Bước 1: Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ đọc truyện: “ Ông Mạnh thắng Thần Gió “. Qua truyện này, các em sẽ thấy con người rất tài giỏi, thông minh và mạnh mẽ. Con người có khả năng chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên. Nhưng con người không chống lại thiên nhiên. Con người còn có một phẩm chất rất khôn ngoan và đáng quý nữa. Đọc truyện này, các em hiểu đó là phẩm chất gì ?
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 20 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 2 tháng 2 năm 2009
TẬP ĐỌC: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1, Bài cũ: 5’
Tiết 1:
KT:Gọi 3 học sinh đọc từng đoạn bài: “Câu chuyện bốn mùa ” và kết hợp trả lời câu hỏi trong bài.
* Giáo viên nhận xét ghi điểm.
2, Bài mới
Hoạt động 1: 30 phút phút
Luyện đọc :
MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn được cả bài:Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện, lời nhân vật. Bước đầu biết chuyển giọng phù hợp với việc thể hiện nội dung từng đoạn.
- GDHS: Thích luyện đọc
ĐD: Tranh SGK
PP: Dạy đọc cá nhân
Nhận xét
Bước 1: Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ đọc truyện: “ Ông Mạnh thắng Thần Gió “. Qua truyện này, các em sẽ thấy con người rất tài giỏi, thông minh và mạnh mẽ. Con người có khả năng chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên. Nhưng con người không chống lại thiên nhiên. Con người còn có một phẩm chất rất khôn ngoan và đáng quý nữa. Đọc truyện này, các em hiểu đó là phẩm chất gì ?
Bước 2: Hướng dẫn đọc :
+ GV đọc mẫu lần 1:
+ HS nhìn SGK
+ Hướng dẫn đọc từ khó : Chưa biết, ven biển, sinh sống, chống trả, vững chải.
+ Đọc đoạn trước lớp :
- Cho học sinh nối tiếp đọc theo 5 đoạn
Luyện ngắt giọng đúng
Ông và rừng / lấy gỗ / dựng nhà //
Cuối cùng / ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi - Cho học sinh nối tiếp đọc theo 5 đoạn
Luyện ngắt giọng đúng
Ông và rừng / lấy gỗ / dựng nhà //
Bước 3: Luyện đọc đoạn
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Tìm hiểu từ chú thích
đồng bằng , ngạo nghễ , vững chãi , đẵn ....Ở SGK
+ Thi đọc giữa các nhóm , nhiều nhóm được đọc
+ Cả lớp đồng thanh đoạn 3
Hoạt động 2: 17 phút phút
Luyện đọc hiểu bài :
MT:-Rèn kĩ năng đọc hiểu:Đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ,….
Hiểu nội dung bài: Ông Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Con người chiến thắng Thần Gió, chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động. Nhưng con người cần phải kết bạn với thiên nhiên, sống thân ái, hoà thuận với thiên nhiên.
ĐD: Phiếu ghi nội dung thảo luận
PP: Nhóm , hỏi đáp
Tiết 2
Bước 1: Giao việc thảo luận 5 câu hỏi trong SGK theo nhóm 2 em -
Bước 2: Nêu trước lớp
GV: Dùng PP hỏi đáp
Câu 1: Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận ?
...xô đổ ngôi nhà của ông
Lồm cồm: Chống cả hai tay để nhổm người dậy.
Câu 2: Kể việc làm của ông Mạnh thắng Thần Gió ?
Gió còn cười ngạo nghệ chọc tức ông.
- Ông vào rừng lấy gỗ, dựng nhà. Cả ba lần nhà đều quật đổ nên ông quyết định xây dựng ngôi nhà thật vững chãi.
Câu 3: Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gió phải bó tay ?
Ông đẫn những cây gỗ tốt làm cột, chọn những viên đá thật to để làm tường.
Câu 4: Ông Mạnh đã làm gì để Thần Gió trở thành bạn của mình ?- Cây cối xung quanh ngôi nhà đổ sạp trong khi ngôi nhà vẫn đứng vững.
- Ông an ủi Thần, mời Thần thỉnh thoảng tới chơi.
Câu 5: Ông Mạnh tượng trưng cho ai ? Thần Gió tượng trưng cho cái gì ?
- Ông Mạnh tượng trưng cho con người. Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên.
