Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 18 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

A: Đọc bài : Thương ông

 + Bước 1: Luyện đọc bài : Thương ông:

- GV đọc mẫu :3 em đọc lại

- Luyện đọc từ khó :

+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:

(?)Chân ông đau như thế nào ? .nó sưng , nó tấy .

(?) bé Việt đã làm gì cho chân đỡ đau ?.vịn vai, đỡ ông.

(?) Tìm câu thơ cho thấy nhờ có bé Việt nên chân ông đỡ đau:

. ông nói không đau .không đau .

-Bước 3: Luyện đọc nhiều em

* GDHS: Biết thương ông , giúp đỡ ông, bà .

 

doc10 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 18 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện đọc thuộc lòng HS đồng thanh 3 lần : Kiểm tra 5 em học thuộc lòng 3. Củng cố - dặn dò:5’ + Luyện đọc lại 4 em + bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét Kể chuyện : ĐỌC BÀI THÊM SỪNG CHO NGỰA (17) ÔN KỂ CHUYỆN Các hoạt động Hoạt động cụ thể Khởi động (5’) kiểm tra bài cũ Hát : Chú gà trống 3 em đọc bài : Đã đọc thêm : GV nhận xét vã ghi điểm Hoạt động 1: (15’) Luyện đọc bài : Thêm sừng cho ngựa MT:HSđọc đúng , dí dỏm và hay ĐD: SGK,Tranh của bài tập đọc PP: Kiểm tra ,Hỏi đáp động não A: Đọc bài : Thêm sừng cho ngựa + Bước 1: Luyện đọc bài : - GV đọc mẫu :3 em đọc lại - Luyện đọc từ khó : bằng than ,hí hoáy ,ngạc nhiên , khoe... - Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc - Thi đọc đoạn giữa các nhóm - Nêu từ chú thích : hí hoáy : luôn tay rát chăm làm Giải thích : Nói để người khác hiểu + Bước 2: Tìm hiểu nội dung: HS quan sát SGK (?)1:Bim định vẽ con gì?....Bim vẽ con ngựa (?)2:Vì sao mạ hỏi “ Con vẽ con gì đây? ”...Bim vẽ không giống (?)3: Bim định chữa bức tranh như thế nào ? ...thêm sừng cho nó thành con bò ... (?)4: Em hãy nói với Bim vài câu để Bim khỏi buồn ?.... + Thảo luận nhóm 5’: + Nêu trước lớp : Hãy cố lên ,Kiên trì sẽ thành công ..... + Bước 3: Luyện đọc hay Nhiều em được đọc + Nêu nội dung bài : Thông qua câu chuyện vui ca ngợi tính chăm học vẽ của Bim Hoạt động 2:(15’) Ôn tập về kẻ chuyện MT: Kể hay một số câu chuyện đã học ĐD: Bảng phụ ghi sẵn một số câu chuyện PP: Đàm thoại , nhóm Củng cố - dặn dò: + + Bước 1:Hãy nêu những câu chuyện đã học ở tuần 10 đến nay + Thảo luận nhóm 2em Nêu trước lớp : Sáng kiến của bé Hà , Bà cháu , Sự tích cây vú sữa ,Bông hoa niềm vui ,Câu chuyện bó đũa , Hai anh em ,Con chó nhà hàng xóm , tìm ngọc . (?) Các câu chuyện trên thuộc chủ điểm nào? ....Chủ điểm gia đình và anh em... Ôn tập bằng cách bốc xăm : GV ghi lên xăm các câu chuyện đã học sau đó HS bốc xăm và kể lại : + GV chú ý luyện kể những câu đối thoại: Ví dụ : Con có sáng kiến này này .... trong bài : sáng kiến của Bé Hà . Cháu chỉ mong bà sống lại ....Bà chú + Thi kể chuyện trong lớp :Khuyến khích học sinh kể hay, tập cho học sinh kể có diển xuất , biểu lộ tình cảm theo từng nhân vật dặn dò: +Luyện đọc lại 4 em+ bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét Tập đọc : ÔN TẬP VỀ CHÍNH TẢ Các hoạt động Hoạt động cụ thể Khởi động : ( 5’ ) Kiểm tra bài cũ : Học sinh viết bài : viết những từ khó : GV đọc HS chép Mênh mông, yêu thương , Hải Phòng , thương ông,cây xoài.... GV nhận xét và ghi điểm Hoạt động 1: (16’ ) Luyện viết chính tả : Viết bài:Đàn gà mới nỡ MT: HS viết đúng bài thơ theo dạng thơ 4 chữ ĐD: Thẻ từ PP: nhóm , luyện tập + Bước 1: Hướng dẫn cách viết Giáo viên đọc mẫu : 3 em đọpc lại luyện đọc từ khó : những , lăn tròn ,quanh đôi chân mẹ .. + bước 2: luyện viết : Giáo viên đọc từng cụm từ cho HS chép Chú ý nhấn giọng những từ có từ khó