Giáo án Số học 6 - Tiết 89: Hỗn số - Số thập phân - Phần trăm - Phạm Thị Thùy Dương

1. MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức: HS biết được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm.

 1.2.Kĩ năng: Làm đúng dy cc php tính với phn số v số thập phn trong trường hợp đơn giản.

 1.3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.

*Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới.

 Hoạt động 2: HS biết được khái niệm về hỗn số, biết viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại.

 Hoạt động 3: HS biết được khái niệm về số thập phn, biết viết số thập phân dưới dạng phân số và ngược lại.

 Hoạt động 4: HS đưa được một số thập phân về dạng phần trăm.

2.NỘI DUNG BI HỌC:

Hỗn số

Số thập phân

Phần trăm

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 89: Hỗn số - Số thập phân - Phần trăm - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỖN SỐ- SỐ THẬP PHÂN - PHẦN TRĂM Tuần 30 – Tiết 89 Ngày dạy: 17/03/2014 Bài 13 1. MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: HS biết được các khái niệm về hỗn số, số thập phân, phần trăm. 1.2.Kĩ năng: Làm đúng dãy các phép tính với phân số và số thập phân trong trường hợp đơn giản. 1.3.Thái độ: Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác. *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: HS biết được khái niệm về hỗn số, biết viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. Hoạt động 3: HS biết được khái niệm về số thập phân, biết viết số thập phân dưới dạng phân số và ngược lại. Hoạt động 4: HS đưa được một số thập phân về dạng phần trăm. 2.NỘI DUNG BÀI HỌC: Hỗn số Số thập phân Phần trăm 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV: Bảng phụ. 3.2.HS: Xem trước bài mới. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2.Kiểm tra miệng: (7 phút) Câu 1: Cho ví dụ về hỗn số, số phần trăm, số thập phân đã được học ở tiểu học. Câu 2: Nêu cách viết phân số lớn hơn 1 dưới dạng hỗn số. Nêu cách viết một hỗn số thành phân số Gv nhận xét, ghi điểm. Câu 1: Hỗn số Số thập phân 0,5; 12,34 Phần trăm 3%; 15% Câu 2: Lấy tử chia mẫu được thương là phần nguyên, số dư là tử của phân số kèm theo, mẫu giữ nguyên. 3 4.3.Tiến trình bài học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu bài (1 phút) Trong tiết học này chúng ta sẽ ôn tập lại về hỗn số, số thập phân, phần trăm và mở rộng cho các phân số. Hoạt động 2: Hỗn số (7 phút) GV gọi HS viết phân số dưới dạng hỗn số? ?2 ?1 Cả lớp thực hiện HS đứng tại chỗ trả lời miệng. GV: nhận xét phân số thập phân, số thập phân? HS: Phát biểu GV: cũng gọi là hỗn số nó là số đối của hỗn số Hoạt động 3: Số thập phân (10 phút) GV: Giới thiệu về phân số thập phân GV: Hãy nhận xét về chữ số của phần thập phân so với chữ số 0 ở mẫu của phân số thập phân? HS:Bằng nhau ?3 GV nhấn mạnh về số thập phân như SGK. Cả lớp thực hiện ?4 Tất cả HS tham gia giải Hoạt động 4: Phần trăm (5 phút) ?5 GV chỉ rõ: Những phân số có mẫu là 100 còn được viết dưới dạng phần trăm, kí hiệu % thay cho mẫu. Cả lớp thực hiện 1/ Hỗn số: Ví dụ: -2 2/ Số thập phân: Định nghĩa: Phân số thập phân là phân số mà mẫu là luỹ thừa của 10 Ví dụ: Số thập phân gồm 2 phần: +Phần nguyên viết bên trái dấu phẩy. +Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy. Số chữ số của phần thập phân đúng bằng số chữ số 0 ở phần mẫu của phân số. Ví dụ: 1,21 = -2,013 = 3/ Phần trăm: Kí hiệu: % 6,3 = 630% 0,34 = 4.4.Tổng kết: (10 phút) - Nhắc lại cách viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại. Bài 94: Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số: Bài 95: Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số: 5 Bài 96: So sánh phân số: và Bài 94: Bài 95: ; ; Bài 96 Vì > nên > 4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút) - Đối với bài học ở tiết học này: + Xem lại các ví dụ. + Làm bài 97,98; 99 SGK HD: BT97 3dm =m = 0,3m - Đối với bài học ở tiết học sau: Chuẩn bị “Luyện tập” + Bài tập 99, 100,101. 5.PHỤ LỤC:

File đính kèm:

  • docso hoc 6 tiet 89.doc
Giáo án liên quan