãi, sáng sủa, mẩu giấy, sọt rác, cười rộ, xì xào .
- Gọi nhiều em yếu đọc ( chú ý những em nói ngọng)
- Yêu cầu học sinh đọc từng câu lần 2( nếu học sing đọc còn trục trặc)
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 6, 7, 8 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Bác bảo vệ
- Khi đó bác bảo vệ đã làm gì?
- Bác nắm chặt chân Nam và nói:” Cậu nào đây ? Trốn học hả”
- Khi Nam gặp bác bảo vệ giữ lại cô giáo đã làm gì?
- Cô giáo xin bác bảo vệ nhẹ tay để Nam khỏi đau. Sau đó cô giáo phủi hết đất trên người em.
- Những việc làm của cô giáo cho biết cô giáo là người như thế nào?
- Cô giáo rất dịu dàng yêu thương học sinh.
- Người mẹ hiền trong bài là ai?
- Là cô giáo
- Theo em tại sao cô giáo được ví như người mẹ hiền.
- Trả lời theo suy nghĩ
Hoạt động 2: 10’
Mục tiêu : Học sinh đọc trơn được cả bài
- Biết phân biệt lời người dẫn chuyện lời của nhân vật
Phương pháp:
,Nhóm,đóng vai ,
Đồ dùng: Tranh SGK, bảng phụ
Luyện đọc lại:
-Một HS đọc diễn cảm toàn bài
-Bài có mấy nhân vật ?
-Khi đọc phân vai cần có mấy người ?
-Đọc phân vai theo nhóm
- Cho học sinh đọc theo vai,
-HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương
3Củng cố - Dặn dò:5
- Cho học sinh hát các bài hát,
-Đọc các bài thơ em viết về thầy cô giáo.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau:
Bàn tay dịu dàng.
Thứ năm, Thứ ngày tháng năm 2008
TẬP ĐỌC(26): BÀN TAY DỊU DÀNG
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
+Kiểm tra: 4 em đọc và trả lời câu hỏi: Người mẹ hiền
- nhận xét và ghi điểm
.Bài mới:
Hoạt động 1: 15’
Luyện đọc
Mụctiêu: Đọc trơn được cả bài,
Đọc đúng các từ khó nỗi buồn, âu yếm, lặng lẽ, em sẽ làm, tốt lắm, khẽ nói..
Phương pháp:
Đàmthoại,cá nhân,nhóm
Đồdùngdạy học:Tranh minh hoạ,bảng phụ ghi sẵn nội dung luyện đọc
Giới thiệu bài - ghi đề
Bước 1: hướng dẫn đọc
Đọc mẫu: Giáo viên đọc mẫu 1lần, nêu tác giả, cách đọc
Khi giáo viên đọc học sinh dò theo ở trong sách
Bước 2: Học sinh nối tiếp đọc từng câu
- Giáo viên ghi từ khó: (MT)
- Gọi nhiều em yếu đọc ( chú ý những em nói ngọng)
- Yêu cầu học sinh đọc từng câu lần 2( nếu học sinh đọc còn trục trặc)
Bước 3: Đọc từng đoạn trước lớp :
-Đọc chú giải trong sgk.
- Giáo viên hướng dẫn đọc các câu dài
- 4 học sinh nối tiếp đọc từng đoạn
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện cách đọc, cách ngắt giọng
: - Thế là / chẳng bao giờ. An còn được ....cổ tích / chẳng bao .....âu yếm / vuốt ve//
Bước 4: Đọc đoạn trong nhóm:
Học sinh nối tiếp đọc đoạn trong nhóm:
Bước 5 : Thi đọc giữa các nhóm
Bước 6: Đồng thanh cả bài.
- GV chú ý giọng đọc của các em để bồi dưởng thêm
Hoạt động 2: 8’
Tìm hiểu bài
Mụctiêu: Hiêu sự dịu dàng đầy thương yêu của thầy giáo đã an ủi động viên bạn học sinh đang đau buồn vì bà mất
Phương pháp: Đàm thoại,cá nhân,
Đồdùngdạy học:
Tranh minh hoạ
Một học sinh đọc toàn bài
-.Chuyện gì xảy ra với An và gđ?
-.Từ ngữ nào cho thấy An buồn khi bà mất?
- Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo như thế nào?
- Theo em vì sao thầy giáo có thái độ như thế?
- An trả lời thầy giáo như thế nào?
- Vì sao An hứa sáng mai sẽ làm bài tập
- Những từ ngữ hình ảnh nào cho ta thấy thầy giáo rất tốt?
