A: Đọc bài : Thương ông
+ Bước 1: Luyện đọc bài : Thương ông:
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó :
+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
(?)Chân ông đau như thế nào ? .nó sưng , nó tấy .
(?) bé Việt đã làm gì cho chân đỡ đau ?.vịn vai, đỡ ông.
(?) Tìm câu thơ cho thấy nhờ có bé Việt nên chân ông đỡ đau:
. ông nói không đau .không đau .
-Bước 3: Luyện đọc nhiều em
* GDHS: Biết thương ông , giúp đỡ ông, bà .
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 18 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện đọc thuộc lòng
HS đồng thanh 3 lần : Kiểm tra 5 em học thuộc lòng
3. Củng cố - dặn dò:5’
+ Luyện đọc lại 4 em
+ bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét
Kể chuyện : ĐỌC BÀI THÊM SỪNG CHO NGỰA (17)
ÔN KỂ CHUYỆN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Khởi động (5’)
kiểm tra bài cũ
Hát : Chú gà trống
3 em đọc bài : Đã đọc thêm : GV nhận xét vã ghi điểm
Hoạt động 1: (15’)
Luyện đọc bài : Thêm sừng cho ngựa
MT:HSđọc đúng , dí dỏm và hay
ĐD: SGK,Tranh của bài tập đọc
PP: Kiểm tra ,Hỏi đáp động não
A: Đọc bài : Thêm sừng cho ngựa
+ Bước 1: Luyện đọc bài :
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó : bằng than ,hí hoáy ,ngạc nhiên , khoe...
- Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc
- Thi đọc đoạn giữa các nhóm
- Nêu từ chú thích : hí hoáy : luôn tay rát chăm làm
Giải thích : Nói để người khác hiểu
+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
HS quan sát SGK
(?)1:Bim định vẽ con gì?....Bim vẽ con ngựa
(?)2:Vì sao mạ hỏi “ Con vẽ con gì đây? ”...Bim vẽ không giống
(?)3: Bim định chữa bức tranh như thế nào ? ...thêm sừng cho nó thành con bò ...
(?)4: Em hãy nói với Bim vài câu để Bim khỏi buồn ?....
+ Thảo luận nhóm 5’:
+ Nêu trước lớp : Hãy cố lên ,Kiên trì sẽ thành công .....
+ Bước 3: Luyện đọc hay
Nhiều em được đọc
+ Nêu nội dung bài : Thông qua câu chuyện vui ca ngợi tính chăm học vẽ của Bim
Hoạt động 2:(15’)
Ôn tập về kẻ chuyện
MT: Kể hay một số câu chuyện đã học
ĐD: Bảng phụ ghi sẵn một số câu chuyện
PP: Đàm thoại , nhóm
Củng cố - dặn dò: +
+ Bước 1:Hãy nêu những câu chuyện đã học ở tuần 10 đến nay
+ Thảo luận nhóm 2em
Nêu trước lớp : Sáng kiến của bé Hà , Bà cháu , Sự tích cây vú sữa ,Bông hoa niềm vui ,Câu chuyện bó đũa , Hai anh em ,Con chó nhà hàng xóm , tìm ngọc .
(?) Các câu chuyện trên thuộc chủ điểm nào? ....Chủ điểm gia đình và anh em...
Ôn tập bằng cách bốc xăm : GV ghi lên xăm các câu chuyện đã học sau đó HS bốc xăm và kể lại :
+ GV chú ý luyện kể những câu đối thoại:
Ví dụ : Con có sáng kiến này này .... trong bài : sáng kiến của Bé Hà . Cháu chỉ mong bà sống lại ....Bà chú
+ Thi kể chuyện trong lớp :Khuyến khích học sinh kể hay, tập cho học sinh kể có diển xuất , biểu lộ tình cảm theo từng nhân vật
dặn dò: +Luyện đọc lại 4 em+ bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét
Tập đọc : ÔN TẬP VỀ CHÍNH TẢ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Khởi động : ( 5’ )
Kiểm tra bài cũ :
Học sinh viết bài : viết những từ khó : GV đọc HS chép
Mênh mông, yêu thương , Hải Phòng , thương ông,cây xoài....
GV nhận xét và ghi điểm
Hoạt động 1: (16’ )
Luyện viết chính tả :
Viết bài:Đàn gà mới nỡ
MT: HS viết đúng bài thơ theo dạng thơ 4 chữ
ĐD: Thẻ từ
PP: nhóm , luyện tập
+ Bước 1: Hướng dẫn cách viết
Giáo viên đọc mẫu :
3 em đọpc lại
luyện đọc từ khó : những , lăn tròn ,quanh đôi chân mẹ ..
+ bước 2: luyện viết : Giáo viên đọc từng cụm từ cho HS chép
Chú ý nhấn giọng những từ có từ khó viết
+ Bước 3: Đọc dò bài và chấm bài
Học sinh dùng chì đánh dấu lổi và tự chấm bài của mình
GV chấm bài cả lớp
Hoạt động 2: (15’)
Ôn làm bài tập
MT: Củng cố một số từ học sinh viết hay sai
Đ D: Vở bài tập , phiếu học tập ,
PP: Luyện tập , kiểm tra , động não ...
