I. Mục tiêu :
1.Kiến thức : Ôn tập một số ký hiệu tập hợp. Ôn tập dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 Số nguyên tố và hợp số. Ước chung và bội chung của hai hay nhiều số.
2. Kỹ năng :Rèn luyện việc sử dụng một số kí hiệu tập hợp. Vận dụng các dấu hiệu chia hết, ¬ớc chung và bội chung vào bài tập.
II. Chuẩn bị:
GV : Giáo án, bảng phụ.
HS : làm các câu hỏi ôn tập cuối năm phần số học và bài tập 168, 170.I
III.Tiến trình dạy hoc
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ (trong lúc ôn tập)
7 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 106-108, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 20/04/2014
Ngày dạy :....../...........
Tiết 106: Ôn tập cuối năm
I. Mục tiêu :
1.Kiến thức : Ôn tập một số ký hiệu tập hợp. Ôn tập dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 Số nguyên tố và hợp số. Ước chung và bội chung của hai hay nhiều số.
2. Kỹ năng :Rèn luyện việc sử dụng một số kí hiệu tập hợp. Vận dụng các dấu hiệu chia hết, ớc chung và bội chung vào bài tập.
II. Chuẩn bị:
GV : Giáo án, bảng phụ.
HS : làm các câu hỏi ôn tập cuối năm phần số học và bài tập 168, 170.I
III.Tiến trình dạy hoc
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ (trong lúc ôn tập)
3.Bài mới:
HĐ của thầy và trò
Nội dung
Đọc các kí hiệu : ?
Thuộc; không thuộc, tập hợp con,
giao, tập rỗng.
Cho ví dụ sử dụng các kí hiệu trên ?
Yêu cầu học sinh làm bài 168
(SGK/66)
Điền kí hiệu thích hợp ()
vào ô vuông.
Z; 0 N; 3,275 N;
N Z = N; N Z
Yêu cầu học sinh phát biểu các
dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9?
Những số nh thế nào thì chia hết
cho cả 2 và 5? Cho ví dụ.
Những số nh thế nào thì chia hết
cho cả 2, 5, 3, 9? Cho ví dụ?
Yêu cầu học sinh làm bài tập sau:
Bài tập 1:
a/ 6*2 chia hết cho 3 mà không
chia hết cho 9
b/ *53* chia hết cho cả 2,3,5 và 9
c/ *7* chia hết cho 15
Thế nào là số nguyên tố. Hợp số?
Số nguyên tố và hợp số giống và
khác nhau ở chỗ nào?
UCLN của 2 hay hay nhiều số là gì?
BCNN của hai hay nhiều số là gì?
Điền các từ thích hợp vào chỗ
chống trong bảng và so sánh
cách tìm
ƯCLN và BCNN của hai hay
nhiều số?
Yêu cầu học sinh làm bài tập sau:
Tìm số tự nhiên x biết rằng:
a/ 70 x; 84 x và x >8
b/ x 12; x 25 và 0 <x <500
Củng cố:
Các câu sau đúng hay sai:
I. Ôn tập về tập hợp:
1. Đọc các kí hiệu
Bài tập 168 (SGK/66)
Điền kí hiệu thích hợp () vào
ô vuông.
Z; 0 N; 3,275 N;
N Z = N; N Z
Bài 170 (SGK/66)
Tìm giao của tập hợp C các số chẵn và
tập hợp L các số lẻ.
Giải:
C L =
II. Dấu hiệu chia hết: (18/)
Dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3, 9.
Bài tập 1:
a/ 6*2 chia hết cho 3 mà không chia
hết cho 9
b/ *53* chia hết cho cả 2,3,5 và 9
c/*7* chia hết cho 15
Giải:
a/ 642; 672
b/ 1530
c/ *7* 15 *7* 3 , 5
375, 675, 975, 270, 570, 870
III.Ôn tập về số nguyên tố, hợp số,
ớc chung, bội chung (12')
Cách tìm
ƯCLN
BCNN
PT các số ra thừa số nguyên tố
Chọn ra các thừa số nguyên tố
Chung
Chung và riêng
Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ.
