Giáo án Tập đọc khối 5 năm 2009 (cả năm)

I. Mục tiêu: HS cần:

ã Đọc trôi chảy, lưu loát bức thư của Bác Hồ: - Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài.

- Thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi Việt Nam.

ã Hiểu bài: Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng thiếu nhi Việt Nam sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới.

ã Học thuộc lòng một đoạn thư.

II. Đồ dùng:

ã Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 

doc153 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập đọc khối 5 năm 2009 (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh ? ( Học sinh đọc lướt bàI văn , trả lời : Lớp học rất đặc biệt : Học trò rê-mi và chú chó Ca- pi có trí nhớ tốt hơn Rê- mi ,những gì đã vào đầu thì nó không bao giờ quên) - Rê-mi lúc đầu tấn tới hơn Ca-pi nhưng có lúc quên mặt chữ ,đọc sai , bị thầy chê .Từ đó ,Rê-mi quyết chí học .Kết quả , Rê-mi biết đọc chữ , chuyển sang học nhạc ,trong khi Ca-pi chỉ biết “viết” tên mình bằng cách viết những chữ gỗ .) - Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất hiếu học . Qua câu chuyện này , em có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em ? GV chia lớp thành từng nhóm để HS cùng nhau đọc (chủ yếu đọc thầm, đọc lướt) và trả lời câu hỏi trong SGK. GV hỏi, hướng dẫn HS (nếu cần), nhận xét và chốt lại nội dung. HS làm theo yêu cầu của GV. HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. - Nêu ý nghĩa của bài? GV ghi ý nghĩa lên bảng. HS viết vào vở. 8-10 phút c) Đọc diễn cảm: - Giọng kể nhẹ nhàng ,cảm xúc -Đọc diễn cảm 1 đoạn truyện ,có thể chọn đoạn cuối. GV mời 3 HS đọc nối tiếp diễn cảm bài văn . - Cho HS nêu cách đọc. - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn: + GV đọc mẫu . + Cho HS đọc - HS luyện đọc nhóm đôi. HS lắng nghe, đọc thầm theo bạn. HS phát biểu cách đọc và luyện đọc. - HS luyện đọc nhóm đôi - Tổ chức cho HS thi đọc. GV nhận xét, cho điểm. Vài tốp thi đọc. Cả lớp bình chọn. 3 phút 3. Củng cố - Dặn dò: Bài sau: Nếu tráI đất thiếu trẻ con - GV hỏi HS về ý nghĩa của bài đọc. GV nhận xét tiết học và yêu cầu về nhà luyện đọc thêm. Rút kinh nghiệm bổ sung Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 34 Trường: Tiểu học Nhân Chính Môn: Tập đọc Lớp: 5 Bài: Nếu tráI đất thiếu trẻ con Người soạn: Tiết số: 68 I. Mục tiêu: HS cần: Đọc trôI chảy, diễn cảm bàI thơ thể tự do. Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa bàI:T ình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đói với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ th Đồ dùng: Tranh minh họa bài học trong SGK. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp, hình thức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4 phút A. KTBC: BàI lớp học trên đường và trả lời câu hỏi nội dung bài. GV mời hai HS đọc . GV nhận xét, cho điểm HS khác lắng nghe, nhận xét. 2 phút B. Bài mới 1.Giới thiệu bài GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. HS lắng nghe, ghi vở. 10 phút 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc: -Giọng vui, hồn nhiên ,cảm hứng ca ngợi trẻ em; thể hiện đúng lời của phi công vũ trụ Pô -pốp (ngạc nhiên ,vui sướng lúc ngắm những bức tranh các em vẽ mình; trầm lắng ở câu kết- bình luận về tầm quan trọng của trẻ em) Gọi 1-2 HS giỏi đọc nối tiếp bài thơ. Cho HS quan sát tranh minh họa. 