Tập làm văn: Ôn luyện
I,Mục tiêu:
Giúp h s biết kể lại những điều em đã được nghe hoặc thấy
Giúp H s biết viết đoạn văn
II,Hoạt động dạy học"
15 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tăng buổi khối 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề bài
Gv cho h s làm bài
Bài 3 :Giải bài toán theo tóm tắt sau
Tóm tắt
3 xe: 5640 viên gạch
2 xe:......viên gạch?
Gv cho H s nêu đề bài
Gv cho h s làm bài
Bài 4:Tính giá trị của biểu thức
a. 3620 : 4 x 3 = b. 2070 : 6 x 8 =
= =
Gv cho H s làm bài
Gv cho H s trình bày bài
Bài 5:Viết thành biểu thức rồi tính:
84 chia 7 nhân 5 ; 60 chia 5 nhân 10
54 chia 6 nhân 5 ; 72 chia 4 nhân 9
Cho hs tự làm bài vào vở.
Giáo viên bao quát lớp và giúp đỡ hs.
Thu bài để chấm.
Nhận xét bài của hs.
*Tổng kết:
Gv nhận xét tiết học
H s nêu đề bài
H s làm bài
H s nêu đề bài
H s làm bài
H s làm bài vào vở
H s làm bài
H s nêu kết quả
Hs viết thành biểu thức rồi tính
Luyện từ và câu: Ôn luyện
I)Mục tiêu:
Rèn luyện cho hs phép nhân hóa:Nhận biết hiện tượng nhân hóa,bước đầu cảm nhận được cái hay ,cái đẹp của hình ảnh nhân hóa..
Ôn luyện câu hỏi :vì sao? Cách dùng dấu phẩy.
II)Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Bài cũ:Cho hs nhắc lại các cách nhân hóa?
2)Bài ôn:Hướng dẫn ôn luyện.
Bài 1:Đọc đoạn thơ sau:
Vươn mình trong nắng tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình ..
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm,tay níu tre gần nhau thêm.
?Tìm những từ ngữ trong đoạn thơ cho biết tre được nhân hóa?
?Biện pháp nhân hóa đã giúp người đọc cảm nhận được phẩm chất gì của cây tre?
Bài 2:Gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Vì sao?trong mỗi câu sau:
A.Trẻ em thích đi xem hội vì được biết nhiều điều lạ.
b.Hoa và Lê cãi nhau vì một chuyện nhỏ.
Bài 3:Điền vào chỗ chấm bộ phận trả lời câu hỏi:vì sao?
Em bé bị ngã vì..
Bạn Hùng được chọn đi thi cờ vua vì
Bài 4:Điền dấu phẩy thích hợp:
Hà Nội Hải Phòng TPHCM là những thành phố lớn ở nước ta.
Trong vườn hoa huệ hoa hồng đua nhau nở rộ
Cho hs tự làm bài.
Giáo viên bao quát lớp và giúp đỡ thêm cho hs.
Thu bài chấm-Nhận xét bài của hs.
3.Củng cố,dặn dò:
Giáo viên và hs hệ thống bài học.
Giao bài về nhà.
Một số em phát biểu
Hs đọc thầm đoạn thơ.
Tự đọc câu hỏi và trả lời theo ý hiểu của mình.
Hs đọc y/c và tự làm bài.
Nhớ lại cách dùng dấu phẩy và điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
TAÄP VIEÁT: OÂN CHệế HOA : S
I. MUẽC tiêu:
-Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa S (1 dòng), C, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Sầm Sơn (1 dòng)và câu ứng dụng :Côn Sơn suối chảyrì rầm bên tai( 1 lần) bằng chữ nhỏ.
II. CHUAÅN Bề :
- Maóu chửừ vieỏt hoa S , teõn rieõng vaứ caõu tuùc ngửừ.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY –HOẽC :
HOAẽT ẹOÄNG DAẽY
HOAẽT ẹOÄNG HOẽC
1.Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi .( Ghi ủeà).
Hoaùt ủoọng 1 : Hửụựng daón vieỏt treõn baỷng con.
