1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: Củng cố quy tắc chia phân số trong giải bài toán.
1.2.Kĩ năng: Có kĩ năng tìm số nghịch đảo của một số khác 0 và kỹ năng thực hiện phép chia phân số, tìm x.
1.3.Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, chính xác khi giải toán.
*Hoạt động 1: : Củng cố và khắc sâu quy tắc chia phân số
Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng tìm số nghịch đảo của một số khác 0 và kỹ năng thực hiện phép chia phân số, tìm x.
2.NỘI DUNG BI HỌC:
Giải bài tập về php chia phn số.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Thước thẳng, bảng phụ ghi bi tập đúng sai.
3.2.HS: Bài tập ở nhà
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 88: Luyện tập - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 29 – Tiết 88
Ngày dạy: 19/03/2014
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: Củng cố quy tắc chia phân số trong giải bài toán.
1.2.Kĩ năng: Có kĩ năng tìm số nghịch đảo của một số khác 0 và kỹ năng thực hiện phép chia phân số, tìm x.
1.3.Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, chính xác khi giải toán.
*Hoạt động 1: : Củng cố và khắc sâu quy tắc chia phân số
Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng tìm số nghịch đảo của một số khác 0 và kỹ năng thực hiện phép chia phân số, tìm x.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Giải bài tập về phép chia phân số.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Thước thẳng, bảng phụ ghi bài tập đúng sai.
3.2.HS: Bài tập ở nhà
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (Kết hợp sửa bài tập cũ)
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ (15 phút)
GV gọi 3 HS lên bảng sửa bài 86; 87; 88/ 43 SGK.
HS1: Sửa bài 86 / 43 SGK.
HS2: Giải bài 87/ 43 SGK:
Trình bày câu a trên bảng.
Câu b,
Kiểm tra vỡ bài tập 1 số HS ở dưới lớp.
HS3: Sửa bài 88/ 43 SGK.
Cả lớp nhận xét, đánh giá
GV nhận định ghi điểm
Hoạt động 2: Bài tập mới (22 phút)
HS giải bài 90 vào tập.
Gọi 1 HS lên bảng:
HS yếu bài 1a.
HS TB bài 1b.
HS giỏi bài 1c.
Trong khi HS làm bài tập
GV đi quan sát, xem vỡ bài tập và nhắc nhở.
Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc đề bài.
GV: Bài toán này là bài toán dạng nào ta đã biết.
GV:Toán chuyển động gồm những đại lượng nào?
HS: Quãng đường, vận tốc, thời gian
GV: 3 đại lượng có mối quan hệ như thế nào ? Viết công thức .
HS:
GV: Muốn tính thời gian Minh đi từ trường về nhà với v = 12 km/ h, trước hết ta cần tính gì?
HS: Ta lấy quãng đường chia vận tốc
-Gọi 1 HS trình bày bài giải.
1 HS đọc đề.
Cả lớp suy nghĩ.
1 HS trả lời miệng.
Quan sát bài giải, phát hiện kết quả đúng sai.
GV: Phép chia có tính chất phân phối không?
GV: Theo em giải đúng như thế nào?
=
I/ Sửa bài tập cũ:
Bài tập 86
Tìm x biết:
a/
x =
x =
x =
b/
x =
x =
Bài tập 87
a/ Tính giá trị của mỗi biểu thức:
b/ So sánh số chia với 1
1 = 1 ; ;
Bài tập 88
Chiều rộng của hình chữ nhật:
(m)
Chu vi hình chữ nhật:
( (m)
II/ Bài tập mới:
Bài tập 90/ 43 SGK:
a/ x.
x =
x =
b/ x:
x =
c/
x =
Bài 92/ 44 SGK
Giải
Quãng đường Minh đi từ nhà tới trường là:
10. (km)
Thời gian Minh đi từ trường về nhà là:
2: 12 = 2. ( giờ).
Bài tập chọn kết quả đúng :
Số nghịch đảo của là
A/ -12 B/ 12 C D/
Bài giải đúng hay sai:
=
=
4.4.Tổng kết: (3 phút)
Bài học kinh nghiệm:
-Không được nhầm lẫn tính chất phép nhân phân số sang phép chia phân số.
-Phép chia phân số là phép toán ngược của phép nhân phân số.
4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Bài tập SGK : 89; 90 d,e,g / 44 SGK.
HD:Bài tập 89 thực hiện theo nhận xét
Bài tập 90 thực hiện tương tự các câu a,b,c
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Nghiên cứu bài “Hỗn số – Số thập phân – Phần trăm”
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- toan 6 tiet 88.doc