Củng cố - dặn dò (5’)
+ Viết 3 từ có âm tr , ch
...con trâu , cây tre , Cái chăn , châu báu ...
+ Phân biệt thanh hỏi ngã :
Thanh hỏi thanh ngã
cửa mở ngả mũ ,
nghỉ ngơi ngã ba
chiên cá luỹ tre xanh
.......................................................................
Khuyến khích học sinh tìm được nhiều từ có thanh hỏi ngã ....
+ tìm tiếng có vần ui, ưi:
ui ưi uy
núi non khung cửi tàu thuỷ
cúi đàu gửi thư yêu quý
+ Tìm tiếng có âm s, x
s x
sao sáng xa xôi
cây sim con sông
...................................................................................
+ Hãy chấm đoạn văn trang 148 có mấy câu?
Học sinh đọc bài sau đó chấm câu và đếm xem có mấy câu?
......4 câu : + Giáo viên chấm bài cả lớp và nắm xem việc học sinh viết chiính tả và dùng từ như thế nào
: về nhà đọc nhiều để viết chính tả đúng
Nhận xét tiết học : bài sau : Ôn tập tiếp
:Tiếng Việt ÔN TẬP VỀ LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ:
Kểm tra bài cũ
-Em yêu trường em
Kiểm tra : Kiểm tra đọc bài 4 em
GV nhận xét và ghi điểm
2.Bài mới:
Hoạt động 1:(15’)
Tìm các từ chỉ hoạt động , trạng thái , tính chất
MT: HS tìm đúng các từ chỉ hoạt động , trậng thái đã học
ĐD: bảng phụ , phiếu học tập , thẻ từ
PP: Kiểm tra , Nhóm
Ø Tìm từ chỉ hoạt động :
Gọi 3 em đọc bài : (148) Tiết 4
* Bước 1: Thảo luận nhóm 4 em - Chia theo biểu tượng
Giáo viên thường xuyên theo giỏi và giúp đỡ thêm cho HS
Bước 2: Nêu trước lớp :
Từ chỉ hoạt động : nằm , lim dim, kêu , chạy , vươn mình , dang , vỗ , gáy
Nhiều em được nhắc lại
Tìm những từ chỉ hoạt động mà em biết :
* Học sinh làm việc cá nhân ghi vào phiếu : nhảy , háy , nói , cười ....
* Làm việc với SGK:
Quan sát tranh 1,2,3,4,5Trang 149 ghi lại những từ chỉ hoạt động trong các tranh - Hs làm việc cá nhân
T1: Tập thể dục , T2: viết , vẽ T3: làm bài ,
T4: Cho gà ăn , T5: Quét nhà
ØTìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật trong những câu sau :
a: Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá .
b: Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nỡ
sáng trưng trên giàn mướp xanh mát .
c: Chỉ ba tháng sau , nhờ siêng năng ,cần cù ,Bắc đã đứng đầu lớp .
HS làm việc theo nhóm 2:
Nêu trước lớp : Nêu các từ chỉ tính chất
*Hãy tim từ chỉ tính chất mà em biết :
* nóng , lạnh , to , nhỏ .......
Học sinh thi đua tìm được nhiều từ chỉ tính chất
Hoạt động 2 : (15’)
Viết lời mời yêu cầu đề nghị
MT: Học sinh viết đúng và ngắn gọn nhưng lịch sự
Đ D: VBT
PP: Dạy học cá nhân
Học sinh viết lời yêu cầu đề nghị theo nội dung Mời,yêu cầu , đề nghị
A, Mời cô hiệu trưởng đến dự buổi chào mừng 20/11:
B , Nhờ bạn khênh giúp các ghế
C, Đề nghị bạn họp sao:
HS làm ở VBT: GV theo dỏi và chấm cả lớp
3. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học
Cả lớp chơi trò chơi tìm người thắng cuộc
Kể chuyện : LUYỆN TẬP
ÔN KỂ CHUYỆN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1kiểm tra bài cũ :5’
Đọc những câu chuyện đã học ở tuần 10 đến nay
2. Bài mới :
Hoạt động 1: (10’)
Luyện đọc bài : Thêm sừng cho ngựa
MT:HSđọc đúng , dí dỏm và hay
ĐD: SGK,Tranh của bài tập đọc
PP: Kiểm tra ,Hỏi đáp động não
Thêm sừng cho ngựa
+ Bước 1: Luyện đọc bài :
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó : bằng than ,hí hoáy ,ngạc nhiên , khoe...
- Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc
- Thi đọc đoạn giữa các nhóm
- Nêu từ chú thích : hí hoáy : luôn tay rát chăm làm
Giải thích : Nói để người khác hiểu
+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
HS quan sát SGK
(?)1:Bim định vẽ con gì?....Bim vẽ con ngựa
(?)2:Vì sao mạ hỏi “ Con vẽ con gì đây? ”...Bim vẽ không giống
(?)3: Bim định chữa bức tranh như thế nào ? ...thêm sừng cho nó thành con bò ...
