I / Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và giữa các cụm từ
- Đọc phân biệt được lời của các nhân vật
- Hiểu nghĩa các từ khó
- Nắm được nội dung bài.Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Trả lời được các câu hỏi 2,3,4,5 (HS khá giỏi TL được câu hỏi 1).
II / Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc
- Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 5 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc: CHIẾC BÚT MỰC
Ngày dạy: Tuần 5
I / Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và giữa các cụm từ
- Đọc phân biệt được lời của các nhân vật
- Hiểu nghĩa các từ khó
- Nắm được nội dung bài.Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Trả lời được các câu hỏi 2,3,4,5 (HS khá giỏi TL được câu hỏi 1).
II / Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc
- Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Trên chiếc bè
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc
+Luyện đọc câu
- Yêu cầu HS nêu từ khó
- Treo bảng phụ hướng dẫn đọc câu khó.
+ Đọc đoạn
+ Đọc theo nhóm
+ Thi đọc giữa các nhóm.
3 HS đọc và TL câu hỏi về ND bài.
- HS đọc thầm theo
- Mỗi em đọc một câu nối tiếp cho đến hết bài (2 lượt)
- Nêu từ khó, đọc từ khó
- HS luyện đọc câu:
Lớp 1A/ HS/ … bút mực/ chỉ còn/ Mai và Lan/ … chì//.
- 4 HS nối tiếp đọc
- Đọc kết hợp giải nghĩa từ: hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên.
- Mỗi nhóm 4 em
- Đại diện nhóm đọc
- Đọc đồng thanh
TIẾT 2
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
Trong lớp bạn nào vẫn phải viết bút chì ?
Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực ?
Thế là trong lớp còn mấy bạn viết bút chì ?
Chuyện gì đã xảy ra với Lan ?
Vì sao Lan loay hoay mãi với cái hộp bút ?
Cuối cùng Mai quyết định ra sao ?
Khi biết mình được viết bút mực Mai nghĩ gì và nói như thế nào ?
Vì sao cô giáo khen Mai ?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại:
Thi đọc theo vai.
3. Củng cố, dặn dò:
Câu chuyện này nói về điều gì ?
Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
-Nhận xét, dặn dò.
- Đọc thầm đoạn 1
- 1 HS đọc câu hỏi
- Mai và Lan
- 1 HS đọc đoạn 2
- 1 HS đọc câu hỏi
- Hồi hộp nhìn cô, buồn lắm
- Một mình Mai
- 1 HS đọc đoạn 3, 4
-1 HS đọc câu hỏi 2
- Lan quên bút ở nhà
- Nửa muốn cho bạn mượn, nửa lại tiếc.
- Đưa bút cho Lan mượn
- 1 HS đọc đoạn 4
- 1 HS đọc câu hỏi 4
- Mai thấy tiếc nhưng rồi nói “Cứ để bạn Lan viết trước”
- Mai ngoan, biết giúp đỡ bạn bè
- Mỗi nhóm 4 HS đọc theo vai
- Đại diện 2 nhóm đọc trước lớp
- Bạn bè phải thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.
******************************
Tập đọc: MỤC LỤC SÁCH
Ngày dạy: Tuần 5
I/ Mục tiêu:
- Đọc rành mạch văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chuyển giọng khi đọc tên của tác giả, tên truyện.
- Nắm được nghĩa của các từ mới.
- Tra cứu được mục lục sách.HS khá giỏi TL được câu hỏi 5.
II / Đồ dùng dạy học:
- Một tập truyện thiếu nhi có mục lục
- Viết 2 dòng trong mục lục để hướng dẫn đọc (bảng có màn che)
III / Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Chiếc bút mực (3 HS)
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc mẫu
- GV hướng dẫn HS 2 dòng đầu như đã chuẩn bị
- Yêu cầu HS nêu từ khó
- Yêu cầu HS giải nghĩa các từ SGK/43
Tác giả nghĩa là gì ?
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm cả bài
Câu 5: Tập tra cứu mục lục sách TV 2, tập một- tuần 5.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Tổ chức cho HS thi đọc cả bài
3.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét chung
- Dặn dò
- HS đọc thầm theo
- HS đọc theo yêu cầu của giáo viên
- HS nối tiếp nhau đọc từng dòng
- HS nêu
- Đọc từ khó cá nhân, đồng thanh
- HS giải nghĩa từ mới SGK
- Người viết sách,vẽ tranh, vẽ tượng …
- Đọc thầm
* Trả lời từng câu hỏi SGK 1, 2, 3, 4
-HS tập tra cứu.
- Thi đọc cả bài (4HS đọc)
File đính kèm:
- Tuan 5a.doc