- Yeõu caàu HS ủoùc noọi dung baứi .
H: Tỡm caực chửừ hoa coự trong baứi ?
- GV daựn chửừ maóu .
- GV vieỏt maóu keỏt hụùp nhaộc laùi caựch vieỏt tửứng chửừ.
- Yeõu caàu HS vieỏt baỷng.
-GV nhaọn xeựt .
- GV daựn tửứ ửựng duùng .
* Giaỷng tửứ : Saàm Sụn : Saàm Sụn thuoọc tổnh Thanh Hoaự..
H: Caực chửừ trong tửứ ửựng duùng coự chieàu cao nhử theỏ naứo ?
H: Khoaỷng caựch giửừa caực chửừ baống chửứng naứo ?
-Yeõu caàu Hoùc sinh vieỏt baỷng tửứ tửứ ửựng duùng .
-GV theo doừi .
-GV daựn caõu ửựng duùng:
-Keỏt hụùp giaỷng noọi dung caõu thụ cuỷa Nguyeón Traừi : ..
H: Trong caõu ửựng duùng, chửừ naứo ủửụùc vieỏt hoa?
- Yeõu caàu HS vieỏt baỷng.
- GV nhaọn xeựt.
Hoaùt ủoọng 2 : Hửụựng daón vieỏt vaứo vụỷ.
-Neõu yeõu caàu vieỏt chửừ
- Nhaộc nhụỷ caựch vieỏt – trỡnh baứy baứi.
- Yeõu caàu hoùc sinh vieỏt baứi vaứo vụỷ.
- GV theo doừi – uoỏn naộn .
Hoaùt ủoọng 3 : Chaỏm , chửừa baứi.
- GV chaỏm 5 baứi – nhaọn xeựt chung . Cho HS xem moọt soỏ baứi vieỏt ủeùp.
2. Cuỷng coỏ – Daởn doứ:
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
- Veà vieỏt baứi ụỷ nhaứ.
- 1 HS ủoùc – lụựp ủoùc thaàm theo .
- HS neõu.
- HS quan saựt.
- HS theo doừi.
- HS taọp vieỏt tửứng chửừ treõn baỷng con .
- 1 HS leõn baỷng vieỏt .
- 2 HS ủoùc .
- Chửừ S cao 2 li rửụừi , caực chửừ coứn laùi cao moọt li .
- Baống moọt con chửừ o.
- HS taọp vieỏt teõn rieõng treõn baỷng con - 1 em vieỏt baỷng lụựp.
- Moọt HS ủoùc caõu ửựng duùng.
-HS neõu.
- 3 HS leõn baỷng vieỏt .Caỷ lụựp vieỏt vaứo baỷng con .
- HS theo doừi .
- HS vieỏt baứi vaứo vụỷ .
-HS theo doừi – ruựt kinh nghieọm .
Thứ sáu ngày 5 tháng 3 năm 2010
TAÄP LAỉM VAấN : KEÅ VEÀ LEÃ HOÄI
I. MUẽC tiêu:
- Bước đầu kể lại được quang cảnh và hoạt động của những người tham gia lễ hội trong một bức ảnh.
II. CHUAÅN Bề :
- Hai bửực tranh minh hoùa trong SGK phoựng to .
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY –HOẽC :
HOAẽT ẹOÄNG DAẽY
HOAẽT ẹOÄNG HOẽC
1.Baứi mụựi : Giụựi thieọu baứi : (Treo tranh minh hoaù vaứ giụựi thieọu) - Ghi ủeà.
Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón taỷ quang caỷnh bửực aỷnh chụi ủu .
- Yeõu caàu quan saựt aỷnh .
- HS ủoùc caõu hoỷi.
-Yeõu caàu HS thaỷo luaọn theo caởp caực caõu hoỷi gụùi yự .
- Goùi 1 soỏ nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp.
- GV neõu tửứng caõu hoỷi yeõu caàu HS traỷ lụứi .
H: Haừy quan saựt kú maựi ủỡnh , caõy ủu vaứ ủoaựn xem ủaõy laứ caỷnh gỡ ?
