I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Học xong bài này, hs phải:
Phát biểu được những ý chính của hai chương II và III và tầm quan trọng của Luật Bảo vệ môi trường và qua đó nâng cao ý thức chấp hành luật.
2. Kỹ năng
Rèn cho học sinh kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, đàm thoại
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo viên sưu tầm bộ luật bảo vệ môi trường ( chương II và III )
HS: Đọc trước bài ở nhà
III. Các phương pháp:
- Trao đổi, thảo luận nhóm
- Giảng giải, đàm thoại
- Liên hệ thực tế, giáo dục học sinh
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục:
1. Ổn định lớp: (1p)
Giáo viên ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p )
Gv kiểm tra mỗi lớp 2 em.
- Cho biết các hệ sinh thái chủ yếu? Cho ví dụ?
Hs: Hệ sinh thái trên cạn, nước mặn, nước ngọt, . . .
- Nêu các biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái biển, hệ sinh thái nông nghiệp?
Hs: Khai thác hợp lí, có kế hoạch bảo vệ, . . .
3. Giảng bài mới: ( 2p )
Gv nêu vấn đề: Như chúng ta đã biết môi trường của chúng ta ngày nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Vì vậy chúng ta cần phải biết gìn giữ và bảo vệ môi trường sống của chúng ta, để mọi người thực hiện vấn đề này thì cần phải có bộ luật quy định. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về bộ luật đó.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 64, Bài 61: Luật bảo vệ môi trường - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 Ngày soạn: 19/4/2014
Tiết 64 – Bài 61 LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Học xong bài này, hs phải:
Phát biểu được những ý chính của hai chương II và III và tầm quan trọng của Luật Bảo vệ môi trường và qua đó nâng cao ý thức chấp hành luật.
2. Kỹ năng
Rèn cho học sinh kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, đàm thoại
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo viên sưu tầm bộ luật bảo vệ môi trường ( chương II và III )
HS: Đọc trước bài ở nhà
III. Các phương pháp:
- Trao đổi, thảo luận nhóm
- Giảng giải, đàm thoại
- Liên hệ thực tế, giáo dục học sinh
IV. Tiến trình giờ dạy – Giáo dục:
1. Ổn định lớp: (1p)
Giáo viên ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5p )
Gv kiểm tra mỗi lớp 2 em.
- Cho biết các hệ sinh thái chủ yếu? Cho ví dụ?
Hs: Hệ sinh thái trên cạn, nước mặn, nước ngọt, . . .
- Nêu các biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái rừng, hệ sinh thái biển, hệ sinh thái nông nghiệp?
Hs: Khai thác hợp lí, có kế hoạch bảo vệ, . . .
3. Giảng bài mới: ( 2p )
Gv nêu vấn đề: Như chúng ta đã biết môi trường của chúng ta ngày nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Vì vậy chúng ta cần phải biết gìn giữ và bảo vệ môi trường sống của chúng ta, để mọi người thực hiện vấn đề này thì cần phải có bộ luật quy định. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về bộ luật đó.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 (15 phút)
Gv cho hs tìm hiểu phần thông tin ở SGK
? Vì sao phải ban hành luật bảo vệ môi trường?
? Nếu không có luật bảo vệ môi trường thì hậu quả sẽ như thế nào?
Hs: Nếu không có luật thì mọi người sẽ không tham gia bảo vệ môi trường
Hs thảo luận nhóm hoàn thành bài tập bảng 61 ở SGK
Đại diện các nhóm trình bày đáp án của nhóm mình, nhận xét, bổ sung
Gv bổ sung các đáp án hoàn chỉnh cho hs và giảng giải mở rộng cho hs liên hệ đến thực tế địa phương đã ban hành những luật như vậy chưa?
Hoạt động 2 (7 phút)
Gv giới thiệu sơ lược về nội dung Luật Bảo vệ môi trường gồm 7 chương, nhưng phạm vi bài học chỉ nghiên cứu 2 chương II và III của Luật.
Gv giảng giải cho hs về hai chương của Luật Bảo vệ môi trường ở SGK.
Gv giảng giải mở rộng cho hs về việc áp dụng Luật này vào trong thực tế như thế nào? Đã nghiêm khắc hay chưa?
Gv kết luận và liên hệ thực tế ở địa phương đã áp dụng được Luật này chưa?
Hoạt động 3 (10 phút)
Gv cho hs thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi ở SGK
Đại diện các nhóm trình bày đáp án của nhóm mình, nhận xét, bổ sung.
Hs: Tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện, không vứt rác bừa bãi, . . .
Gv bổ sung các đáp án hoàn chỉnh cho hs
Gv cần liên hệ nhiều đến thực tế giáo dục cho hs cần có ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta.
I. Sự cần thiết ban hành luật:
- Luật bảo vệ môi trường nhằm ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu của con người cho môi trường.
- Luật bảo vệ môi trường điều chỉnh việc khai thác sử dụng các thành phần môi trường đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.
II. Một số nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường ở Việt Nam:
- Phòng chống suy thoái ô nhiễm và sự cố môi trường ( chương II )
- Khắc phục suy thoái, ô nhiễm và sự cố môi trường ( chương III )
III. Trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường:
- Mỗi người dân phải tìm hiểu và nắm vững Luật Bảo vệ môi trường.
- Tuyên truyền để mọi người thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường.
4. Củng cố: (3 phút)
Giáo viên cho học sinh tóm tắt lại nội dung bài học và đọc phần “ghi nhớ” ở sách giáo khoa.
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: (2 phút)
Dặn dò học sinh về nhà học bài, trả lời các câu hỏi và làm các bài tập ở cuối bài, chuẩn bị trước một số bài tập cho tiết sau.
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GIAO AN SINH 9 TUAN 33 TIET 64.doc