I / Mục tiêu:
- H/s hiểu trên nửa m/p xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ còng vẽ được 1 và chỉ 1 tia Ox sao cho góc xOy = m0 (0 < m < 1800 ).
- Học sinh vẽ thành thạo các góc bằng thước thẳng và thước đo góc khi biết số đo của góc đó trên nửa mặt phẳng và vẽ được nhiều góc trên nửa mặt phẳng.
- Rèn kỹ năng đo, vẽ góc có số đo cẩn thận, chính xác.
- Đo, vẽ cẩn thận, chính xác
II / Chuẩn bị:
Gv: Thước đo góc, thước thẳng.
H/s: Thước đo góc, thước thẳng.
III. Các bước lên lớp.
1. Ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Vẽ hai góc kề bù
? Vẽ góc xOy = 300 và góc yOz = 600 trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tuần 25, Tiết 20: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 19/02/2017
Tuần 25, tiết 20: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I / Mục tiêu:
- H/s hiểu trên nửa m/p xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ còng vẽ được 1 và chỉ 1 tia Ox sao cho góc xOy = m0 (0 < m < 1800 ).
- Học sinh vẽ thành thạo các góc bằng thước thẳng và thước đo góc khi biết số đo của góc đó trên nửa mặt phẳng và vẽ được nhiều góc trên nửa mặt phẳng.
- Rèn kỹ năng đo, vẽ góc có số đo cẩn thận, chính xác.
- Đo, vẽ cẩn thận, chính xác
II / Chuẩn bị:
Gv: Thước đo góc, thước thẳng.
H/s: Thước đo góc, thước thẳng.
III. Các bước lên lớp.
1. Ổn định lớp.
Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ.
? Vẽ hai góc kề bù
? Vẽ góc xOy = 300 và góc yOz = 600 trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
H/s nêu ví dụ 1
H/ s nhắc lại
Gv: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
H/s nên bảng vẽ
H/s nhận xét
H/s các nhóm nhận xét
Gv: Củng cố nhắc lại cách vẽ .
H/s nêu ví dụ 2
? H/s nhắc lại
Gv: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
H/s các nhóm vẽ
H/s nhận xét
Gv: Củng cố và vẽ lên bảng.
H/s: Nêu ví dụ 3
Gv: Hướng dẫn học sinh cách giải
H/s các nhóm giải
H/s nhận xét
Gv: Đưa ra cách giải chi tiết
? Tia nào nằm giữa hai tia còn lại
H/s trả lời
Gv: Chốt lại vấn đề
Gv: Đưa ra nhận xét
1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng:
Ví dụ 1: Cho tia Ox, vẽ góc xOy sao cho góc xOy = 400
Giải: Đặt thước đo trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm của thước trùng với gốc O của tia Ox và tia Ox đi qua vạch số O của thước. kẻ tia Oy đi qua vạch số 400 của thước như hình vẽ 32 ta được góc phải vẽ.
Nhận xét: Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox bao giờ còng xác định được 1 và chỉ 1 tia Oy sao cho góc xOy = m0
Ví dụ 2: Vẽ góc ABC biết góc ABC = 300
Giải:
- Vẽ tia BC bất kì
- Vẽ tia BA tạo với BC 1 góc bằng 300
- Góc ABC là góc phải vẽ
2. Vẽ hai góc trên cùng một nửa mặt phẳng
Ví dụ 3: Cho tia Ox . Vẽ 2 góc XOY và XOZ trên cùng 1 nửa mặt phẳng có bờ chứa tia OX sao cho góc XOY = 300 ; góc XOZ = 450. Trong 3 tia tia nào nằm giữa hai tia còn lại
Giải:
Vẽ hai tia OY và OZ như hình 33
z
450 y
300
O x
Ta nhận thấy tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz vì 300 < 450
Nhận xét: Trên hình vẽ góc xOy = m0, góc xOz = n0 vì M0 < n0 nên tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz.
z y
n0
m0
O
x
4. Củng cố:
- Cho Hs làm các BT sau:
1. Nhận xét hình vẽ của 2 bạn Hoa, Nga với BT sau:
- Vẽ trên cùng 1 nửa m/p chứa tia OA: AOB = 500 , AOC = 1300.
Bạn Hoa vẽ Bạn Nga vẽ
C B C
1300
1300 A
500 50
O A B
Tính góc COB = ?
Có tia OB nằm giữa 2 tia OA, OC
(góc AOB góc AOB + góc BOC = gócAOC
= 500 + góc BOC =1300
góc BOC = 800
2. Vẽ góc ABC bằng 2 cách
Cách 1: Dùng thước đo góc
(S)
Vì 2 tia OB, OC không cùng thuộc nửa m/p bờ OA
Cách 2: Dùng Eke vuông (Gv hướng dẫn)
5. Hướng dẫn.
- Nắm vững cách vẽ góc khi biết số đo, học theo vở ghi sách giáo khoa chuẩn bị tốt cho nội dùng bài học hôm sau .
- Làm các bài tập 25, 26, 27, 28, 29 T 84 (sgk).
IV/ Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ký duyệt tuần 25, tiết 20
Ngày tháng 02 năm 2014
File đính kèm:
- hh 6.docx