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm. HS quan sát Cho HS đọc nối tiếp. Nhiều tốp 3 HS nối tiếp đọc khổ thơ. - Hiểu nghĩa một số từ Cho HS i SGK và giải thích từ ngữ HS chưa hiểu (nếu cần). HS đọc và tìm những từ chưa hiểu. - Luyện đọc theo cặp Cho HS luyện đọc theo cặp. Gọi 1-2 HS đọc lại toàn bộ bài thơ. HS đọc theo cặp. HS khá giỏi đọc. GV đọc bài thơ. HS lắng nghe 9 - 10 phút b) Tìm hiểu bài: -Nhân vật :tôi và anh trong bàI thơ là ai? Vì sao chữ Anh được viết hoa? -Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào? -Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào? -Ba dòng thơ cuối là lời nói của ai? GV cho HS đọc (chủ yếu đọc thầm, đọc lướt từng khổ thơ) và trả lời câu hỏi trong SGK. HS đọc thầm khổ 1,2. HS đọc khổ 3 GV chốt kiến thức theo nội dung bài. HS làm theo yêu cầu của GV. HS nối tiếp thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con. HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. - Nêu ý nghĩa của bài? GV ghi phần ý nghĩa lên bảng. HS viết vào vở. 8-10 phút c) Đọc diễn cảm: -Chọn khổ thơ2 : Giọng vui, hồn nhiên ,cảm hứng ca ngợi trẻ em; thể hiện đúng lời của phi công vũ trụ Pô -pốp (ngạc nhiên ,vui sướng lúc ngắm những bức tranh các em vẽ mình; trầm lắng ở câu kết- bình luận về tầm quan trọng của trẻ em) -Giọng nhanh ,vui sướng. GV mời 3 HS đọc nối tiếp diễn cảm bài thơ. - Cho HS nêu cách đọc. - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn: + GV đọc mẫu . + Cho HS đọc - Cho HS luyện học thuộc lòng khổ thơ , toàn bài theo nhóm đôi. HS lắng nghe, đọc thầm theo bạn. HS phát biểu cách đọc và luyện đọc. - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng khổ thơ ,bàI thơ. GV nhận xét, cho điểm. Vài tốp thi đọc vài khổ, cả bài. Cả lớp bình chọn. 3 phút 3. Củng cố - Dặn dò: Bài sau :Ôn tập - GV hỏi HS về ý nghĩa của bài đọc. GV nhận xét tiết học và yêu cầu về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. Rút kinh nghiệm bổ sung Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 35 Trường: Tiểu học Nhân Chính Môn: Tập đọc Lớp: 5 Bài: Ôn tập cuối học kì II (tiết 1) Người soạn: Tiết số:69 I. Mục tiêu: HS cần: - Kiểm tra lấy điểm tập đọc HTL , kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc – hiểu (HS trả lời 1- 2 câu hỏi về nội dung bài học .) - Yêu cầu kỹ năng đọc thành tiếng : HS trôI chảy các bàI tập đọc đã học từ học kỳ II của lớp 5( phát âm rõ ,tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ /phút ;biết ngừng nghỉ sau các dấu câu , giữa các dấu câu ,giữa các cụm từ , biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật .) - Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ ,vị ngữ trong từng kiểu câu kể ( Ai là gì ?Ai làm gì ? Ai như thế nào ?để củng cố khắc sâu kiến thức về chủ ngữ , vị ngữ trong từng câu kể . II. Đồ dùng: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong mười lăm tuần sách Tiếng Việt 5 , tập hai ( 16 phiếu – gồm cả văn bản thông thường ) để học sinh bốc thăm . Một tờ giấy khổ to phô to ghi vắn tắt nội dung về chủ ngữ ,vị ngữ trong các kiểu câu kể “ Ai thế nào ? ” , “ Ai là gì ? ” ( xem như là gì ? ” (xem như là ĐDDH) (xem nội dung ở dưới ). Một tờ phiếu khổ to chép lại nội dung bảng tổng kết theo mẫu trong SGK để học sinh lập bảng tổng kết về CN , VN trong kiểu câu kể : Ai thế nào ? ; Ai là gì ? III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp, hình thức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4 phút A. KTBC: Bà nếu tráI đất thiếu trẻ con và trả lời câu hỏi cuối bài. GV mời hai HS đọc . GV nhận xét, cho điểm HS khác lắng nghe, nhận xét. 2’ 20’ 16’ 2’ B. Bài mới 1.Giới thiệu bàI - GV giới thiệu nội dung học tập của tuần 35 : Ôn tập ,củng cố kiến thức và kiểm tra kết quả học môn Tiếng Việt của học sinh kết thúc năm học. 2. Kiểm tra TĐ và HTL ( khoảng 1/4 số HS trong lớp ) - GV căn cứ vào số học sinh trong lớp , phân phối thời gian hợp lí để mỗi học sinh điều có điểm : Cách kiểm tra như sau : - Từng HS lên bốc thăm chọn bàI ( sau khi bốc thăm được xem lại bàI khoảng 1- 2 phút ) . - HS đọc trong SGK ( hoặc đọc thuộc lòng ) 1đoạn hoặc cả bàI theo chỉ định trong phiếu . - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn , bàI vừa đọc ; cho đIểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học . 