I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS biết được cấu tạo chung của một xương dài , từ đó giải thích được sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xuơng .
-Xác định được thành phần hóa học của xương để chứng minh được tính chất đàn hồi và cứng rắn của xương
2.Kĩ năng :
-Quan sát hình , thí nghiệm tìm ra kiến thức
-Tiến hành thí nghiệmđơn giản trong giờ học lí thuyết
-Họat động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức bảo vệ xương ,Liên hệ với thức ăn của lứa tuổi học sinh
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh vẽ hgình 8.1,8.2,8.3,8.4 SGk
-Hia xương đùi ếch
-Panh , đèn cồn , nước lã ,axit HCl 10%
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xương ếch hay xương đùi gà
-Xem trước bài cấu tạo và tính chất của xương
III/HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ :
-Bộ xương người gồm có mấy phần ?Cho biết các xương ở mỗi phần đó ?
2.Mở bài :Hãy đọc phần em có biết ở cuối bài 8 .Những thông tin đó cho ta biết
xương có sức chịu đựng rất lớn .Vậy vì sao xương có được khả năng đó? Nội dung bài 8 Cấu tạo và tính chất của xương sẽ giúp ta giải đáp thắc mắc này .
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1:Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của xương
a.Mục tiêu :HS chỉ ra được cấu tạo của xương dài ,xương dẹt và chức năng của nó
b.Tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 8, Bài 8: Cấu tạo và tính chất của xương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26-9-2004 Tuần :4
Ngày giảng: 28-9-2004 Tiết: 8
Bài 8 CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA XƯƠNG
I/MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
-HS biết được cấu tạo chung của một xương dài , từ đó giải thích được sự lớn lên của xương và khả năng chịu lực của xuơng .
-Xác định được thành phần hóa học của xương để chứng minh được tính chất đàn hồi và cứng rắn của xương
2.Kĩ năng :
-Quan sát hình , thí nghiệm tìm ra kiến thức
-Tiến hành thí nghiệmđơn giản trong giờ học lí thuyết
-Họat động nhóm
3.Thái độ :Giáo dục ý thức bảo vệ xương ,Liên hệ với thức ăn của lứa tuổi học sinh
II/CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên :
-Tranh vẽ hgình 8.1,8.2,8.3,8.4 SGk
-Hia xương đùi ếch
-Panh , đèn cồn , nước lã ,axit HCl 10%
2.Chuẩn bị của học sinh :
-Xương ếch hay xương đùi gà
-Xem trước bài cấu tạo và tính chất của xương
III/HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ :
-Bộ xương người gồm có mấy phần ?Cho biết các xương ở mỗi phần đó ?
2.Mở bài :Hãy đọc phần ‘’em có biết ‘’ở cuối bài 8 .Những thông tin đó cho ta biết
xương có sức chịu đựng rất lớn .Vậy vì sao xương có được khả năng đó? Nội dung bài 8 ‘’Cấu tạo và tính chất của xương ‘’sẽ giúp ta giải đáp thắc mắc này .
3.Họat động dạy và học :
Họat động 1:Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của xương
a.Mục tiêu :HS chỉ ra được cấu tạo của xương dài ,xương dẹt và chức năng của nó
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-Gv hướng dẫn tìm hiểu thông tin SGK quan sát hình 8.1,8.2 thu nhận kiến thức
-Hướng dẫn họat động nhóm trả lời câu hỏi
+Xương dài có cấu tạo như thế nào ?
+Cấu tạo hình ống và đầu xương như vậy có ý nghĩa gì đối với chức năng của xương?
-Gv gọi các nhóm trình bày
-GV yêu cầu :
+Nêu cấu tạo và chức năng của xương dài?
+Hãy kể tên các xương dẹt và xương ngắn ở cơ thể người ?
+Xương dẹt và xương ngắn có cấu tạo và chức năng gì ?
-Gv yêu cầu liên hệ thực tế :
+Với cấu tạo hình trụ rỗng phần đầu có nan hình vòng cung tạo các ô giúp các em liên tưởng tới kiến trúc nào trong đời sống ?
+GV tóm tắt kiến thức :Cấu tạo hình ống làm cho xương nhẹ và vững chắc .Nan xương xếp vòng cung có tác dụng phân tán lực làm tăng khả năng chịu lực .Người ta vận dụng kiểu cấu tạo hình ống của xương và cấu trúc hình vòm vào kĩ thuật xây dựng đảm bảo độ bền vững mà tiết kiệm được nguyên vật liệu .Ví dụ :Làm cột trụ cầu , vòm cửa
-HS tự nghiên cứu thông tin SGK quan sát hình 8.1,8.2 ghi nhớ kiến thức .
