Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 65, Bài 62: Thực hành: Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Học sinh vận dụng được những nội dung cơ bản của Luật bảo vệ môi trường vào tình hình cụ thể của điạ phương.

2. Kỹ năng:

- Liên hệ với địa phương về những hoạt động cụ thể nào của con người có tác dụng bảo vệ và cải tạo tự nhiên

- Kĩ năng làm việc nhóm.

3. Thái độ:

- Nâng cao ý thức của HS trong việc bảo vệ môi trường ở trường học, ở địa phương.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.

1. Giáo viên:

- Giấy trắng khổ lớn dùng khi thảo luận.

- Bút dạ nét đậm viết trên khổ giấy lớn.

2. Học sinh: Chuẩn bị các nội dung trước ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số:

9A1 . 9A2 .

9A3 . 9A4 .

9A5. 9A6.

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

3. Hoạt động dạy – học:

Mở bài: GV nêu vấn đề bằng câu hỏi:

Trình bày sơ lược 2 nội dung về phòng chống suy thoái, ô nhiễm môi trường, khắc phục sự cố môi trường của Luật bảo vệ môi trường Việt Nam ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 65, Bài 62: Thực hành: Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Ngày soạn: 18/04/2014 Tiết 65 Ngày dạy: 22/04/2014 BÀI 62 : THỰC HÀNH : VẬN DỤNG LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀO VIỆC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: - Học sinh vận dụng được những nội dung cơ bản của Luật bảo vệ môi trường vào tình hình cụ thể của điạ phương. 2. Kỹ năng: - Liên hệ với địa phương về những hoạt động cụ thể nào của con người có tác dụng bảo vệ và cải tạo tự nhiên - Kĩ năng làm việc nhóm. 3. Thái độ: - Nâng cao ý thức của HS trong việc bảo vệ môi trường ở trường học, ở địa phương. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC. 1. Giáo viên: - Giấy trắng khổ lớn dùng khi thảo luận. - Bút dạ nét đậm viết trên khổ giấy lớn. 2. Học sinh: Chuẩn bị các nội dung trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số: 9A1............................................ 9A2........................................ 9A3........................................ 9A4........................................ 9A5............................................................... 9A6............................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Hoạt động dạy – học: Mở bài: GV nêu vấn đề bằng câu hỏi: Trình bày sơ lược 2 nội dung về phòng chống suy thoái, ô nhiễm môi trường, khắc phục sự cố môi trường của Luật bảo vệ môi trường Việt Nam ? Hoạt động 1: Giới thiệu và tổ chức thực hành. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV giới thiệu nội dung và mục tiêu của bài thực hành như SGK. Đưa ra các chủ đề thảo luận: - Ngăn chặn hành vi phá rừng bất hợp pháp. - Không đổ rác bừa bãi. - Không gây ô nhiễm nguồn nước. - Không sử dụng phương tiện giao thông cũ nát. - GV chia lớp thành 8 nhóm nhỏ. - 2 nhóm cùng thảo luận 1 chủ đề. Nhóm trưởng lên bắt thăm chủ đề của nhóm. - Mỗi chủ đề thảo luận 15 phút. Trả lời các câu hỏi vào khổ giấy lớn. - GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm yếu. - HS chú ý lắng nghe. - Mỗi nhóm: + Chọn 1 chủ đề + Nghiên cứu kĩ nội dung luật + Nghiên cứu câu hỏi + Liên hệ thực tế ở địa phương + Thống nhất ý kiến, ghi vào giấy khổ lớn. Hoạt động 2: Báo cáo kết quả. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV cho HS trình bày theo nội dung câu hỏi: + Những hành động nàp hiện nay đang vi phạm Luật bảo vệ môi trường? Hiện nay nhận thức của người dân địa phương về vấn đề đó đã đúng như luật bảo vệ môi trường quy định chưa? + Chính quyền địa phương và nhân dân cần làm gì để thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường? + Những khó khăn trong việc thực hiện luật bảo vệ môi trường là gì? Có cách nào khắc phục? + Trách nhiệm của mỗi HS trong việc thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường là gì? - GV yêu cầu các nhóm treo tờ giấy có viết nội dung lên bảng để trình bày và các nhóm khác tiên theo dõi. - GV nhận xét phần thảo luận theo chủ đề của nhóm và bổ sung (nếu cần). - Tương tự như vậy với 3 chủ đề còn lại. - VD ở chủ đề: Không đổ rác bừa bãi, yêu cầu: + Nhiều người vứt rác bừa bãi đặc biệt là nơi công cộng. + Nhận thức của người dân về vấn đề này còn thấp, chưa đúng luật. + Chính quyền cần có biện pháp thu gọn rác, đề ra quy định đối với từng hộ, tổ dân phố. + Khó khăn trong việc thực hiện luật bảo vệ môi trường là ý thức của người dân còn thấp, cần tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện. + HS phải tham gia tích cực vào việc tuyên truyền, đi đầu trong ciệc thực hiện luật bảo vệ môi trường. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi và nhận xét, đặt câu hỏi để cùng thảo luận. IV. NHẬN XÉT – DẶN DÒ. 1. Nhận xét: - GV nhận xét buổi thực hành về ưu nhược điểm của các nhóm. - Đánh giá, cho điểm HS. 2. Dặn dò: - Viết báo cáo thu hoạch theo nhóm. - HS ôn lại nội dung: Sinh vật và môi trường, giao cho các nhóm thực hiện các bảng trong bài 63. V. RÚT KINH NGHIỆM. . . .

File đính kèm:

  • docSINH 9TUAN 34TIET 65.doc