I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
- Hiểu được công lao to lớn và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
- Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức.
- Rèn kỹ năng liên hệ thực tế.
3. Thái độ:
- Có ý thức vươn lên trong học tập, có niềm tin vào khoa học, vào bản thân.
II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
III.CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đèn chiếu, phim trong ảnh chân dung của Men đen
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định lớp:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Dạy bài mới :Tại sao gà chỉ đẻ ra gà mà không đẻ ra vịt? Hiện tượng đó gọi là gì? Ngành khoa học nào nghiên cứu những hiện tượng đó?
89 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Chương trình học kì 1 - Hoàng Anh Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
8
phút
- Công nghệ sinh học là gì? gồm những lĩnh vực nào?
- Tại sao công nghệ sinh học là hướng ưu tiên đầu tư và phát triển trên thế giới và ở Việt Nam?
- HS nghiên cứu thông tin SGK mục III để trả lời.
III. Khái niệm công nghệ sinh học
- Công nghệ sinh học là ngành công nghệ sử dụng tế bào sống và các quá trình sinh học để tạo ra các sản phẩm sinh học cần thiết cho con người.
- Vai trò của công nghệ sinh học vào từng lĩnh vực SGK.
4. Củng cố: 4phút
- yêu cầu HS nhắc lại một số khái niệm: kĩ thuật gen, công nghệ gen, CN sinh học.
5. Dặn dò: 1phút
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
---------------------------------------Hết--------------------------------------
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI40: ÔN TẬP HKI
BÀI 40 SGK
PPCT:
A. Mục tiêu.
1. Về kiến thức
- Học sinh hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản về di truyền và biến dị.
- Biết vận dụng lí thuyết vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
2. Về kĩ năng
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tư duy lí luận, trong đó chủ yếu là kĩ năng so sánh, tổng hợp, hệ thống hoá kiến thức.
3, Về thái độ
- Giáo dục học sinh yêu thích bộ môn.
B. Chuẩn bị.
- Bảng 40.1 tới 40.5 SGK.
C. hoạt động dạy - học.
1. ổn định Lớp
2.Kiểm tra
3. Bài mới
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV chia lớp thành 10 nhóm nhỏ và yêu cầu:
+ 2 nhóm cùng nghiên cứu 1 nội dung.
+ Hoàn thành bảng kiến thức từ 40.1 đến 40.5
- GV quán sát, hướng dẫn các nhóm ghi kiến thức cơ bản.
- GV nhận xét, đánh giá giúp HS hoàn thiện kiến thức.
- Các nhóm kẻ sẵn bảng theo mẫu SGK.
- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến, hoàn thành nội dung các bảng.
- Đại diện nhóm trình bày trên máy chiếu, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS tự sửa chữa và ghi vào vở bài tập
Thông tin các bảng 40.1->40.5
Bảng 40.1 – Tóm tắt các quy luật di truyền
Tên quy luật
Nội dung
Giải thích
ý nghĩa
Phân li
Do sự phân li của cặp nhân tố di truyền trong sự hình thành giao tử chỉ chứa một nhân tố trong cặp.
Các nhân tố di truyền không hoà trộn vào nhau.
- Phân li và tổ hợp của cặp gen tương ứng.
- Xác định tính trội (thường là tính trạng tốt).
Phân li độc lập
Phân li độc lập của các cặp nhân tố di truyền trong quá trình phát sinh giao tử.
F2 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó.
Tạo biến dị tổ hợp.
Di truyền liên kết
Các tính trạng do nhóm nhóm gen liên kết quy định được di truyền cùng nhau.
Các gen liên kết cùng phân li với NST trong phân bào.
Tạo sự di truyền ổn định của cả nhóm tính trạng có lợi.
Di truyền liên kết với giới tính
ở các loài giao phối tỉ lệ đực; cái xấp xỉ 1:1
Phân li và tổ hợp của cặp NST giới tính.
Điều khiển tỉ lệ đực: cái.
Bảng 40.2 – Những diễn biến cơ bản của NST
qua các kì trong nguyên phân và giảm phân
Các kì
Nguyên phân
Giảm phân I
Giảm phân II
Kì đầu
NST kép co ngắn, đóng xoắn và đính vào sợi thoi phân bào ở tâm động.
NST kép co ngắn, đóng xoắn. Cặp NST kép tương đồng tiếp hợp theo chiều dọc và bắt chéo.
NST kép co ngắn lại thấy rõ số lượng NST kép (đơn bội).
Kì giữa
Các NST kép co ngắn cực đại và xếp thành 1 hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào.
Từng cặp NST kép xếp thành 2 hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào.
Các NST kép xếp thành 1 hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào.
Kì sau
Từng NST kép chẻ dọc ở tâm động thành 2 NST đơn phân li về 2 cực tế bào.
Các NST kép tương đồng phân li độc lập về 2 cực tế bào.
Từng NST kép chẻ dọc ở tâm động thành 2 NST đơn phân li về 2 cực tế bào.
Kì cuối
Các NST đơn nằm gọn trong nhân với số lượng bằng 2n như ở tế bào mẹ.