H: Trửụực coồng ủỡnh coự treo gỡ ? Coự baờng chửừ gỡ ?
Giaỷng: laự cụứ nguừ saộc : laự cụứ hỡnh vuoõng , coự 5 maứu , xung quanh cụứ coự tua , ủửụùc treo vaứo dũp hoọi vui cuỷa laứng .
H: Moùi ngửụứi ủeỏn xem chụi ủu coự ủoõng khoõng ? Hoù aờn maởc ra sao ? Hoù xem nhử theỏ naứo ?
H: Caõy ủu ủửụùc laứm baống gỡ? Coự cao khoõng ?
H: Haừy taỷ haứnh ủoọng , tử theỏ cuỷa hai ngửụứi chụi ủu ?
Hoùat ủoọng 2: Hửụựng daón taỷ quang caỷnh bửực aỷnh ủua thuyeàn .
-Yeõu caàu quan saựt bửực aỷnh ủua thuyeàn vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi :
H. AÛnh chuùp caỷnh hoọi gỡ ? Dieón ra ụỷ ủaõu ?
H. Treõn soõng coự thuyeàn ủua khoõng ? Thuyeàn daứi hay ngaộn ? Treõn moói thuyeàn coự khoaỷng bao nhieõu ngửụứi ? Troõng hoù nhử theỏ naứo ?
H. Haừy mieõu taỷ tử theỏ hoaùt ủoọng cuỷa tửứng nhoựm ngửụứi treõn thuyeàn ?
H. Quang caỷng hai beõn bụứ soõng nhử theỏ naứo ?
H. Em coự caỷm nhaọn gỡ veà nhửừng leó hoọi cuỷa nhaõn daõn ta qua caực bửực aỷnh ?
-Yeõu caàu 2 HS ngoài caùnh nhau taọp taỷ laùi quang caỷnh moọt trong hai bửực aỷnh cho nhau nghe .
- Goùi 5 HS taỷ trửụực lụựp .
- Giaựo vieõn nhaọn xeựt chung .
2.Cuỷng coỏ – Daởn doứ:
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc -
- Veà nhaứ taọp taỷ laùi chuaồn bũ cho baứi sau .
- HS ủoùc caõu hoỷi.
-HS thửùc hieọn theo yeõu caàu.
- ẹaùi dieọn 1 soỏ nhoựm trỡnh baứy trửụực lụựp.
- HS laộng nghe vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
- Caỷnh chụi ủu ụỷ laứng queõ , troứ chụi ủửụùc toồ chửực trửụực saõn ủỡnh vaứo dũp ủaàu naờm mụựi .
-Trửụực coồng ủỡnh laứ baờng chửừ ủoỷ Chuực mửứng naờm mụựi vaứ laự cụứ nguừ saộc .
- Moùi ngửụứi keựo ủeỏn xem chụi ủu raỏt ủoõng . Hoù ủửựng chen nhau , ngửụứi naứo cuừng maởc quaàn aựo ủeùp ..
- Caõy ủu ủửụùc laứm baống tre vaứ raỏt cao .
- Hai ngửụứi chụi ủu naộm chaộc tay ủu vaứ ủu raỏt boồng . Khi ủu , moọt ngửụứi thỡ dửụựn ngửụứi veà phớa trửụực , ngửụứi kia laùi ngaỷ ngửụứi veà phớa sau .
- HS quan saựt - traỷ lụứi .
- AÛnh chuùp caỷnh hoọi ủua thuyeàn , dieón ra treõn soõng .
-Treõn soõng coự hụn chuùc thuyeàn ủua , caực thuyeàn ủửụùc laứm khaự daứi , moói thuyeàn coự khoaỷng gaàn chuùc tay ủua , nhửừng chaứng trai raỏt khoeỷ maùnh , treỷ , raộn roỷi .
- Caực tay ủua ủeàu naộm chaộc tay cheứo , hoù goứ lửng , doàn sửực vaứo ủoõi tay ủeồ cheứo thuyeàn .
