Giáo án Số học 6 - Bài 7: Phép cộng hai phân số

1. Kiến thức

 - HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.

2. Kĩ năng

 - HS có kĩ năng công phân số nhanh và đúng.

3. Thái độ

 - Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng).

 - Có thái độ học tập tích cực, hợp tác, nhưng cũng độc lập, phát huy tính sáng tạo và tư duy toán học.

B. Chuẩn bị

 GV

 - Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ ghi bài tập, thước và phấn.

HS

 - Học thuộc bài và làm bài tập về nhà

 - Chuẩn bị trước bài mới, thước,bút.

C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Kiểm tra kiến thức cũ (6p)

GV: Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào?

HS: Muốn so sánh hai phân số ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi so sánh các tử với nhau.

GV: Quy đồng mẫu số các phân số sau:

HS Trả lời: BCNN(3,8) = 24

 Thừa số phụ: 24 : 3 = 8 và 24 : 8 = 3

 Quy đồng :

 

 

 

2. Giảng kiến thức mới:

Ở tiểu học các em đã biết đến phép cộng phân số,ở lớp 6 này chúng ta cũng tiếp tục học phép cộng phân số. Vậy phép công phân số ở tiểu học với phép cộng phân số ở lớp 6 có gì khác nhau? Bài học hôm nay sẽ giúp ta hiểu rõ hơn.

 

docx5 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 2630 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Bài 7: Phép cộng hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: Phép cộng hai phân số A. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. 2. Kĩ năng - HS có kĩ năng công phân số nhanh và đúng. 3. Thái độ - Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (có thể rút gọn các phân số trước khi cộng). - Có thái độ học tập tích cực, hợp tác, nhưng cũng độc lập, phát huy tính sáng tạo và tư duy toán học. B. Chuẩn bị GV - Giáo án, SGK, SGV, bảng phụ ghi bài tập, thước và phấn. HS - Học thuộc bài và làm bài tập về nhà - Chuẩn bị trước bài mới, thước,bút. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Kiểm tra kiến thức cũ (6p) GV: Muốn so sánh hai phân số ta làm thế nào? HS: Muốn so sánh hai phân số ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng mẫu dương rồi so sánh các tử với nhau. GV: Quy đồng mẫu số các phân số sau: HS Trả lời: BCNN(3,8) = 24 Thừa số phụ: 24 : 3 = 8 và 24 : 8 = 3 Quy đồng : Giảng kiến thức mới: Ở tiểu học các em đã biết đến phép cộng phân số,ở lớp 6 này chúng ta cũng tiếp tục học phép cộng phân số. Vậy phép công phân số ở tiểu học với phép cộng phân số ở lớp 6 có gì khác nhau? Bài học hôm nay sẽ giúp ta hiểu rõ hơn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Cộng hai phân số cùng mẫu GV: Ở tiểu học, chúng ta đã được học về phép cộng hai phân số cùng mẫu số. Để cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? Gọi 1 HS thực hiện phép tính: Gọi 1 HS nhận xét GV: Quy tắc trên vẫn được áp dụng cho các phân số có tử và mẫu là các số nguyên Gọi 1 HS thực hiện phép tính: GV gọi 1 HS nhận xét Gọi 1 HS phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu Gọi 1 HS đọc ?1 Gọi 1 HS làm ?1a, b Gọi 1 HS nhận xét GV: Em có nhận xét gì về các phân số ở ?1c. Phân số 618 và -1421 có tối giản chưa? Yêu cầu 1 HS rút gọn và thực hiện cộng 2 phân số Gọi 1 HS nhận xét GV cho 1 HS đọc ?2 Cho lớp thảo luận và đưa ra câu trả lời HS: Ta cộng các tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số HS thực hiện HS nhận xét HS lắng nghe HS thực hiện HS nhận xét HS phát biểu HS đọc ?1 HS thực hiện HS nhận xét 2 phân số trên chưa tối giản HS thực hiện HS nhận xét HS đọc ?2 Vì mọi số nguyên đều viết được dưới dạng phân số Cộng hai phân số cùng mẫu Cộng hai phân số: Quy tắc (SGK/25) ?1 (SGK/25) a. b. c. Hoạt động 2: Cộng hai phân số không cùng mẫu Để cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào? Gọi 1 HS phát biểu quy tắc cộng hai phân số không cùng mẫu GV treo bảng phụ ghi quy tắc Treo bảng phụ ghi nội dung ?3 Yêu cầu 1 HS đọc ?3 GV hướng dẫn HS làm ?3a GV phát phiếu bài tập và yêu cầu 2 HS giải ?3b, c Yêu cầu lớp nhận xét Quy đồng mẫu rồi cộng các phân số vừa quy đồng với nhau HS phát biểu HS quan sát HS quan sát HS đọc ?3 HS quan sát HS thực hiện Lớp nhận xét Quy tắc (SGK/26) ?3 a. b. c. 4. Củng cố Bài tập 42 c,d (sgk tr26). GV: Gọi 2 hs lên bảng làm.ở dưới lớp làm vào vở. 2HS: Lên bảng làm c, d, HS dưới lớp vừa làm vừa theo dõi GV: Nhận xét bài làm và sửa chữa sai sót. Bài 44 (sgk tr26) GV: Treo bảng phụ chứa đề bài 44. Yêu cầu HS lên bảng làm. HS lên bảng điền kết quả GV: Nhận xét kết quả. GV: Treo bảng phụ có bài tập trắc nghiệm, yêu cầu HS dùng bảng con (nháp) để hoàn thành. HS theo dõi và dùng bảng con (nháp) để hoàn thành. Tìm x, biết a, x = A, ; B, C, ; D, b, A, ; B, ; C, ; D, GV: Nhận xét bài làm và sửa chữa sai sót. HS lắng nghe và chữa vào vở. 5. Hướng dẫn về nhà - Học thuộc các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. - Chú ý rút gọn phân số trước khi làm hoặc kết quả cuối cùng. - Làm các bài tập còn lại trong sgk. - Đọc trước bài mới. V. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Duyệt của GVHD Phan Thị Thu Nga

File đính kèm:

  • docxtoan 6 cong phan so.docx