Bước 1:Giới thiệu bài:
- GV cho HS xem tranh minh hoạ và giới thiệu : Hôm nay các em sẽ được nghe một câu chuyện về lòng nhân hậu của một cậu bé đối với bạn của mình qua câu chuyện : “ Những quả đào ”.
Bước 2. Luyện đọc :
- GV đọc mẫu toàn bài – HS lắng nghe
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1542 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 29 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29
Thứ 2 ngày 30 tháng 3 năm 2009
TẬP ĐỌC: NHỮNG QUẢ ĐÀO
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
Tiết 1
Hát :
KT : Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 học sinh lên bảng
đọc thuộc lòng bài: “ Cây dừa “ Kết hợp trả lời các câu hỏi ở SGK.
GV: Nhận xét ghi điểm
2 Bài mới :
Hoạt động 1: 30’’
Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
MT:- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng .
- Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật.
ĐD: SGK
PP: Rèn đọc
Bước 1:Giới thiệu bài:
- GV cho HS xem tranh minh hoạ và giới thiệu : Hôm nay các em sẽ được nghe một câu chuyện về lòng nhân hậu của một cậu bé đối với bạn của mình qua câu chuyện : “ Những quả đào ”.
Bước 2. Luyện đọc :
- GV đọc mẫu toàn bài – HS lắng nghe
a. Đọc từng câu :
- HS luyện đọc từng câu nối tiếp
* Luyện phát âm từ khó: làm vườn, hài lòng , nhận xét, tiếc rẻ ,thốt lên .
- HS luyện đọc đoạn
b. Đọc từng đoạn trước lớp :
- Gọi HS đọc chú giải : SGK
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 1 )
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 2 )
c. Đọc từng đoạn trong nhóm: 3 nhóm đọc
Bước 3:Thi đọc giữa các nhóm
- GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương .
- Đọc đồng thanh .
Hoạt động 2: 15’
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
MT: Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : hài l
lòng thơ dại, nhân hậu .
- Hiểu nội dung truyện .
ĐD:- Tranh minh hoạ truyện trong SGK .
PP: Quan sát - nhóm - nhóm
Tiết 2
Bước 1:Hướng dẫn tìm hiểu bài :HS thảo luận nhóm trước khi trả lời
Câu 1: + Người ông dành những quả đào cho ai ?
- Cho vợ và các cháu .
Câu 2 : +Mỗi cháu của ông đã làm gì với những quả đào
- Xuân đem hạt trồng .
Vân ăn hết và vứt hạt đi .
Việt tặng Sơn đang bị ốm .
Câu 3 : + Nêu nhận xét của ông về từng cháu. Vì sao ông nhận xét như vậy ?
- HS : Mai sau Xuân sẽ là làm vườn giỏi vì Xuân thích
trồng cây .
Vân còn thơ dại quá vì còn háu ăn .
Việt có tấm lòng nhân hậu vì đã nhường miếng ngon cho bạn
*: Giáo dục Hs ngoan biết suy nghĩ cho tương lai
Bước 2: GV giảng từ :
Nhân hậu : Thương người, đối xử có tình có nghĩa với mọi người .
Câu 4:
+ Em thích nhân vật nào? Vì sao? - HS tự chọn và nêu nhân vật mà mình thích nhất .
Hoạt động 3: 15’’
Luyện đọc lại :
MT- Yêu cầu các nhóm thi đọc lại chuyện .
Lớp cùng GV nhận xét - Tuyên dương
PP: Thi đua
Bước 1:. Luyện đọc lại :
- Yêu cầu các nhóm thi đọc lại chuyện .
- Lớp cùng GV nhận xét - Tuyên dương
- Các nhóm tự phân vai và đọc lại truyện .
Bước 2: Thi đ ọc ph ân vai hay
- Nhận xét quá trình đọc
3 Củng cố - dặn dò :5’
. Bước 1: Củng cố : Thi kể chuyện phân vai
- GV nhận xét tiết học .
Bước 2:Dặn : Về nhà đọc kĩ bài chuẩn bị cho tiết kể chuyện
Thứ 5 ngày 2 tháng 4 năm 2009
TẬP ĐỌC: CÂY ĐA QUÊ HƯƠNG
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
- Gọi 3 HS đọc từng đoạn bài: “ Những quả đào ” kết hợp trả lời các câu hỏi SGK.
- GV nhận xét ghi điểm .
2 Bài mới :
Hoạt động 1: 13’
Luyện đọc
MT: - Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài .
- Đọc đúng giọng tả nhẹ nhàng , tình cảm ,nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
ĐD: Tranh
PP: Cá nhân – rèn đọc
Luyện đọc : GV đọc mẫu toàn bài .
Bước 1:Luyện. Đọc từng câu :
- HS luyện đọc từng câu ( Lượt 1 )
* Bước 2: Luyện phát âm từ khó: không xuể , cột đình , chót vót , gẩy lên , thơ ấu , cổ kính , lững thững .