Các NST kép nằm gọn trong nhân với số lượng n (kép) bằng 1 nửa ở tế bào mẹ.
Các NST đơn nằm gọn trong nhân với số lượng bằng n (NST đơn).
Bảng 40.3 – Bản chất và ý nghĩa của các quá trình
nguyên phân, giảm phân và thụ tinh
Các quá trình
Bản chất
ý nghĩa
Nguyên phân
Giữ nguyên bộ NST, nghĩa là 2 tế bào con được tạo ra có 2n NST giống như mẹ.
Duy trì ổn định bộ NST trong sự lớn lên của cơ thể và ở loài sinh snả vô tính.
Giảm phân
Làm giảm số lượng NST đi 1 nửa, nghĩa là các tế bào con được tạo ra có số lượng NST (n) bằng 1/2 của tế bào mẹ.
Góp phần duy trì ổn định bộ NST qua các thế hệ ở loài sinh sản hữu tính và tạo ra nguồn biến dị tổ hợp.
Thụ tinh
Kết hợp 2 bộ nhân đơn bội (n) thành bộ nhân lưỡng bội (2n).
Góp phần duy trì ổn định bộ NST qua các thế hệ ở loài sinh sản hữu tính và tạo ra nguồn biến dị tổ hợp.
Đại phân tử
Cấu trúc
Chức năng
ADN
- Chuỗi xoắn kép
- 4 loại nuclêôtit: A, T, G, X
- Lưu giữ thông tin di truyền
- Truyền đạt thông tin di truyền.
ARN
- Chuỗi xoắn đơn
- 4 loại nuclêôtit: A, U, G, X
- Truyền đạt thông tin di truyền
- Vận chuyển axit amin
- Tham gia cấu trúc ribôxôm.
Prôtêin
- Một hay nhiều chuỗi đơn
- 20 loại aa.
- Cấu trúc các bộ phận tế bào, enzim xúc tác quá trình trao đổi chất, hoocmon điều hoà hoạt động của các tuyến, vận chuyển, cung cấp năng lượng.
Bảng 40.4 – Cấu trúc và chức năng của ADN, ARN và prôtêin
Bảng 40.5 – Các dạng đột biến
Các loại đột biến
Khái niệm
Các dạng đột biến
Đột biến gen
Những biến đổi trong cấu trúc cấu ADN thường tại 1 điểm nào đó
Mất, thêm, thay thé, đảo vị trí 1 cặp nuclêôtit.
Đột biến cấu trúc NST
Những biến đổi trong cấu trúc NST.
Mất, lặp, đảo đoạn.
Đột biến số lượng NST
Những biến đổi về số lượng NST.
Dị bội thể và đa bội thể.
Hoạt động 2: Câu hỏi ôn tập
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi số 1, 2, 3, 4,5 SGK trang 117.
- Cho HS thảo luận toàn lớp.
- HS vận dụng các kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, bổ sung.
4. Nhận xét - đánh giá
- GV nhận xét,đánh giá sự chuẩn bị của các nhóm, chất lượng làm bài của các nhóm.
5. Dặn dò
- Hoàn thành các câu hỏi trang 117.
- Ôn lại phần biến dị và di truyền.
- Giờ sau kiểm tra học kì.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI TẬP VỀ ADN VÀ ARN
PPCT:
I/ MUÏC TIEÂU:
1. Kieán thöùc : caùc baøi taäp veà ADN vaø ARN
2.Kó naêng: Phaân tích, hoaït ñoäng nhoùm vaø toång hôïp kieán thöùc.
3. Thaùi ñoä: nghieâm tuùc trong hoïc taäp vaø GD loøng yeâu thích boä moân.
II/ ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
III/ HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC.
Kieåm tra baøi cuõ: Vieát sô ñoà lai sau töø P ñeán F1: AA x aa ; Aa x aa ; Aa x Aa (6p)
Hoaït ñoäng 1 ( 34p)
Baøi taäp veà ADN vaø ARN
Phöông phaùp
Noäi dung
Caâu 1: Moät phaân töû ADN coù loaïi A = 16000 Nucleâoâtit vaø coù X = 2A.
a. Tính soá Nucleâoâtit caùc loaïi coøn laïi trong phaân töû ADN.
b. Tính toång soá Nucleâoâtit trong phaân töû ADN.
Câu 2: Một đoạn mạch ARN có trình tự các nuclêôtit như sau: (2 điểm)
-A-U-G-X-U-U-G-A-X-. Hãy tìm đoạn ADN đã tổng hợp nên đoạn ARN trên.
Câu 3 : Một đoạn mạch ADN có trình tự các nuclêôtit như sau: (2 điểm)
-A-T-G-X-A-T-G-A-X-. Hãy tìm đoạn ARN ñöôïc toång hôïp töø ñoaïn ADN treân.
- Trao ñoåi nhoùm à thoáng nhaát caâu traû lôøi à hoaøn thaønh baøi taäp.
