Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)

 i. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: -Nắm được mục đích, ứng dụng và nội dung của phép lai phân tích

-Biết cách xác định tính trạng trội (trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn)

-Ý nghĩa của tương quan trội lặn

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tư duy, lí luận và phân tích, so sánh

3. Thái độ: tự giác, tích cực

 ii. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to Hình 3sgk

2. Chuẩn bị của HS: Xem trước bài

 iii. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Ktbc: Học sinh làm bài tập 4 trang 10 sgk. (8 phút)

2. Bài mới: Tỉ lệ hợp tử F2 :1AA (Hoa đỏ):2Aa (Hoa đỏ):1aa (Hoa trắng) Vậy làm sao để biết tính trạng hoa đỏ nào thuần chủng vào bài

3. Các hoạt động

3.1. Hoạt động 1: Lai phân tích

Mục tiêu: Nắm được mục đích, ứng dụng và nội dung của phép lai phân tích

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2: Tiết 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (tt) i. MỤC TIÊU: Kiến thức: -Nắm được mục đích, ứng dụng và nội dung của phép lai phân tích -Biết cách xác định tính trạng trội (trội hoàn toàn và trội không hoàn toàn) -Ý nghĩa của tương quan trội lặn Kĩ năng: Rèn kĩ năng tư duy, lí luận và phân tích, so sánh Thái độ: tự giác, tích cực ii. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh phóng to Hình 3sgk Chuẩn bị của HS: Xem trước bài iii. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: Ktbc: Học sinh làm bài tập 4 trang 10 sgk. (8 phút) Bài mới: Tỉ lệ hợp tử F2 :1AA (Hoa đỏ):2Aa (Hoa đỏ):1aa (Hoa trắng)à Vậy làm sao để biết tính trạng hoa đỏ nào thuần chủngà vào bài Các hoạt động Hoạt động 1: Lai phân tích Mục tiêu: Nắm được mục đích, ứng dụng và nội dung của phép lai phân tích Hoạt động của GV Hoạt động của HS +Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin và quan sát H2.3 sgk và tìm hiểu: -Thể đồng hợp, thể dị hợp -Xác định kết quả của phép lai sau: P Hoa đỏ x Hoa Trắng AA aa P Hoa đỏ x Hoa Trắng Aa aa +Yêu cầu HS lên bảng ghi kết quả +GV nhận xét bổ sung +Dựa vào kết quảà yêu cầu HS trả lời câu hỏi: -Làm thế nào để xác định được cá thể mang kiểu hình trội? -Điền từ thích hợp vào chổ trống (sgk) +Gọi HS nêu mục đích, ứng dụng, nội dung của phép lai phân tích +HS nghiên cứu thảo luận thống nhất ý kiến -Thể đồng hợp gồm 2 gen giống nhau, ngược lại là thể dị hợp P Hoa đỏ x Hoa Trắng AA aa G A , A a , a F1 100% Aa (Hoa đỏ) P Hoa đỏ x Hoa Trắng Aa aa G A , a a , a F1 50% Aa (Hoa đỏ) :50%aa (Hoa Trắng) +HS lê bảng +HS khác nhận xét, bổ sung *) Kết luận: -Nội dung: Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định với cá thể mang tính trạng lặn -Mục đích: Xác định tính trạng trội TC hay không TC (TC –AA hoặc không TC – Aa) -Ứng dụng: Chọn giống thuần chủng Hoạt động 2: Ý nghĩa tương quan trội – lặn Mục tiêu: Ý nghĩa của việc nắm được tương quan trội lặn +Tương quan trội lặn là hiện tượng phổ biến ở nhiếu tính trạng trên cơ thể SV + Yêu cầu HS tìm hiểu: -Làm thế nào để xác định tương quan trội lặn? -Vì sao tính trạng trội là tính trạng tốt? -Ý nghĩa tương quan trội lặn +Gọi HS nêu ý kiến +GV nhận xét, bổ sungàghi +HS nghiên cứu thảo luận thống nhất ý kiến -Phân tích thế hệ lai (Làm TN) -Vì tính trạng được biểu hiện. Nếu tính trạng xấu con người sẽ đào thải -Xác định tính trạng trộià Tập trung vào 1 gen à tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế cao + HS nêu ý kiến à HS khác bổ sung *) Kết luận:Xác định tính trạng trộià Tập trung vào 1 gen à tạo ra giống có ý nghĩa kinh tế cao 3.3 Hoạt động 3: Trội không hoàn toàn Mục tiêu: Phân biệt trội hoàn toàn với trội không hoàn toàn Hoạt động của GV Hoạt động của HS +Xem lại thí nghiệm , kết quả TN của Menđen và Hình 3/Tr12. Nêu sự khác nhau về kiểu hình F1 , F2 trong 2 trường hợp +Yêu cầu HS điền từ vào ô trống (Sgk) +HS thực hiện lệnh Trội hoàn toàn / Trội K0 hoàn toàn F1 100% H/đỏ / F1 100% H/hồng F2 ¾ H.đỏ:1/4HT / F2 1H.đỏ:2H.hồng:1HT Củng cố: -Tóm tắt nội dung bài học -Giải bài tập Bài 1: So sánh di truyền tội hoàn toàn và không hoàn toàn Đặc điểm Trội hoàn toàn Trội không hoàn toàn Kiểu hình F1(Aa) Tỉ lệ kiểu hình F2 Phép lai phân tích dùng trong trường hợp Bài 2: Cho cà chua quả đỏ (AA; Aa) x cà chua quả vàng (aa)àThu được 50% quả đỏ:50% Quả Vàng. Vậy Cà chua quả đỏ TC hay Không TC? Giải thích Bài 3: Khi cho cây cà chua quả đỏ TC lai phân tích thì thu được: a.Toàn quả vàng b.Toàn quả đỏ c.Tỉ lệ 1quả đỏ:1quả vàng d. Tỉ lệ 3quả đỏ:1quả vàng Hướng dẫn hoạt động ở nhà Học nội dung bài Xem trước bài lai hai cặp tính trạng tìm hiểu: Biến dị tổ hợp Thí nghiệm của Menđen

File đính kèm:

  • docsinh9.3.doc