Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng - Năm học 2012-2013

I.Mục tiờu bài học

 1. Kiến thức

 + Hiểu được mối quan hệ giữa ARN và prôtêin thông qua việc trình bày được sự hình thành chuỗi axit amin .

 + Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ :

 Gen ( một đoạn ADN ) mARN Prôtêin Tính trạng .

 2. Kỹ năng

 Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích hình vẽ để thu nhận kiến thức , kỹ năng học theo nhóm , lắng nghe tớch cực.

 3.Thỏi độ

 Yờu thớch mụn học.

II.Đồ dung dạy học

 * GV : - Tranh phóng to H.19.1 : Sơ đồ hình thành chuỗi axit amin .

 H.19.2 : Sơ đồ mối quan hệ ADN ( gen ) mARN

 Prôtêin .

 H.19.3 : Sơ đồ quan hệ giữa gen và tính trạng .

 * HS : - Nghiên cứu Sgk .

III.Phương phỏp

 -Trực quan, đàm thoại, độnh nóo, học hợp tỏc.

IV. Tổ chức giờ học

 1. Khởi động

 *. Ổn định tổ chức (1)

 *. Kiểm tra đầu giờ (5)

? Tính đa dạng và tính đặc thù của prôtêin do những yếu tố nào xác định ?

 *.Bài mới :

2.Các hoạt động

Hoạt động 1(18)

Tỡm hiểu mối quan hệ giữa gen và prụtờin

* Mục tiờu: HS biết được mối quan hệ giữa gen và prụtờin

* Đồ dựng:Tranh phóng to H.19.1 : Sơ đồ hình thành chuỗi axit amin .

H.19.2 : Sơ đồ mối quan hệ ADN ( gen ) mARN Prôtêin .

