Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 32: Di truyền học với con người - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIấU.

 1. Kiến thức

 + Hiểu được Di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này .

 + Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm nam giới lấy nhiều vợ hoặc nữ giới lấy nhiều chồng , cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau .

 + Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất của tính di truyền của con người .

 2. Kỹ năng

 Rèn luyện kỹ năng trao đổi theo nhóm và tự nghiên cứu Sgk .

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 * GV : - Bảng phụ ghi nội dung bảng 30.1.2 Sgk .

 III. PHƯƠNG PHÁP :

 -Trực quan

 -Hớp tỏc nhúm

 IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC :

 1 . Khởi động (6)

 *Ổn định tổ chức:

 *Kiểm tra đầu giờ

? Có thể nhận biết bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tớcnơ qua các đặcđiểm hình thái nào ?

 * Đặt vấn đề: Gv giới thiệu sơ lược về mụn di truyền y học tư vấn.

 2. Các hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 32: Di truyền học với con người - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 1/12/2011 Ngày giảng: 3/12/2011 Tiết 31 Di truyền học VỚI CON người . I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức + Hiểu được Di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này . + Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm nam giới lấy nhiều vợ hoặc nữ giới lấy nhiều chồng , cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau . + Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất của tính di truyền của con người . 2. Kỹ năng Rèn luyện kỹ năng trao đổi theo nhóm và tự nghiên cứu Sgk . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * GV : - Bảng phụ ghi nội dung bảng 30.1.2 Sgk . III. Phương pháp : -Trực quan -Hớp tỏc nhúm IV. Tổ chức giờ học : 1 . Khởi động (6’) *ổn định tổ chức: *Kiểm tra đầu giờ ? Có thể nhận biết bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tớcnơ qua các đặcđiểm hình thái nào ? * Đặt vấn đề: Gv giới thiệu sơ lược về mụn di truyền y học tư vấn. 2. Cỏc hoạt động Hoạt động 1 (12’) Tỡm hiểu về di truyền y học tư vấn *Mục tiờu: HS biết được di truyền y học tư vấn HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV nêu vấn đề : Những hiểu biết về di truyền học người , giúp con người bảo vệ mình và bảo vệ tương lai di truyền loài người - GV yêu cầu HS đọc mục I Sgk để trả lời các câu hỏi sau : ‚Di truyền y học tư vấn bao gồm những nội dung gì? ‚Chức năng của Di truyền y học tư vấn là gì - GV yêu cầu HS vận dụng những kiến thức đã có để thực hiện lệnh ‚Sgk . - GV nhận xét , chỉnh sữa và xác nhận đáp án đúng . I . Di truyền y học tư vấn: - Di truyền y học tư vấn được hình thành do sự phối hợp các phương pháp xét nghiệm , chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền cùng với nghiên cứu phả hệ . - Chức năng của di truyền y học tư vấn là : chẩn đoán , cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh , tật di truyền . Hoạt động 2 (12’) Tỡm hiểu về di truyền với hụn nhõn và kế hoạch hoỏ gia đỡnh *Mục tiờu: HS biết được di truyền với hụn nhõn và kế hoạch hoỏ gia đỡnh *Đồ dựng: Bảng phụ ghi nội dung bảng 30.1, 2 Sgk . HĐcủa GV và HS Nội Dung GV cho HS nghiên cứu mục 1 Sgk để trả lời các câu hỏi sau : ‚Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống ? ‚Tại sao người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi thì được Luật hôn nhân và gia đình cho phép kết hôn với nhau ? - GV treo bảng phụ ( ghi nội dung bảng 30.1 Sgk ) cho HS theo dõi , để trả lời câu hỏi của lệnh ‚ Sgk . - GV treo bảng phụ ( ghi nội dung bảng 30.2 Sgk ) cho HS theo dõi và yêu cầu các em tìm hiểu Sgk để thực hiện lệnh ‚ Sgk . - GV phân tích gợi ý và chỉ ra câu trả lời đúng . II . Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình : 1 . Di truyền học với hôn nhân : Di truyền học người đã giải thích quy định trong Luật hôn nhân và gia đình " những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau " . 2 . Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình : Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 - 34 để đảm bảo được học tập , công tác tốt mà vẫn giữ ở mức 2 con , tránh 2 lần sinh gần nhau và giảm tỉ lệ sơ sinh mắc bệnh Đao . Hoạt động 3 (10’) Tỡm hiểu về hậu quả di truyền do ụ nhiễm mụi trường *Mục tiờu:HS biết được hậu quả di truyền do ụ nhiễm mụi trường HĐcủa GV và HS Nội Dung - GV yêu cầu HS tham khảo Sgk để trả lời câu hỏi : ‚Tại sao cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân , vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi trường ? III . Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường : Chúng ta cần phải đấu tranh chống sử dụng vũ khí hạt nhân , vũ khí hoá học và chống việc gây ô nhiễm môi trường mnhằm mục đích bảo vệ con người tránh khỏi các tác nhân gây nên các bệnh , tật di truyền . 3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’) * Tổng kết GV yêu cầu HS đọc chậm phần tóm tắt cuối bài và nêu lên được : - Di truyền học tư vấn gồm những nội dung gì ? Chức năng của nó ? - Cơ sở di truyền học trong Luật Hôn nhân và gia đình . - Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường là gì ? Gợi ý trả lời một số câu hỏi và bài tập trong Sgk . *Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc và ghi nhớ phần tóm tắt cuối bài . - Trả lời các câu hỏi 1,2,3 Sgk . - Nghiên cứu bài mới : Công nghệ tế bào . Yêu cầu : + Đọc bài mới và quan sát hình vẽ Sgk . + Tìm hiểu về công nghệ nuôi cấy mô . + Trả lời các câu hỏi mục lệnh ‚Sgk .

File đính kèm:

  • doctiet 31-s9.doc