- Nhaän xeùt vaø boå sung
Caâu 1 :
a. Nu caùc loaïi coøn laïi :
T = A = 1600(Nu)
X = 2A = ( 2 x 1600) = 3200 (Nu)
G = x 3200 (Nu)
b. Toång soá Nu trojng phaân töû ADN
N = 2A + 2G = ( 2x 1600) + ( 2x 3200) = 9600 (Nu)
Caâu 2 :
Mk : T-A-X-G-A-A-X-T-G
Mbs : A-T-G-X-T-T-G-A-X
Caâu 3 :
U-A-X-G-U-A-X-U-G
IV/ KIEÅM TRA – ÑAÙNH GIAÙ. (4p)
- Hs naém ñöôïc kieán thöùc cô baûn vaän duïng giaûi baøi taäp
V/ DAËN DOØ: hoaøn thaønh bt vaøo vôû baøi taäp.(1p)
VI: RUÙT KINH NGHIEÄM:
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI TẬP VỀ LAI 1,2 CẶP TÍNH TRẠNG
PPCT:
I/ MUÏC TIEÂU:
1. Kieán thöùc : caùc baøi taäp veà lai 1, 2 caëp tính traïng
2.Kó naêng: Phaân tích, hoaït ñoäng nhoùm vaø toång hôïp kieán thöùc.
3. Thaùi ñoä: nghieâm tuùc trong hoïc taäp vaø GD loøng yeâu thích boä moân.
II/ ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
III/ HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC.
Kieåm tra baøi cuõ: Traû baøi thi HK I cho HS (5p)
Hoaït ñoäng 1 ( 35 p)
Baøi taäp veà lai 1, 2 caëp tính traïng
Phöông phaùp
Noäi dung
- Choïn yù ñuùng hoaëc ñuùng nhaát trong caùc caâu sau:
1.Theá naøo laø hieän töôïng phaân tính?
ÔÛ F1 xuaát hieän caû tính traïng troäi vaø laën.
ÔÛ F2 xuaát hieän caû tính traïng troäi vaø laën.
ÔÛ con lai xuaát hieän caû tíng traïng troäi vaø laën.
ÔÛ con lai xuaát hieän caû tính traïng cuûa boá vaø cuûa meï.
3. Pheùp lai naøo cho ta tæ leä phaân tính laø 1:2:1
AA x aa
AA x Aa
Aa x Aa
Aa x aa
HS TLN vaø hoaøn thaønh caùc baøi taäp sau:
Baøi 1: Cho hoa ñoû troäi so vôùi hoa traéng. Cho hoa ñoû lai vôùi hoa traéng F1 toaøn hoa ñoû. Giaûi thích keát quaû vaø vieát sô ñoà lai töø P ñeán F1.
Baøi taäp 2: ÔÛ caø chua tính traïng quaû ñoû laø troäi hoaøn toaøn so vôùi tính traïng quaû vaøng. Cho caây caø chua quaû ñoû thuï phaán vôùi caây caø chua quaû vaøng. Xaùc ñònh keát quaû thu ñöôïc ôû F1 vaø F2 ?
- HS nghieân cöùu SGK, traû lôøi caâu hoûi
- Nhaän xeùt vaø boå sung
- Trao ñoåi nhoùm à thoáng nhaát caâu traû lôøi à hoaøn thaønh baøi taäp.
- Nhaän xeùt vaø boå sung
Baøi taäp 1 :
- F1 thu ñöôïc toaøn caø chua quaû ñoû caø chua quaû ñoû laø tính traïng troäi , quaû vaøng laø tính traïng laën, caø chua quaû ñoû ñem lai laø thuaàn chuûng.
- Quy öôùc : A laø gen quy ñònh tính traïng caø chua quaû ñoû quaû ñoû
a laø gen quy ñònh tính traïng caø chua quaû vaøng
Sô ñoà lai :
P :AA( ñoû ) x aa ( vaøng )
GP: Aa
F1 : Aa (100 % caø chua quaûñoû)
Baøi taäp 2: Theo giaû thuyeát ta quy öôùc gen nhö sau : Gen A quaû ñoû, Gen a quaû vaøng
- Xaùc ñònh kieåu gen cuûa P :
+ Caây caø chua quaû ñoû thuaàn chuûng coù kieåu gen laø AA
+ Caây caø chua quaû vaøng thuaàn chuûng coù kieåu gen aa
Sô ñoà lai : Ta coù
P : AA ( Quûa ñoû) x aa (Quûa vaøng)
GP A a
F1 Aa (100% quaû ñoû)
F1 x F1 Aa (Quûa ñoû) x Aa( Quûa ñoû)
G F1 A, a A,a
F2 AA, Aa, Aa, aa
Tæ leä kieåu gen : 1AA, 2Aa, 1aa
Ti leä kieåu hình : 3 quaû ñoû, 1 quaû vaøng
IV/ KIEÅM TRA – ÑAÙNH GIAÙ. (4p)
- Hs naém ñöôïc kieán thöùc cô baûn vaän duïng giaûi baøi taäp
V/ DAËN DOØ: Taäp vieát sô ñoà lai 1, 2 caëp tính traïng. (1p)
VI: RUÙT KINH NGHIEÄM:
File đính kèm:
- sinh 9 in Hk1.doc