Nhỏ nhất
Lớn nhất
Tìm số tự nhiên x biết rằng:
a/ 70 x; 84 x và x >8
b/ x 12; x 25 và 0 <x <500
Kết quả:
a/ x ƯC (70,84) và x > 8
x = 14
b/ x BC (12,25,30) và 0 < x < 500
x = 300
Bài tập bổ sung:
a/ Sai.
b/ Đúng.
c/ Sai.
d/ Đúng.
e/ Đúng
f/ Sai.
g/ Sai
h/ Đúng.
4.Củng cố:
Các kiến thức vừa chữa.
5. Hướng dẫn HS học bài và làm bài ở nhà
- Ôn tập các kiến thức về 5 phép tính cộng, trừ, chia, luỹ thừa trong N, Z phân số, rút gọn, so sánh phân số.
Làm các bài tập 169, 171, 172, 174 (SGK/66, 67).
Trả lời các câu hỏi 2, 3, 4, 5 (SGK/66)
IV. Rút kinh nghiệm :
Ngày soạn : 25/04/2014
Ngày dạy : ....../.......
Tiết 107: Ôn tập cuối năm
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Ôn tập các qui tắc cộng, trừ, nhân, chia, luỹ thừa các số tự nhiên, số nguyên, phân số. Ôn tập các kĩ năng rút gọn phân số,so sánh phân số, ôn tập các tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên, số nguyên, phân số.
2. Kỹ năng : Rèn luyện các kĩ năng thực hiện các phép tính, tính nhanh, tính hợp lý.
3.Thái độ : Rèn luyện khả năng so sánh, tổng hợp cho HS.
II.Chuẩn bị:
GV : Giáo án, bảng phụ.
HS: Học và làm bài tập phần ôn tập cuối năm
III.tiến trình dạy hoc
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong lúc ôn tập)
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy và trò
Nội dung
Muốn rút gọn một phân số ta làm như thế nào?
Bài tập 1:
Rút gọn phân số sau:
a/ b/
c/ d/
GV:Kết quả rút gọn đa là các phân số tối giản cha?
Thế nào là phân số tối giản?
Bài 2: So sánh các phân số:
a/
b/
c/
d/
So sánh tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân số tự nhiên, số nguyên, phân số.
Các tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân có ứng dụng gì trong tính toán.
Để tính nhanh, tính hợp lí giá trị biểu thức.
Bài 171 (SGK/67)
A = 27 + 46 + 70 + 34 + 53
B = -377- ( 98 – 277)
C = -1,7 .2,3 + 1,7.(-3,7) – 1,7.3 – 0,17: 0,1
Yêu cầu học sinh làm bài tập sau:
Bài 169 (SGK/66)
Điền vào chỗ trống
a/Với a, n N
an = a.a.a với ….
Với a 0 thì a0 = …
b/ Với a, m, n N
am.an = ….
am : an = ….. với ….
Yêu cầu học sinh làm bài 172
Chia đều 60 chiếc kẹo cho tất cả học sinh lớp 6C thì còn d 13 chiếc. Hỏi lớp 6C có bao nhiêu học sinh?
Bài 172 (SGK/67)
Giải:
Gọi số HS lớp 6C là x (HS)
Số kẹo đã chia là :
60 – 13 = 47 (chiếc)
x Ư(47) và x > 13
x = 47
Vậy số HS của lớp 6C là 47 HS
I.Ôn tập rút gọn phân số,
so sánh phân số:
Muốn rút gọn phân số, ta chia
cả tử và mẫu của phân số cho
một ớc chung của chúng
Bài 1:
a/ =
b/ =
c/ =
d/ =2
Bài 2:So sánh các phân số:
a/
b/
c/
d/
Bài 174 (SGK/67)
Ta có:
hay A > B
2.Ôn tập quy tắc và tính
chất các phép toán. (28/)
Các tính chất:
- Giao hoán
- Kết hợp
- Phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
Bài 171 (SGK/67)
A = 27 + 46 + 70 + 34 + 53
= (27 + 53 ) +( 46 + 34) + 79
= 80 + 80 + 79 = 239
B = -377- (98 – 277) =
(- 377 + 277) – 98
= - 100- 98 = - 198
C =-1,7.2,3+1,7.(-3,7) –1,7.3–
0,17: 0,1
= - 1,7 (2,3 + 3,7 + 3 + 1)
= - 1,7 .10 = - 17
Bài 169 (SGK/66)
Điền vào chỗ trống
a/ Với a, n N
an = a.a.a với n0
Với a 0 thì a0 =1
b/ Với a, m, n N
am.an = am+n
am : an = am-n với a 0 ; m n
4. Củng cố
Nhắc lại các kiến thức vừa chữa.
