I. MỤC TIấU. 
 1. Kiến thức
 + Hiểu được Di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này .
 + Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm nam giới lấy nhiều vợ hoặc nữ giới lấy nhiều chồng , cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau .
 + Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất của tính di truyền của con người . 
 2. Kỹ năng 
 Rèn luyện kỹ năng trao đổi theo nhóm và tự nghiên cứu Sgk .
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 * GV : - Bảng phụ ghi nội dung bảng 30.1.2 Sgk .
 III. PHƯƠNG PHÁP : 
 -Trực quan
 -Hớp tỏc nhúm
 IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC : 
 1 . Khởi động (6)
 *Ổn định tổ chức:
 *Kiểm tra đầu giờ
? Có thể nhận biết bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tớcnơ qua các đặcđiểm hình thái nào ?
 * Đặt vấn đề: Gv giới thiệu sơ lược về mụn di truyền y học tư vấn.
 2. Các hoạt động 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 32: Di truyền học với con người - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 1/12/2011
Ngày giảng: 3/12/2011
Tiết 31
Di truyền học VỚI CON người .
I. MỤC TIấU. 
 1. Kiến thức
 + Hiểu được Di truyền học tư vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này .
 + Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm nam giới lấy nhiều vợ hoặc nữ giới lấy nhiều chồng , cấm những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau .
 + Hiểu được tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất của tính di truyền của con người . 
 2. Kỹ năng 
 Rèn luyện kỹ năng trao đổi theo nhóm và tự nghiên cứu Sgk .
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 * GV : - Bảng phụ ghi nội dung bảng 30.1.2 Sgk .
 III. Phương pháp : 
 -Trực quan
 -Hớp tỏc nhúm
 IV. Tổ chức giờ học : 
 1 . Khởi động (6’)
 *ổn định tổ chức:
 *Kiểm tra đầu giờ
? Có thể nhận biết bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tớcnơ qua các đặcđiểm hình thái nào ?
 * Đặt vấn đề: Gv giới thiệu sơ lược về mụn di truyền y học tư vấn.
 2. Cỏc hoạt động 
Hoạt động 1 (12’)
 Tỡm hiểu về di truyền y học tư vấn
*Mục tiờu: HS biết được di truyền y học tư vấn
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
- GV nêu vấn đề : Những hiểu biết về di truyền học người , giúp con người bảo vệ mình và bảo vệ tương lai di truyền loài người - GV yêu cầu HS đọc mục I Sgk để trả lời các câu hỏi sau :
Di truyền y học tư vấn bao gồm những nội dung gì?
Chức năng của Di truyền y học tư vấn là gì 
- GV yêu cầu HS vận dụng những kiến thức đã có để thực hiện lệnh Sgk .
- GV nhận xét , chỉnh sữa và xác nhận đáp án đúng .
I . Di truyền y học tư vấn:
- Di truyền y học tư vấn được hình thành do sự phối hợp các phương pháp xét nghiệm , chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền cùng với nghiên cứu phả hệ .
- Chức năng của di truyền y học tư vấn là : chẩn đoán , cung cấp thông tin và cho lời khuyên liên quan đến các bệnh , tật di truyền .
Hoạt động 2 (12’)
 Tỡm hiểu về di truyền với hụn nhõn và kế hoạch hoỏ gia đỡnh
*Mục tiờu: HS biết được di truyền với hụn nhõn và kế hoạch hoỏ gia đỡnh
*Đồ dựng: Bảng phụ ghi nội dung bảng 30.1, 2 Sgk .
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
GV cho HS nghiên cứu mục 1 Sgk để trả lời các câu hỏi sau :
Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống ?
Tại sao người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi thì được Luật hôn nhân và gia đình cho phép kết hôn với nhau ?
- GV treo bảng phụ ( ghi nội dung bảng 30.1 Sgk ) cho HS theo dõi , để trả lời câu hỏi của lệnh  Sgk .
- GV treo bảng phụ ( ghi nội dung bảng 30.2 Sgk ) cho HS theo dõi và yêu cầu các em tìm hiểu Sgk để thực hiện lệnh  Sgk .
- GV phân tích gợi ý và chỉ ra câu trả lời đúng .
II . Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình :
1 . Di truyền học với hôn nhân :
Di truyền học người đã giải thích quy định trong Luật hôn nhân và gia đình " những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn với nhau " .
2 . Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình :
Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 - 34 để đảm bảo được học tập , công tác tốt mà vẫn giữ ở mức 2 con , tránh 2 lần sinh gần nhau và giảm tỉ lệ sơ sinh mắc bệnh Đao .
Hoạt động 3 (10’)
 Tỡm hiểu về hậu quả di truyền do ụ nhiễm mụi trường
*Mục tiờu:HS biết được hậu quả di truyền do ụ nhiễm mụi trường
HĐcủa GV và HS
Nội Dung
- GV yêu cầu HS tham khảo Sgk để trả lời câu hỏi :
Tại sao cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân , vũ khí hoá học và chống ô nhiễm môi trường ?
III . Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường :
Chúng ta cần phải đấu tranh chống sử dụng vũ khí hạt nhân , vũ khí hoá học và chống việc gây ô nhiễm môi trường mnhằm mục đích bảo vệ con người tránh khỏi các tác nhân gây nên các bệnh , tật di truyền .
3.Tổng kết, hướng dẫn về nhà (5’)
 * Tổng kết
 GV yêu cầu HS đọc chậm phần tóm tắt cuối bài và nêu lên được :
 - Di truyền học tư vấn gồm những nội dung gì ? Chức năng của nó ?
 - Cơ sở di truyền học trong Luật Hôn nhân và gia đình .
 - Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường là gì ?
 Gợi ý trả lời một số câu hỏi và bài tập trong Sgk .
 *Hướng dẫn về nhà. 
 - Học thuộc và ghi nhớ phần tóm tắt cuối bài .
 - Trả lời các câu hỏi 1,2,3 Sgk .
 - Nghiên cứu bài mới : Công nghệ tế bào .
 Yêu cầu : + Đọc bài mới và quan sát hình vẽ Sgk .
 + Tìm hiểu về công nghệ nuôi cấy mô .
 + Trả lời các câu hỏi mục lệnh Sgk . 
            File đính kèm:
 tiet 31-s9.doc tiet 31-s9.doc