I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - HS hiểu được ND bài : thây được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu , cứu dân của Nguyễn Tất thành.
2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy, phân biệt lời các nhân vật, đúng ngữ điệu các câu hỏi, câu khiến,câu cảm, phù hợp với tính cách từng nhân vật.
3. Thái độ: - Khâm phục, kính trọng Bác Hồ kính yêu.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 5 - Tiết 37: Người công dân số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 5 tháng 01 năm 2009
TẬP ĐỌC: TIẾT 37
NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - HS hiểu được ND bài : thâùy được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu , cứu dân của Nguyễn Tất thành.
2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy, phân biệt lời các nhân vật, đúng ngữ điệu các câu hỏi, câu khiến,câu cảm, phù hợp với tính cách từng nhân vật.
3. Thái độ: - Khâm phục, kính trọng Bác Hồ kính yêu.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
1. Khởi động:
Hát
4’
2. Bài cũ: Kiểm tra sách vở HS
- GV nhận xét nhác nhở.
1’
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới:
- Giáo viên giới thiệu : người công dân số 1.
- Học sinh lắng nghe
30’
b/ Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Hoạt động lớp
Phương pháp: Thực hành, giảng giải
Y/C 1 HS đọc toàn bài.
- Yêu cầu học sinh phân đoạn
- Đoạn 1: “Từ đầu...vào Sài Gòn làm gì?”
- Đoạn 2 : “ Tiếp theo ầi Gòn nỳa nữa”
- Đoạn 3 : Còn lại
- Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn.
- HS đọc nối tiếp.
- Sửa lỗi đọc cho học sinh.
Phắc tuya,Sa-xơ-lu Lô-ba,Phú Lãng Sa.
- Lần lượt học sinh đọc từ câu
Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải
- GV nêu câu hỏi :
- HS đọc đoạn 1
+Anh Lê giúp anh thành việc gì ?
-..tìm việc làm ở Sài Gòn và anh đã tìm được việc làm cho anh Thành.
Giáo viên chốt lại - ghi bảng từ ngữ
- Giải nghĩa từ: Ngu Công
- Học sinh đọc SGK
- Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 1
- HS thảo luận nhóm đôi
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2
- Học sinh đọc đoạn 2
- Giáo viên hỏi:
+Những câu nói nào của anh Thành cho thấy anh luôn nghĩ tới dân, tới nước?
-Chúng ta là đồng bào. Cùng máu đỏ da vàng với nhaukhông!
-Vì anh với tôi chúng ta là công dân nướcViệt..
- Giải nghĩa: công dân
Giáo viên chốt lại
- Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 2
- Học sinh tự nêu theo ý độc lập
- Yêu cầu học sinh đọc ù đoạn 3
+câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê nhiều lúc không ăn nhập với nhau.Hãy tìm những chi tiết thể hiện điều đó?
-Gv chốt ý: Câu chuyện hai người không ăn nhập gì vứi nhau vì mỗi người theo đuổi một ý nghĩ khác nhau.Anh lê lo việc làm ăn, Anh Thành lo việc cứu nước cứu dân.
- Anh Lê gặp Anh Thành để báo tin xin được việc làm cho anh Thành, Anh Thành lại không nói đến chuyện đó.
- Anh Thành không trả lời câu hỏi của anh Lê:
+ Anh lê nói :Vậy anh vào Sài Gòn để làm gì?
+ Anh Thành đáp: Anh học trường anh là người nước nào?
+ Anh Lê nói: Nhưng tôi chưa hiểu vì sao..? Sài Gòn này nữa.
+ Anh Thành đáp: Vid đèn dầu ta không sáng bằng đên hoa kì.
- Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 3
- HS phát biểu
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
- Hoạt động lớp, cá nhân
Phương pháp: Thực hành
- GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm một đoạn thư (đoạn 2)
- 2, 3 học sinh
- Yêu cầu học sinh đọc diễn cảm đoạn thư theo cặp
- Nhận xét cách đọc
- GV theo dõi , uốn nắn
- 4, 5 học sinh thi đọc diễn cảm
_GV nhận xét
- HS nhận xét cách đọc của bạn
- GV yêu cầu HS rút nội dung bài văn
- ND : Tâm trạng day dứt , trăn trở tìm đường cứu nước , cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
- Câu chuyện giúp em có suy nghĩ gì?
- Thi đua 2 dãy: Chọn đọc diễn cảm 1 đoạn em thích nhất
- Học sinh đọc
- GV yêu cầu HS rút nội dung bài văn
- ND : Tâm trạng day dứt , trăn trở tìm đường cứu nước , cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
1’
4. Tổng kết - dặn dò:
- Đọc diễn cảm lại bài
- Chuẩn bị: “tiếp theo’
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tap doc tiet 37 Nguoi cong dan so 1.doc