I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Mô tả được cấu tao của tai và trình bày chức năng thu nhận kích thích của sóng âm bằng 1 sơ đồ đơn giản.
- Phòng tránh các bệnh tật về tai
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Ghiáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh tai
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 51.1,2
- Mô hình cấu tạo tai
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;
8A3: .; 8A4: . ;
8A5: .; 8A6: . .
2. Kiểm tra bài cũ: Có các tật mắt nào? Nguyên nhân và cách khắc phục?
- Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, không nên nằm đọc sách, Không nên đọc sách trên tàu, xe?
- Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh?
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài: Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác.Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào?
Tuần 27 Ngày soạn 02/03/2014
Tiết 53 Ngày dạy 06/03/2014
Bài 51: CƠ QUAN PHÂN TÍCH THÍNH GIÁC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Mô tả được cấu tao của tai và trình bày chức năng thu nhận kích thích của sóng âm bằng 1 sơ đồ đơn giản.
- Phòng tránh các bệnh tật về tai
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Ghiáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh tai
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 51.1,2
- Mô hình cấu tạo tai
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................;
8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................;
8A5:..............................................................; 8A6:......................................................
2. Kiểm tra bài cũ: Có các tật mắt nào? Nguyên nhân và cách khắc phục?
- Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, không nên nằm đọc sách, Không nên đọc sách trên tàu, xe?
- Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh?
3. Hoạt động dạy học:
*Mở bài: Ta nhận biết được âm thanh là nhờ cơ quan phân tích thính giác.Vậy cơ quan phân tích thính giác có cấu tạo như thế nào?
Hoạt động 1: Cấu tạo của tai
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV nêu câu hỏi: Cơ quan phân tích thính giác gồm mấy bộ phân? Là những bộ phận nào?
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 51.1 hoàn thành bài tập điền từ trang 162 SGK
- GV gọi 1-2 HS đọc to toàn bộ bài tập và thông tin trang 163 SGK
- GV nêu câu hỏi:
+ Tai được cấu tạo như thế nào?
+ Nêu chức năng từng bộ phận của tai?
- GV chỉ định 1-2 HS trình bày lại cấu tạo tai trên tranh
- HS vận dụng kiến thức về cơ quan phân tích nêu được 3 bộ + Tế bào thụ cảm thính giác
+ Dây thần kinh thính giác
+ Vùng thíng giác
- HS quan sát kĩ sơ đồ cấu tạo tai cá nhân làm bài tập
- Một vài HS phát biểu lớp bổ sung hoàn thiện kiến thức
- Yêu cầu: 1.vành tai; 2.Ống tai; 3.Màng nhĩ; 4.Chuỗi xương tai
- HS căn cứ hình 51.1,2 và thông tin SGK để trả lời
*Tiểu kết:- Cơ quan phân tích thính giác gồm:
+ Tế bào thụ cảm thính giác + Dây thần kinh thính giác + Vùng thính giác
- Cấu tạo tai:
+ Vành tai hứng sóng âm
+ Ống tai: hướng sóng âm
+ Màng nhĩ: Khuếch đại âm
- Tai giữa:
+ Chuỗi xương tai truyền sóng âm
+ Vòi nhĩ: Cân bằng áp suất 2 bên màng nhĩ
- Tai trong:
+ Bộ phận tiền đình: Thu nhận thông tin về vị trí và sự chuyển động của cơ thể trong không gian
+ Ốc tai: Thu nhận kích thích sóng âm
Hoạt động 2: Chức năng thu nhận sóng âm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- V hướng dẫn HS quan sát hình 51.2 kết hợp thông tin trang 163, 164 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
+ Trình bày cấu tạo ốc tai?
+ Trình bày chức năng ốc tai?
- GV hướng dãn HS quan sát lại hình 51.2 A tìm hiểu đường truyền sóng âm từ ngoài vào trong
- GV trình bày sự thu nhận cảm giác âm thanh
- Cá nhân tự thu nhận và xử lí thông tin
- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến
- Đại diện nhóm lên trình bày cấu tạo ốc tai trên tranh
- HS ghi nhớ thông tin
- Một HS trình bày lại trên tranh
*Tiểu kết:
- Cấu tạo ốc tai: Ốc tai xoắn 2 vòng rưỡi gồm:
+ Ốc tai xương (Ở ngoài)
+ Ốc tai màng (ở trong)
. Màng tiền đình: (ở trên)
. Màng cơ sở (ở dưới)
- Có cơ quan cooc ti chứa tế bào thụ cảm thính giác
- Cơ chế truyền âm và sự thu nhận cảm giác âm thanh: Sóng âm => màng nhĩ => chuỗi xương tai =>cửa bầu => chuyển động ngoại dịch và nội dịch => rung màng cơ sở => kích thích cơ quan coocti xuất hiện xung thần kinh đến vùng thính giác (phân tích cho biết âm thanh)
Hoạt động 3: Vệ sinh tai
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi:
+ Để tai hoạt động tốt cần lưu ý những vấn đề gì?
+ Hãy nêu các biện pháp giữ vệ sinh và bảo vệ tai?
- HS tự thu nhận thông tin nêu được :
+ Giữ vệ sinh tai
+ Bảo vệ tai
- HS tự đề ra các biện pháp
*Tiểu kết:
- Giữ vệ sinh tai
- Bảo vệ tai:
+ Không dùng vật nhọn, sắc ngoáy tai
+ Giữ vệ sinh mũi họng để phòng bệnh cho tai
+ Có biện pháp chống tiếng ồn
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố: Gọi HS đọc phần ghi nhớ cuối bài
- HS trình bày cấu tạo của ốc tai trên tranh hình 51.2
- Trình bày quá trình thu nhận kích thích sóng âm?
- Vì sao có thể xác định âm phát ra từ bên phải hay bên trái?
2. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Tìm hiểu hoạt động của một số vật nuôi trong nhà
*Rút kinh nghiệm: