Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh - Năm học 2013-2014

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết: Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron. Hiểu được nơron là đơn vị chức năng của hệ thần kinh

- Hiểu: Phân biệt được các thành phần cấu tạo của hệ thần kinh, chức năng của hệ thần kinh vận động và sinh dưỡng.

2. Kỹ năng:

- Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, vẽ hình.

3. Thái độ:

- Yêu thích môn học.

 

II. ĐỒ DUNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

- Tranh vẽ phóng to hình 43-1 và 43-2.

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Tại sao phải bảo vệ da ? Nêu nguyên nhân, cách phòng chống các bệnh ngoài da

Cần rèn luyện da như thế nào để có làn da khỏe mạnh ?

2. Bài mới:

* Mở bài

- Hệ thần kinh giúp tiếp nhận các kích thích và phản ứng lại các kích thích bằng cách điều hòa, phối hợp các cơ quan giúp cơ thể thích nghi với môi trường. Hệ thần kinh có cấu tạo như thế nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 8C. Tiết TKB: Ngày giảng: .tháng năm 2014. Sĩ số: 20. Vắng: ....... CHƯƠNG IX : THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN TIẾT 45. BÀI 43: GIỚI THIỆU CHUNG HỆ THẦN KINH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết: Trình bày được cấu tạo và chức năng của nơron. Hiểu được nơron là đơn vị chức năng của hệ thần kinh - Hiểu: Phân biệt được các thành phần cấu tạo của hệ thần kinh, chức năng của hệ thần kinh vận động và sinh dưỡng. 2. Kỹ năng: - Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, vẽ hình. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. II. ĐỒ DUNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh vẽ phóng to hình 43-1 và 43-2. 2. Học sinh: - SGK, vở ghi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Tại sao phải bảo vệ da ? Nêu nguyên nhân, cách phòng chống các bệnh ngoài da Cần rèn luyện da như thế nào để có làn da khỏe mạnh ? 2. Bài mới: * Mở bài - Hệ thần kinh giúp tiếp nhận các kích thích và phản ứng lại các kích thích bằng cách điều hòa, phối hợp các cơ quan giúp cơ thể thích nghi với môi trường. Hệ thần kinh có cấu tạo như thế nào ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Nhắc lại cấu tạo và chức năng của nơron - Treo tranh phóng to, yêu cầu học sinh dựa vào tranh vẽ mô tả cấu tạo và chức năng của nơron. - Cá nhân đọc thông tin, quan sát tranh, thảo luận nhóm I. Nơron – đơn vị cấu trúc của hệ thần kinh - Nơron là đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh. * Cấu tạo: 1 nơron gồm: - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung - Bổ sung về cấu tạo chức năng trên tranh vẽ. - GV chốt lại - Đại diện phát biểu, bổ sung - Nghe giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh nội dung. - HS ghi vở + Một thân: chứa nhân; + Nhiều sợi nhánh; + Một sợi trục: Thường có bao miêlin; giữa các bao miêlin ngăn cách nhau bởi eo Răngviê; tận cùng sợi trục có các cúc xináp (Là nơi tiếp giáp giữa nơron này với nơron khác hoặc cơ quan trả lời). - Chức năng của nơron: là cảm ứng và dẫn truyền xung thần kinh. HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu về các bộ phận của hệ thần kinh - Treo tranh phóng to hình 43-2, hướng dẫn học sinh : Có nhiều cách phân chia - Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập điền vào dấu . Tr137 trong 3’. - Yêu cầu học sinh đại diện phát biểu, bổ sung. - GV thông báo đáp án đúng - Yêu cầu HS đọc phần 2 chức năng và trả lời câu hỏi: - Hệ thần kinh có những phần nào ? - Hệ thần kinh có những chức năng gì ? - GV chốt lại - Quan sát tranh theo hướng dẫn - Thảo luận nhóm, đưa ra đáp án - Đại diện phát biểu, bổ sung. - Nghe giáo viên thuyết trình hoàn chỉnh néi dung - HS đọc bài - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS ghi vở II. Các bộ phận của hệ thần kinh 1. Cấu tạo: - Bộ phận trung ương; não và tủy sống. - Bộ phận ngoại biên: các dây thần kinh (bó sợi cảm giác và bó sợi vận động) và các hạch thần kinh. 2. Chức năng: Hệ thần kinh vận động: - Điều khiển hoạt động cơ vân. - Hoạt động có ý thức Hệ thần kinh sinh dưỡng: - Điều hòa hoạt động các cơ quan sinh dưỡng (nội tạng) và cơ quan sinh sản. - Hoạt động không có ý thức. 3. Củng cố: - Chỉ lên tranh vẽ xác định cấu tạo hệ thần kinh ? - Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi sách giáo khoa. 4. Dặn dò: - Đọc mục “Em có biết” - Xem trước nội dung bài 44 - Hướng dẫn học sinh các nhóm chuẩn bị: ếch sống làm thí nghiệm.

File đính kèm:

  • docGIAO AN SINH 8 T45.doc