Hoạt động 2
Luyệnđọc :
MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
-Đọc trơn toàn bài. Biết nghĩ hơi sau các dấu câu và giữa những cụm từ dài
-Biết đọc phân biệt giọng kể, giọng đối thoại
ĐD: tranh SGK
PP: động não , nhóm
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc Lớp 2 Tuần 16 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày tháng 12 năm 2008
Tập đọc: Con chó nhà hàng xóm
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động 1:
Khởi động và kiểm tra bài cũ :
Hỏt bài : Con gà trống
KT:Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra 2HS đọc lại bài : Bán chó
trả lời các câu hỏi về nội dung bài đọc
GV nhận xét ghi điểm
Hoạt động 2
Luyệnđọc :
MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
-Đọc trơn toàn bài. Biết nghĩ hơi sau các dấu câu và giữa những cụm từ dài
-Biết đọc phân biệt giọng kể, giọng đối thoại
ĐD: tranh SGK
PP: động nóo , nhúm
a) Giới thiệu chủ điểm mới và bài học:
- Yêu cầu HS mở SGK(trang27) và đọc tên chủ điểm
- Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết bạn trong nhà là những gì?
- Chó mèo là những vật nuôi trong nhà rất gần gũi với các em. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về tình cảm giữa một em bé và một chú cún con.
b)Luyện đọc cõu:
GV đọc mẫu toàn bài: (Giọng kể chậm rãi, tình cảm)
.GV hướng dẫn HS luyện đọc
Đọc từng câu(3 lượt)
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu theo hàng ngang
- GV hướng dẫn đọc từ ngữ khó: nhảy nhót, tung tăng, lo lắng, thân thiết, vẩy đuôi, rối rít, thỉnh thoảng
- Yêu cầu HS đọc chú giải: ở SGK
c)Đọc từng đoạn(3 lượt)
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng ở một số câu
- Bé rất thích chó/nhưng nhà bé không nuôi con nào/Cún mang cho bé/khi thì tờ báo hay cái bút chì/ khi thì con búp bê..//
- Nhìn Bé vuốt ve Cún/bác sĩ hiểu/ chính Cún đã giúp Bé mau lành//
- ở các trình độ khá hướng dẫn đọc đúng lời nhân vật
d)Đọc từng đoạn trong nhóm: Cỏc nhúm thi đua đọc
e)Thi đọc giữa các nhóm
g)Cả lớp đọc đồng thanh: Đọc nối tiếp theo dóy bàn
đồng thanh cả lớp
Hoạt động
Hướng dẫn tìm hiểu bài
MT:Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu nghĩa của các từ mới
- Hiểu nghĩa các từ chú giải
- Nắm được diễn biến câu chuyện
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện, qua 1 ví dụ về tình thân giữa một bạn nhỏ với con chó nhà hàng xóm, nêu bật vai trò của các vật nuôi trong đời sống tình cảm của trẻ em.
ĐD: Tranh SGK
PP: Dạy học cỏ nhõn , Quan sỏt tranh , thảo luận nhúm ...
.Câu hỏi 1
- Bạn của Bé ở nhà là ai? ....Cún bông con chó nhà hàng xóm
- GV hởi thêm Bé và Cún thường chơi đùa với nhau như thế nào? Nhảy nhót tung tăng khắp vườn
.Câu hỏi 2:
- GV hỏi thêm. Vì sao Bé bị thương?Nhảy nhót tung tăng khắp vườn
- Khi Bé bị thương Cún đã giúp Bé như thế nào?......Cún chạy đi tìm mẹ của Bé và đến giúp
Câu hỏi 3
- Những ai đến thăm Bé? - Vì sao bé vẫn buồn
Câu hỏi 3
- Những ai đến thăm Bé?
- Vì sao bé vẫn buồn
Câu hỏi 4:
- Cún đã làm cho Bé vui như thế nào?
Bé nhớ Cún bông
- Cún chơi với bé, mang cho bé khi thì tờ báo hay cái bút chì, khi thì con búp bê..làm bé cười.....