5.Hướng dẫn HS học bài và làm bài ở nhà
Ôn tập các phép tính phân số: quy tắc và các tính chất.
Bài tập về nhà số 176 (SGK/67)
Bài 86 (17)
Tiết sau ôn tập tiếp về thực hiện dãy tính và tìm x.
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 25/4/2014
Ngày dạy:……/……
Tiết 108: Ôn tập cuối năm (tiết 3)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức: Rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, tính nhanh, tính hợp lý giá trị của biểu thức.
2. Kỹ năng: Luyện tập dạng toán tìm x.
3. Thài độ: Rèn luyện khả năng trình bày bài khoa học, chính xác, phát triển t duy của HS.
II.Chuẩn bị:
GV: Giáo án, bảng phụ.
HS: học và làm bài tập đã cho
III.tiến trình dạy hoc
1.ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Y/c 2 HS lên chữa BT
HS 1: Chữa BT 86 b, d
HS 2: Chữa BT 91 (SBT/19)
Đáp án:
Bài 86 (SBT/17)
b/
d/
Bài 91 (SBT/19)
M =
N =
GV: Cho HS nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
HĐ của thầy và trò
Cho học sinh luyện tập bài 91 (SBT)
Tính nhanh:
Q = (
Em có nhận xét gì về biểu thức Q?
Vậy Q bằng bao nhiêu? vì sao?
Vì trong tích có 1 thừa số bằng 0 thì tích sẽ bằng 0.
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức:
a/ A =
Em có nhận xét gì về biểu thức.
Chú ý cần phân biệt thừa số với phân số trong hỗn số 5
B = 0,25.1
Hãy đổi số thập phân, hỗn số ra phân số.
Nêu thứ tự phép toán của biểu thức?
Y/c HS làm BT 176
2 HS đồng thời lên bảng.
Yêu cầu làm bài tập 2
x – 25% x =
Tơng tự làm bài tập 3
(50% + 2
Ta cần xét phép tính nào trớc?
Xét phép nhân trớc
Muốn tìm thừa số cha biết ta làm nh thế nào?
Sau xét tiếp phép cộng…từ đó tìm x.
Gọi một học sinh lên bảng làm.
Y/c HS làm bài 4. Cách làm tơng tự BT 3.
Nội dung
I. Luyện tập thực hiện phép tính:
(10/)
Bài 1 (Bài 91 – SBT /19)
Tính nhanh:
Q = (
Vậy Q = (
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức:
a/ A =
=
B = 0,25.1 =
=
Bài 176 SGK/67)
a/
=
=
=
b/ B =
T=
= (0,605 + 0,415). 100 = 1,02. 100 = 102
M =
=
Vậy B =
II. Toán tìm x (18/)
Bài 1: Tìm x biết
Bài 2:
x – 25% x =
x(1 – 0,25) = 0,5
0,75x = 0,5
x =
Bài 3:
(50% + 2
(
x = - 13
Bài 4 :
x = -2
4. Củng cố: Nhắc lại các kiến thức vừa chữa
5. Hướng dẫn HS học bài và làm bài ở nhà
Ôn tập tính chất và quy tắc các phép toán, đổi hỗn số, số thập phân, số phần trăm ra phân số.chú ý áp dụng quy tắc chuyển vế khi tìm x.
Ôn tập 3 bài toán cơ bản về phân số (ở chơng III)
+ Tìm giá trị phân số của 1 số cho trớc.
+ Tìm 1 số biết gía trị phân số của nó.
+ Tìm tỉ số của 2 số a và b.
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- T106.T108.doc