viết + Bước 3: Đọc dò bài và chấm bài Học sinh dùng chì đánh dấu lổi và tự chấm bài của mình GV chấm bài cả lớp Hoạt động 2: (15’) Ôn làm bài tập MT: Củng cố một số từ học sinh viết hay sai Đ D: Vở bài tập , phiếu học tập , PP: Luyện tập , kiểm tra , động não ... Củng cố - dặn dò (5’) + Viết 3 từ có âm tr , ch ...con trâu , cây tre , Cái chăn , châu báu ... + Phân biệt thanh hỏi ngã : Thanh hỏi thanh ngã cửa mở ngả mũ , nghỉ ngơi ngã ba chiên cá luỹ tre xanh ....................................................................... Khuyến khích học sinh tìm được nhiều từ có thanh hỏi ngã .... + tìm tiếng có vần ui, ưi: ui ưi uy núi non khung cửi tàu thuỷ cúi đàu gửi thư yêu quý + Tìm tiếng có âm s, x s x sao sáng xa xôi cây sim con sông ................................................................................... + Hãy chấm đoạn văn trang 148 có mấy câu? Học sinh đọc bài sau đó chấm câu và đếm xem có mấy câu? ......4 câu : + Giáo viên chấm bài cả lớp và nắm xem việc học sinh viết chiính tả và dùng từ như thế nào : về nhà đọc nhiều để viết chính tả đúng Nhận xét tiết học : bài sau : Ôn tập tiếp :Tiếng Việt ÔN TẬP VỀ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ: Kểm tra bài cũ -Em yêu trường em Kiểm tra : Kiểm tra đọc bài 4 em GV nhận xét và ghi điểm 2.Bài mới: Hoạt động 1:(15’) Tìm các từ chỉ hoạt động , trạng thái , tính chất MT: HS tìm đúng các từ chỉ hoạt động , trậng thái đã học ĐD: bảng phụ , phiếu học tập , thẻ từ PP: Kiểm tra , Nhóm Ø Tìm từ chỉ hoạt động : Gọi 3 em đọc bài : (148) Tiết 4 * Bước 1: Thảo luận nhóm 4 em - Chia theo biểu tượng Giáo viên thường xuyên theo giỏi và giúp đỡ thêm cho HS Bước 2: Nêu trước lớp : Từ chỉ hoạt động : nằm , lim dim, kêu , chạy , vươn mình , dang , vỗ , gáy Nhiều em được nhắc lại Tìm những từ chỉ hoạt động mà em biết : * Học sinh làm việc cá nhân ghi vào phiếu : nhảy , háy , nói , cười .... * Làm việc với SGK: Quan sát tranh 1,2,3,4,5Trang 149 ghi lại những từ chỉ hoạt động trong các tranh - Hs làm việc cá nhân T1: Tập thể dục , T2: viết , vẽ T3: làm bài , T4: Cho gà ăn , T5: Quét nhà ØTìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật trong những câu sau : a: Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá . b: Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nỡ sáng trưng trên giàn mướp xanh mát . c: Chỉ ba tháng sau , nhờ siêng năng ,cần cù ,Bắc đã đứng đầu lớp . HS làm việc theo nhóm 2: Nêu trước lớp : Nêu các từ chỉ tính chất *Hãy tim từ chỉ tính chất mà em biết : * nóng , lạnh , to , nhỏ ....... Học sinh thi đua tìm được nhiều từ chỉ tính chất Hoạt động 2 : (15’) Viết lời mời yêu cầu đề nghị MT: Học sinh viết đúng và ngắn gọn nhưng lịch sự Đ D: VBT PP: Dạy học cá nhân Học sinh viết lời yêu cầu đề nghị theo nội dung Mời,yêu cầu , đề nghị A, Mời cô hiệu trưởng đến dự buổi chào mừng 20/11: B , Nhờ bạn khênh giúp các ghế C, Đề nghị bạn họp sao: HS làm ở VBT: GV theo dỏi và chấm cả lớp 3. Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học Cả lớp chơi trò chơi tìm người thắng cuộc Kể chuyện : LUYỆN TẬP ÔN KỂ CHUYỆN Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1kiểm tra bài cũ :5’ Đọc những câu chuyện đã học ở tuần 10 đến nay 2. Bài mới : Hoạt động 1: (10’) Luyện đọc bài : Thêm sừng cho ngựa MT:HSđọc đúng , dí dỏm và hay ĐD: SGK,Tranh của bài tập đọc PP: Kiểm tra ,Hỏi đáp động não Thêm sừng cho ngựa + Bước 1: Luyện đọc bài : - GV đọc mẫu :3 em đọc lại - Luyện đọc từ khó : bằng than ,hí hoáy ,ngạc nhiên , khoe... - Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc - Thi đọc đoạn