1. Kiến thức, kĩnăng :
-Bước đầu biết đọc rành mạch, thểhiện giọng vui tươi hồn nhiên.
-Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộnghĩnh nhưtrẻcon. ( trảlời
được các câu hỏi; “ học thuộc lòng 3 khổthơ đầu ” trong SGK). HS khá giỏi học thuộc toàn
bài.
2. Thái độ: Ham học hỏi, mởrộng kiến thức
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5519 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc lớp 2 Bé nhìn biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 1
Giáo án Tập đọc lớp 2
BÉ NHÌN BIỂN
Giáo viên soạn : Lê Quốc Kịch
Ngày soạn : 26/2/2014
Ngày dạy : ...
Lớp dạy : 2B
I.Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng :
-Bước đầu biết đọc rành mạch, thể hiện giọng vui tươi hồn nhiên.
-Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con. ( trả lời
được các câu hỏi; “ học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu ” trong SGK). HS khá giỏi học thuộc toàn
bài.
2. Thái độ : Ham học hỏi, mở rộng kiến thức
II. Đồ dùng dạy học.
1. Giáo viên :
-Hình như SGK photo phóng to.
-Bảng phụ viết sẵn các câu khó.
2. Học sinh : SGK, sự chuẩn bị bài trước ở nhà…
III. Hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
-Cho HS nhắc lại tựa bài cũ
-Gọi 1 HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1.
-Nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
-Gọi 1 HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2.
-Nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
-Gọi 1 HS đọc đoạn 3 và nêu nội dung chính.
-Nhận xét, ghi điểm, tuyên dương.
- GV nhận xét chung phần KTBC.
3 Dạy bài mới :
3.1 Giới thiệu bài :
-Đính tranh phóng to cho HS quan sát.
-Tranh vẽ gì ? Sau đó GV chốt ý đúng.
- GV giới thiệu : Bài thơ bé nhìn biển các em học hôm
nay sẽ cho các em biết biển là như thế nào theo cách
nhìn của một bạn nhỏ.
-Viết bảng tựa bài, gọi HS đọc nối tiếp.
3.2 Luyện đọc :
-GV đọc mẫu toàn bài với giọng vui, nhí nhảnh.
- Yêu cầu HS nêu từ khó đọc
-Giáo viên chốt lại các từ khó đọc và ghi bảng : tưởng
-Hát vui
- “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”.
-Đọc theo yêu cầu và trả lời
câu hỏi.
-Đọc theo yêu cầu và trả lời
câu hỏi.
-Đọc theo yêu cầu và nêu nội
dung chính.
- Lắng nghe.
-Quan sát.
-Trả lời
-Chú ý lắng nghe.
-Nhắc lại.
-Nghe và dò SGK
-Vài HS nêu theo ý mình.
-Chú ý
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 2
rằng, khiêng, khoẻ ...
+ GV đọc mẫu từ : tưởng rằng
+ GV đọc mẫu từ : khiêng
+ GV đọc mẫu từ : khoẻ ...
-Chỉnh sửa phát âm sai cho các em.
- Cho cả lớp đồng thanh đọc to hết các từ trên.
-Cho các em nối tiếp nhau đọc câu thơ
-Chỉnh sửa phát âm sai cho các em.
- Cho HS thử chia khổ thơ.
-Bài chia làm 4 khổ :
+ Khổ 1 : 4 dòng thơ đầu
+ Khổ 2 : 4 dòng thơ kế tiếp
+ Khổ 3 : 4 dòng thơ kế tiếp
+ Khổ 4 : 4 dòng thơ còn lại.
-Hướng dẫn HS đọc câu khó :
-Chú ý cho HS cách ngắt nhịp, giọng đọc nghịch
ngợm, hồn nhiên :
Như con sông lớn/
Chỉ có một bờ/
Bãi giằng với sóng/
Chơi trò kéo co.//
-GV đọc mẫu
-Gọi 2-3 HS đọc lại
-Chỉnh sửa phát âm cho các em.
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương
-Gọi HS đọc khổ 1
-Gọi HS giải nghĩa từ : biển
-Gọi HS đọc khổ 2
-Gọi HS giải nghĩa từ : Bãi giằng
-Gọi HS đọc khổ 3
-Gọi HS giải nghĩa từ : phì phò, bễ, còng, sóng lừng.
-Gọi HS đọc khổ 4
-Gọi HS giải nghĩa từ : lon ta lon ton
-Goi 4 HS khác nối tiếp nhau đọc 4 khổ
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương.