- Các em thấy thầy giáo của An là người như thế nào?-
GV kết luận : Thầy rất yêu thương quý mến học sinh
. Hoạt động 3:5’
Mục tiêu: luyện đọc đúng và hay
Phươngpháp:Đóngvai. nhóm
--Một HS đọc diễn cảm toàn bài
-Đọc phân vai theo nhóm
- Cho học sinh đọc theo vai,
-GV nhận xét, tuyên dương
3 .Củng cố,dặn dò:2’
GV nhận xét tiết học
Tiết sau:-Ôn tập giữa kỳ 1
Thứ Tư, ngày tháng năm 2007
TẬP ĐỌC : I/ Mục đích , yêu cầu
1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng :Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi các dấu giữa các cụm từ dài. đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu.Nắm được nghĩa các từ mới : lẫm chẫm, đu đưa,....
Hiểu nội dung bài : miêu tả cây xoài ông trồng
3Tình cảm thương nhớ, biết ơn ông
II/ Đồ dùng dạy học : Tranh SGK
IIICác hoạt động day học :
1: Khởi động :hát
2: KT bài cũ:Kta bài:Bà cháu-3 em đọc
HĐ của GV
HĐ1:Luyện đọc
MT:HS đọc đúng các từ khó, đọc hay
GV hướng dẫn cách đọc.
Đọc từng câu :
GV ghi từ khó hướng dẫn đọc
Đọc từng đoạn trước lớp
HS nối tiếp đọc từng đoạn trong bài
HS đọc từng đoạn ( 1 lượt)
GV ghi các câu lên bảng hướng dẫn HS đọc từ khó
Y/C HS đọc đoạn .HS đọc đoạn
Đọc từng đoạn trong nhóm
Luyện đọc câu dài
Thi đọc giữa các nhóm:HS đọc đồng thanh-cá nhân.
HĐ2.Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
CH1:Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát.
CH2:Quả xoài cát có mùi, vị, màu sắc như thế nào ?
CH3:Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông ?
CH4:Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là ngon nhất?
GDHS kính troịng và biết ơn ông,bà...
Nội dung của bài này nói gì?
HĐ3:Luyện đọc lại :
Luyện cho HS đọc hay-diển cảm
3 Cũng cố: Thi đọc hay 2em
4 Dặn dò : Bài sau : Sự tích cây vú sữa
HĐ của HS
HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
xoài cát, xôi nếp hương, lẫm chẫm, đậm đà, trảy.
HS đọc chú giải.
- lẫm chẫm : dáng trẻ bước đi chưa vững
- đu dưa : đưa qua đưa lại nhẹ nhàng
đậm đà : có vị ngọt đậm
- trảy : hái
Mùa xoài nào/mẹ em cũng chọn những quả chín vàng và to nhất/ bày lên bàn thờ ông//
3 nhóm thi đua
HS đọc đồng thanh- cá nhân đọc - HS tự nhận xét
Cuối đông, hoa nở trắng cành.
Có mùi thơm dịu dàng, vị ngọt
Để tưởng nhớ ông, biết ơn ông
....biết ơn ông
Vì xoài cát vốn đã thơm ngon nhưng đây là cây của ông trồng ..., lại gắn với kỉ niệm về người ông đã mất.
...Tình cảm của người cháu đối với ông ...
HS đọc đoạn ,cả bài ...
đà, màu sắc vàng đẹp.
TUẦN 11 Thứ năm, Thứ 2 ngày 17 tháng11 năm 2008
TẬP ĐỌC CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
+Kiểm tra: 4 em đọc và trả lời câu hỏi: Bà cháu
- nhận xét và ghi điểm
.Bài mới:
Hoạt động 1: 15’
Luyện đọc
Mụctiêu: Đọc trơn được cả bài,
Đọc đúng các từ khó: Biết ngắt nghỉ hơi các dấu giữa các cụm từ dài. đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
Phương pháp:
Đàmthoại,cá nhân,nhóm
Đồdùngdạy học:Tranh minh hoạ,bảng phụ ghi sẵn nội dung luyện đọc
Giới thiệu bài - ghi đề
Bước 1: Hướng dẫn đọc
Đọc mẫu: Giáo viên đọc mẫu 1lần, nêu tác giả, cách đọc
Khi giáo viên đọc học sinh dò theo ở trong sách
Bước 2: Học sinh nối tiếp đọc từng câu
- Giáo viên ghi từ khó: xoài cát, xôi nếp hương, lẫm chẫm, đậm đà, trảy.
- Gọi nhiều em yếu đọc ( chú ý những em nói ngọng)
- Yêu cầu học sinh đọc từng câu lần 2( nếu học sinh đọc còn trục trặc)
Bước 3: Đọc từng đoạn trước lớp :
-Đọc chú giải trong sgk.
- Giáo viên hướng dẫn đọc các câu dài
- 4 học sinh nối tiếp đọc từng đoạn
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện cách đọc, cách ngắt giọng
Mùa xoài nào/mẹ em cũng chọn những quả chín vàng và to nhất/ bày lên bàn thờ ông//
Bước 4: Đọc đoạn trong nhóm:
Học sinh nối tiếp đọc đoạn trong nhóm:
Bước 5 : Thi đọc giữa các nhóm
Bước 6: Đồng thanh cả bài.