giữa các nhóm - Nêu từ chú thích : hí hoáy : luôn tay rát chăm làm Giải thích : Nói để người khác hiểu + Bước 2: Tìm hiểu nội dung: HS quan sát SGK (?)1:Bim định vẽ con gì?....Bim vẽ con ngựa (?)2:Vì sao mạ hỏi “ Con vẽ con gì đây? ”...Bim vẽ không giống (?)3: Bim định chữa bức tranh như thế nào ? ...thêm sừng cho nó thành con bò ... (?)4: Em hãy nói với Bim vài câu để Bim khỏi buồn ?.... + Thảo luận nhóm 5’: + Nêu trước lớp : Hãy cố lên ,Kiên trì sẽ thành công ..... + Bước 3: Luyện đọc hay Nhiều em được đọc + Nêu nội dung bài : Thông qua câu chuyện vui ca ngợi tính chăm học vẽ của Bim Hoạt động 2:(15’) Ôn tập về kẻ chuyện MT: Kể hay một số câu chuyện đã học ĐD: Bảng phụ ghi sẵn một số câu chuyện PP: Đàm thoại , nhóm 3Củng cố - dặn dò: ;5’ + Bước 1:Hãy nêu những câu chuyện đã học ở tuần 10 đến nay + Thảo luận nhóm 2em Nêu trước lớp : Sáng kiến của bé Hà , Bà cháu , Sự tích cây vú sữa ,Bông hoa niềm vui ,Câu chuyện bó đũa , Hai anh em ,Con chó nhà hàng xóm , tìm ngọc . (?) Các câu chuyện trên thuộc chủ điểm nào? ....Chủ điểm gia đình và anh em... Ôn tập bằng cách bốc xăm : GV ghi lên xăm các câu chuyện đã học sau đó HS bốc xăm và kể lại : + GV chú ý luyện kể những câu đối thoại: Ví dụ : Con có sáng kiến này này .... trong bài : sáng kiến của Bé Hà . Cháu chỉ mong bà sống lại ....Bà chú + Thi kể chuyện trong lớp :Khuyến khích học sinh kể hay, tập cho học sinh kể có diển xuất , biểu lộ tình cảm theo từng nhân vật +Luyện đọc lại 4 em+ bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét TUẦN 18 Thứ Hai ngày 29 tháng 12 năm 2008 Tập đọc ÔN TẬP Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ: 3’ Hát : Chú voi con 2.Bài mới: Hoạt động 1: (15’) luyện đọc bài : Bán chó MT:HSđọc đúng và hay ĐD: SGK,Tranh của các bài tập đọc PP: Kiểm tra , động não A: Đọc bài : Bán chó + Bước 1: Luyện đọc bài : Bán chó - GV đọc mẫu :3 em đọc lại - Luyện đọc từ khó : nhà mình , xuể , khoe, ngạc nhiên - Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc - Nêu từ chú thích : nuôi sao cho xuể : Không nuôi nổi tất cả + Bước 2: Tìm hiểu nội dung: (?)1Vì sao bố muốn cho bớt chó đi? ...nuôi không xuể (?)2Giang đã bán chó như thế nào?...đổi 1 con chó lấy 2 con mèo ... (?)3 Sau khi Giang bán chó số lượng vật nuôi trong nhà có giảm đi không?...không giảm mà tăng thêm ... GV hỏi thêm nội dung của bài : ...ca ngợi tình thương loài vật của Giang + Bước 3: Luyện đọc : 5 em HS đọc hay HS: thi đọc hay Hoạt động 2: (15’) luyện đọc bài : Đàn gà mới nỡ MT:HSđọc đúng và hay ĐD: SGK,Tranh của các bài tập đọc GDHS yêu quý loài vật nuôi PP: Kiểm tra , động não , quan sát + Bước 1: Luyện đọc bài : đàn gà mới nỡ - GV đọc mẫu :3 em đọc lại - Luyện đọc từ khó :ớáng ngời , thong thả , dập dờn , quanh... - Đọc theo khổ thơ trước trước lớp : 6 em đọc - Nêu từ chú thích : Líu ríu chạy : chạy như dính chân vào nhau , Hòn tơ : cuộn tơ:tơ: sợi mảnh ,màu vàng , để dẹt vải Dập dờn : nchuyển động lúc lên lúc xuống như múa + Bước 2: Tìm hiểu nội dung: (?)1 Tìm những nét đẹp và đáng yêu của đàn gà? ...lông vàng mát dịu .... Gà mẹ bảo vệ và âu yếm con như thế nào? ...mẹ dang đôi cánh ...Mẹ ngẩng đầu trông bọn diều bọn quạ ... (?)3 Câu thơ nào nói lên nhà thơ rất yêu quý đàn gà ?Ôi! Chú gà ơi ! Ta yêu chú lắm (?) Nội dung của bài này nói lên điều gì ? ...Tả nét đẹp của đàn gà con .... + Bước 3: Luyện đọc thuộc lòng HS đồng thanh 3 lần : Kiểm tra 5 em học thuộc lòng 3. Củng cố - dặn dò:2’ + Luyện đọc lại 4 em Bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét

File đính kèm:

  • docTap doc18.doc
Giáo án liên quan