1. Kiến thức, kĩnăng : 
-Bước đầu biết đọc rành mạch, thểhiện giọng vui tươi hồn nhiên. 
-Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộnghĩnh nhưtrẻcon. ( trảlời 
được các câu hỏi; “ học thuộc lòng 3 khổthơ đầu ” trong SGK). HS khá giỏi học thuộc toàn 
bài. 
2. Thái độ: Ham học hỏi, mởrộng kiến thức
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5698 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc lớp 2 Bé nhìn biển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch 
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 1 
Giáo án Tập đọc lớp 2 
BÉ NHÌN BIỂN 
Giáo viên soạn : Lê Quốc Kịch 
Ngày soạn : 26/2/2014 
Ngày dạy : ... 
Lớp dạy : 2B 
I.Mục tiêu 
1. Kiến thức, kĩ năng : 
-Bước đầu biết đọc rành mạch, thể hiện giọng vui tươi hồn nhiên. 
-Hiểu bài thơ: Bé rất yêu biển, bé thấy biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con. ( trả lời 
được các câu hỏi; “ học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu ” trong SGK). HS khá giỏi học thuộc toàn 
bài. 
2. Thái độ : Ham học hỏi, mở rộng kiến thức 
II. Đồ dùng dạy học. 
1. Giáo viên : 
-Hình như SGK photo phóng to. 
-Bảng phụ viết sẵn các câu khó. 
2. Học sinh : SGK, sự chuẩn bị bài trước ở nhà… 
III. Hoạt động dạy – học : 
Hoạt động dạy Hoạt động học 
1. Ổn định tổ chức : 
2. Kiểm tra bài cũ : 
-Cho HS nhắc lại tựa bài cũ 
-Gọi 1 HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1. 
-Nhận xét, ghi điểm, tuyên dương. 
-Gọi 1 HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2. 
-Nhận xét, ghi điểm, tuyên dương. 
-Gọi 1 HS đọc đoạn 3 và nêu nội dung chính. 
-Nhận xét, ghi điểm, tuyên dương. 
- GV nhận xét chung phần KTBC. 
3 Dạy bài mới : 
 3.1 Giới thiệu bài : 
-Đính tranh phóng to cho HS quan sát. 
-Tranh vẽ gì ? Sau đó GV chốt ý đúng. 
- GV giới thiệu : Bài thơ bé nhìn biển các em học hôm 
nay sẽ cho các em biết biển là như thế nào theo cách 
nhìn của một bạn nhỏ. 
-Viết bảng tựa bài, gọi HS đọc nối tiếp. 
 3.2 Luyện đọc : 
-GV đọc mẫu toàn bài với giọng vui, nhí nhảnh. 
- Yêu cầu HS nêu từ khó đọc 
-Giáo viên chốt lại các từ khó đọc và ghi bảng : tưởng 
-Hát vui 
- “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”. 
-Đọc theo yêu cầu và trả lời 
câu hỏi. 
-Đọc theo yêu cầu và trả lời 
câu hỏi. 
-Đọc theo yêu cầu và nêu nội 
dung chính. 
- Lắng nghe. 
-Quan sát. 
-Trả lời 
-Chú ý lắng nghe. 
-Nhắc lại. 
-Nghe và dò SGK 
-Vài HS nêu theo ý mình. 
-Chú ý 
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch 
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 2 
rằng, khiêng, khoẻ ... 
+ GV đọc mẫu từ : tưởng rằng 
+ GV đọc mẫu từ : khiêng 
+ GV đọc mẫu từ : khoẻ ... 
-Chỉnh sửa phát âm sai cho các em. 
- Cho cả lớp đồng thanh đọc to hết các từ trên. 
-Cho các em nối tiếp nhau đọc câu thơ 
-Chỉnh sửa phát âm sai cho các em. 
- Cho HS thử chia khổ thơ. 
-Bài chia làm 4 khổ : 
+ Khổ 1 : 4 dòng thơ đầu 
+ Khổ 2 : 4 dòng thơ kế tiếp 
+ Khổ 3 : 4 dòng thơ kế tiếp 
+ Khổ 4 : 4 dòng thơ còn lại. 
-Hướng dẫn HS đọc câu khó : 
-Chú ý cho HS cách ngắt nhịp, giọng đọc nghịch 
ngợm, hồn nhiên : 
Như con sông lớn/ 
Chỉ có một bờ/ 
Bãi giằng với sóng/ 
Chơi trò kéo co.// 
-GV đọc mẫu 
-Gọi 2-3 HS đọc lại 
-Chỉnh sửa phát âm cho các em. 
-Gọi HS nhận xét 
-GV nhận xét, tuyên dương 
-Gọi HS đọc khổ 1 
-Gọi HS giải nghĩa từ : biển 
-Gọi HS đọc khổ 2 
-Gọi HS giải nghĩa từ : Bãi giằng 
-Gọi HS đọc khổ 3 
-Gọi HS giải nghĩa từ : phì phò, bễ, còng, sóng lừng. 
-Gọi HS đọc khổ 4 
-Gọi HS giải nghĩa từ : lon ta lon ton 
-Goi 4 HS khác nối tiếp nhau đọc 4 khổ 
-Gọi HS nhận xét 
-GV nhận xét, tuyên dương. 