Bước 3: Tìm nội dung bài (?): Nội dung của bài này nói len điều gì? Nhờ quyết tâm lao động Ông Mạnh đã thắng Thần Gió . GDHS: Muốn thiên nhiên không hung dữ thì con người phải biết chinh phục và bảo vệ thiên nhiên
Hoạt động 3: 15 phút
MT: Luyện đọc hay , đọc pân vai và đọc diển cãm
PP: Kiểm tra
Bước 1: Luyện đọc hay theo từng đoạn
Bước 2: Luyện đọc hay theo vai của từng nhân vật
- Học sinh đọc theo phân vai. ( Người dẫn chuyện, ông Mạnh, Thần Gió )
Các nhóm thi đua nhau đọc
Trong khi đọc GV chú ý đến những em còn yếu
3.Củng cố - dặn dò:3’
- Gọi 1 nhóm đọc hay nhất cho cả lớp học tập
Để sống hoà thuận, thân ái với thiên nhiên, các em phải làm gì
- Biết yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống xung quanh xanh, sạch, đẹp.
- Trông cây và bảo vệ cây xung quanh trường
Nhận xét tiết học
Bài sau: Mùa xuân đến
Thứ 5 ngày 5 tháng2 năm 2009
TẬP ĐỌC: MÙA XUÂN ĐẾN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1, Bài cũ : 5’
KT: Kiểm tra bài cũ: 3 học sinh nối tiếp nhau đọc truyện: “Ông Mạnh thắng Thần Gió “ và kết hợp trả lời câu hỏi
* Giáo viên nhận xét ghi điểm
2, Bài mới
Hoạt động 1: 15’
Luyện đọc
MT:. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài: Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ
- Biết đọc với giọng tươi vui, nhấn giọng ở các từ gợi tả, gợi cảm
ĐD: Tranh, SGK
PP: Vấn đáp . dạy học cá nhân
Bước 1: Giới thiệu bài: Bài tập đọc: Chuyện bốn mùa đã cho các em biết mỗi mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông đều có vẻ đáng yêu. Bài các em học hôm nay “ Mùa xuân đến “ sẽ cho các em thấy rõ hơn vẻ đẹp mùa xuân sự thay đổi của bầu trời và mặt đất khi mùa xuân đến.
Bước 2: Luyện đọc
Giáo viên đọc diễn cảm bài văn : Đọc diển cãm , hay....
a, Đọc nối tiếp câu
- Cho học sinh đọc nối tiếp từng câu
- Luyện phát âm: tàn, nắng vàng, nồng nàn, thước, bay nhảy.
b. Đọc từng đoạn- Gọi học sinh đọc chú giải
+ Đoạn 1: Từ đầu………thẳng qua
+ Đoạn 2: Vườn cây……trầm ngâm
+ Đoạn 3: Còn lại
- Hướng dẫn cách ngắt giọng, nhấn giọng.
+ Nhưng trong trí nhớ thơ ngây của chú / còn mãi sáng ngời hình ảnh một cành hoa mận trắng / biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới.//
Tìm từ chú thích : mận , nồng nàn , khướu , đỏm dáng ...
c. Đọc từng đoạn trong nhóm
d. Thi đọc giữa các nhóm: Khuyến khích các nhóm thi đua đọc
e. Cả lớp đồng thanh
Hoạt động2.10’
Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Biết một vài loại cây, loài chim trong bài. Hiểu các từ ngữ: nồng nàn, đảm dáng, trầm ngâm,….
- Hiểu ý nghĩa bài: Ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân.
ĐD:Tranh SGK, thẻ từ
PP:độngnão,đàm thoại
3, Củng cố -dặn dò:5’
Bước 1: Thảo luận nhóm 2 Ghi nội dung thảo luận vào phiếu
Bước 2: nêu trước lớp
Câu 1: Dấu hiệu nào báo mùa xuân đến?...hoa mận tàn ...
Tàn: khô, rụng, sắp hết mùa
Câu 2: Kể lại những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến. ...bầu trời thêm xanh ......đầy tiếng chim bay nhảy ...
Câu 3: Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được.
a. Hương vị riêng của mỗi bài hoa xuân.....hoa nhản ngọt ....
b. Vẻ riêng của mỗi loài chim....thím chích choè ....
Bước 3: tìm hiểu nội dung (?) Nội dung của bài là gì? của bài ?.....ca ngợi vẽ đẹp của mùa xuân...
GDHS: Yêu thiên nhiên . bảo vệ loài vậy đáng yêu
Luyện đọc cá nhân 10 em - thi đọc hay
Bài sau:Chim Sơn ca và bông hoa cúc trắng
File đính kèm:
- TapDOC.doc