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:30/10/2011 Ngày giảng:03/11/2011 Tiết 19 MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG I.Mục tiờu bài học 1. Kiến thức + Hiểu được mối quan hệ giữa ARN và prôtêin thông qua việc trình bày được sự hình thành chuỗi axit amin . + Giải thích được mối quan hệ trong sơ đồ : Gen ( một đoạn ADN ) Ž mARN Ž Prôtêin Ž Tính trạng . 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng quan sát , phân tích hình vẽ để thu nhận kiến thức , kỹ năng học theo nhóm , lắng nghe tớch cực. 3.Thỏi độ Yờu thớch mụn học. II.Đồ dung dạy học * GV : - Tranh phóng to H.19.1 : Sơ đồ hình thành chuỗi axit amin . H.19.2 : Sơ đồ mối quan hệ ADN ( gen ) Ž mARN Ž Prôtêin . H.19.3 : Sơ đồ quan hệ giữa gen và tính trạng . * HS : - Nghiên cứu Sgk . III.Phương phỏp -Trực quan, đàm thoại, độnh nóo, học hợp tỏc. IV. Tổ chức giờ học 1. Khởi động *. ổn định tổ chức (1’) *. Kiểm tra đầu giờ (5’) ? Tính đa dạng và tính đặc thù của prôtêin do những yếu tố nào xác định ? *.Bài mới : 2.Cỏc hoạt động Hoạt động 1(18’) Tỡm hiểu mối quan hệ giữa gen và prụtờin * Mục tiờu: HS biết được mối quan hệ giữa gen và prụtờin * Đồ dựng:Tranh phóng to H.19.1 : Sơ đồ hình thành chuỗi axit amin . H.19.2 : Sơ đồ mối quan hệ ADN ( gen ) Ž mARN Ž Prôtêin . HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV đặt vấn đề : Gen mang thông tin cấu trúc prôtêin ở trong nhân , mà prôtêin được hình thành ở chất tế bào . Vậy , giữa ADN và prôtêin phải quan hệ với nhau qua một vật trung gian nào đó . - GV treo tranh phóng to H.19.1 Sgk , kết hợp với mô hình và yêu cầu HS tự nghiên cứu mục I Sgk để trả lời câu hỏi : ‚Hãy cho biết cấu trúc trung gian và vai trò của nó trong mối quan hệ giữa gen và prôtêin ? - GV giải thích cho HS rõ : mARN từ trong nhân ra chất tế bào để tổng hợp prôtêin . ở đây , mARN quy định trình tự sắp xếp các axit amin trên chuỗi axit amin ( prôtêin ) . Tham gia vào quá trình tổng hợp prôtêin còn có tARN , ribôxôm , các enzim . - GV yêu cầu học sinh trả lời 2 câu hỏi mục lệnh ‚ Sgk . - GV giải thích cho HS rõ về quá trình tổng hợp chuỗi pôlipéptít I . Mối quan hệ giữa ARN và prôtêin : - mARN là dạng trung gian trong mối quan hệ giữa gen và prôtêin , có vai trò truyền đạt thông tin về cấu trúc prôtêin . Hoạt động 2(16’) Tỡm hiểu mối quan hệ giữa gen và tớnh trạng * Mục tiờu: HS biết được mối quan hệ giữa gen và tớnh trạng * Đồ dựng:H.19.3 : Sơ đồ quan hệ giữa gen và tính trạng . HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV nêu vấn đề : Dựa vào quan hệ giữa gen , mARN , prôtêin và tính trạng , ta có thể viết sơ đồ sau: Gen Ž mARN Ž Prôtêin Ž Tính trạng . - GV treo tranh phóng to H.19.2 Sgk cho HS quan sát và cho các em nghiên cứu Sgk để thực hiện mục lệnh ‚ Sgk . - GV gợi ý : Trình tự của các nuclêôtit trên gen quy định trình tự các nuclêôtit trên mARN , rồi trình tự của nuclêôtit trên mARN lại quy định trình tự các axit amin trên chuỗi axit amin tạo thành prôtêin . Prôtêin tham gia vào cấu trúc và hoạt động của tế bào để quy định tính trạng của cơ thể . II . Mối quan hệ giữa gen và tính trạng : - Gen là khuôn mẫu tổng hợp mARN , mARN lại là khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi axit amin cấu thành prôtêin . Prôtêin biểu hiện thành các tính trạng của cơ thể . - Bản chất của mối quan hệ gen Ž mARN Ž Prôtêin là trình tự các nuclêôtít trong gen quy định trình tự các nuclêôtít trong mARN , qua đó quy định trình tự các axit amin tạo thành prôtêin . 3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’) *Củng cố GV cho HS đọc chậm phần tóm tắt cuối bài để nêu lên: - Sự tổng hợp chuỗi axit amin được thể hiện dựa trên khuôn mẫu của mARN - Trình tự chuỗi pôlinuclêôtít trên gen quy định trình tự chuỗi pôlipeptít . 2 . Gợi ý trả lời câu hỏi cuối bài : Câu 1 : Giữa ADN và gen , giữa gen và prôtêin có mối quan hệ với nhau : ADN là khuôn mẫu tổng hợp ARN , ARN là khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi axit amin cấu thành nên prôtêin của cơ thể . Prôtêin trực tiếp biểu hiện thành tính trạng của cơ thể . Câu 2 : NTBS được biểu hiện trong mối quan hệ : + Gen ( một đoạn ADN ) Ž mARN : A - U ; T - A ; G - X ; X - G . + mARN Ž Prôtêin : A - U ; G - X . Câu 3 : Bản chất mối quan hệ giữa gen và tính trạng là : Trình tự nuclêôtít trên gen quy định trình tự nuclêôtít trên mARN , rồi mARN lại quy định trình tự axit amin trong chuỗi pôlipeptít . Prôtêin tham gia vào cấu trúc và hoạt động của tế bào để quy định tính trạng của cơ thể . * Hướng dẫn về nhà - Học thuộc và nhớ phần tóm tắt cuối bài . - Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 Sgk . - Nghiên cứu bài mới : Thực hành - Quan sát và lắp mô hình ADN Yêu cầu : Ôn tập lại kiến thức về cấu trúc phân tử ADN . .

File đính kèm:

  • doctiet 19-s9.doc