I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Nêu rõ được cấu tạo của hệ thần kinh.
- Trình bày khái quát chức năng của hệ thần kinh.
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Có thái độ hành vi bảo vệ hệ thần kinh.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2.
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài học, phần chuẩn bị như hướng dẫn.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;
8A3: .; 8A4: . ;
8A5: .; 8A6: . .
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu các biện pháp bảo vệ da mà em biết?
+ Hãy kể tên một số bệnh ngoài da mà em biết? Biểu hiện và cách phòng chống bệnh?
3.Hoạt động dạy học
*Mở bài: Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan, hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường. Hệ thần kinh có cấu tạo như thế nào để thực hiện các chức năng đó? Để trả lời câu hỏi trên hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu bài 43
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 45, Bài 43: Giới thiệu chung về hệ thần kinh - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn 19/01/2014
Tiết 45 Ngày dạy 23/01/2014
Chương IX: THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN
Bài 43: GIỚI THIỆU CHUNG HỆ THẦN KINH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Nêu rõ được cấu tạo của hệ thần kinh.
- Trình bày khái quát chức năng của hệ thần kinh.
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình và hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Có thái độ hành vi bảo vệ hệ thần kinh.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 43.1 và 43.2.
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài học, phần chuẩn bị như hướng dẫn.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................;
8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................;
8A5:..............................................................; 8A6:......................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu các biện pháp bảo vệ da mà em biết?
+ Hãy kể tên một số bệnh ngoài da mà em biết? Biểu hiện và cách phòng chống bệnh?
3.Hoạt động dạy học
*Mở bài: Hệ thần kinh thường xuyên tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích đó bằng sự điều khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của các nhóm cơ quan, hệ cơ quan giúp cơ thể luôn thích nghi với môi trường. Hệ thần kinh có cấu tạo như thế nào để thực hiện các chức năng đó? Để trả lời câu hỏi trên hôm nay thầy cùng các em tìm hiểu bài 43
Hoạt động 1: Tìm hiểu Nơron –Đơn vị cáu tạo của hệ thần kinh .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 43.1 và nhớ lại kiến thức đã học hoàn thành bài tập SGK.
- GV treo tranh và yêu cầu HS:
+ Mô tả cấu tạo 1 nơron?
+ Nêu chức năng của nơron?
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận.
- HS quan sát kĩ hình nhớ lại kiến thức tự hoàn thành bài tập vào vở.
- Một vài HS đọc kết quả lớp bổ sung hoàn chỉnh kiến thức.
- HS trình bày trên tranh.
*Tiểu kết:
- Cấu tạo của nơron:
+ Thân chứa nhân, có các sợi nhánh ở quanh thân.
+ Một sợi trục: Thường có bao miêlin, tận cùng có cúc xinap.
+ Thân và sợi nhánh tạo thành chất xám.
+ Sợi trục: Tạo thành chất trắng, dây thần kinh.
- Chức năng của nơron:
+ Cảm ứng.
+ Dẫn truyền xung thần kinh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các bộ phận của hệ thần kinh.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV thông báo: có nhiều cách phân chia các bộ phận của hệ thần kinh và giới thiệu 2 cách phân chia:
+ Theo cấu tạo.
+ Theo chức năng.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 43.2 đọc kĩ bài tập lựa chọn từ, cụm từ điền vào chỗ trống (3’)
- GV chính xác hoá kiến thức các từ cần điền: 1- não 2- tuỷ sống 3-và 4- Bó sợi cảm giác và bó sợi vận động
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK nắm được sự phân chia hệ thần kinh dựa vào chức năng.
- GV yêu cầu HS: Phân biệt chức năng hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng?
- HS thu nhận thông tin.
- HS quan sát hình thảo luận hoàn chỉnh bài tập điền từ: (1) não; (2) tủy sống; (3) bó sợi cảm giác; (4) bó sợi vận động
- Đại diện nhóm đọc kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung
- Một HS đọc lại trước lớp thông tin đã hoàn chỉnh.
- HS tự đọc thông tin thu thập kiến thức.
- HS tự nêu được sự khác nhau về chức năng của 2 hệ.
*Tiểu kết:
1. Cấu tạo: Hệ thần kinh gồm bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên:
- Bộ phận trung ương có não và tuỷ sống được bảo vệ trong các khoang xương và màng não tuỷ. Hộp sọ chứa bộ não. Tuỷ sống nằm trong ống xương sống.
- Bộ phận ngoại biên có các dây thần kinh do các bó sợi cảm giác và bó sợi vận động tạo nên. Thuộc bộ phận ngoại biên còn có các hạch thần kinh.
2. Chức năng:
- Hệ thần kinh vận động: Điều khiển sự hoạt động của cơ vân và là hoạt động có ý thức.
- Hệ thần kinh sinh dưỡng: Điều hoà các cơ quan dinh dưỡng và các cơ quan sinh sản và là hoạt động không có ý thức.
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
1. Củng cố:
- HS đọc kết luận SGK.
+ Chứng minh nơron là đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh? Phân biệt đặc điểm hệ thần kinh qua cấu tạo và chức năng?
2. Dặn dò:
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
- Đọc mục “Em có biết”.
- Nghiên cứu bài 44.
+ Chuẩn bị thực hành: ếch, bông thấm nước, khăn lau, bộ đồ mổ, giá treo, cốc đựng nước, dung dịch HCl 0.3%, 1%, 3%;
+ Nghiên cứu kĩ nội dung để nắm rõ cách làm.
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 8 - Tiet 45.doc