- HS luyện đọc từng câu ( Lượt 2 )
Bước 3:. Đọc từng đoạn trước lớp :
- Gọi HS đọc chú giải .SGK
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 1 )
* Hướng dẫn HS đọc câu dài :
Trong vòm lá , / gió chiều gẩy lên những điệu nhạc li kì / tưởng chừng như ai đang cười / đang nói .
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 2 )
Bước 4: Đọc từng đoạn trong nhóm
Bước 5:Thi đọc giữa các nhóm
Bước 6: Đọc đồng thanh .
- GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương .
Hoạt động 2:12’
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
MT: Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải trong SGK .
- Hiểu nội dung bài đọc .
ĐD: Nội dung trả lời
PP: Hỏi đáp
Bước 1:Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Câu 1: + Những từ ngữ , câu văn nào cho biết cây đa đã sống lâu ?- Cây đa nghìn năm đã gắn liền với thời thơ ấu của chúng tôi. Đó là một toà cổ kính hơn là một thân cây .
Câu 2: + Các bộ phận của cây đa ( thân , cành , ngọn , rễ ) được tả bẵng những hình ảnh nào ?
- Thân cây : là một toà cổ kính chín mười đứa bé nắm tay nhau ôm không xuể. Cành cây : lớn hơn cột đình .....
Câu 3: + Hãy nói đặc điểm của mỗi bộ phận của cây đa bằng một từ .Chẳng hạn : Thân cây rất to .
Câu 4 : + Ngồi hóng mát ở gốc cây đa , tác giả đã thấy những cảnh đẹp nào của quê hương ? ... đ ồng lúa
Bước 2: Thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài
3Củng cố - dặn dò :5’
MT: Đọc hay
GDHS:Yêu quê hương
Bước 1: Yêu cầu HS đọc lại bài .
Bước 2: Củng cố - dặn dò :
+ Qua bài văn em thấy tình cảm của tác giả đối với quê hương như thế nào ?
Giảng : Tác giả yêu cây đa , yêu quê hương , luôn nhớ những kỉ niệm thời thơ ấu gắn liền với cây đa quê hương .
- GV nhận xét tiết học .Dặn : Về nhà đọc kĩ bài .
TẬP ĐỌC: CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ
I. Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu .
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật .
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : huý hoáy , rùng mình .
- Hiểu nội dung bài .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK .
III. Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc bài “Cây đa quê hương ”kết hợp trả lời các câu hỏi SGK.
- GV nhận xét , ghi điểm .
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Cây xanh rất cần thiết trong đời sống con người . Thế mà có nhiều bạn nhỏ không biết điều đó , thường nghịch và làm thương tổn đến cây . Bài học hôm nay các em sẽ được nghe cây muốn nói gì với chúng ta .
2. Luyện đọc :
- GV đọc mẫu toàn bài .
a. Đọc từng câu :
- HS luyện đọc từng câu ( Lượt 1 )
* Luyện phát âm từ khó: xum xuê , hí hoáy , cành lá , rùng mình , lắc đầu , đau điếng .
- HS luyện đọc từng câu ( Lượt 2 )
b. Đọc từng đoạn trước lớp :
- Gọi HS đọc chú giải .
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 1 )
Đoạn 1 : Từ đầu .......... cảm ơn cây .
Đoạn 2 : Phần còn lại .
- Hướng dẫn HS nghỉ hơi , ngắt giọng các câu thơ khó ngắt :
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn ( Lượt 2 )
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm
e. Đọc đồng thanh .
- GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương .
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Câu 1:
+ Cậu bé đã làm điều gì không phải với cây si ?
Câu 2:
+ Cây đã làm gì để cậu bé hiểu được nổi đau của nó ?
Câu 3:
+ Theo em sau cuộc nói chuyện với cây , cậu bé còn nghịch như thế nào nữa không ?
4. Luyên đọc lại:
- Cho HS thi đọc theo phân vai .
-Lớp cùng GV nhận xét - Tuyên dương
5. Củng cố - dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
Dặn : Về nhà đọc kĩ lại bài .
- 3 học sinh lên bảng
- HS lắng nghe .
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- HS phát âm cá nhân - > đồng thanh.
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- 1 HS đọc chú giải.
- HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn
- HS đọc cá nhân - > đồng thanh
- HS nối tiếp nhau đọc 2 đoạn
- HS đọc theo nhóm đôi .
- Các nhóm thi đọc đoạn 1 .
- Cả lớp đọc 1 lần .
- Cậu bé dùng dao nhọn khắc tên mình lên thân cây, làm cây đau điếng
- Cây khen cậu có cái tên rất đẹp rồi hỏi khéo : Vì sao cậu không khắc cái tên đẹp ấy lên người của cậu ?Cậu bé rùng mình sợ đau . Từ đó hiểu ra : Dùng dao khắc tên mình lên cây sẽ làm cây đau đớn .
- Chắc cậu bé không nghịch nữa vì đã hiểu : Cây cũng biết đau như con người , dùng dao khắc lên cáỹe làm cây đau , có hại cho cây .Có thể từ đó cậu bé có ý thức bảo vệ cây .
- 6 em nối tiếp nhau đọc .
- HS lắng nghe và ghi nhớ .
File đính kèm:
- TAPDOC.DOC