Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:

1. Kiến thức:

- Mô tả được cấu tao của tai và trình bày chức năng thu nhận kích thích của sóng âm bằng 1 sơ đồ đơn giản.

- Phòng tránh các bệnh tật về tai

2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: Ghiáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh tai

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 51.1,2

 - Mô hình cấu tạo tai

2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;

8A3: .; 8A4: . ;

8A5: .; 8A6: . .

2. Kiểm tra bài cũ: Có các tật mắt nào? Nguyên nhân và cách khắc phục?

- Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, không nên nằm đọc sách, Không nên đọc sách trên tàu, xe?

- Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh?

3. Hoạt động dạy học:

*Mở bài: Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác.Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 53, Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn 02/03/2014 Tiết 53 Ngày dạy 06/03/2014 Bài 51: CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Mô tả được cấu tao của tai và trình bày chức năng thu nhận kích thích của sóng âm bằng 1 sơ đồ đơn giản. - Phòng tránh các bệnh tật về tai 2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Ghiáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh tai II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 51.1,2 - Mô hình cấu tạo tai 2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................; 8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................; 8A5:..............................................................; 8A6:...................................................... 2. Kiểm tra bài cũ: Có các tật mắt nào? Nguyên nhân và cách khắc phục? - Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, không nên nằm đọc sách, Không nên đọc sách trên tàu, xe? - Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh? 3. Hoạt động dạy học: *Mở bài: Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác.Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào? Hoạt động 1: Cấu tạo của tai Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV nêu câu hỏi: Cơ quan phân tích thính giác gồm mấy bộ phân? Là những bộ phận nào? - GV hướng dẫn HS quan sát hình 51.1 hoàn thành bài tập điền từ trang 162 SGK - GV gọi 1-2 HS đọc to toàn bộ bài tập và thông tin trang 163 SGK - GV nêu câu hỏi: + Tai được cấu tạo như thế nào? + Nêu chức năng từng bộ phận của tai? - GV chỉ định 1-2 HS trình bày lại cấu tạo tai trên tranh - HS vận dụng kiến thức về cơ quan phân tích nêu được 3 bộ + Tế bào thụ cảm thính giác + Dây thần kinh thính giác + Vùng thíng giác - HS quan sát kĩ sơ đồ cấu tạo tai cá nhân làm bài tập - Một vài HS phát biểu lớp bổ sung hoàn thiện kiến thức - Yêu cầu: 1.vành tai; 2.Ống tai; 3.Màng nhĩ; 4.Chuỗi xương tai - HS căn cứ hình 51.1,2 và thông tin SGK để trả lời *Tiểu kết:- Cơ quan phân tích thính giác gồm: + Tế bào thụ cảm thính giác + Dây thần kinh thính giác + Vùng thính giác - Cấu tạo tai: + Vành tai hứng sóng âm + Ống tai: hướng sóng âm + Màng nhĩ: Khuếch đại âm - Tai giữa: + Chuỗi xương tai truyền sóng âm + Vòi nhĩ: Cân bằng áp suất 2 bên màng nhĩ - Tai trong: + Bộ phận tiền đình: Thu nhận thông tin về vị trí và sự chuyển động của cơ thể trong không gian + Ốc tai: Thu nhận kích thích sóng âm Hoạt động 2: Chức năng thu nhận sóng âm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - V hướng dẫn HS quan sát hình 51.2 kết hợp thông tin trang 163, 164 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Trình bày cấu tạo ốc tai? + Trình bày chức năng ốc tai? - GV hướng dãn HS quan sát lại hình 51.2 A tìm hiểu đường truyền sóng âm từ ngoài vào trong - GV trình bày sự thu nhận cảm giác âm thanh - Cá nhân tự thu nhận và xử lí thông tin - Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm lên trình bày cấu tạo ốc tai trên tranh - HS ghi nhớ thông tin - Một HS trình bày lại trên tranh *Tiểu kết: - Cấu tạo ốc tai: Ốc tai xoắn 2 vòng rưỡi gồm: + Ốc tai xương (Ở ngoài) + Ốc tai màng (ở trong) . Màng tiền đình: (ở trên) . Màng cơ sở (ở dưới) - Có cơ quan cooc ti chứa tế bào thụ cảm thính giác - Cơ chế truyền âm và sự thu nhận cảm giác âm thanh: Sóng âm => màng nhĩ => chuỗi xương tai =>cửa bầu => chuyển động ngoại dịch và nội dịch => rung màng cơ sở => kích thích cơ quan coocti xuất hiện xung thần kinh đến vùng thính giác (phân tích cho biết âm thanh) Hoạt động 3: Vệ sinh tai Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi: + Để tai hoạt động tốt cần lưu ý những vấn đề gì? + Hãy nêu các biện pháp giữ vệ sinh và bảo vệ tai? - HS tự thu nhận thông tin nêu được : + Giữ vệ sinh tai + Bảo vệ tai - HS tự đề ra các biện pháp *Tiểu kết: - Giữ vệ sinh tai - Bảo vệ tai: + Không dùng vật nhọn, sắc ngoáy tai + Giữ vệ sinh mũi họng để phòng bệnh cho tai + Có biện pháp chống tiếng ồn IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: 1. Củng cố: Gọi HS đọc phần ghi nhớ cuối bài - HS trình bày cấu tạo của ốc tai trên tranh hình 51.2 - Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm? - Vì sao có thể xác định âm phát ra từ bên phải hay bên trái? 2. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Tìm hiểu hoạt động của một số vật nuôi trong nhà *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docSinh 8 - Tiet 53.doc