(?)4: Em hãy nói với Bim vài câu để Bim khỏi buồn ?....
+ Thảo luận nhóm 5’:
+ Nêu trước lớp : Hãy cố lên ,Kiên trì sẽ thành công .....
+ Bước 3: Luyện đọc hay
Nhiều em được đọc
+ Nêu nội dung bài : Thông qua câu chuyện vui ca ngợi tính chăm học vẽ của Bim
Hoạt động 2:(15’)
Ôn tập về kẻ chuyện
MT: Kể hay một số câu chuyện đã học
ĐD: Bảng phụ ghi sẵn một số câu chuyện
PP: Đàm thoại , nhóm
3Củng cố - dặn dò: ;5’
+ Bước 1:Hãy nêu những câu chuyện đã học ở tuần 10 đến nay
+ Thảo luận nhóm 2em
Nêu trước lớp : Sáng kiến của bé Hà , Bà cháu , Sự tích cây vú sữa ,Bông hoa niềm vui ,Câu chuyện bó đũa , Hai anh em ,Con chó nhà hàng xóm , tìm ngọc .
(?) Các câu chuyện trên thuộc chủ điểm nào? ....Chủ điểm gia đình và anh em...
Ôn tập bằng cách bốc xăm : GV ghi lên xăm các câu chuyện đã học sau đó HS bốc xăm và kể lại :
+ GV chú ý luyện kể những câu đối thoại:
Ví dụ : Con có sáng kiến này này .... trong bài : sáng kiến của Bé Hà . Cháu chỉ mong bà sống lại ....Bà chú
+ Thi kể chuyện trong lớp :Khuyến khích học sinh kể hay, tập cho học sinh kể có diển xuất , biểu lộ tình cảm theo từng nhân vật
+Luyện đọc lại 4 em+ bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét
TUẦN 18
Thứ Hai ngày 29 tháng 12 năm 2008
Tập đọc ÔN TẬP
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ: 3’
Hát : Chú voi con
2.Bài mới:
Hoạt động 1: (15’)
luyện đọc bài : Bán chó
MT:HSđọc đúng và hay
ĐD: SGK,Tranh của các bài tập đọc
PP: Kiểm tra , động não
A: Đọc bài : Bán chó
+ Bước 1: Luyện đọc bài : Bán chó
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó : nhà mình , xuể , khoe, ngạc nhiên
- Đọc đoạn trước lớp : 6 em đọc
- Nêu từ chú thích : nuôi sao cho xuể : Không nuôi nổi tất cả
+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
(?)1Vì sao bố muốn cho bớt chó đi? ...nuôi không xuể
(?)2Giang đã bán chó như thế nào?...đổi 1 con chó lấy 2 con mèo ...
(?)3 Sau khi Giang bán chó số lượng vật nuôi trong nhà có giảm đi không?...không giảm mà tăng thêm ...
GV hỏi thêm nội dung của bài : ...ca ngợi tình thương loài vật của Giang
+ Bước 3: Luyện đọc : 5 em HS đọc hay
HS: thi đọc hay
Hoạt động 2: (15’)
luyện đọc bài : Đàn gà mới nỡ
MT:HSđọc đúng và hay
ĐD: SGK,Tranh của các bài tập đọc GDHS yêu quý loài vật nuôi
PP: Kiểm tra , động não , quan sát
+ Bước 1: Luyện đọc bài : đàn gà mới nỡ
- GV đọc mẫu :3 em đọc lại
- Luyện đọc từ khó :ớáng ngời , thong thả , dập dờn , quanh...
- Đọc theo khổ thơ trước trước lớp : 6 em đọc
- Nêu từ chú thích :
Líu ríu chạy : chạy như dính chân vào nhau ,
Hòn tơ : cuộn tơ:tơ: sợi mảnh ,màu vàng , để dẹt vải
Dập dờn : nchuyển động lúc lên lúc xuống như múa
+ Bước 2: Tìm hiểu nội dung:
(?)1 Tìm những nét đẹp và đáng yêu của đàn gà? ...lông vàng mát dịu ....
Gà mẹ bảo vệ và âu yếm con như thế nào? ...mẹ dang đôi cánh
...Mẹ ngẩng đầu trông bọn diều bọn quạ ...
(?)3 Câu thơ nào nói lên nhà thơ rất yêu quý đàn gà ?Ôi! Chú gà ơi ! Ta yêu chú lắm
(?) Nội dung của bài này nói lên điều gì ? ...Tả nét đẹp của đàn gà con ....
+ Bước 3: Luyện đọc thuộc lòng
HS đồng thanh 3 lần : Kiểm tra 5 em học thuộc lòng
3. Củng cố - dặn dò:2’
+ Luyện đọc lại 4 em Bài sau: ôn tập tiếp - Nhận xét
File đính kèm:
- Tap doc18.doc