-Treõn bụứ soõng ủoõng nghũt ngửụứi ủửựng xem , moọt chuứm boựng bay ủuỷ maứu saộc ..
- Nhaõn daõn ta coự nhieàu leó hoọi raỏt phong phuự ủaởc saộc , haỏp daón .
- HS thửùc hieọn theo yeõu caàu .
- 5 HS taỷ trửụực lụựp - Caỷ lụựp theo doừi vaứ bỡnh choùn baùn taỷ hay nhaỏt .
Tập làm văn: Ôn luyện.
I)Mục tiêu:Giúp hs:
Củng cố kĩ năng nghe và kể lại được một câu chuyện đã học.
Nhận xét đánh giá được lời kể của bạn.
Biết kể về chương trình truyền hình của thiếu nhi cho các bạn trong lớp nghe.
II)Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)HĐ1:Giới thiệu bài.Giáo viên ghi đề bài:
a.Hãy kể lại câu chuyện đã được học.
b.Kể cho bạn nghe về chơng trình truyền hình nói về thiếu nhi.
2)HĐ2:Thảo luận cặp đôi.
Yêu cầu hs thảo luận cặp đôi nói cho nhau nghe về chuyện mình định kể,
chương trình truyền hình mình thích.
Hs kể chuyện cho nhau nghe ở trong nhóm.
3)HĐ3:Kể trước lớp:
Gọi hs kể chuyện trước lớp.
Cho cả lớp nghe,nhận xét và bổ sung.
Giáo viên nhận xét và cho điểm từng hs.
Cho một số em kể về chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi.
Giáo viên cho cả lớp nghe và nhận xét.
Giáo viên nhận xét và đánh giá chung.
4)HĐ4:Củng cố,dặn dò:
Giáo viên và hs hệ thống lại bài.
Giao bài về nhà.
Một số em đọc đề bài.
2 hs ngồi cùng bàn nói cho nhau nghe về câu chuyện mình định kể.
Một số em kể chuyện trước lớp.
Cả lớp nghe và nhận xét,bổ sung.
HĐTT: Kể chuyện về Bác Hồ
I)Mục tiêu:Giúp hs:
Nghe và hiểu được câu chuyện về Bác Hồ:Bác chỉ muốn các cháu được học hành.
Kể lại được câu chuyện một cách rõ ràng và rành mạch.
Biết nhận xét và đánh giá được lời kể của bạn.
II)Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)HĐ1:Nghe kể chuyện:
Giáo viên kể câu chuyện cho hs nghe.
Kể chậm và rõ ràng để hs nhớ được câu chuyện.
Nêu một số câu hỏi cho hs trả lời.
?Vì sao mẹ lại đặt tên cho bạn nhỏ trong câu chuyện là:Cái Chiến?
?Gia đình Chiến lúc đó gặp hoàn cảnh ra sao?
?Bác Hồ đã mong muốn điều gì cho Chiến và các cháu nhỏ trong thời kì chiến tranh?
Em học tập được điều gì qua câu chuyện này?
Gvkl và chốt nội dung,ý nghĩa của câu chuyện.
2)HĐ2:Thực hành kể chuyện:
G/v cho hs luyện kể chuyện trong nhóm bàn.
Giáo viên theo dõi và giúp đỡ các nhóm.
Gọi đại điện nhóm lên kể chuyện trước lớp.
Cho hs cả lớp nghe và nhận xét lời kể của bạn.
Giáo viên nhận xét và cho điểm từng hs.
3:HĐ3:Củng cố,dặn dò:
Giáo viên và hs hệ thống lại bài.
Giao bài về nhà-kể lại câu chuyện cho mọi người trong nhà nghe.
Hs nghe kể chuyện
Hs nối tiếp nhau trả lời câu hỏi.
Hs tự liên hệ thực tế cho bản thân mình.
Một số em nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
2 hs ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe.
Một số em kể chuyện trước lớp.
Hs cả lớp nghe và nhận xét.
Bình chọn bạn kể xuất sắc nhất để tuyên dương.
File đính kèm:
- tang buoi lop 3(3).doc