I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- HS nêu được các thành phần của một chuỗi thức ăn.
- HS xây dựng được một lưới thức ăn đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích cho HS.
- Kỹ năng nghiên cứu tài liệu.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên:
- Bảng phụ ghi kiến thức chuẩn
- Các chuỗi thức ăn
2. Học sinh: Đọc kĩ bài mới
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn đinh tổ chức, kiểm tra sĩ số:
9A1 . 9A2 . .
9A3 . 9A4 . .
9A5. 9A6.
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong tiết thực hành.
3. Hoạt động dạy – học:
Mở bài : Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về thành phần của 1 hệ sinh thái. Hôm nay, chúng ta cùng phân tích một chuỗi thức ăn.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 56, Bài 51+52: Thực hành - Hệ sinh thái (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Bùi Đình Dương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 16/03/2014
Tiết 56 Ngày dạy: 21/03/2014
BÀI 51-52: THỰC HÀNH - HỆ SINH THÁI (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Kiến thức:
- HS nêu được các thành phần của một chuỗi thức ăn.
- HS xây dựng được một lưới thức ăn đơn giản.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích cho HS.
- Kỹ năng nghiên cứu tài liệu.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC.
1. Giáo viên:
- Bảng phụ ghi kiến thức chuẩn
- Các chuỗi thức ăn
2. Học sinh: Đọc kĩ bài mới
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
1. Ổn đinh tổ chức, kiểm tra sĩ số:
9A1............................................ 9A2.........................................
9A3........................................ 9A4.........................................
9A5............................................................... 9A6................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong tiết thực hành.
3. Hoạt động dạy – học:
Mở bài : Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về thành phần của 1 hệ sinh thái. Hôm nay, chúng ta cùng phân tích một chuỗi thức ăn.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV yêu cầu nhóm xây dựng chuỗi thức ăn theo 2 bước:
* Bước 1:
+ Hoàn thành bảng 51.4: các thành phần sinh vật trong hệ sinh thái.
+ Nghiên cứu hình 50.1: hệ sinh thái rừng nhiệt đới.
* Bước 2:
Dựa vào bảng 51.4 HS vẽ sơ đồ từng chuỗi thức ăn đơn giản( quan hệ giữa 2 mắt xích trong chuỗi thức ăn được thể hiện bằng mũi tên ®
VD: Cỏ ® Châu chấu ® Chim sáo.
- Gọi đại diện lên bảng trình bày.
- Cho các nhóm hoàn thành bài tập sau:
Cho các sinh vật: Thực vật, dê, ếch, sâu, thỏ, hổ, báo, đại bàng, rắn, gà, chấu chấu, vi sinh vật. Hãy thành lập chuỗi thức ăn và lưới thức ăn.
- Hướng dẫn HS chữa bài:
Châu chấu Ếch Rắn
Thực vật Sâu Gà
Dê Hổ Đại bàng
Thỏ cáo Vi sinh vật
- Cho HS thảo luận toàn lớp:
+ Sự ô nhiêm môi trường hiện nay có ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn và lưới thức ăn trên không? Hãy phân tích.
+ Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tốt các hệ sinh thái hiện nay?
=> Liên hệ bảo vệ môi trường
- Các nhóm tiến hành thảo luận thống nhất ý kiến.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Các nhóm thảo luận hoàn thành bài tập.
- HS tự nêu ý kiến bản thân.
- Đại diện HS trả lời, lớp nhận xét.
IV. NHẬN XÉT – DẶN DÒ.
1. Nhận xét:
- GV nhận xét giờ thực hành : Ý thức, quá trình làm thực hành.
- Ghi điểm các nhóm, cá nhân hoàn thành tốt.
2. Dặn dò:
- HS hoàn thành báo cáo thu hoạch
- Nghiên cứu bài 53: Trả lời câu hỏi phần lệnh SGK
V. RÚT KINH NGHIỆM.
.
.
.
File đính kèm:
- SINH 9TUAN 29TIET 56.doc