I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố quy tắc dấu ngoặc, (bỏ dấu ngoặc và cho vào trong dấu ngoặc).
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng cộng, trừ các số nguyên, bỏ dấu ngoặc, kĩ năng thu gọn biểu thức.
3.Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo của HS.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS:học và làm bài tập
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/12/2013
Ngày dạy: 06/12/2013
TIẾT 52: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố quy tắc dấu ngoặc, (bỏ dấu ngoặc và cho vào trong dấu ngoặc).
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng cộng, trừ các số nguyên, bỏ dấu ngoặc, kĩ năng thu gọn biểu thức.
3.Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo của HS.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS:học và làm bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Tổ chức: Ổn định kiểm diện sĩ số: 6ª1 /35;
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
Nội dung
- GV: Phát biểu quy tắc dấu ngoặc.
Chữa bài tập 58 .
- GV nhận xét chốt lại.
Bài 58:
a) x + 22 + (- 14) + 52
= x + (52 + 22) + (- 14)
x + [74 + (- 14)]
= x + 60.
b) (- 90) - (p + 10) + 100
= (- 90) - p - 10 + 100
= - p + [(- 90) + (- 10)] + 100
= - p + [(- 100) + 100]
= - p.
- GV yêu cầu HS làm bài tập sau:
Bài 1: Tính nhanh các tổng sau:
a) (2763 - 75) - 2763.
b) (- 2002) - (57 - 2002)
GV cho 2 HS cùng lên bảng làm bài tập, các Học sinh khác làm vào vở
Cho nhận xét
- Bài 2. Bỏ dấu ngoặc rồi tính:
a) (27 + 65) + (346 - 27 - 65)
b) (42 - 69 + 17) - (42 + 17)
GV cho 2 HS cùng lên bảng làm bài tập, các Học sinh khác làm vào vở
- GV nhận xét, chốt lại.
- Yêu cầu HS thực hiện nhóm bài tập sau:
Bài 3:Thực hiện phép tính:
a) (52 + 12) - 9.3.
b) 80 - (4. 52 - 3. 23 )
c) [(- 18) + (- 7) - 15
d) (- 219) - (- 229) + 12. 5.
- Yêu cầu đại diện nhóm lên bảng trình bày.
Bài 4: Tìm x
a) 3 (x + 8) = 18.
b) (x + 13 ) : 5 = 2.
c) + (- 5) = 7.
- GV nhận xét, chốt lại về phương pháp giải bài tập
Hai HS lên bảng giải.
Bài 1:
a) (2763 - 75) - 2763 = 2763 - 75 - 2763
= (2763 - 2763) - 75 = 0 - 75 = - 75.
b) (- 2002) - (57 - 2002)
= (- 2002) - 57 + 2002
= [(- 2002) + 2002] - 57= 0 - 57= - 57.
Học sinh nhận xét
Hai HS lên bảng chữa bài 2.
Bài 2:
a) (27 + 65) + (346 - 27 - 65)
= 27 + 65 + 346 - 27 - 65
= (27 - 27) + (65 - 65) + 346
= 346.
b) (42 - 69 + 17) - (42 + 17)
= 42 - 69 + 17 - 42 - 17
= (42 - 42) + (17 - 17) - 69
= - 69.
Học sinh nhận xét.
Bài 3:
Các nhóm thực hiện.
a) (52 + 12) - 9.3 = (25 + 12) - 27
= 37 - 27 = 10.
b) 80 - (4. 52 - 3. 23 ) = 80 - (4. 25 - 3. 8)
= 80 - (100 - 24) = 80 - 76 = 4.
c) [(- 18) + (- 7) - 15
= (- 25) - 15 = - 40.
d) (- 219) - (- 229) + 12. 5
= [(- 219) + 229] + 60
= 10 + 60 = 70.
Đại diện nhóm lên trình bày.
Bài 4:
Ba HS lên bảng làm bài 4.
a) 3 (x + 8) = 18
x + 8 = 18 : 3
x + 8 = 6
x = 6 - 8
x = - 2.
b) (x + 13) : 5 = 2
x + 13 = 2 . 5
x = 10 - 13
x = -3
c) + (- 5) = 7.
2 = 7 - (- 5)
2 = 12
= 12 : 2 = 6
x = ± 6.
Học sinh nhận xét
4.Củng cố:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Phát biểu quy tắc bỏ dấu ngoặc? Khi cho 1 số vào trong ngoặc cần chua ý điều gì?
Học sinh trả lời
5. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Ôn tập các kiến thức cơ bản về tập hợp, mỗi quan hệ giữa các tập N, N*, Z số và chữ số. Thứ tự trong N, trong Z.
IV. Tự rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T52.LT.doc