I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS hiểu và vận dụng đ¬ược quy tắc dấu ngoặc. HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số.
2. Kỹ năng : - bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc thành thạo
3. Thái độ : học tập nghiêm túc
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ ghi Quy tắc dấu ngoặc, các phép biến đổi tổng đại số.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.ổn định lớp: Vắng .
2. Bài cũ: HS1: phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. Cộng hai số nguyên khác dấu. Chữa bài tập số 86 (c, d) trang 64 SBT
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 51: Quy tắc dấu ngoặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29/11/2013
Ngày dạy : 4/12/2013
Tiết 51: QUY TẮC DẤU NGOẶC
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS hiểu và vận dụng được quy tắc dấu ngoặc. HS biết khái niệm tổng đại số, viết gọn và các phép biến đổi trong tổng đại số.
2. Kỹ năng : - bỏ dấu ngoặc và cho số hạng vào trong dấu ngoặc thành thạo
3. Thái độ : học tập nghiêm túc
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ ghi Quy tắc dấu ngoặc, các phép biến đổi tổng đại số.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.ổn định lớp: Vắng….
2. Bài cũ: HS1: phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. Cộng hai số nguyên khác dấu. Chữa bài tập số 86 (c, d) trang 64 SBT
HS2: phát biểu quy tắc trừ số nguyên. Chữa bài tập số 84 trang 64, SBT.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1. Quy tắc dấu ngoặc
- GV đặt vấn đề:
Hãy tính giá trị biểu thức
5 + (42 - 15 + 17) - (42 + 17)
Nêu cách làm?
- GV: ta nhận thấy trong ngoặc thứ 1 và ngoặc thứ 2 đều có 42 + 17, vậy có cách nào bỏ được các ngoặc này đi thì việc tính toán sẽ thuận lợi hơn.
=> Xây dựng quy tắc dấu ngoặc
- Cho HS làm ?1
a) Tìm số đối của 2; (-5) và của tổng [2 + (-5)]
b) So sánh tổng các số đối của 2 và (-5) với số đối của tổng [2 + (-5)]
- GV: tương tự hãy so sánh số đối của tổng (-3+5+4) với tổng các số đối của các số hạng.
- GV: qua ví dụ hãy rút ra nhận xét:
Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-“ đằng truớc ta phải làm thế nào?
- GV yêu cầu HS làm ?2 tính và so sánh kết qủa:
a) 7+(5-13) và 7+5+(-13)
Rút ra nhận xét: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc nh thế nào?
b) 12-(14-6) và 12-4 + 6
Từ đó cho biết: khi bỏ dấu ngoặc có dấu “-“ đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc như thế nào?
- GV yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc bỏ dấu ngoặc (SGK)
- GV đa quy tắc dấu ngoặc lên bảng và khắc sâu.
- Ví dụ (SGK) tính nhanh:
a) 324 + [112 - (112 + 324)]
b) (-257) - [(-257+156) - 56]
Nêu 2 cách bỏ ngoặc:
- Bỏ ngoặc đơn trước
- Bỏ ngoặc vuông [ ] trước
- Yêu cầu HS làm lại bài tập đa ra lúc đầu:
5 + (42 - 15 + 17) - (42 + 17)
- GV cho HS làm ?3 theo nhóm
Tính nhanh:
a) (768 - 39) - 768
b) (-1579) - (12 - 1579)
2. Tổng đại số
GV giới thiệu phần này như SGK
- Tổng đại số là một dãy các phép tính cộng, trừ các số nguyên.
- Khi viết tổng đại số: bỏ dấu của phép cộng và dấu ngoặc
Ví dụ: 5 + (-3) - (-6) - (+7)
= 5 + (-3) + (+6) + (-7)
= 5 - 3 + 6 - 7
= 11 - 10
= 1
- GV giới thiệu các phép biến đổi trong tổng đại số.
+ Thay đổi vị trí các số hạng
+ Cho các số hạng vào trong ngoặc có dấu “+”, “-“ đằng trước.
- GV nên chú ý trang 85 SGK
1.Quy tắc dấu ngoặc
- HS: ta có thể tính giá trị trong từng ngoặc trước, rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải.
- HS:
a) Số đối của 2 là (-2)
Số đối của (-5) là 5
Số đối của tổng [2 + (-5)
là -[2+(-5)] = -(-3) = 3
b) Tổng các số đối của 2 và -5 là:
(-2) + 5 = 3
Số đối của tổng [2+(-5)] cũng là 3
Vậy “số đối của một tổng bằng tổng các số đối của các số hạng”.
HS:
- (-3 + 5 + 4) = -6
3 + (-5) + (-4) = -6
Vậy: - (-3 + 5 + 4)
= 3 + (-5) + (-4)
- HS: khi bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “-“ ta phải đổi dấu các số hạng trong ngoặc.
HS thực hiện:
a) 7 + (5 – 13)
= 7 + (-8) = -1
7 + 5 + (-13) = -1
=> 7 + (5 - 13) = 7 + 5 + (-13)
Nhận xét: dấu các số hạng giữ nguyên
b) 12 - (4-6)
= 12 - [4 + (-6)]
= 12 - (-2) = 14
12 - 4 + 6 = 14
=> 12 - (4 - 6) = 12 - 4 + 6
Nhận xét: (SGK)
- HS phát biểu lại các quy tắc dấu ngoặc.
- HS làm
a) 324 + [112 - 112 - 324]
= 324 -324 = 0
b) (-257) - (257 + 156 - 56)
= -257 + 257 - 156 + 56
= -100
(bỏ ngoặc ( ) trước)
Cách 2 nh SGK
- HS làm:
5 + (42-15+17) - (42+17)
= 5+42-15+17- 42-17
= 5 - 15 = -10
HS làm bài tập theo nhóm
a) (768 - 39) - 768
= 768 - 39 - 768 = -39
b) = -1579 - 12 + 1579
= -12
2.Tổng đại số
- HS nghe GV giới thiệu
- HS thực hiện phép viết gọn tổng đại số.
- HS thực hiện các ví dụ trang 86 SGK
4.Củng cố: -- GV yêu cầu HS phát biểu các quy tắc dấu ngoặc.
- Cách viết gọn tổng đại số
- Cho HS làm bài tập 57, 89 trang 85 SGK
- Cho HS làm bài tập “đúng, sai” về dấu ngoặc.
“Đúng hay Sai” ? Giải thích
a) 15 - (25+12) = 15 - 25 + 12
b) 43 - 8 - 25 = 43 - (8 - 25)
5. Dăn dò: - Học thuộc các quy tắc
- Bài tập 58, 60 trang 85 SGK
- Bài tập 89 đến 82 trang 65 SBT
IV.Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- T51.doc