Câu hỏi 5
Bác sĩ nghĩ rằng vết thương của bé mau lành là nhờ ai?
Bác sĩ nghĩ rằng vết thương của bé mau lành là nhờ cún
GV hỏi : Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì?
GV chốt lại: Câu chuyện ca ngợi tình bạn thắm thiết giữa bé và cún bông mang lại niềm vui cho bé, giúp bé mau lành bệnh. Các vật nuôi trong nhà là bạn của trẻ em
GDHS: yờu quý con vật , học sinh tự liờn hệ mỡnh ......
Hoạt động 3:
Luyện đọc lại :
MT:Luyện cho học sinh đọc hay , đọc diễn cảm
PP: Dạy học cỏ nhõn
Luyện đọc lại: GV đọc lần 2
- GV hướng dẫn HS đọc toàn truyện theo vai nhiều em được đọc
GV nhận xét-tuyên dương
5. Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tiết học
Bài sau : Thời gian biểu
Thứ năm Thứ hai ngày 22 thỏng 12 năm 2008
Tập đọc : THỜI GIAN BIỂU
Cỏc hoạt động
hoạt động cụ thể
1. Bài cũ :5’
Khởi động và kiểm tra bài cũ
Kiểm tra bài cũ
- 2HS nối tiếp đọc 4 đoạn truyện con chó nhà hàng xóm, trả lời câu hỏi - GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Luyện đọc
MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các số chỉ giờ
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cột, các dòng.
- Đọc chậm rãi, rõ ràng, rành mạch
ĐD: tranh SGK
PP: Quan sỏt và nờu vấn đề
1 Bài mới
a) Giới thiệu:Trong giờ tập đọc hôm nay chúng ta sẽ tập đọc bản thời gian biểu của bạn Ngô Phương Thảo. Qua đó các em sẽ biết cách lập một thời gian biểu hợp lí cho công việc hằng ngày của mình
b)Hướng dẫn bài
c, Luyện đọc: GV đọc mẫu Giọng đọc chậm rãi, rõ ràng, ...
- GV hướng dẫn đọc và giải nghĩa từ
- Đọc từng câu: HS đọc từng cõu tiếp tục đọc từng dòng đến hết
GV hướng đãn HS đọc các từ khó: thời gian biểu, ngủ dậy, rửa mặt, quét dọn, nấu cơm
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS đọc từng đoạn trước lớp
Đoạn1: Tên bài + buổi sáng : Đoạn 2: Trưa
Đoạn 3: Chiều : Đoạn 4: Tối
GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ, sáng//6giờ đến 6giờ30//ngủ dậy, tập thể dục,/vệ sinh cá nhân//
- Thi dọc giữa các nhóm
Hoạt động 2: 10’
Tỡm hiểu nội dung
MT:Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu từ thời gian biểu
- Hiểu tác dụng của thời gian biểu, hiểu cách lập thời gian biểu, từ đó biết cách lập thời gian biểu cho hoạt động của mình.
- Đồ dựng : Tranh SGK
- PP: Lập kế hoạch
(?: Đây là lịch làm việc của ai? Phương Thảo đó làm những cụng việc ghỡ ?
Ngô Phương Thảo, học sinh lớp 2A, Trường tiểu học Hoà Bình
Bốn HS lần lượt kể bằng lời kể của mình các việc Phương Thảo làm vào buổi sáng, trưa, chiều, tối.
(?):Phưong Thảo ghi các việc cần làm vào TGB để làm gì?
Để các bạn nhớ việc và làm các việc một cách thong thả, tuần tự, hợp lí, đúng lúc
(?) :Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có ghi gì khác ngày thường ?
Từ 7giờ đến 11giờ đi học. Thứ bảy học vẽ, chủ nhật đến bà
Thi tìm hiểu nhanh đọc giỏi các nhóm thi tìm nhanh, đọc giỏi Đại diện 1 nhóm đọc 1 vài thời gian điểm trong thời gian biểu của mỡnh : VD: sỏng : Ngủ dậy 6 giờ .....
Giáo viên nhận xét
3. Củng cố dặn dũ : 5’
Luyện đọc lại
MT: Lập được thời gian biểu cho mỡnh
Đ D: Thời gian biểu đó lập ở nhà
Đọc cỏ nhõn : Nhiều em
:GV Yêu cầu HS ghi nhớ
Thời gian biểu giúp ta sắp xếp thời gian làm việc hợp lí, có kế hoạch, làm cho công việc đạt hiệu quả.
Giáo viên nhận xét
: Bài sau : Tỡm ngọc
TUẦN 17 Thứ hai ngày 22 thỏng 12 năm 2008
Tập đọc : LUYỆN TẬP
THỜI GIAN BIỂU
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1. Bài cũ :5’
- 2HS đọc thời gian biểu, trả lời câu hỏi - GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Luyện đọc
MT:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc đúng các số chỉ giờ
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cột, các dòng.
- Đọc chậm rãi, rõ ràng, rành mạch
ĐD: tranh SGK
PP: Quan sỏt và nờu vấn đề
1 Bài mới
a) Giới thiệu:Trong giờ tập đọc hôm nay chúng ta sẽ tập đọc bản của bạn Ngô Phương Thảo. Qua đó các em sẽ biết cách lập một thời gian biểu hợp lí cho công việc hằng ngày của mình
b)Hướng dẫn bài
c, Luyện đọc: GV đọc mẫu Giọng đọc chậm rãi, rõ ràng, ...
- GV hướng dẫn đọc và giải nghĩa từ
- Đọc từng câu: HS đọc từng cõu tiếp tục đọc từng dòng đến hết
GV hướng đãn HS đọc các từ khó: thời gian biểu, ngủ dậy, rửa mặt, quét dọn, nấu cơm
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS đọc từng đoạn trước lớp
Đoạn1: Tên bài + buổi sáng : Đoạn 2: Trưa
Đoạn 3: Chiều : Đoạn 4: Tối
GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ, sáng//6giờ đến 6giờ30//ngủ dậy, tập thể dục,/vệ sinh cá nhân//
- Thi dọc giữa các nhóm
Hoạt động 2: 10’
Tỡm hiểu nội dung
MT:Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu từ thời gian biểu
- Hiểu tác dụng của thời gian biểu, hiểu cách lập thời gian biểu, từ đó biết cách lập thời gian biểu cho hoạt động của mình.
- Đồ dựng : Tranh SGK
- PP: Lập kế hoạch
(?: Đây là lịch làm việc của ai? Phương Thảo đó làm những cụng việc ghỡ ?
Ngô Phương Thảo, học sinh lớp 2A, Trường tiểu học Hoà Bình
Bốn HS lần lượt kể bằng lời kể của mình các việc Phương Thảo làm vào buổi sáng, trưa, chiều, tối.
(?):Phưong Thảo ghi các việc cần làm vào TGB để làm gì?
Để các bạn nhớ việc và làm các việc một cách thong thả, tuần tự, hợp lí, đúng lúc
(?) :Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có ghi gì khác ngày thường ?
Từ 7giờ đến 11giờ đi học. Thứ bảy học vẽ, chủ nhật đến bà
Thi tìm hiểu nhanh đọc giỏi các nhóm thi tìm nhanh, đọc giỏi Đại diện 1 nhóm đọc 1 vài thời gian điểm trong thời gian biểu của mỡnh : VD: sỏng : Ngủ dậy 6 giờ .....
Giáo viên nhận xét
3. Củng cố dặn dũ : 5’
Luyện đọc lại
MT: Lập được thời gian biểu cho mỡnh
Đ D: Thời gian biểu đó lập ở nhà
Đọc cỏ nhõn : Nhiều em
:GV Yêu cầu HS ghi nhớ
Thời gian biểu giúp ta sắp xếp thời gian làm việc hợp lí, có kế hoạch, làm cho công việc đạt hiệu quả.
Giáo viên nhận xét
: Bài sau : Tỡm ngọc
I
File đính kèm:
- TAPDOC.doc