3. Bài tập 2 : - Một học sinh đọc yêu cầu của BT2. - Một học sinh đọc bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì ? giảI thích . - GV giúp HS hiểu yêu cầu của BT : + Cần lập bảng tổng kết về CN , VN của 3 kiểu câu kể ( Ai làm gì ? , Ai thế nào ? , Ai là gì ?) , SGK đã nêu mẫu bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì ?, các em chỉ cần lập bảng tổng kết cho hai kiểu còn lại : Ai thế nào ? Ai là gì ? + Sau đó nêu ví dụ minh họa cho một kiểu câu . - GV kiểm tra HS đã xem lại kiến thức về kiểu câu kể ở lớp 4 chưa ; hỏi HS lần lượt về đặc điểm của : + VN và CN trong câu kể Ai như thế nào ? +VN và CN trong câu kể Ai là gì ? + VN và CN trong câu kể Ai là gì ? - GV dán bảng tờ phiếu đã viết những nội dung cần ghi nhớ ; mời 1-2 HS đọc lại . 4. Củng cố , dặn dò Cho HS đọc - Cho một học sinh đọc yêu cầu của BT2. - Một học sinh đọc bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì ? giảI thích . - GV nhận xét tiết học - Dặn cả lớp xem lại kiến thức đã học về các loại trạng ngữ để chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập sau . HS bốc thăm chọn bàI(sau khi bốc thăm ,được xem lại bàI khoảng 1-2 phút) học sinh đọc yêu cầu của BT2. học sinh đọc bảng tổng kết kiểu câu Ai làm gì ? giảI thích . HS lập bảng tổng kết cho hai kiểu còn lại : Ai thế nào ? Ai là gì? Nêu ví dụ minh họa cho một kiểu câu . Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 35 Trường: Tiểu học Nhân Chính Môn: Tập đọc Lớp: 5 Bài:Ôn tập (tiết 2) Người soạn: Tiết số: 70 I. Mục đích , yêu cầu : 1.Tiếp tục kiểm tra lấy đIểm tập đọc và HTL ( yêu cầu như tiết 1 ). 2.Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ ( trạng ngữ chỉ nơi chốn thời gian , nguyên nhân , mục đích , phương tiện ) để củng cố , khắc sâu kiến thức về trạng ngữ . II. Đồ dùng: Phiếu viết tên từng bài tập và HTL ( như tiết 1) Một tờ giấy khổ rộng ghi vắn tắt nội dung cần ghi nhớ vè trạng ngữ , đặc đIểm của các loại trạng ngữ ( xem như ĐDDH ) ( xem nội dung ở dưới ). Một tờ phiếu khổ to chép lại bảng tổng kết chưa hoàn chỉnh trong SGK để GV giảI thích yêu cầu của BT . Ba , bốn tờ phiếu viết bảng tổng kết theo mẫu trong SGK để học sinh làm bài. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 2’ 20’ 16’ 2’ B. Bài mới 1.Giới thiệu bài: - GV nêu MĐ , yêu cầu của tiết học . 2.Kiểm tra TĐ và HTL ( 1/4số HS trong lớp ): Thực hiện như tiết 1 . 3.Bài tập 2 : Cách thực hiện tương tự BT2 của tiết 1 : - Một HS đọc yêu cầu của BT2 , đọc cả mẫu . - GV dán bảng tờ phiếu chép tổng kết trong SGK , chỉ bảng , giúp HS hiểu yêu cầu của bài - GV kiểm tra học sinh đã xem lại kiến thức về các loại trạng ngữ ở lớp 4 như thế nào : hỏi HS : + Trạng ngữ là gì ? + Có những loại trạng ngữ nào ? + Mỗi loại trạng ngữ trả lời những câu hỏi nào ? - Một số học sinh làm bài trên vở đọc kết quả làm bài .GV chấm vở của một số học sinh . 4. Củng cố , dặn dò GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. Cho HS thi đọc Cách thực hiện tương tự BT2 của tiết 1 - GV nhận xét tiết học - Dặn cả lớp nghi nhớ những kiến thức vừa ôn tập ; những HS chưa kiểm tra tập đọc ; HTL hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc để chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập sau . HS lắng nghe, ghi vở. HS thi đọc như tiết 1 HS đọc yêu cầu bàI tập. HS làm bàI tập HS chữa bàI ,nhận xet bổ sung.

File đính kèm:

  • docTap doc 5 ca nam.doc