- GV chú ý giọng đọc của các em để bồi dưởng thêm
Hoạt động 2: 8’
Tìm hiểu bài
Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc - hiểu.Nắm được nghĩa các từ mới : lẫm chẫm, đu đưa,....
Hiểu nội dung bài : miêu tả cây xoài ông trồng
Tình cảm thương nhớ, biết ơn ông
Phương pháp: Đàm thoại,cá nhân,
ĐồdùngdạyhọcTranhminhhọa
Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
Một học sinh đọc toàn bài
-:Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát. - Quả xoài cát có mùi, vị, màu sắc như thế nào ?
- Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông ?
- Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là ngon nhất?
GD;HS kính troịng và biết ơn ông,bà...
Nội dung của bài này nói gì?
GV kết luận Vì xoài cát vốn đã thơm ngon nhưng đây là cây của ông trồng lại gắn với kỉ niệm về người ông.
Hoạt động 3 : 5’
’Mục tiêu: HS đọc đúngđọc hay
-- HS đọc diễn cảm toàn bài
-GV nhận xét, tuyên dương
3 .Củng cố,dặn dò:2’
GV nhận xét tiết học
Tiết sau:- Sự tích cây vú sữa
TUẦN 14 Thứ ba: Thứ 5 ngày 4 tháng12 năm 2008
TUẦN 14 : Thứ 5 ngày 4 tháng12 năm 2008
TUẦN 10 Thứ : Thứ ngày tháng năm 2008
TUẦN 1 Thứ : Thứ ngày tháng năm 2008
TUẦN 1 Thứ : Thứ ngày tháng năm 2008
I. Mục tiêu:Đọc trơn được cả bài nỗi buồn âu yếm, lặng lẽ, em sẽ làm, tốt lắm, khẽ nói.. - Hiêu sự dịu dàng đầy thương yêu của thầy giáo đã an ủi động viên bạn học sinh đang đau buồn vì bà mất
- GDHS kính yêu bà
II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ,bảng phụ ghi sẵn nội dung luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: 2 học sinh lên bảng: Người mẹ hiền
2. Dạy học bài mới:Giới thiệu bài: Bàn tay dịu dàng
HĐ của GV
HĐ1 Luyện đọc
MT: đọc đúng từ khó
- Giáo viên đọc mẫu,
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu
- Giáo viên ghi từ khó lên bảng
- Luyện đọc đoạn trước lớp
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện cách đọc, cách ngắt giọng
Âu yếm : biểu lộ tình thương yêu
Thì thào : nói nhỏ với người khác
d. Luyện đọc đoạn trong nhóm đôi.
e. Thi đọc giữa các nhóm
g. Học sinh đồng thanh
HĐ2Tìm hiểu bài:
Một học sinh đọc toàn bài
-.Chuyện gì xảy ra với An và gđ?
-.Từ ngữ nào cho thấy An buồn khi bà mất?
- Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo như thế nào?
- Theo em vì sao thầy giáo có thái độ như thế?
- An trả lời thầy giáo như thế nào?
- Vì sao An hứa sáng mai sẽ làm bài tập
- Những từ ngữ hình ảnh nào cho ta thấy thầy giáo rất tốt?
- Các em thấy thầy giáo của An là người như thế nào?
HĐ3. Luyện dọc lại.
4Củng cố - Dặn dò : Nhận xét tiết học
Bài sau Ôn tập
.
HĐ của HS
- Cả lớp theo dõi
- Học sinh đọc nối tiếp
-Học sinh luyện đọc tiếng khó: Lòng nặng trĩu, nỗi buồn, lặng lẽ, buồn bã,
-Đọc câu nối tiếp
- Học sinh đọc đoạn nối tiếp
- Thế là / chẳng bao giờ. An còn được ....cổ tích / chẳng bao .....âu yếm / vuốt ve//
- Học sinh nối tiếp, đọc đoạn
-Đọc chú giải trong sgk.
- Các nhóm luyện đọc
-Thi đọc cá nhân, đồng thanh.
- Cả bài
- Bà của An mới mất
- Lòng nặng trĩu nỗi buồn, chẳng bao giờ, nhớ bà…….
- Thầy không trách An thầy chỉ dùng đôi bàn tay, nhẹ nhàng, trùi mến xoa lên đầu An
- Thầy rất thông cảm nỗi buồn của An
- Nhưng sáng mai em sẽ làm ạ!
- Vì An cảm nhận được tình yêu và lòng tin tưởng của thầy với em.
- Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An, bàn tay dịu dàng trìu mến……
- Thầy rất yêu thương quý mến học sinh
- Các nhóm luyện tập đọc theo vai
HS thi đọc hay
File đính kèm:
- TAPDOC~1.DOC