-Cho HS luyện đọc theo cặp 
-Cho tổ 1 đứng lên đọc khổ 1 
+2-3 HS đọc lại 
+2-3 HS đọc lại 
+2-3 HS đọc lại 
- Cả lớp đọc 
-Mỗi em đọc 2 câu 
-Chia khổ theo hướng dẫn 
-Dùng bút chì đánh dấu vào 
SGK 
-Lắng nghe 
-Đọc 
-Nhận xét 
-Đọc 
-Nêu 
-Đọc 
-Nêu 
-Đọc 
-Nêu 
-Đọc 
-Nêu 
-Đọc 
-Nêu 
-4 HS nối tiếp đọc 
-Nhận xét 
-2 HS cùng bàn luyện đọc 
-Tổ 1 đọc to 
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch 
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 3 
-Cho tổ 2 đứng lên đọc khổ 2 
-Cho tổ 3 đứng lên đọc khổ 3, 4 
-Cho các tổ nhận xét chéo 
-GV nhận xét, tuyên dương. 
-Cho cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. 
 3.3 Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
-Cho 1 em đọc cả bài, cả lớp đọc thầm để tìm câu trả 
lời. 
-Gọi 1 HS đọc câu hỏi 1 
Câu 1 : Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ? 
-Cho các em trả lời 
-Gọi HS nhận xét 
-GV nhận xét, GV chốt ý đúng. 
-Tuyên dương các em trả lời tốt 
-Cho cả lớp đọc thầm bài để tìm câu trả lời. 
-Gọi 1 HS đọc câu hỏi 2 
Câu 2 : Những hình ảnh nào cho thấy biển giống 
như trẻ con ? 
-Cho các em trả lời 
-Gọi HS nhận xét 
-GV nhận xét, GV chốt ý đúng. 
-Tuyên dương các em trả lời tốt 
-Cho cả lớp đọc thầm bài để tìm câu trả lời. 
-Gọi 1 HS đọc câu hỏi 2 
Câu 3 : Em thích khổ thơ nào nhất ? Vì sao ? 
-Cho các em trả lời 
-Gọi HS nhận xét 
-GV nhận xét, GV chốt ý đúng. 
-Tuyên dương các em trả lời tốt 
-GV hướng dẫn HS rút ra nội dung chính 
-Cho HS nêu nội dung chính bài thơ. 
-Gọi HS nhận xét 
-GV nhận xét. 
-GV chốt ý nội dung chính : Bé rất yêu biển, bé thấy 
biển to, rộng mà ngộ nghĩnh như trẻ con. 
-Gọi HS đọc lại nội dung chính 
-Lớp đồng thanh đọc 
 3.4 Học thuộc lòng : 
-Tổ chức cho các em đọc thuộc lòng 3 khổ thơ đầu : 
-GV đính bảng phụ ghi 3 khổ thơ đầu 
-Cho cả lớp đồng thanh đọc 3 khổ thơ 
-GV xóa chữ từng dòng thơ cho đến hết, cho HS luyện 
đọc thuộc lòng. 
-Tổ 2 đọc to 
-Tổ 3 đọc to 
-Nhận xét 
- Cả lớp đọc 
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm. 
-Đọc câu hỏi 
-2-3 HS trả lời theo ý mình. 
-Nhận xét 
- lớp đọc thầm. 
-Đọc câu hỏi 
-2-3 HS trả lời theo ý mình. 
-Nhận xét 
-Đọc câu hỏi 
-2-3 HS trả lời theo ý mình. 
-Nhận xét 
-HS thảo luận nhóm đôi. 
-3-4 HS nêu 
-Nhận xét 
-Nghe 
-2-3 HS đọc lại. 
-Cả lớp đọc 
-Chú ý 
-Đọc 
- HS đọc thuộc lòng 
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch 
Chúc quý thầy (cô) dạy tốt. 4 
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 1. 
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 2. 
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng khổ thơ 3. 
-Gọi 1 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ 
-Gọi HS nhận xét 
-GV nhận xét, tuyên dương các em đọc tốt. 
4.Củng cố : 
-Hôm nay chúng ta học bài Tập đọc gì ? 
-Gọi HS nhắc lại nội dung chính 
* Giáo dục HS : Muốn cho biển giữ đựơc vẽ đẹp thì 
các em phải biết giữ vệ sinh khi đi tham quan biển. 
5. Dặn dò : 
-Nhận xét tiết học. 
-Tuyên dương các HS tích cực phát biểu xây dựng bài 
(nêu tên cụ thể), nhắc nhở các em thụ động (không 
nêu tên). 
-Dặn các em đọc lại bài, tập trả lời lại các câu hỏi, học 
thuộc nội dung chính. 
-Xem tiếp bài Tập đọc kế tiếp. 
- 1 HS đọc thuộc lòng 
- 1 HS đọc thuộc lòng 
- 1 HS đọc thuộc lòng 
- 1 HS đọc thuộc lòng 
-Nhận xét 
-Nêu 
-2-3 HS nhắc lại 
-Lắng nghe 
-Lắng nghe 
-Chú ý 
 GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
            File đính kèm:
 Be nhin bienTap doc lop 2tuan 25GV soanLe Quoc KichPDF.pdf Be nhin bienTap doc lop 2tuan 25GV soanLe Quoc KichPDF.pdf