Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 50, Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng

I/MỤC TIÊU :

1.Kiến thức :

-Phân biệt được phản xạ sinh dưỡng với phản xạ vận động

-Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh sinh dưỡng về cấu tạo và chức năng

2.Kĩ năng :

-Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình

-Rèn kĩ năng quan sát so sánh

-Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ : Giáo dục ý thức vệ sinh bảo vệ hệ thần kinh

II/CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên :

-Tranh phóng to các hình 48.1,2,3

-Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập

2.Chuẩn bị của học sinh :

-Kẻ bảng nội dung phiếu học tập vào vở

III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG :

1.Kiểm tra bài cũ:

-Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú ?

2.Mở bài : Xét về chức năng hệ thần kinh được phân chia như thế nào ?.GV dẫn dắt vào bài

3.Phát triển bài :

Hoạt động 1: Cung phản xạ sinh dưỡng

a.Mục tiêu : Phân biệt được cung phản xạ sinhdưỡng với cung phản xạ vận động

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 50, Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6-3-2005 Tuần: 25 Ngày giảng: 8-3-2005 Tiết :50 Bài 48 HỆ THẦN KINH SINH DƯỠNG I/MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Phân biệt được phản xạ sinh dưỡng với phản xạ vận động -Phân biệt được bộ phận giao cảm với bộ phận đối giao cảm trong hệ thần kinh sinh dưỡng về cấu tạo và chức năng 2.Kĩ năng : -Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình -Rèn kĩ năng quan sát so sánh -Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ : Giáo dục ý thức vệ sinh bảo vệ hệ thần kinh II/CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của giáo viên : -Tranh phóng to các hình 48.1,2,3 -Bảng phụ ghi nội dung phiếu học tập 2.Chuẩn bị của học sinh : -Kẻ bảng nội dung phiếu học tập vào vở III/TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG : 1.Kiểm tra bài cũ: -Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú ? 2.Mở bài : Xét về chức năng hệ thần kinh được phân chia như thế nào ?.GV dẫn dắt vào bài 3.Phát triển bài : Hoạt động 1: Cung phản xạ sinh dưỡng a.Mục tiêu : Phân biệt được cung phản xạ sinhdưỡng với cung phản xạ vận động b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh quan sát hình 48.1 +Mô tả đường đi của xung thần kinh trong cung phản xạ của hình A va B +Hoàn thành nội dung phiếu học tập vào vở -GV kẻ phiếu học tập lên bảng gọi HS lên hòan thành -GV chốt lại kiến thức -HS vận dụng kiến thức đã có kết hợp quan sát hình nêu được đường đi của xung thần kinh trong cung phảnxạ vận động và cung phản xạ sinh dưỡng -Các nhóm căn cứ vào đườngđi của xung thần kinh trong 2 cung phản xạ và hình 48.1 thảo luận nhóm hoàn thành bảng -Đại diện nhóm báo cáo kết quả các nhóm khác nhận xét bổ sung Tiểu kết 1: Đặc điểm Cung phản xạ vận động Cung phản xạ sinh dưỡng CẤU TẠO -Trung ương -Hach thần kinh -Đường hướng tâm -Đường li tâm -Chất xám :+Đại não +Tủy sống -Không có -Từ cơ quan thụ cảm đến trung ương -Đến thẳng cơ quan phản ứng -Chất xám :+Trụ não +Sừng bên tủy sống -Có -Từ cơ quan thụ cảm đến trung ương -Qua :+Sợi trước hạch +Sợi sau hạch Chuyển giao ở hạch thần kinh Chức năng Điều khiển họat động cơ vân ( có ý thức ) Điều khiển hoạt động nội quan (Không có ý thức ) Hoạt động 2: Cấu tạo của hệ thần kinh sinh dưỡng a.Mục tiêu : -Nắm được cấu tạo hệ thần kinh sinh dưỡng -Só sánh cấu tạo phân hệ giao cảm và phân hệ đối giao cảm b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn học sinh nghiên cứu thông tin SGK quan sát hình 48.3 +Hệ thần kinh sinh dưỡng cầu tạo như thế nào ? -GV yêu cầu HS quan sát lại hình 48.1 , 2 , 3 đọc thông tin bảng 48.1 tìm ra các điểm sai khác giữa phân hệ giao cảm và phân hệ đối giao cảm -GV gọi 1 HS đọc bảng 48.1 -HS tự thu nhận thông tin nêu được gầm phần trung ương và phần ngoại biên -HS làm việc độc lập với SGK -Thảo luận nhóm nêu được các điểm khác nhau +Trung ương +Ngoại biên -Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung Tiểu kết 2: -Hệ thần kinh sinh dưỡng : +Trung ương +Ngoại biên : Dây thần kinh , hạch thần kinh -Hệ thần kinh sinh dưỡng gồm : +Phân hệ thần kinh giao cảm +Phân hệ thần kinh đối giao cảm Hoạt động 3 :Chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng a.Mục tiêu : Tìm hiểu chức năng của hệ thần kinh sinh dưỡng b.Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV hướng dẫn HS quan sát hình 48.3 đọc kĩ nội dung bảng 48.2 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : +Nhận xét chức năng của phân hệ giao cảm và đối giao cảm ? +Hệ thần kinh sinh dưỡng có vai trò như thế nào trong đời sống ? -GV hoàn thiện kiến thức -HS tự thu nhận và xử lí thông tin -Thảo luận nhóm thống nhất ý kiến -Yêu cầu nêu được : +2 bộ phận có tác dụng đối lập +Ý nghĩa :Điều hòa hoạt động các cơ quan -Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung Tiểu kết 3: -Phân hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm có tác dụng đối lập nhau đối với hoạt động của các cơ quan sinh dưỡng -Nhờ tác dụng đối lập đó mà hệ thần kinh sinh dưỡng điều hòa được hoạt động của các cơ quan nội tạng 4.Kiểm tra đánh giá : -Dựa vào hình 48.2 trình bày phản xạ điều hòa hoạt động của tim lúc huyết áp tăng ? -Trình bày sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo và chức năng của phân hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm trên tranh hình 48.3 ? 5.Dặn dò : -Học bài trả lời câu hỏi SGK -Đọc mục “Em có biết “

File đính kèm:

  • docTiet 50 He than kinh sinh duong.doc