-Cho HS luyện đọc theo cặp
-Cho tổ 1 đứng lên đọc khổ 1
+2-3 HS đọc lại
+2-3 HS đọc lại
+2-3 HS đọc lại
- Cả lớp đọc
-Mỗi em đọc 2 câu
-Chia khổ theo hướng dẫn
-Dùng bút chì đánh dấu vào
SGK
-Lắng nghe
-Đọc
-Nhận xét
-Đọc
-Nêu
-Đọc
-Nêu
-Đọc
-Nêu
-Đọc
-Nêu
-Đọc
-Nêu
-4 HS nối tiếp đọc
-Nhận xét
-2 HS cùng bàn luyện đọc
-Tổ 1 đọc to
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 3
-Cho tổ 2 đứng lên đọc khổ 2
-Cho tổ 3 đứng lên đọc khổ 3, 4
-Cho các tổ nhận xét chéo
-GV nhận xét, tuyên dương.
-Cho cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
3.3 Hướng dẫn tìm hiểu bài :
-Cho 1 em đọc cả bài, cả lớp đọc thầm để tìm câu trả
lời.
-Gọi 1 HS đọc câu hỏi 1
Câu 1 : Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ?
-Cho các em trả lời
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét, GV chốt ý đúng.
-Tuyên dương các em trả lời tốt
-Cho cả lớp đọc thầm bài để tìm câu trả lời.
-Gọi 1 HS đọc câu hỏi 2
Câu 2 : Những hình ảnh nào cho thấy biển giống
như trẻ con ?
-Cho các em trả lời
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét, GV chốt ý đúng.
-Tuyên dương các em trả lời tốt
-Cho cả lớp đọc thầm bài để tìm câu trả lời.
-Gọi 1 HS đọc câu hỏi 2
Câu 3 : Em thích khổ thơ nào nhất ? Vì sao ?
-Cho các em trả lời
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét, GV chốt ý đúng.
-Tuyên dương các em trả lời tốt
-GV hướng dẫn HS rút ra nội dung chính
-Cho HS nêu nội dung chính bài thơ.
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét.
-GV chốt ý nội dung chính : Bé rất yêu biển, bé thấy
biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con.
-Gọi HS đọc lại nội dung chính
-Lớp đồng thanh đọc
3.4 Học thuộc lòng :
-Tổ chức cho các em đọc thuộc lòng 3 khổ thơ đầu :
-GV đính bảng phụ ghi 3 khổ thơ đầu
-Cho cả lớp đồng thanh đọc 3 khổ thơ
-GV xóa chữ từng dòng thơ cho đến hết, cho HS luyện
đọc thuộc lòng.
-Tổ 2 đọc to
-Tổ 3 đọc to
-Nhận xét
- Cả lớp đọc
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
-Đọc câu hỏi
-2-3 HS trả lời theo ý mình.
-Nhận xét
- lớp đọc thầm.
-Đọc câu hỏi
-2-3 HS trả lời theo ý mình.
-Nhận xét
-Đọc câu hỏi
-2-3 HS trả lời theo ý mình.
-Nhận xét
-HS thảo luận nhóm đôi.
-3-4 HS nêu
-Nhận xét
-Nghe
-2-3 HS đọc lại.
-Cả lớp đọc
-Chú ý
-Đọc
- HS đọc thuộc lòng
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 4
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 1.
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 2.
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 3.
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ
-Gọi HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương các em đọc tốt.
4.Củng cố :
-Hôm nay chúng ta học bài Tập đọc gì ?
-Gọi HS nhắc lại nội dung chính
* Giáo dục HS : Muốn cho biển giữ đựơc vẽ đẹp thì
các em phải biết giữ vệ sinh khi đi tham quan biển.
5. Dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-Tuyên dương các HS tích cực phát biểu xây dựng bài
(nêu tên cụ thể), nhắc nhở các em thụ động (không
nêu tên).
-Dặn các em đọc lại bài, tập trả lời lại các câu hỏi, học
thuộc nội dung chính.
-Xem tiếp bài Tập đọc kế tiếp.
- 1 HS đọc thuộc lòng
- 1 HS đọc thuộc lòng
- 1 HS đọc thuộc lòng
- 1 HS đọc thuộc lòng
-Nhận xét
-Nêu
-2-3 HS nhắc lại
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Chú ý
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
File đính kèm:
- Be nhin bienTap doc lop 2tuan 25GV soanLe Quoc KichPDF.pdf