-Trao đổi nhóm thống nhất đáp án
-Đại diện nhóm trình bày trên hình vẽ,Nhóm khác bổ sung
-HS nhớ lại kiến thức bài trước tự trả lời
-HS nghiên cứu thông tin SGk và hình 8.3 SGK trang 29 trả lời câu hỏi ,HS khác bổ sung
-HS có thể nêu :Giống trụ cầu ,vòm cửa
Tiểu kết 1:
-Cấu tạo và chức năng xương dài: Nội dung kiến thức bảng 8.1
-Cấu tạo và chức năng xương ngắn , dẹt :
+Cấu tạo :Ngoài là mô xương cứng .Trong là mô xương xốp
+Chức năng :Chứa tủy đỏ
Họat động 2:Thành phần hóa học và tính chất của xương
a.Mục tiêu Thông qu thí nghiệm học sinh chỉ ra được hai thành phần cơ bản của xương có liên quan đến tính chất của xương –liên hệ thực tế .
b.Tiến hành:
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK để thực hiện thí nghiệm
-GV yêu cầu nhóm một thực hiện thí nghiệm một :Ngâm xương đùi ếch vào dung dịch HCl 10% .Nhóm 2 thực hiện thí nghiệm 2:Đốt xương đùi ếch trên đèn cồn .
-GV đặt câu hỏi :
+Phần nào của xương cháy có mùi khét ?
+Bọt khí nổi lên khi ngâm xương đó là khí gì ?
+Tại sao khi ngâm xương lại bị dẻo và có thể kéo dài, thắt nút ?
+Nhận xét kết quả của 2 thí nghiệm trên
-GV bổ sung hòan thiện kiến thức
-GV giải thích thêm:Tỉ lệ chất hữu cơ và vô cơ thay đổi theo độ tuổi
-HS tìm hiểu thông tin SGK để biết cách tiến hành thí nghiệm
-Các nhóm thực hiện thí nghiện theo yêu cầu
-HS cả lớp theo dõi hiện tượng xảy ra và ghi nhớ
-Các nhóm bẻ gập xương ngâm và bóp nhẹ xương đã đốt
-HS trao đổi nhóm trả lời
Yêu cầu :
+Cháy chỉ có thể là chất hữu cơ
+Bọt khí đó là CO2
+Xương mất phần rắn bị hòa vào HCl chỉ có thể là chất canxi và cac bon
+Xương gồm chất vô cơ và chát hữu cơ
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung
Tiểu kết 2:Thành phần hóa học của xương gồm :
-Chất vô cơ :Muối canxi
-Chất hữu cơ :Cốt giao
*Tính chất :Rắn chắc và đàn hồi
Họat động 3: Sự lớn lên và dài ra của xương
a.Mục tiêu :HS chỉ ra được xương dài ra do sụn tăng trưởng to ra nhờ các tế bào màng xương
b.Tiến hành :
Họat động của giáo viên
Họat động của học sinh
-GV hướng dẫn tìm hiểu thông tin SGK quan sát hình 8.4,8.5 SGK trang 29, 30 chú ý sụn tăng trưởng
-GV hướng dẫn kĩ hơn về thí nghiệm dóng đinh trên đùi bê để thấy sự tăng trưởng
-Yêu cầu trao đổi nhóm trả lời:
+Vai trò của sụn tăng trưởng ?
+Xương dài ra là do đâu ?
+Xương lớn lên là do đâu ?
-GV tóm tắt:Các tế bào ở sụn tăng trưởng phân chia và hóa xương làm xương dài ra .Đến tuổi trưởng thành sự phân chia của sụn tăng trưởng không còn thực hiện được nữa do đó người không cao thêm .Tuy nhiên màng xương vẫn có khả năng sinh ra tế bào xương để bồi đắp phía ngoài của thân xương làm cho xương lớn lên .Trong khi các tế bào hủy xương tiêu hủy thành trong của ống xương làm cho khoang xương ngày càng rộng ra .
-HS nghiên cứu thông tin trong SGk quan sát hình 8.4,8.5 trang 29,30 ghi nhớ kiến thức
-Trao đổi nhóm trả lời câu hỏi
-Yêu cầu :
+Khỏang BC không tăng
+Khỏang AB,CD tăng nhiều đã làm cho xương dài ra .
+Sụn tăng trưởng giúp xương dài ra
-Đại diện nhóm trả lời nhóm khác bổ sung
Tiểu kết 3:
-Xương dài ra :Do sự phân chia các tế bào ở lớp sụn tăng trưởng
-Xương to thêm nhờ sự phân chia của các tế bào màng xương
4.Kết luận :Học sinh đọc kết luận trong SGK
5.Kiểm tra đánh giá :
-Xương dài có cấu tạo như thế nào ?
-Hãy phân tích đặc điểm cấu tạo của xương dài phù hợp với chức năng của nó ?
-Nhờ đâu xương dài ra và lớn lên về bề ngang ?
6.Dặn dò:Học bài trả lời câu hỏi SGK
File đính kèm:
- Tiet 8 Cau tao va tinh chat cua xuong.doc