I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức đã học trong năm
- Nắm chắc kiến thức đã học trong chương trình sinh học lớp 8
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, nối kết kiến thức và ksĩ năng tư duy tổng hợp khái quát hóa
3. Thái độ: Có ý thức tự giác học tập và ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể bảo vệ cơ thể tránh bệnh tật
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh một số hệ cơ quan – cơ chế điều hòa bằng thần kinh và thể dịch
-Tranh tế bào
2. Chuẩn bị của học sinh: Kẻ các bảng trong SGK
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;
8A3: .; 8A4: . ;
8A5: .; 8A6: . .
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép vào bài mới
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài: Ôn tập toàn bộ chương trình học 8
Tuần 34 Ngày soạn 18/04/2014
Tiết 69 Ngày dạy 21/04/2014
ÔN TẬP HỌC KỲ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức đã học trong năm
- Nắm chắc kiến thức đã học trong chương trình sinh học lớp 8
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, nối kết kiến thức và ksĩ năng tư duy tổng hợp khái quát hóa
3. Thái độ: Có ý thức tự giác học tập và ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể bảo vệ cơ thể tránh bệnh tật
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
-Tranh một số hệ cơ quan – cơ chế điều hòa bằng thần kinh và thể dịch
-Tranh tế bào
2. Chuẩn bị của học sinh: Kẻ các bảng trong SGK
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................;
8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................;
8A5:..............................................................; 8A6:......................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép vào bài mới
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài: Ôn tập toàn bộ chương trình học 8
Hoạt động 1: ÔN TẬP KIẾN THỨC HỌC KÌ II
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV hướng dẫn các nhóm hoàn thành bảng từ 66.1đế 66.8 mỗi nhóm 2 bảng
- GV hoàn chỉnh kiến thức của từng bảng và từng nhóm
- Các nhóm trao đổi hoàn thành nội dung của nhóm mình
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
- Một vài HS đọc lại các bảng kiến thức
Tiểu kết: SGK
Hoạt động 2: TỔNG KẾT SINH HỌC 8
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi:
+ Chương trình sinh học 8 giúp em có những kiến thức gì về cơ thể người và vệ sinh?
- GV nhận xét đánh giá kết quả
- HS tự nghiên cứu SGK trang 211 trao đổi nhóm thống nhất ý kiến
+ Tế bào đơn vị cấu trúc và vhức năng của cơ thể sống
+ Các hệ cơ quan trong cơ thể có cấu tạo phù hợp với chức năng
+ Các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng là nhờ sự điều khiển của hệ thần kinh và thể dịch tao sự thống nhất
+ Cơ thể thường xuyên trao đổi chất với môi trường để tồn tại và phát triển
+ Cơ quan sinh sản thực hiện chức năng đặc biệt đó là sinh sản bảo vệ nòi giống
+ Biết các tác nhân gây hại cho cơ thể và biện pháp rèn luyện bảo vệ cơ thể tránh tác nhân , để hoạt động có hiệu quả
- Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác bổ sung
Tiểu kết: SGK
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- GV nhận xét đánh giá thái độ học tập của HS trong năm
- GV nhắc nhở kiến thức cơ bản chương trình sinh học đã học
2. Dặn dò:
-Ôn tập chuẩn bị thi học kì II
1. Trình bày cấu tạo của cầu mắt và màng lưới.
2. Kể tên các tuyến nội tiết chính trên cơ thể người? Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết.
3. Trình bày cấu tạo của đại não người? Em phải làm gì để bảo vệ hệ thần kinh?
4. Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện?
5. Trình bày cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục nam và nữ?
*Rút kinh nghiệm: