I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức: Kể một số bệnh ngoài da (Bệnh da liễu) và cách phòng tránh
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát tranh hình liên hệ thực tế, vận dụng kiến thức thực tế vào việc giữ gìn vệ sinh và rèn luyện da
3.Thái độ: Có thái độ hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh cộng đồng
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh các bệnh ngoài da.
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài học, Kẻ phiếu học tập vào vở, phần chuẩn bị như hướng dẫn.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1: .; 8A2: .;
8A3: .; 8A4: . ;
8A5: .; 8A6: . .
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cấu tạo của da? Có nên trang điểm bằng cách lạm dụng kem phấn, nhỏ bỏ lông mày, kẻ bút chì tạo dáng không? Vì sao?
- Nêu chức năng liên quan đến cấu tạo của da?
3.Hoạt động dạy học
*Mở bài: Nêu cấu tạo và chức năng của da? Cần làm gì để da thực hiện tốt các chức năng đó? Bài hôm nay sẽ giúp ta trả lời được câu hỏi trên.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 44, Bài 42: Vệ sinh da - Năm học 2013-2014 - R'Ông Ha Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn 18/01/2014
Tiết 44 Ngày dạy 21/01/2014
Bài 42: VỆ SINH DA
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học xong bài này HS phải:
1. Kiến thức: Kể một số bệnh ngoài da (Bệnh da liễu) và cách phòng tránh
2. Kĩ năng: Hình thành kĩ năng quan sát tranh hình liên hệ thực tế, vận dụng kiến thức thực tế vào việc giữ gìn vệ sinh và rèn luyện da
3.Thái độ: Có thái độ hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh cộng đồng
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh ảnh các bệnh ngoài da.
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài học, Kẻ phiếu học tập vào vở, phần chuẩn bị như hướng dẫn.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:8A1:............................................; 8A2:........................................................;
8A3:.........................................................; 8A4:.....................................................;
8A5:..............................................................; 8A6:......................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cấu tạo của da? Có nên trang điểm bằng cách lạm dụng kem phấn, nhỏ bỏ lông mày, kẻ bút chì tạo dáng không? Vì sao?
- Nêu chức năng liên quan đến cấu tạo của da?
3.Hoạt động dạy học
*Mở bài: Nêu cấu tạo và chức năng của da? Cần làm gì để da thực hiện tốt các chức năng đó? Bài hôm nay sẽ giúp ta trả lời được câu hỏi trên.
Hoạt động 1: Tìm hiểu các phương pháp bảo vệ da
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK trả lời câu hỏi:
+ Da bẩn có hại như thế nào?
+ Da bị xây xát có hại như thế nào?
+ Giữ sạch da bằng cách nào?
- GV giảng về mụn trứng cá, nguyên nhân, cách hạn chế. Tránh lạm dụng mỹ phẩm.
- Cá nhân HS tự đọc thông tin và trả lời câu hỏi
+ Da bẩn là môi trường cho vi khuẩn phát triển, hạn chế hoạt động của tuyến mồi hôi.
+ Da bị xây xát dễ nhiễm trùng => Cần giữ da sạch tránh bị xây xát, bị bẩn.
- Yêu cầu:
+ Tắm giặt thường xuyên.
+ Không nên cậy trứng ca.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
*Tiểu kết: - Da bẩn là môi trường cho vi khuẩn phát triển, hạn chế hoạt động của tuyến mồi hôi.
- Da bị xây xát dễ nhiễm trùng => Cần giữ da sạch tránh bị xây xát, bị bẩn.
Hoạt động 2: Nghiên cứu phương pháp rèn luyện da
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV phân tích mối quan hệ giữa rèn luyện thân thể và rèn luyện da
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm (2’) hoàn thành bài tập SGK.
- GV lưu ý HS: khi tắm nước lạnh cần:
+ Được rèn luyện thường xuyên.
+ Trước khi tắm phải khởi động.
+ Không tắm lâu.
- HS ghi nhớ thông tin.
- HS đọc kĩ bài tập thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến đánh dấu vào bảng 42.1 và bài tập/ 135.
- Một vài nhóm đọc kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS ghi nhớ.
*Tiểu kết:
- Cơ thể là một khối thống nhất à Rèn luyện cơ thể là rèn luyện các hệ cơ quan trong đó có da
- Các hình thức rèn luyện da:
+ Tắm nắng lúc 8-9 giờ
+ Tập chạy buổi sáng
+ Tham gia thể thao buổi chiều
+ Xoa bóp
+ Lao động chân tay vừa sức
- Nguyên tắc rèn luyện:
+ Rèn luyện từ từ nâng cao dần sức chịu đựng
+ Rèn luyện thích hợp với tình trạng sức khỏe từng người
+ Cần thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng để cơ thể tạo ra vitamin D chống còi xương.
Hoạt động 3: Phòng chống bệnh ngoài da.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng 42.2
- GV ghi nhanh lên bảng.
- GV cho HS xem một số tranh về bệnh ngoài da.
- GV đưa thêm thông tin về cách giảm nhẹ tác hại của bỏng.
- GV giáo dục ý thức vệ sinh môi trường.
- HS vận dụng hiểu biết của mình :
+ Tóm tắt các bệnh, biểu hiện của bệnh.
+ Cách phòng bệnh.
- Một vài HS đọc bài tập lớp bổ sung.
- HS liên hệ bảo vệ môi trường công cộng.
*Tiểu kết:
- Các bệnh ngoài da: Do sinh vật (vi khuẩn, động vật, nấm, ghẻ lở, lang ben, hắc lào, nấm móng, nấm kẽ, uốn ván); Bỏng nhiệt, bỏng hoá chất (vôi),
- Phòng bệnh: Giữ vệ sinh thân thể, giữ vệ sinh môi trường, tránh để da bị xây xát, bỏng.
- Chữa bệnh: Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ
1. Củng cố:
- HS đọc kết luận SGK.
- Nêu các biện pháp giữ vệ sinh da và giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp đó
2. Dặn dò:
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
- Đọc mục “Em có biết”.
- Thường xuyên thực hiện bài tập 2 SGK ;
- Nghiên cứu bài 43. Ôn lại bài phản xạ; chuẩn bị bài 43 các lệnh tam giác.
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Sinh 8 - Tiet 44.doc