1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: Củng cố về rút gọn phân số và quy đồng mẫu nhiều phân số.
1.2.Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước ( tìm MC, tìm TSP, nhân quy đồng).
Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu
1.3.Thái độ: Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả có trình tự.
*Hoạt động 1: : Củng cố cch quy đồng mẫu nhiều phân số.
Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số thnh thạo; tìm x trong đẳng thức.
2.NỘI DUNG BI HỌC:
Quy đồng mẫu nhiều phân số.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Thước thẳng
3.2.HS: BTVN.
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 76: Luyện tập - Phạm Thị Thùy Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 25 – Tiết 76
Ngày dạy: 18/02/2014
1. MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức: Củng cố về rút gọn phân số và quy đồng mẫu nhiều phân số.
1.2.Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu số các phân số theo 3 bước ( tìm MC, tìm TSP, nhân quy đồng).
Phối hợp rút gọn và quy đồng mẫu
1.3.Thái độ: Giáo dục HS ý thức làm việc khoa học, hiệu quả có trình tự.
*Hoạt động 1: : Củng cố cách quy đồng mẫu nhiều phân số.
Hoạt động 2: Rèn luyện HS kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số thành thạo; tìm x trong đẳng thức.
2.NỘI DUNG BÀI HỌC:
Quy đồng mẫu nhiều phân số.
3.CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Thước thẳng
3.2.HS: BTVN.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2.Kiểm tra miệng: (Kết hợp sửa bài tập cũ)
4.3.Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ (10 phút)
Gọi HS lên bảng kiểm tra.
HS1: Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số với mẫu dương?
Bài tập 30/ 19 SGK.
Hoạt động 2: Bài tập mới (27 phút)
GV cho HS làm bài tập 30 a SGK/ 19
GV làm việc cùng hS để củng cố lại các bước quy đồng mẫu. Nên đưa ra cách nhận xét khác để tìm mẫu chung.
GV:Nêu nhận xét hai mẫu 7 và 9?
HS:Là hai số nguyên tố cùng nhau
GV: BCNN ( 7; 9) = ?
HS: BCNN(7,9) = 63
GV: 63 có phải là bội của 21 không ?
HS: Phải
-Gọi 1 hS lên bảng làm tiếp.
-HS cả lớp làm bài tập
Gọi 2 HS lên bảng làm bài phần b
-HS nhận xét, bổ sung các bài làm trên bảng.
-GV lưu ý HS trước khi quy đồng mẫu cần biến đổi phân số về tối giản và có mẫu dương.
GV yêu cầu HS lên rút gọn phân số rồi quy đồng mẫu phân số.
-GV yêu cầu 2 HS lên rút gọn hai phân số.
Bài tập nâng cao:
Tìm x biết
I/ Sửa bài tập cũ:
Bài 30/ 19 SGK:
MC: 120
QĐM:
II/ Bài tập mới:
Bài tập 30 a SGK/ 19
Quy đồng mẫu các phân số sau:
và
MC: 120
QĐM: ;
Bài tập 32 SGK/19 Quy đồng mẫu các phân số:
a/
MC: 63
b/
MC: 23.3. 11 = 264
Bài tập 35 SGK/20: Rút gọn rồi quy đồng mẫu:
a/
MC: 30
TSP: 5; 6; 15.
QĐM:
Bài tập 34 SGK/ 20
Rút gọn các phân số sau:
a/
Vậy ta có các phân số đã rút gọn:
b/
MC: 30
QĐM:
Bài tập nâng cao
Giải
35.x = 7( x+ 16)
35x = 7x+ 112
35x- 7x = 112
28x = 112
x = 112: 28 = 4 ()
4.4.Tổng kết: (3 phút)
Bài học kinh nghiệm:
- Rút gọn phân số đến tối giản trước khi quy đồng mẫu.
- Nếu mẫu các phân số là nguyên tố cùng nhau thì MC là tích của các mẫu đó.
4.5.Hướng dẫn học tập: (5 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ơn tập lại quy tắc so sánh phân số, so sánh số nguyên, học lại tính chất cơ bản, rút gọn, quy đồng mẫu của phân số.
+ Bài tập : 33,34c,36
GV: HD BT 36
- Đối với bài học ở tiết học sau:
Nghiên cứu bài “ So sánh phân số ”.
5.PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- so hoc 6 tiet 76.doc